Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Niềm vui là được cho đi

Thu Thủy: Thứ năm 22/09/2022, 16:52 (GMT+7)

Trong gần 5 năm lái xe buýt tại TP.HCM, anh Lê Xuân Huy, sinh năm 1982, quê ở An Giang được rất nhiều hành khách và đồng nghiệp gọi là “người hùng”, vì đã có hơn 20 lần tham gia bắt kẻ gian móc túi trên xe buýt, hay cướp giật trên đường.

Không những vậy, anh còn có một biệt danh khác là “Huy búp bê”, là do anh thường xuyên mua hoa, đồ chơi hay những món quà nho nhỏ, để tặng khách mỗi dịp đặc biệt như ngày 8/3 hay 1/6.

Còn ngày thường, trên chiếc xe buýt của anh, lúc nào cũng có những hộp nhỏ đựng kẹo cho mọi người, một chiếc rổ đựng tiền lẻ để giúp những vị khách không có tiền lẻ hoặc lỡ quên mang tiền, và một bó lớn áo mưa ngay cửa xe buýt với dòng chữ “tặng miễn phí cho bà con quên mang theo áo mưa”.

Trong gần 5 năm làm công việc lái xe buýt tại TP.HCM, anh Lê Xuân Huy, sinh năm 1982, quê ở An Giang đã được rất nhiều hành khách và đồng nghiệp gọi là “người hùng”, vì đã có hơn 20 lần tham gia bắt kẻ gian móc túi trên xe buýt, hay cướp giật trên đường.

Trong gần 5 năm làm công việc lái xe buýt tại TP.HCM, anh Lê Xuân Huy, sinh năm 1982, quê ở An Giang đã được rất nhiều hành khách và đồng nghiệp gọi là “người hùng”, vì đã có hơn 20 lần tham gia bắt kẻ gian móc túi trên xe buýt, hay cướp giật trên đường.

Anh Huy bắt đầu làm tài xế xe buýt từ khoảng giữa năm 2017. Trước đó, anh là một nhân viên làm việc tại ngân hàng ở An Giang. Nhưng do gặp biến cố gia đình, anh đã bỏ việc ở quê, có thời gian xin làm công nhân, rồi cuối cùng gắn bó với công việc lái xe hiện tại.

Thời gian đầu khi còn lái chuyến xe buýt 54, với đặc thù là chạy qua rất nhiều bệnh viện lớn nhỏ của thành phố, đặc biệt là bệnh viện ung bướu. Nên khách đi xe chủ yếu là ở tỉnh lẻ lên khám chữa bệnh, và thường mang theo nhiều tiền. Kẻ gian biết được điểm ấy, thường tập trung ở tuyến này nhiều, nên anh Huy đã chứng kiến rất nhiều trường hợp khách đi xe bị mất tài sản.

Thấy bà con phải than khóc, buồn rầu, anh đã cố gắng nghiên cứu, tìm hiểu phương thức hoạt động của những kẻ móc túi trên xe buýt. Anh hỏi chuyện các đồng nghiệp, xem lại các camera tình huống trộm móc túi trên xe buýt và đặc biệt là quan sát rất kỹ để nhận diện các đối tượng có biểu hiện lạ khi lên xe. Anh thậm chí còn có một quyển sổ để ghi chú lại biển số xe, giờ hoạt động, hay hình thức hoạt động mà anh quan sát được từ những đối tượng này.

Mỗi lần đón khách lên xe, anh thường lên tiếng nhắc khách phải cẩn thận đồ đạc, tư trang. Theo kinh nghiệm của anh, những đối tượng chuyên móc túi thường có những trang phục, công cụ hành nghề quen thuộc, và ở những bến xe mà chúng chuẩn bị xuống, thường có những chiếc xe máy của đồng bọn đợi sẵn.

Do đó mà mỗi khi có khách kêu mất đồ, anh sẽ để ý dần ở trạm đỗ kế tiếp có những chiếc xe máy tình nghi không. Sau đó khi đỗ xe vào lề, anh sẽ để ý qua gương chiếu hậu là có đối tượng nghi vấn nào xuống xe, nếu đối tượng đó xuống xe buýt là lên luôn chiếc xe máy anh đang đặt nghi ngờ, anh sẽ lập tức chạy xuống chặn xe, thậm chí là đuổi theo giữ lại. Nhờ vào phương thức này, mà anh đã có vô số lần thành công lấy lại tài sản cho khách.

Một lần, khi đang lái xe qua đoạn cầu Kênh Tẻ, anh đã giúp một cô gái lấy lại được chiếc xe máy bị cướp. Lúc đấy, anh phát hiện một cô gái vẫy tay chạy theo một phụ nữ đi xe máy. Thoạt đầu, anh tưởng cô gái chạy theo người nhà, nhưng thấy bộ dạng vẫy của cô rất yếu ớt và hoảng loạn. Linh tính mách bảo đây là nhóm cướp, anh nhanh trí đánh lái để ép người phụ nữ đang chạy xe vào lề đường.

Bị ép, người phụ nữ liền bỏ xe và trốn thoát cùng đồng bọn. Anh kể, người đi đường lúc đầu còn tưởng anh ngủ gục nên mới chạy xe leo lên lề, nhưng khi biết sự thật thì ai cũng hỏi sao anh biết đó là cướp. Anh cũng chỉ biết cười vì đó là bản năng nên không biết giải thích sao, sau đó thì lên xe tiếp tục lộ trình.

Nhưng cũng có lần, nhìn thấy kẻ móc túi chạy khỏi xe, anh rượt theo nhưng không được vì thân hình quá nặng nề, bụng vướng vào vô lăng. Lúc ấy anh nặng tới 96kg, tức quá nên anh đã quyết tâm phải giảm cân để có thể đuổi theo những kẻ xấu dễ dàng hơn. Một thời gian ngắn sau, anh đã giảm được 25 kg, khiến mọi người xung quanh rất kinh ngạc.

Anh Huy còn có một biệt danh khác là “Huy búp bê”, là do anh thường xuyên mua hoa, đồ chơi hay những món quà nho nhỏ, để tặng khách mỗi dịp đặc biệt như ngày 8/3 hay 1/6.

Anh Huy còn có một biệt danh khác là “Huy búp bê”, là do anh thường xuyên mua hoa, đồ chơi hay những món quà nho nhỏ, để tặng khách mỗi dịp đặc biệt như ngày 8/3 hay 1/6.

Nói về những lần bắt kẻ móc túi, cướp giật trên xe buýt, anh Huy nói rằng bản thân không cố làm người hùng, chỉ đơn giản đó là trách nhiệm với những vị khách đi xe của mình:

"Vợ con cũng phàn nàn, đồng nghiệp cũng nhắc nhở, rồi những người hành khách mà đi lâu năm người ta cũng nói tôi là, đừng có can thiệp tụi nó, tại vì chúng nó đông lắm, rồi cũng có nhiều vụ trả thù. Tôi cũng biết, cũng sợ, nhưng khi gặp những trường hợp ấy cái cảm giác sợ hãi nó không còn nữa, mình chỉ làm theo cái lương tâm. Và cũng có lần nó kéo lên 6 người chặn cửa xe, nó không hành hung, chỉ là dọa thôi. Nó cấm tôi là không chạy chuyến này nữa, hoặc là nghỉ về quê.

Nếu làm thêm một ngày nữa là nó sẽ cho người lên đâm hoặc cắt cổ tôi chết. Lúc đó cái người bán vé với mình ấy, người ta cũng sợ, không dám đi với tôi nữa. Công ty có mời tôi lên làm việc, kêu tôi hay là đổi sang tuyến khác. Tôi cũng nói là thôi thì cho tôi thử vài ba ngày nữa. Nếu mà thấy tình hình không ổn thì tôi tự lo được. Và cuối cùng thì 2-3 ngày sau không có chuyện gì xảy ra, thì tôi nghĩ chúng nó cũng chỉ dọa thôi. Và sau đấy thấy xe tôi thì chúng nó không lên, mà lên xe khác".

Hiện giờ, anh Huy đã chuyển sang lái tuyến buýt số 86, tuyến công viên 23/09 – Nhà Bè. Nhưng những việc làm tuy nhỏ nhưng ấm tình người của anh Huy, vẫn đã và đang mang đến niềm vui cho hàng trăm hành khách trên mỗi chuyến xe.

Dưới mỗi bài viết chia sẻ về câu chuyện của anh trên facebook, cũng có nhiều người từng là hành khách của anh, đã để lại những bình luận khen ngợi, cũng như xác thực sự dễ thương, dễ mến của anh trên mỗi chuyến xe.

“Mình đi xe buýt nhiều, nhưng lên xe của chú Huy là vui nhất. Nhiều lần, mình được chú cho bánh kẹo, chia cả đồ ăn sáng. Chú nói chuyện cũng vui vẻ và hài hước. Ấn tượng nhất là trên xe của chú trưng nhiều lọ nước hoa, những món đồ chơi bắt mắt”,

“Mình có đi xe của chú vài lần, chú dễ thương lắm!”

“Cảm ơn chú về việc chú làm cho cộng đồng”.

“Cuộc đời vẫn đẹp lắm vì còn những người như chú”.

Những việc làm tuy nhỏ nhưng ấm tình người của anh Huy, vẫn đã và đang mang đến niềm vui cho hàng trăm hành khách trên mỗi chuyến xe

Những việc làm tuy nhỏ nhưng ấm tình người của anh Huy, vẫn đã và đang mang đến niềm vui cho hàng trăm hành khách trên mỗi chuyến xe

Cứ thế, dù đặc thù công việc khá bận rộn, anh Huy vẫn tự tạo niềm vui cho mình bằng cách mang đến nụ cười cho vô số hành khách. Để rồi trên mỗi chuyến xe đều đặn mỗi ngày, bằng cái tình cái nghĩa, người tài xế đáng yêu của Sài Gòn vẫn cứ viết thêm nên bao câu chuyện về lòng tốt của con người nơi đây. 

---

Các bạn thân mến, nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. Xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong những chương trình tiếp theo. 

Thu Thủy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bước đầu tổ chức lại giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn sau 2 vụ tai nạn nghiêm trọng

Bước đầu tổ chức lại giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn sau 2 vụ tai nạn nghiêm trọng

Chưa đầy 1 tháng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nền về người và tài sản.

Hà Nội sống và yêu: Hứa hẹn một rừng trúc bên hồ

Hà Nội sống và yêu: Hứa hẹn một rừng trúc bên hồ

Cuối năm 2023, UBND quận Ba Đình triển khai dự án trồng trúc trên diện tích 1000m2 góc ngã ba đường Thanh Niên-phố Trấn Vũ. Tháng Ba năm 2024 những cây trúc có dấu hiệu sống và phát triển Nhưng tại sao lại trồng trúc mà không phải cây khác?

Hà Nội: Yêu cầu minh bạch điểm trông giữ xe trên đường Trần Điền

Hà Nội: Yêu cầu minh bạch điểm trông giữ xe trên đường Trần Điền

Gần đây, người dân sinh sống dọc phố Trần Điền, khu đô thị Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang cảm thấy khá mơ hồ về nhóm người ghi vé, thu tiền trông giữ ô tô, và đã gửi phản ánh tới VOVGT nhờ xác minh.

Giờ Trái đất năm 2024: Chung tay tiết kiệm điện

Giờ Trái đất năm 2024: Chung tay tiết kiệm điện

Ngày 16/3, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động toàn dân thực hiện tiết kiệm điện và Giải chạy hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất năm 2024.

Bitcoin tăng giá kỷ lục: Dẫn dắt hay làm lạc hướng?

Bitcoin tăng giá kỷ lục: Dẫn dắt hay làm lạc hướng?

Chúng ta đã chứng kiến sự tăng giá rất mạnh của đồng tiền kĩ thuật số Bitcoin trong thời gian gần đây. Các chuyên gia thậm chí còn dự báo giá đồng tiền “ảo” này có thể đạt tới 100.000 USD, một con số khó tin.