Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Theo thông tin mới được đăng tải gần đây trên tờ Strait Times, các nữ tiếp viên của hãng hàng không Singapore Airlines sẽ không bị buộc nghỉ việc nếu mang thai. Thay vào đó, các tiếp viên này có thể được sắp xếp công việc tạm thời dưới mặt đất và sẽ được trở lại công việc tiếp viên sau khi sinh, đồng thời được hưởng trợ cấp thai sản trong thời gian nghỉ đẻ.
Theo Strait Times, chính sách này của Singapore Airlines đã chính thức có hiệu lực từ giữa tháng 7 vừa qua.
Terence, một nhà sản xuất nội dung trên podcast trên Spotify chia sẻ quan điểm: “Làm tiếp viên hàng không đồng nghĩa với việc bạn phải hoạt động khá nhiều như đi lại, mang vác một vài thứ hay phải đứng hàng tiếng đồng hồ. Những thứ này không tốt cho thai phụ nên chính sách mới này của Singapore Airlines có thể nói là họ đang cố gắng bảo vệ sức khỏe cho phi hành đoàn của họ.”
Trước đây, các nữ tiếp viên của hãng này sẽ buộc phải nghỉ việc nế có thai. Không trợ cấp thai sản, không có công việc tạm thời nào được sắp xếp cho họ. Và sau khi sinh, các tiếp viên này phải đăng ký quy trình phi hành đoàn trở lại, vốn không đảm bảo 100% rằng họ sẽ có lại được công việc như trước khi sinh.
Chính sách mới này của Singapore Airlines đã kết thúc những chỉ trích kéo dài từ hiệp hội phụ nữ và các nhóm bình đẳng giới về việc đòi hỏi môi trường làm việc công bằng hơn đối với phụ nữ từ năm 2010.
Chia sẻ quan điểm về chính sách này, Anny Dyvia, nữ cơ trưởng máy bay Boeing 777 trẻ nhất thế giới cho biết: “Tôi rất vui khi biết thông tin này, và cũng hy vọng có nhiều hơn các hãng hàng không cũng thực hiện chính sách tương tự. Điều đó sẽ tạo cảm hứng để có thêm nhiều chị em phụ nữ tham gia vào ngành hàng không”.
Theo các chuyên gia, nguyên nhân để Singapore Airlines quyết định thay đổi chính sách là do vấn đề mà toàn ngành hàng không đang đối mặt thời kỳ hậu COVID-19, đó là nhân lực. Các doanh nghiệp hàng không buộc phải tìm cách giữ chân nhân viên để giảm tải áp lực cho công tác đào tạo tân binh.
Chính sách thai sản trong ngành hàng không không có quy chuẩn chung mà tùy thuộc vào tững hãng. Ví dụ như với hàng không Mỹ, các nữ phi tiếp viên vẫn có thể tiếp tục công việc cho tới tuần thứ 27 của thai kỳ. Hay với hãng hàng không của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất như Qatar Airways hay Emirates cũng từng sa thải nữ tiếp viên nếu họ sinh con trong 3 năm đầu tiên kể từ khi làm việc cho hãng.
Lauren, một cựu tiếp viên của Emirates chia sẻ: “Ở Emirates, bạn sẽ được hưởng chế độ thai sản nếu bạn đã làm trên 3 năm, việc nghỉ làm 6 tháng – 1 năm mà vẫn được hưởng lương cơ bản, cũng như không có vấn đề gì khó khăn trong việc xin đi làm lại. Nhưng tôi mới chỉ làm tại đó hơn 1 năm, nên tôi không có quyền hưởng chính sách đó”.
Đây không phải là vấn đề duy nhất mà các nữ tiếp viên hàng không phải đối mặt khi có thai. Hồi đầu năm nay, một cựu tiếp viên của hãng hàng không Emirates cho biết mình đã bị sa thải sau khi tiết lộ những quy định ngặt nghèo mà họ phải tuân thủ nếu mang thai.
Theo đó, dù không bị buộc nghỉ việc nếu mang thai, nhưng tiếp viên của Emirates phải ký vào một thỏa thuận rằng sẽ giảm cân về thời kỳ trước mang thai trước khi trở lại làm việc. Đồng thời, khi trở lại, họ sẽ bị kiểm tra cân nặng liên tục trong vòng 2 tuần để đảm bảo đủ điều kiện làm việc. Để đáp ứng đủ điều kiện, nhiều người buộc phải thực hiện những quy trình giảm cân khắc nghiệt khiến sức khỏe tụt giảm, ảnh hưởng tới công việc.
Điều này không chỉ diễn ra với người trở lại sau khi sinh, mà bất cứ ai được cho là thừa cân đều bị kiểm soát cân nặng. Theo tờ The Sun, một cựu tiếp viên cho biết trong số 25 nghìn nhân viên, sẽ thường xuyên có khoảng 150 người bị liệt vào danh sách kiểm tra cân nặng thường xuyên. Đã có người tự nguyện nghỉ việc sau 3 năm liên tục bị ép giảm cân.
Với chính sách mới này, dù vẫn bị coi là chậm trễ, nhưng ít nhất chúng đã đưa Singapore Airlines về vị trí tương đồng với các đối thủ sừng sỏ trong khu vực như Japan Airlines, Korean Air hay Asiana Airlines khi mà những hãng này vốn đã áp dụng chế độ hỗ trợ nhân viên nghỉ thai sản từ lâu.
Dù vậy, theo Giám đốc điều hành Hiệp hội Hành động vì phụ nữ Singapore, bà Corinna Lim (Cô-rin-na Lim), vẫn còn những mảng xám mà Singapore Airlines chưa giải quyết. "Có những quy tắc rõ ràng hay ẩn ý khác, cấm các tiếp viên hàng không sau sinh không được bay vì yêu cầu về vóc dáng", bà Corinna Lim nói.
Trong một thông cáo, đại diện của Singapore Airlines cho biết hãng sẽ cố gắng hết sức để cung cấp công việc nhằm duy trì thu nhập đối với các tiếp viên đang mang thai và sau sinh. Hãng bổ sung thêm, nếu hợp đồng lao động của tiếp viên hết hạn trong thời gian mang thai hoặc nghỉ thai sản, người này sẽ được gia hạn hợp đồng thêm 1 năm.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua