Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Nước cho KĐT Thanh Hà: Lượng vẫn ít và vẫn chưa đảm bảo

Xuân Tú: Chủ nhật 22/10/2023, 19:42 (GMT+7)

Hôm nay (22/10) là thời hạn mà các đơn vị có trách nhiệm phải giải quyết vấn đề cung cấp nước cho KĐT Thanh Hà (Thanh Oai, Hà Nội) theo chỉ đạo của huyện Thanh Oai tại cuộc họp tối qua (21/10).

Tối qua 21/10, tại trụ sở UBND xã Cự Khê, UBND huyện Thanh Oai đã diễn ra cuộc họp với đại diện các tổ dân phố, cư dân Khu đô thị Thanh Hà và Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà, Chi nhánh Dịch vụ nhà ở Thanh Hà và các đơn vị liên quan nhằm xử lý vấn đề thiếu nước sạch.

Theo ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Khiển, ngay trong tối 21/10 và ngày 22/10, bằng mọi giá phải điều phối, cấp nước cho các tòa nhà chưa có nước.

Người dân ở KĐT Thanh Hà hiện vẫn phải lấy nước từ xe téc

Người dân ở KĐT Thanh Hà hiện vẫn phải lấy nước từ xe téc

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, đến 12h trưa nay (22/10/2023), có tới 19 tòa trong tổng số 26 tòa tại KĐT Thanh Hà vẫn chưa có nước (cụ thể là mở vòi không thấy nước chảy).

Thậm chí đến 16h30, cư dân tiếp tục phản ánh với phóng viên về việc căn hộ của họ chưa có nước: “Tôi sinh sống ở tòa HH02-1C, từ sáng giờ là không có nước, đến trưa nay không có, chiều nay bây giờ là 16h30 cũng vẫn không có 1 giọt nước nào. Thì không biết là sau cuộc họp hôm qua thì họ chỉ đạo thế nào, tôi vẫn đang chờ thông báo từ tổ dân phố.”

Đáng chú ý, tại cuộc họp tối 21/10, các bên liên quan cho biết đến thời điểm tối 21/10, trong tổng số 26 tòa của KĐT Thanh Hà thì có 20 tòa cơ bản ổn định về nguồn cấp nước.

Tuy nhiên cư dân và hộ kinh doanh tại KĐT Thanh Hà xua tay và nói: Tình hình hiện nay không thể coi là ổn định, nước về rất hạn chế. Cụ thể, trong 1 tuần qua, nước chỉ có trong một khung giờ nhất định trong ngày, người dân sẽ được thông báo để chủ động tích trữ. Còn lại cả ngày không có nước.

Và trong hôm nay 22/10, điều đó tiếp tục lặp lại. Đến tận 17h, cư dân 1 số tòa nhà tại KĐT Thanh Hà mới được cấp nước, nhưng thời gian duy trì không lâu: “Nước đầu tiên này mạnh nhưng chỉ được một lúc, em chờ cả ngày có dám ngủ đâu. Hôm nay là có sớm đấy, bình thường gần 7h mới có, chỉ được 1 tiếng.”

Cũng trong chiều nay, cư dân 6 tòa cũ của KĐT Thanh Hà được tiếp tế nước từ một xe téc của công ty nước sạch Hà Đông. Dẫu vậy, lượng nước không đủ cho nhu cầu quá lớn. Chỉ trong hơn 30 phút, xe đã cạn nước và nhiều người lại xách can rỗng về nhà. Đến 18h, hàng trăm người tiếp tục xếp hàng lấy nước từ một xe téc khác do cư dân tự đặt mua: 

“Giờ nhà chị vẫn chưa có nước, có thể bây giờ chưa đến giờ đơn vị cấp nước cấp cho, mà từ khi biết nước nhiễm khuẩn E.Coli thì chị không dám dùng nước đó nữa, nên khi có xe téc về là không đủ cho dân.”

“Em chờ 10 phút mà không còn, thấy cho 1 xe nhưng hết, chưa được giọt nào, đây anh nhìn này.”

Lượng nước không đủ cho nhu cầu quá lớn

Lượng nước không đủ cho nhu cầu quá lớn

Lý giải về việc chỉ có thể lấy nước ở một thời điểm nhất định trong ngày thay vì có nước cả ngày, ông Lương Thanh Lưu, giám đốc chi nhánh dịch vụ nhà ở Thanh Hà cho biết: Do hiện nay lượng nước cấp về hạn chế, nên chỉ có thể cung cấp nước cho dân theo thời điểm, và đã cử cán bộ túc trực để sẵn sàng mở nước khi có thể. Với các ngày trong tuần, lịch cấp nước từ khoảng 17h, là thời điểm người dân đã đi làm về và có thể trữ nước. Với ngày nghỉ, thời gian cấp nước khoảng 16h.

PV cũng liên hệ với ông Dương Đình Trình, Phó Giám đốc công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà và được biết, đơn vị này vẫn đang cố gắng hết sức, phối hợp cùng chi nhánh dịch vụ nhà ở Thanh Hà để cung cấp nước cho người dân. Ông Trình khẳng định “lượng nước về bao nhiêu, đơn vị đều chuyển đi nguyên vẹn, tuy nhiên khó tránh hao hụt”.

Trước câu chuyện người dân nhận nước từ các “mạnh thường quân”, ông Trình hi vọng các cá nhân, đơn vị khi ủng hộ xe téc nước thì liên hệ, thông báo với công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà để giúp các bên có trách nhiệm cấp nước nắm được nguồn nước ủng hộ, đảm bảo người dân được sử dụng nguồn nước chất lượng tốt nhất.

Phía công ty cũng đang rà soát, hết hôm nay (22/10) sẽ có phương án điều tiết lượng nước về các tòa nhà hợp lý hơn, đảm bảo thời gian người dân có nước lâu hơn so với hiện nay.

Chiều 21/10, cư dân 6 tòa cũ của KĐT Thanh Hà đã được tiếp tế nước từ một xe téc của công ty nước sạch Hà Đông

Chiều 21/10, cư dân 6 tòa cũ của KĐT Thanh Hà đã được tiếp tế nước từ một xe téc của công ty nước sạch Hà Đông

Về chất lượng nước, hiện người dân KĐT Thanh Hà được khuyến cáo không sử dụng nước do nhiễm khuẩn E.Coli. Vì vậy toàn bộ số nước họ có của hôm nay chỉ để dùng cho nhu cầu vệ sinh, không dùng ăn, uống.

Tuy nhiên theo người dân, lâu nay cư dân KĐT Thanh Hà đã không còn dám sử dụng nước lấy từ vòi, nhà nào có điều kiện thì lắp lọc nước hoặc mua nước bên ngoài, nhà nào không có điều kiện thì buộc “nhắm mắt sử dụng”, hoặc ra ngoài ăn, uống. Lý do là hàm lượng một số chất độc hại vượt xa ngưỡng an toàn theo các kết quả xét nghiệm ngày 18/10/2023.

0

Cư dân KĐT Thanh Hà cần nước, nhưng là cần nước sạch. Điều này tiếp tục đặt ra yêu cầu cho các cấp chính quyền và các đơn vị có nhiệm vụ trực tiếp trong việc cung cấp nước sạch cho cư dân. Trong ngày mai sẽ có những thông báo mới về công tác xét nghiệm chất lượng nước tại KĐT Thanh Hà.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới quý thính giả trong thời gian sớm nhất về công tác giải quyết vấn đề nước sạch tại đây.

 

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn