Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Diễn đàn

Nỗ lực tăng tính cạnh tranh và hấp dẫn cho du lịch phía Nam

Kênh VOV Giao thông: Thứ bảy 30/12/2023, 12:04 (GMT+7)

Năm 2023, du lịch TP.HCM có một năm thành công, đạt doanh thu kỷ lục với các sản phẩm du lịch ấn tượng. Để các sản phẩm du lịch được khai thác hiệu quả, đâu là giải pháp? Cách nào giúp liên kết du lịch thực chất hơn?

Câu trả lời sẽ có trong Diễn đàn 91, phát sóng vào lúc 16h - 17h, thứ Bảy (30/12/2023) trên Kênh VOV Giao Thông FM 91 Mhz với chủ đề: "Nỗ lực tăng tính cạnh tranh và hấp dẫn cho du lịch phía Nam". 

Với sự tham gia của các vị khách mời: ông Phan Xuân Anh, Giám đốc Công ty TNHH Thuyền Sài Gòn và ông Nguyễn Trần Hoàng Phương, Tổng Giám đốc Công ty Golden Smile. 

Hãy cùng tham gia chia sẻ ý kiến và đặt câu hỏi cho các vị khách mời của chương trình qua đường dây nóng 028. 39.91.91.91 hoặc fanpage VOV Giao thông.

 

 Quyết tâm tăng sức hút cho các sản phẩm du lịch

Năm 2023, ngành du lịch TP. HCM đã bứt tốc, đạt các kết quả ấn tượng. Thành công này là nhờ các doanh nghiệp lữ hành sát cánh cùng Lãnh đạo TP trong việc điều chỉnh, tái định hình các sản phẩm du lịch; từng bước xây dựng nên hàng loạt tour, tuyến độc đáo ở từng quận huyện.

Theo đó, Thành phố được vinh danh là “Điểm đến du lịch doanh nhân hàng đầu châu Á 2023” và “Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á 2023” tại Giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Awards 2023. TP đã công bố gần 50 sản phẩm du lịch với 20 sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, mới lạ và đặc sắc, dành cho nhiều phân khúc khách du lịch trung cấp và cao cấp.

TP Hồ Chí Minh có nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng để thu hút du khách trong và ngoài nước. Ảnh minh họa: Hoàng Tuyết/TTXVN

TP Hồ Chí Minh có nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng để thu hút du khách trong và ngoài nước. Ảnh minh họa: Hoàng Tuyết/TTXVN

Đặc biệt, ngoài du lịch đường bộ, du lịch đường thuỷ trở thành sản phẩm du lịch tạo sự khác biệt của TP, mở ra nhiều lựa chọn cho du khách. Xuất phát từ bến Tàu Ngôi Sao Việt, vốn là người dân địa phương nhưng bà Đặng Thị Thanh Quyên, phường Tân Thuận Tây không khỏi ngỡ ngàng khi được khám phá quận 7 ở một góc nhìn rất khác.

Đó là trải nghiệm xen kẽ giữa quá khứ và hiện đại, giữa mênh mang sóng nước giữa lòng đô thị khi nghe câu chuyện về cầu Ông Lớn hay cầu Phú Mỹ từ góc nhìn sông nước: "Mình đi trải nghiệm như vậy, thì mình tổ chức thêm những cái cuộc cắm trại, picnic, di tích lịch sử... để nó phong phú và đa dạng hơn".

Thực tế, đường thuỷ là một thế mạnh bấy lâu “ngủ quên” của du lịch TP rất cần được khai thác hiệu quả. Ước tính TP. HCM có gần 47 chương trình tour, gói, sản phẩm đường thủy, ngày càng được đa dạng, từ các tuyến du lịch tầm ngắn, tầm trung, tầm xa, tầm xa liên vận quốc tế và đa dạng các loại phương tiện.

Tâm huyết với sản phẩm du lịch đường thuỷ tại Quận 7, ông Nguyễn Quang Lâm - Giám đốc Điều hành Công ty Sông Xanh cho rằng: "Trước đây phần lớn khách tập trung ở Bến Bạch Đằng quận 1, nay tập trung về khu vực này bởi chuyên gia, người nước ngoài rất là nhiều. Nếu mình không khai thác ở đây thì rất là tiếc"

Nói về tiềm năng, không thể bỏ lỡ “kinh tế đêm”. Bởi chi phí du khách sẵng sàng chi trả tăng mạnh, chiếm hơn 70% tổng chi tiêu khi đến TP. HCM. Vì thế, những tour du lịch đêm, đặc biệt kết hợp lễ hội văn hóa – thể thao,…đang được thúc đẩy triển khai. Trong 3 tháng cuối năm, TP.HCM liên tiếp ra mắt các sản phẩm du lịch đêm như tour Sắc màu đêm quận 1, tour không ngủ ở Sài Gòn đưa du khách qua 30 tuyến đường, gần 20 điểm tham quan trên xe buýt hai tầng, hoạt động từ 23g đến 7g hôm sau.

Ông Nguyễn Khoa Luân - Giám đốc Công ty Ảnh Việt Hop on Hop Off chia sẻ: "Tôi cho rằng Tour đêm là rất đặc biệt, trải nghiệm ở TP. HCM có nét độc đáo riêng.... Dịch vụ đó TP. HCM có thế mạnh, kinh nghiệm phát triển kinh tế đêm, du lịch từ 23h đêm 7h sáng tôi cho rằng sẽ là sản phẩm hấp dẫn đặc biệt là du khách trẻ"

Phố đi bộ Nguyễn Huệ

Phố đi bộ Nguyễn Huệ

Kiến nghị với Thành phố, một số bảo tàng tại TP. HCM cũng đề xuất cần sớm có cơ chế thí điểm khai thác sản phẩm để đón khách cả vào ban đêm. Đơn cử như Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ có không gian trình diễn áo dài, biểu diễn nghệ thuật abn đêm…. Chính việc đa dạng về sản phẩm du lịch và các sự kiện sẽ giúp cho du lịch TP. HCM thu hút một lượng lớn du khách quốc tế trong năm mới. Bởi 2023, với con số ước đạt trên 5 triệu lượt, tăng 44,3% so với năm 2022 và chiếm gần 50% lượng khách quốc tế đến cả nước. 

Rõ ràng, nhiều sản phẩm du lịch góp phần thúc đẩy du khách chi tiêu vào các hoạt động vui chơi và khám phá. Từ kết quả khả quan đạt được, tới đây, ngành du lịch TP. HCM tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp nhằm kích cầu mùa du lịch cao điểm cuối năm. Trong đó chú trọng thúc đẩy tăng chi tiêu của du khách, góp phần tăng doanh thu du lịch trong bối cảnh lượng khách chưa đạt được mức trước đại dịch.

Ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. HCM nhận định: "Việc phát triển sản phẩm du lịch nhất là cơ quan quản lý tại địa phương cùng doanh nghiệp du lịch đánh giá, đưa ra các tour tuyến sản phẩm phù hợp với từng lứa du khách khác nhau".

Mong rằng từ đà phục hồi, phát triển năm 2023, vào năm 2024, ngành du lịch TP sẽ gỡ được các điểm nghẽn, qua đó kiến tạo thương hiệu du lịch ngày càng hấp dẫn trong mắt du khách trong và ngoài nước…   

Quận 7 là đơn vị tiên phong của TP.HCM trong lĩnh vực tổ chức sự kiện với nhiều trung tâm hội nghị, triển lãm chuẩn quốc tế - Ảnh VOV

Quận 7 là đơn vị tiên phong của TP.HCM trong lĩnh vực tổ chức sự kiện với nhiều trung tâm hội nghị, triển lãm chuẩn quốc tế - Ảnh VOV

Quận 7 nỗ lực kích cầu du lịch

PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Bé Ngoan, phó Chủ tịch UBND Quận 7 về những nỗ lực của Quận này nhằm kích cầu sản phẩm du lịch mới.

PV: Thưa Bà Nguyễn Thị Bé Ngoan - Phó Chủ tịch UBND Quận 7, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển du lịch Quận, bà có thể cho biết trọng tâm, định hướng phát triển du lịch của Quận trong thời gian tới?

Bà Nguyễn Thị Bé Ngoan: Đặt trọng tâm cho giai đoạn phát triển 2025-2030, giai đoạn về sau để phát triển du lịch quận 7 thì Quận 7 tập trung phát triển các bến thuỷ nội địa đã được quy hoạch để tập trung nhiều hơn nữa những hoạt động phát triển du lịch Quận 7.

PV: Thưa bà, theo định hướng chung, mỗi địa phương xây dựng một sản phẩm du lịch đặc trưng, liệu điều này có khiến các địa phương chạy theo số lượng thay vì chất lượng?

Bà Nguyễn Thị Bé Ngoan: Theo như Quận thì các quận huyện cũng như Quận 7 không chạy theo số lượng… chỉ đang tập trung vào thế mạnh, sở trường địa bàn của mình… Để chọn sản phẩm du lịch thuận tiện nhất, thuận lợi nhất, nhằm thu hút khách du lịch đến địa bàn.

PV: Trong chiến lược chung, khi đồng hành cùng TP để xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù thì sẽ giúp ích thế nào cho địa phương trong thúc đẩy du lịch?

Bà Nguyễn Thị Bé Ngoan: Khi được cùng TP thực hiện định hướng này, sẽ giúp Quận có cơ hội kết nối với các đơn vị lữ hành thành phố chứ không riêng của Quận.

Hình thành sản phẩm như vậy mình sẽ dịp quảng bá đồng bộ với hệ thống chung với Thành phố sẽ chuyển tải khách du lịch nhiều hơn, tạo sức hút mạnh hơn, thay vì một Quận tự làm.

PV: Tới đây, Quận 7 có các hoạt động, sản phẩm du lịch nào phục vụ cho người dân và du khách nhân dịp Tết đến, Xuân về?

Bà Nguyễn Thị Bé Ngoan: Về sản phẩm du lịch Tết, Quận 7 tận dụng thế mạnh các sản phẩm vui chơi giải trí thương mại, mua sắm, văn hoá thể thao. Ngoài ra còn có du lịch gắn với Hội nghị triển lãm….Khu vực Quận 7 có Cầu Ánh Sao, đường Hoa Xuân Phú Mỹ Hưng…. Đường Hoa Xuân năm nay với chủ đề Xuân Sum Vầy hứa hẹn là nơi đáng đến cho khách du lịch.

Kênh VOV Giao thông/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.