Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thời Sự

Quận Ba Đình (Hà Nội) đảm bảo an toàn PCCC trong trường học

Phúc Tài: Thứ bảy 21/10/2023, 20:09 (GMT+7)

Từ cuối tháng 8 đầu tháng 9, học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội đã quay trở lại trường học tập. Do đó, để đảm công tác an toàn PCCC tại trường học, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an TP Hà Nội đã triển khai nhiều phương án, kế hoạch.

Đơn cử như: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát PCCC&CNCH tại các trường học; Tổ chức buổi sinh hoạt ngoại khóa, tập huấn công tác PCCC và kỹ năng thoát nạn cho học sinh, giáo viên và cán bộ, nhân viên làm việc tại trường học để đảm bảo an toàn tính mạng nếu như có cháy, nổ xảy ra. 

 

Trường THCS Thành Công, quận Ba Đình (Hà Nội) Khu có vị trí tại khu C10, Khu tập thể Bắc Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội với hơn 1500 học sinh đang theo học, diện tích của trường gần 5.800m2, được xây dựng 4 dãy nhà 5 tầng, hơn 50 phòng học và các phòng chức năng.

Trong thời gian qua công tác PCCC&CNCH tại trường luôn được quận Ba Đình, Hà Nội quan tâm chỉ đạo sát sao, cụ thể hóa bằng các việc làm như thường xuyên kiểm tra, rà soát về công tác PCCC&CNCH, phối hợp tổ chức những buổi sinh hoạt ngoại khóa “Học sinh với công tác phòng cháy chữa cháy”.

Các em học sinh trải nghiệm thoát nạn trên cao bằng xe thang.

Các em học sinh trải nghiệm thoát nạn trên cao bằng xe thang.

Qua đó, học sinh, giáo viên và cán bộ, nhân viên nhà trường được thường xuyên tập huấn và nắm chắc kỹ năng về PCCC&CNCH như: Sử dụng bình cứu hỏa dập tắt đám cháy khí gas; Thoát nạn trong môi trường khói, khí độc; Thoát nạn trong địa hình nhà cao tầng; Thoát nạn trên cao bằng xe thang;… Em Trần Đức Hoàng, học sinh lớp 9, Trường THCS Thành Công cho biết:

"Đối với em thì việc PCCC trong môi trường học là một yếu tố rất quan trọng và cần thiết cho các bạn học sinh. Trước hết em đã được trải nghiệm qua cách phòng chống cháy, nổ và thoát hiểm khi gặp nạn. Tuy là lúc đầu nhìn có thể rất nguy hiểm nhưng mà khi thực hiện em cũng đảm bảo được an toàn và khá là lý thú, củng cố thêm kiến thức, bổ sung thông tin về phòng chống cháy, nổ".

Cán bộ Đội Cảnh sát PCC&CNCH quận Ba Đình hướng dẫn các em học sinh thoát nạn trong môi trường khói, khí độc.

Cán bộ Đội Cảnh sát PCC&CNCH quận Ba Đình hướng dẫn các em học sinh thoát nạn trong môi trường khói, khí độc.

Cũng tại các buổi sinh hoạt này, kỹ năng sơ cấp cứu cho người bị nạn như: hô hấp nhân tạo, băng nẹp khi bị gãy xương và mang vác, di chuyển người bị nạn cũng được nhân viên Y tế của Trung tâm Y tế quận Ba Đình, Hà Nội hướng dẫn cho các em học sinh, giáo viên và cán bộ, nhân viên nhà trường:

"Khi gặp trường hợp ngạt khói, việc đầu tiên là mình lay gọi, phát hiện xem có ngạt khói hay không, gọi thật to này và thứ 2 là bắt đầu xác định nếu không có vấn đề gì thì mình xác định ví để ép tim nhé. Hõm ngực của con này, mình đan lồng 2 bàn tay với nhau rồi ép, ấn với góc vuông 90 độ ép 30 lần thì sẽ là thổi ngạt 2 lần, ấn sâu khoảng 4-5cm".

Lực lượng PCCC cơ sở của trường THCS Thành Công với đầy đủ các thành phần gồm: Ban Giám hiệu nhà trường, đại diện các tổ chuyên môn, các giáo viên và bảo vệ cũng thường xuyên tham gia đầy đủ các buổi tập huấn ngắn hạn và chuyên sâu của UBND quận Ba Đình, Công an quận, UBND phường Thành Công.

Các em học sinh trường THCS Thành Công trải nghiệm thoát nạn trong địa hình nhà cao tầng.

Các em học sinh trường THCS Thành Công trải nghiệm thoát nạn trong địa hình nhà cao tầng.

Cùng với đó, nhà trường được trang bị đầy đủ hệ thống PCCC và mỗi tháng 1 lần, lực lượng PCCC tại chỗ sẽ vận hành hệ thống này để rèn luyện kỹ năng, cũng như kiểm tra khả năng vận hành của hệ thống. Cô Nguyễn Ngọc Anh - Hiệu trưởng trường THCS Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội cho biết:

"Từ BGH đến cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh, cũng như phụ huynh trong trường chúng tôi có nhận thức rõ ràng về vai trò, về ý nghĩa công tác đảm bảo an toàn PCCC trong trường học việc làm thiết thực cho chúng tôi buổi tập huấn tuyên truyền đến thực tập phương án, hay thực hành trải nghiệm rèn cho học sinh hay tổ chức cuộc thi cho học sinh đã đem lại giá trị nhân văn sâu sắc và công tác PCCC không còn xa vời, nó được Thấm – được Ngấm bởi chúng tôi được thực hiện thường xuyên như một nét trong văn hóa trường học của quận Ba Đình".

Nhân viên Y tế của Trung tâm Y tế quận Ba Đình hướng dẫn cho các em học sinh, giáo viên và cán bộ, nhân viên nhà trường kỹ năng sơ cấp cứu cho người bị nạn.

Nhân viên Y tế của Trung tâm Y tế quận Ba Đình hướng dẫn cho các em học sinh, giáo viên và cán bộ, nhân viên nhà trường kỹ năng sơ cấp cứu cho người bị nạn.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Quận Ba Đình, Hà Nội đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, diễn tập, sinh hoạt ngoại khóa về PCCC&CNCH tại các trường công lập trên địa bàn quận. Các nội dung, kỹ năng tại buổi trải nghiệm đều được xây dựng chi tiết, phù hợp với các em học sinh. Qua đó, rèn luyện cho các em học sinh sự bình tĩnh, phối hợp với lực lượng chức năng khi có sự cố cháy, nổ xảy ra để tránh gây ra thương tích.

Trong thời gian tới, để đảm bảo an toàn PCCC và nâng cao kỹ năng thoát nạn cho học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên tại các trường học trên địa bàn quận, Thiếu tá Nguyễn Đức Thắng - Phó Trưởng Công an quận Ba Đình, Hà Nội cho biết:

"Ngoài các buổi sinh hoạt ngoại khóa, chúng tôi đã phối hợp với phòng giáo dục để biên soạn tài liệu, cũng như chương trình bài giảng thực tế, có những video để tuyên truyền chuyển cho tất cả các nhà trường để các nhà trường lồng ghép vào chương trình sinh hoạt ngoại khóa, cũng như có thể là vào buổi chào cờ đầu tuần, khi chào cờ truyền tải trên màn hình led. Chúng tôi muốn thẩm thấu và nhân rộng việc tuyên truyền PCCC cho tất cả các lứa tuổi cũng như tất cả các khối học sinh".

Thiếu tá Nguyễn Đức Thắng - Phó Trưởng Công an quận Ba Đình, Hà Nội.

Thiếu tá Nguyễn Đức Thắng - Phó Trưởng Công an quận Ba Đình, Hà Nội.

Thực hiện kế hoạch của Công an TP Hà Nội, UBND quận Ba Đình, lực lượng Công an quận Ba Đình đã rà soát tất cả các trường học trên địa bàn để kịp thời phát hiện tồn tại về PCCC, từ đó, kiến nghị với UBND quận Ba Đình lên kế hoạch khắc phục, phấn đấu đến 2025 tất cả các trường học trên địa bàn quận được cải tạo, xây mới và trang bị đầy đủ các trang thiết bị về PCCC&CNCH theo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn.

Phúc Tài/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Sau gần 4 năm khởi công xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã hoàn thành, xóa nỗi lo ngập nước của người dân TP. Thủ Đức.

Vẫn tồn tại thủ đoạn 'Luật sư hỗ trợ lấy lại tiền treo, tiền bị lừa'

Vẫn tồn tại thủ đoạn "Luật sư hỗ trợ lấy lại tiền treo, tiền bị lừa"

Những ngày qua VOV Giao thông vẫn tiếp tục nhận được thông tin từ thính giả về tình trạng công khai quảng cáo dịch vụ hỗ trợ lấy lại tiền treo, tiền lừa đảo trên mạng. Đây là hoạt động có dấu hiệu lừa đảo khá rõ.