Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Nói được phải làm cho được

Huy Hoàng: Thứ hai 14/08/2023, 15:43 (GMT+7)

Dẹp nạn "xe dù, bến cóc" là việc làm cần thiết để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo nên thị trường vận tải cạnh tranh công bằng. Bên cạnh đó, chủ trương cấm xe giường nằm vào nội đô TP.HCM 24/24 giờ là giải pháp hay nhưng cần làm quyết liệt, không làm nửa vời.

 

Thời gian qua, TP.HCM đã triển khai chủ trương hạn chế xe khách giường nằm lưu thông vào nội đô từ 6h sáng đến 22h, và tiến tới sẽ tiến hành cấm lưu thông vào nội đô 24/24h đối với loại phương tiện này.

Theo đơn vị quản lý thì việc hạn chế này ít nhiều tạo ra những chuyến biến như hạn chế tai nạn, ùn tắc giao thông, kéo giảm các điểm dừng đỗ đón trả khách sai quy định.

Tuy nhiên, qua quan sát thực thế thì những chuyển biến là chưa thực sự căn cơ, nếu không muốn là tiền đề khiến cho tình trạng “xe dù, bến cóc” tiếp diễn, thậm chí còn rầm rộ hơn.

Không khó để nhận thấy nhiều xe khách giường nằm vẫn cố tình lưu thông vào nội đô trong giờ cấm hoặc hàng dài xe khách dừng, đỗ chiếm dụng lòng đường tại nhiều tuyến đường trung tâm thành phố.

Nhiều bến cóc, trạm trung chuyển mới được hình thành tại các quán cafe, cây xăng, bãi đất trống … dọc các tuyến quốc lộ, đường vành đai gây mất an toàn, an ninh trật tự, ùn tắc giao thông cũng như cạnh tranh không lành mạnh dẫn đến thất thu cho ngân sách nhà nước.

Giải quyết dứt điểm tình trạng xe dù, bến cóc là điều kiện tiên quyết để đảm bảo hiệu quả cho chủ trương cấm hoàn toàn xe khách giường nằm lưu thông vào nội đô

Giải quyết dứt điểm tình trạng xe dù, bến cóc là điều kiện tiên quyết để đảm bảo hiệu quả cho chủ trương cấm hoàn toàn xe khách giường nằm lưu thông vào nội đô

Giải quyết dứt điểm tình trạng xe dù, bến cóc là điều kiện tiên quyết để đảm bảo hiệu quả cho chủ trương cấm hoàn toàn xe khách giường nằm lưu thông vào nội đô cũng như lặp lại trật tự cho hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh.

Do vậy, chính quyền TP.HCM cần cho thấy một quyết tâm đủ mạnh cùng với một chiến lược mang tính căn cơ, thấu đáo và khoa học hơn. Bởi với cách làm như thời gian qua thì việc dẹp xe dù, bến cóc không khác gì “bắt cóc bỏ dĩa”, gián tiếp khiến các nỗ lực cải thiện giao thông đô thị trở nên kém hiệu quả.

Tiếp thu ý kiến của người dân là cần thiết, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp để có sự hỗ trợ kịp thời là việc nên làm, song nếu cứ tiếp tục chần chừ hoặc thiếu quyết liệt như thời gian qua thì rồi “đâu lại vào đấy”.

Kế hoạch, giải pháp đã có, vấn đề là các bên liên quan sẽ triển khai thế nào, quyết tâm ra sao? Đó cũng là cơ sở để người giám sát và đánh giá năng lực thực thi của các cơ quan thực thi công vụ.

Mong rằng ngành giao thông vận tải nói riêng và chính quyền TP.HCM nói chung sẽ thực sự quyết liệt và làm đến cùng trong việc xử lý vấn nạn “xe dù bến cóc” để sớm lặp lại trật tự, mỹ quan đô thị, góp phần tạo lập môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh, văn minh hơn.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Để tồn đọng, hư hỏng là chưa làm hết trách nhiệm

Để tồn đọng, hư hỏng là chưa làm hết trách nhiệm

Theo quy định hiện hành, để có thể ra quyết định tịch thu, đấu giá phương tiện vi phạm giao thông bị tồn đọng, thường phải mất hàng năm, thậm chí 2 năm.

Thành phố Pleiku nhận giải thưởng Sáng kiến xuất sắc về an toàn đường bộ toàn cầu

Thành phố Pleiku nhận giải thưởng Sáng kiến xuất sắc về an toàn đường bộ toàn cầu

Khoảng 6h sáng giờ Việt Nam (18h ngày 12/6 - giờ Mỹ, Thành phố Pleiku, Việt Nam vinh dự là một trong bốn đơn vị trên toàn thế giới được nhận Giải thưởng Sáng kiến Bloomberg Philanthropies xuất sắc về an toàn đường bộ toàn cầu, hạng mục Đột phá trong quản lý tốc độ với dự án “Giảm tốc độ- Trường học an toàn”.

Vì sao khó đấu giá thanh lý phương tiện vi phạm giao thông?

Vì sao khó đấu giá thanh lý phương tiện vi phạm giao thông?

Như VOV Giao thôn đã thông tin, từ khi Nghị định 100/2020 ra đời, trong đó nâng mức xử phạt đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn, số phương tiện vi phạm bị tồn đọng tại các bãi trông giữ ngày càng nhiều.

Thị trường tín chỉ carbon: Cơ hội và thử thách

Thị trường tín chỉ carbon: Cơ hội và thử thách

Việt Nam đã nhận được hơn 1.200 tỷ đồng đầu tiên từ việc bán hơn 10 triệu tấn tín chỉ carbon rừng.

Phía sau những cú trút giận lên chân ga, vô lăng

Phía sau những cú trút giận lên chân ga, vô lăng

Thiếu kiểm soát cơn giận, trút giận lên chân ga, vần vô lăng đâm vào người và xe khác. Đó là những hành vi thiếu kiểm soát ở một số vụ việc nảy sinh mâu thuẫn rất nhỏ trên đường hay trong quán ăn thời gian gần đây.

Ngập úng đô thị, thiệt hại đong đếm được không?

Ngập úng đô thị, thiệt hại đong đếm được không?

Tình trạng ngập úng cục bộ tại các đô thị xảy ra ngày càng thường xuyên và kéo dài, dễ dẫn tới xuống cấp nhanh chóng hệ thống mặt đường, làm phát sinh chi phí bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên. Những thiệt hại này có đong đếm được không? Cách nào giảm thiểu thiệt hại do ngập úng đô thị?

Giao thông gặp khó vì mở rộng rào thi công hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng

Giao thông gặp khó vì mở rộng rào thi công hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng

Trong vài ngày trở lại đây, tại khu vực thi công hầm chui Kim Đồng – Giải Phóng (Hà Nội), rào chắn đã mở rộng để phục vụ công tác thi công. Tại ngã ba Giải Phóng – Kim Đồng, phía đường Giải Phóng, rào được mở rộng sang phía Kim Đồng tạo thành đoạn vòng cung.