Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Nói được phải làm cho được

Huy Hoàng: Thứ hai 14/08/2023, 15:43 (GMT+7)

Dẹp nạn "xe dù, bến cóc" là việc làm cần thiết để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo nên thị trường vận tải cạnh tranh công bằng. Bên cạnh đó, chủ trương cấm xe giường nằm vào nội đô TP.HCM 24/24 giờ là giải pháp hay nhưng cần làm quyết liệt, không làm nửa vời.

 

Thời gian qua, TP.HCM đã triển khai chủ trương hạn chế xe khách giường nằm lưu thông vào nội đô từ 6h sáng đến 22h, và tiến tới sẽ tiến hành cấm lưu thông vào nội đô 24/24h đối với loại phương tiện này.

Theo đơn vị quản lý thì việc hạn chế này ít nhiều tạo ra những chuyến biến như hạn chế tai nạn, ùn tắc giao thông, kéo giảm các điểm dừng đỗ đón trả khách sai quy định.

Tuy nhiên, qua quan sát thực thế thì những chuyển biến là chưa thực sự căn cơ, nếu không muốn là tiền đề khiến cho tình trạng “xe dù, bến cóc” tiếp diễn, thậm chí còn rầm rộ hơn.

Không khó để nhận thấy nhiều xe khách giường nằm vẫn cố tình lưu thông vào nội đô trong giờ cấm hoặc hàng dài xe khách dừng, đỗ chiếm dụng lòng đường tại nhiều tuyến đường trung tâm thành phố.

Nhiều bến cóc, trạm trung chuyển mới được hình thành tại các quán cafe, cây xăng, bãi đất trống … dọc các tuyến quốc lộ, đường vành đai gây mất an toàn, an ninh trật tự, ùn tắc giao thông cũng như cạnh tranh không lành mạnh dẫn đến thất thu cho ngân sách nhà nước.

Giải quyết dứt điểm tình trạng xe dù, bến cóc là điều kiện tiên quyết để đảm bảo hiệu quả cho chủ trương cấm hoàn toàn xe khách giường nằm lưu thông vào nội đô

Giải quyết dứt điểm tình trạng xe dù, bến cóc là điều kiện tiên quyết để đảm bảo hiệu quả cho chủ trương cấm hoàn toàn xe khách giường nằm lưu thông vào nội đô

Giải quyết dứt điểm tình trạng xe dù, bến cóc là điều kiện tiên quyết để đảm bảo hiệu quả cho chủ trương cấm hoàn toàn xe khách giường nằm lưu thông vào nội đô cũng như lặp lại trật tự cho hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh.

Do vậy, chính quyền TP.HCM cần cho thấy một quyết tâm đủ mạnh cùng với một chiến lược mang tính căn cơ, thấu đáo và khoa học hơn. Bởi với cách làm như thời gian qua thì việc dẹp xe dù, bến cóc không khác gì “bắt cóc bỏ dĩa”, gián tiếp khiến các nỗ lực cải thiện giao thông đô thị trở nên kém hiệu quả.

Tiếp thu ý kiến của người dân là cần thiết, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp để có sự hỗ trợ kịp thời là việc nên làm, song nếu cứ tiếp tục chần chừ hoặc thiếu quyết liệt như thời gian qua thì rồi “đâu lại vào đấy”.

Kế hoạch, giải pháp đã có, vấn đề là các bên liên quan sẽ triển khai thế nào, quyết tâm ra sao? Đó cũng là cơ sở để người giám sát và đánh giá năng lực thực thi của các cơ quan thực thi công vụ.

Mong rằng ngành giao thông vận tải nói riêng và chính quyền TP.HCM nói chung sẽ thực sự quyết liệt và làm đến cùng trong việc xử lý vấn nạn “xe dù bến cóc” để sớm lặp lại trật tự, mỹ quan đô thị, góp phần tạo lập môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh, văn minh hơn.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.