Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Cấm xe khách giường nằm vào nội đô và kiến nghị của doanh nghiệp

Huy Hoàng: Thứ tư 31/05/2023, 07:08 (GMT+7)

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM có văn bản lấy ý kiến các tổ chức, cơ quan, đơn vị có liên quan về đề xuất cấm xe khách giường nằm lưu thông vào nội đô 24/24h, qua đó có cơ sở báo cáo UBND thành phố phê duyệt chủ trương thực hiện.

Đề xuất này đã ngay lập tức nhận được nhiều ý kiến trái chiều, đặc biệt là từ phía các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi nhanh với ông Lê Trung Tính - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô hành khách TP.HCM về nội dung này:

PV: Quan điểm của ông như thế nào về đề xuất cấm xe khách giường nằm lưu thông vào nội đô TP.HCM 24/24h mà Sở GTVT vừa tiến hành lấy ý kiến?

Ông Lê Trung Tính: Theo tôi thì không nên tổ chức cấm xe khách giường nằm vào nội đô 24/24h. Khi tiến hành họp triển khai cấm xe khách giường nằm vào nội đô 18/24h thì hiệp hội đã thay mặt các doanh nghiệp thành viên đã có ý kiến là không nên có bất kỳ sự cấm đoán nào khi nhà nước không quản lý tốt.

Việc này không chỉ gây trở ngại cho hoạt động của doanh nghiệp mà còn gây tác động đến nền kinh tế nói chung.

Sở dĩ vừa rồi chúng tôi ủng hộ việc hạn chế xe khách giường nằm vào nội đô 18/24h là dựa theo quan điểm vừa chống xe dù bến cóc vừa hạn chế xe vào nội đô để đảm bảo an ninh trật tự, mỹ quan của thành phố.

Còn với đề xuất cấm xe khách giường nằm vào nội đô 24/24 thì Sở GTVT cần phải đưa ra lý do phù hợp hơn. Lưu ý là theo Nghị định 10 và thông tư 12 là không có quy định nào cấm xe khách giường nằm vào nội đô. Việc này cũng chỉ diễn ra trên địa bàn TP.HCM chứ hiện nay cả nước chưa có quy định nào như vậy, do đó chúng ta cần phải cân nhắc.

Ảnh: HM/Thanh niên

Ảnh: HM/Thanh niên

PV: Như quan điểm của Sở GTVT khi thực hiện cấm xe khách giường nằm vào nội đô lần trước là hạn chế xe dù bến cóc, tuy nhiên trên thực tế tình trạng này không được giải quyết bao nhiêu. Theo ông, liệu khi cấm xe khách giường nằm vào nội đô 24/24 thì thực trạng xe dù bến cóc có biến tướng mạnh hơn không?

Ông Lê Trung Tính: Tôi khẳng định rằng nếu có cấm xe khách giường nằm vào nội đô 24/24h thì tình trạng xe dù bến cóc vẫn sẽ tồn tại chứ không thể hết được.

Vì vậy tôi cho rằng cần phải cân nhắc lại vì chống xe dù bến cóc là 1 biện pháp khác chứ không chỉ dừng lại ở việc cấm xe khách giường nằm vào nội đô là có thể giải quyết dứt điểm được.

PV: Từ góc độ đại diện cho các doanh nghiệp vận tải hành khách thì Ông nhận định như thế nào về những tác động có thể xảy ra cho các doanh nghiệp nói riêng, hoạt động vận tải hành khách nói chung nếu đề xuất này được thông qua?

Ông Lê Trung Tính: Thay mặt cho khối doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực xe khách, chúng tôi không đồng tình với đề xuất mở rộng việc cấm xe khách giường nằm vào nội đô là vì tình hình hoạt động vận tải nói chung, vận tải hành khách nói riêng trên cả nước chứ không chỉ ở TP.HCM vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn sau 3 năm đại dịch. Và đến giờ đại dịch vẫn chưa được công bố bãi bỏ.

Thứ hai nữa là khủng hoảng về đăng kiểm 7 tháng qua đã đưa giới vận tải vào thế lao đao, trong khi Chính phủ hay Bộ GTVT vẫn chưa giải quyết được dứt điểm, chỉ mới giải quyết được 1 số biện pháp lắt nhắt, không đáng kể, chưa thực sự mang tính tổng thể.

Vừa rồi, nếu có theo dõi thì hẳn mọi người cũng có biết việc 1 đại biểu quốc hội cho rằng cần phải truy cứu trách nhiệm của Bộ GTVT cũng như nêu rõ địa chỉ liên quan vì việc này gây tác hại nghiêm trọng đến nền kinh tế chứ không chỉ ảnh hưởng đến vận tải hành khách, hàng hoá, logistics…

Vì vậy theo tôi là nên dành thời giải giải quyết vấn đề đăng kiểm cho tốt, còn khi chưa giải quyết được mà lại cấm đoán này, cấm đoán nọ nữa thì chỉ làm cho giới vận tải, doanh nghiệp điêu đứng thêm thôi.

PV: Xin cám ơn ông!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn