Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Nông nghiệp đô thị: Xu hướng trong thời đại mới

Thanh Phê: Thứ sáu 01/09/2023, 12:12 (GMT+7)

Trước tình trạng quỹ đất mỗi ngày một thu hẹp, nếu phát triển nông nghiệp theo kiểu truyền thống sẽ gặp nhiều khó khăn, nên các địa phương trong vùng ĐBSCL đã đi theo xu thế tất yếu là nông nghiệp đô thị, ứng dụng công nghệ vào sản xuất.

Nhiều mô hình đã ra đời, mang lại hiệu quả cao và quan trọng là tiết kiệm được không gian vừa tái sử dụng nước và tăng năng suất và chất lượng nông sản. PV VOV Giao thông đã có dịp gặp gỡ anh Trương Thành Đạt, Giám đốc Công ty nông trại Ếch Ộp tỉnh An Giang, người thành công trong việc xây dựng và phát triển mô hình nông nghiệp đô thị:

PV: Chào anh Đạt. Theo anh thì lợi ích của nông nghiệp đô thị hiện nay là gì?

Anh Trương Thành Đạt: Nông nghiệp đô thị là nông nghiệp chúng ta có thể tận dụng tối đa diện tích đất, không gian nhỏ lẻ đô thị để mình có thể sản xuất được nông sản.

Một là có thể phục vụ tại đô thị đó, hoặc là những cây có thành phần chất xám và giá trị kinh tế nó lớn để người ta có thể tận dụng tối đa nguồn lao động và nguồn thu hơn.

Nông nghiệp đô thị vừa giúp tiết kiệm nước, lại vừa góp phần giảm ô nhiễm môi trường

Nông nghiệp đô thị vừa giúp tiết kiệm nước, lại vừa góp phần giảm ô nhiễm môi trường

Nông nghiệp đô thị có một đặc điểm là chúng ta thường trồng ở xung quanh khu dân cư hay nuôi trồng xung quanh khu dân cư. Việc canh tác làm sao giảm thiểu tối đa đến hoạt động sống của người dân xung quanh cũng là một cái được xếp vào nông nghiệp đô thị.

Mình hiện tại không dùng bất kỳ thuốc hóa học nào hết. Vì thế mà nó không ảnh hưởng sức khỏe mọi người, cộng đồng lân cận. Mình cũng tận dụng tối đa vòng quay của đất. Không gian ánh sáng mặt trời truyền xuống, chúng ta cũng sử dụng tối đa, không để trống bất kỳ khu vực nào hết.

Rồi việc chúng ta sử dụng tối đa vòng tuần hoàn của thực phẩm trong khu vườn đó. Mình trồng rau trồng cây rồi tận dụng rào cây đó để nuôi gà lấy trứng. Với quỹ đất ít, các thực phẩm trong đó cũng phải tận dụng hết để chúng ta có tối đa nguồn thu vườn của mình.

PV: Nếu người dân ở đô thị có ý định trồng rau, cây trong không gian vườn, sân thượng nhà mình, anh Đạt có lời khuyên gì cho mọi người?

Anh Trương Thành Đạt: Nếu bà con yêu nông nghiệp, thích trồng cây. Ở gần nhà mình thì khuyên mọi người thích cây gì, mình cứ trồng. Chỉ cần chúng ta hiểu và để ý cái cây cần cái gì chúng ta cung cấp, chúng ta đáp ứng cho nó thì nó sẽ sinh trưởng tốt thôi.

Đặc biệt đối với cây đô thị thì thường xảy ra dịch bệnh, gần khu dân cư nữa cho nên việc mọi người xử lý thuốc cũng như quản lý côn trùng, mọi người nên rất cẩn thận. Vì nó cũng gây ảnh hưởng sức khỏe của mình. Mình trồng cây để được cảnh quan nhưng đừng để nó là một chất độc tác động vào cơ thể của chúng ta.

Đối với đô thị, nhất là sân vườn, mọi người nên trồng những cây rau gia vị. Những cây rau ăn lá hoặc là những cây rau thu hoạch lưu niên. Ví dụ như hẹ mình có thể trồng một lần nhưng thu hoạch hoài vẫn được. Lúc nào lên vườn, chúng ta cũng thấy được rau xanh mướt hết.

Hạn chế trồng những cây ăn trái vì nó cần lượng ánh sáng lớn. Và đô thị nếu như khu vườn của mình không đủ ánh sáng thì nó sẽ. Thì nó sẽ không ra trái được, chúng ta không có đủ không gian cho nó. Những cây đó thì thường nó hơi khó.

PV: Cảm ơn anh Đạt với những chia sẻ vừa rồi.

Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn