Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Nước Sông Tô đổi màu, hy vọng lại nhen lên...

Vũ Loan: Thứ tư 17/07/2024, 08:59 (GMT+7)

Sau vài trận mưa lớn những ngày cuối tháng 6 vừa qua, nước sông Tô Lịch đoạn đầu Cầu Giấy bất ngờ đổi màu xanh và không còn mùi hôi.

Tuy nhiên, tín hiệu đổi màu khả quan này chỉ tồn tại được ít ngày, sau đó, nước sông Tô lại đen màu và bốc mùi trở lại. Dù chỉ có ít ngày đổi màu nước nhưng cũng đủ nhận thấy sự quan tâm, mong mỏi được nhìn thấy dòng sông xanh và sạch trở lại của người dân dọc hai bên sông nói riêng và người dân Hà Nội nói chung là rất lớn.  

Tới nay, một đoạn nước sông Tô Lịch phía đầu đường Hoàng Quốc Việt và đường Láng – Cầu Giấy vẫn đổi màu liên tục với vài ngày xanh, rồi vài ngày đen trở lại. Sự đổi màu này được Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đưa ra lý giải là do đang thực hiện công tác phục vụ thoát nước mùa mưa theo quy định, đơn vị này đã mở cửa xả nước Hồ Tây vào sông Tô Lịch. 

Đây là một trong những giải pháp tạm thời để cải thiện độ ô nhiễm của dòng sông này, cũng đã được người dân quan tâm và phần nào ghi nhận:

"Cái xử lý này chỉ là một phần thôi mà hiện nay vẫn là đang làm, chưa thể có hiệu quả ngay được, đấy là tiến bộ ban đầu."

"Nói chung là mấy hôm nay đi thì đỡ thấy mùi hơn, chứ không như tuần trước chị thấy mùi lắm."

"Nó bốc mùi lên nó thối, khó chịu lắm. Vẫn còn cống ở các cái nhà máy, khu dân cư bẩn thế, với nắng chiếu xuống thì mùi. Đấy hôm nay nó đen sì đấy."

Ảnh minh hoạ: Hanoimoi

Ảnh minh hoạ: Hanoimoi

Trong hai ngày 10 và 11/7, ước tính hơn một triệu m3 nước Hồ Tây đã được xả vào sông Tô Lịch giúp cải thiện môi trường nước trên sông. Những ngày nước sông Tô màu xanh thì người dân dọc hai bên bờ sông Tô Lịch cũng tranh thủ tận hưởng không gian dễ thở một chút, tới những ngày nước đen trở lại thì cũng không còn quá bất ngờ do đã nắm được đầy đủ thông tin về những nỗ lực làm sạch các dòng sông nội đô mà chính quyền thành phố đang thực hiện.

Sự cải thiện tuy chỉ mới xuất hiện ở một đoạn nhỏ sông Tô Lịch, chưa thấm vào đâu so với chiều dài 17km trong thành phố, nên theo KTS Trần Huy Ánh, cần phải có những giải pháp căn cơ, lâu dài và cần được thành phố quyết liệt thực hiện hơn nữa:

"Lâu dài thì chắc chắn là phải làm xử lý nước thải tại nguồn thì càng tốt nhưng không được  ít ra trước khi đổ vào sông thì có những cái trạm xử lý nước thải nhỏ, gọi là xử lý nước thải phân tán thì sau khi lọc vào thành nước sạch mà nếu được bổ sung thêm từ nước mưa và nước ở hồ Tây đổ vào thì sông Tô Lịch mới hy vọng rằng có thể đầy nước, có nước sạch."

Đánh giá thực trạng nước thải sinh hoạt luôn chiếm tỷ lệ cao trong tổng lượng nước thải xả ra các cái sông nội đô nói chung cũng như sông Tô Lịch nói riêng, bà Hồ Thị Ngát, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ môi trường, Công ty Cổ phần xây lắp công trình Hùng Vương, thuộc tập đoàn Sgroup Việt Nam cũng đang tích cực tư vấn và đề xuất xây dựng các trạm xử lý nước thải cỡ nhỏ để đảm bảo hiệu quả trong việc xử lý nước thải tại nguồn, trước khi đổ ra sông:

"Biện pháp đẩy mạnh nhất có thể là xây dựng các trạm xử lý nước thải cỡ nhỏ tại các khu dân cư đô thị và xử lý cục bộ nước thải ngay tại nguồn phát sinh ra trước khi xả ra các cống thoát nước để thu gom về các trạm xử lý tập trung. Giải pháp này không chỉ giúp giảm tải công suất cho các trạm xử lý lớn mà còn tăng cái hiệu quả xử lý ngay tại chỗ và sẽ giảm bớt được những phần mà ô nhiễm nguồn thải phát sinh tại các con sông nội đô."

Dòng nước sông Tô đổi màu những ngày vừa qua cũng là tín hiệu tích cực cho thấy rõ sự nỗ lực  của các đơn vị chức năng nhằm cải thiện dòng sông đã chết nhiều năm. Và đặc biệt là với người dân, hy vọng một tương lai gần, dòng sông Tô Lịch sẽ được hồi sinh, sẽ là điểm nhấn mới của Thủ đô Hà Nội lại được nhen lên…

Vũ Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn