Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Nút giao Vành đai 3 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tổ chức sao cho phù hợp?

Hoàng Hà: Thứ ba 11/07/2023, 16:45 (GMT+7)

Mới đây Cục CSGT và Cục Đường bộ VN đã cùng phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành khảo sát hiện trường nút giao vành đai 3 và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng – vị trí hiện có tình trạng xe máy đi vào đường cấm diễn ra phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Theo ghi nhận của phóng viên tại buổi kiểm tra hiện trường, hiện nay một số đoạn đường trong khu vực nút giao này dù đã cấm xe máy.

Tuy nhiên, tình trạng người dân điều khiển xe máy lưu thông qua đây vẫn diễn ra phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Tình trạng xe máy bất chấp biển cấm đi qua nút giao vành đai 3 vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tình trạng xe máy bất chấp biển cấm đi qua nút giao vành đai 3 vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Theo đại úy Nguyễn Văn Tứ - Phó đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2, Cục Cảnh sát Giao thông cho biết đã có một số vụ tai nạn giao thông xảy ra, nguyên nhân là do xe máy đi vào cao tốc:

"Trước đây đoạn đường này vẫn đang thi công, nhưng từ tháng 1/2021 khi đấu nối đường Cổ Linh vào đường cao tốc, trong Thông báo số 10 của Sở GTVT HN có nêu rõ cấm tất cả phương tiện xe máy, xe thô sơ từ Cổ Linh đi vào theo hướng cao tốc.

Và hiện tại đã có biển báo cấm các phương tiện xe máy xe thô sơ nhưng lại được lắp đặt ở dải phân cách giữa, lưu lượng phương tiện xe máy, xe thô sơ đi vào đây rất đông. Nếu xe máy đi vào làn trong cùng khi nhìn lên sẽ khó nhìn thấy biển báo."

Là đơn vị quản lý vận hành cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đại diện Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết, từ khi nút giao nút giao vành đai 3 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hoàn thành đầu tư và đưa vào vận hành đầu năm 2021 đến hết năm 2022 lượng xe máy đi vào cao tốc không nhiều.

Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2023 hiện tượng người dân điều khiển phương tiện xe máy đi vào cao tốc rất nhiều, trong đó có tới 80% đi vào từ nút giao Cổ Linh vào.

Xe máy bất chấp biển cấm đi qua nút giao vành đai 3 vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Xe máy bất chấp biển cấm đi qua nút giao vành đai 3 vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Nguyên nhân một phần là do người dân khó quan sát thấy biển báo, mặt khác từ khi phát triển các dự án Ocean Park 2, Ocean Park 3 nhiều người biết vi phạm nhưng vẫn cố tình di chuyển qua các đoạn đường này, vì cự ly được rút ngắn và thuận tiện hơn nhiều.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Quản lý vận hành, VIDIFI kiến nghị: "Chúng tôi có một số kiến nghị là duy trì biển báo trên tuyến một cách rõ ràng, cung cấp thông tin cho người tham gia giao thông biết hướng sẽ phải đi để không vi phạm giao thông; đối với các trường hợp cố tình vi phạm đề nghị lực lượng chức năng cần phải tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, xử phạt xe máy đi vào cao tốc sẽ hạn chế rất nhiều; bổ sung thêm một số biển báo cấm xe máy."

Theo quan sát của phóng viên, hiện đã có biển cấm xe máy, xe thô sơ di chuyển qua nút giao cổ Linh – vành đai 3 để vào cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nhưng biển báo vào đường cao tốc lại cách tim nút giao này khá xa 1.055m.

Vì thế, để xe máy tránh nhầm lẫn di chuyển vào đường cấm, sơ đồ hướng vào đường cao tốc cần phải được bố trí trước nhánh vào để người tham gia giao thông nhận biết được hướng và lộ trình cần phải đi.

Một số biển chỉ dẫn bị cây cối che khuất

Một số biển chỉ dẫn bị cây cối che khuất

Qua kiểm tra thực tế hiện trường, Cục CSGT, Cục ĐBVN đề nghị Sở GTVT Hà Nội phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức lại giao thông tại nút giao này cho phù hợp, theo hướng tạo thuận lợi cho người dân mà vẫn bảo đảm an toàn giao thông. Trong đó xem xét phương án cho phép xe máy lưu thông qua một số đoạn đường trong nút giao này.

Giải đáp những kiến nghị này, ông Trần Đăng Hải, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải HN cho biết, hiện nay lực lượng liên ngành vẫn thường xuyên tổ chức họp hàng tuần để xem xét và đề xuất phương án điều chỉnh nếu có bất cập liên quan.

Tuy nhiên, nếu thay đổi phương án tổ chức giao thông tại nút giao này cần phải tổng hợp và phân tích một cách thận trọng số liệu TNGT, tham mưu trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định, với mục tiêu là phải đảm bảo ATGT:

"Quan điểm là chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến này và rà soát, thống kê lại xem vấn đề TNGT thực tế nó như thế nào, nguy cơ tiềm ẩn TNGT ra sao, cập nhật lại từ khi triển khai Chỉ thị 10 của Sở GTVT HN.

Trên cơ sở đó sẽ xem xét đánh giá làm sao thuận lợi nhất cho dân nhưng quan điểm của HN là phải an toàn, chứ khoogn phải là không thuận lợi cho dân thì sẽ phải ủng hộ cho dân."

Để xe máy tránh nhầm lẫn di chuyển vào đường cấm, sơ đồ hướng vào đường cao tốc cần phải được bố trí trước nhánh vào để người tham gia giao thông nhận biết hướng và lộ trình cần phải đi

Để xe máy tránh nhầm lẫn di chuyển vào đường cấm, sơ đồ hướng vào đường cao tốc cần phải được bố trí trước nhánh vào để người tham gia giao thông nhận biết hướng và lộ trình cần phải đi

Đại diện Cục CSGT cũng đề nghị Phòng CSGT Hà Nội (PC08) và Công an các quận huyện liên quan điều chỉnh lại việc phân cấp trong công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT tại khu vực nút giao sao cho rõ ràng và hợp lý, tránh chồng chéo, dàn trải, một vụ việc 3-4 bên cùng xử lý.

Đặc biệt để bảo đảm an toàn giao thông khi chưa có phương án tổ chức giao thông mới đề nghị các lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và tuyên truyền để nhân dân tuân thủ pháp luật về ATGT.

Đại diện Khu quản lý đường bộ 1, Cục Đường bộ VN cũng đề nghị xác định, phân định rõ phạm vi quản lý kết cấu hạ tầng giao thông khu vực nút giao này, từ đó có cơ sở để các cơ quan, đơn vị thực thi nhiệm vụ cho thuận tiện và phù hợp.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn