Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Những hành trình cảm xúc

Những tài xế buýt say nghề

Quách Đồng: Chủ nhật 22/01/2023, 14:55 (GMT+7)

Mỗi người một hoàn cảnh, một cách để đến với nghiệp lái xe buýt, người thì đến với nghiệp lái xe buýt vì quá thần tượng hình ảnh tài xế xe buýt đô thị khi hàng ngày đưa đón hàng chục học sinh, sinh viên, người lao động đi học, đi làm, người lại được anh em, bạn bè giới thiệu…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đến thời điểm này, người nhiều thì hơn 20 năm, người ít mới chỉ 2-3 năm, nhưng tựu chung, hầu như họ đều xác định gắn bó trọn đời với nghề tài xế xe buýt, thậm chí còn thuyết phục vợ con gắn bó với những chuyến xe chở hành khách công cộng thân thương ấy.

Tỏa sáng với nghề lái xe buýt

Tài xế Đỗ Thanh Tân tại khu deport của Vinbus giành giải nhất Hội thi lái xe giỏi an toàn của Hà Nội. Ảnh: Vinbus.vn

Tài xế Đỗ Thanh Tân tại khu deport của Vinbus giành giải nhất Hội thi lái xe giỏi an toàn của Hà Nội. Ảnh: Vinbus.vn

Chúng tôi gặp tài xế Đỗ Thanh Tân tại khu deport của Vinbus khi anh vừa giành giải nhất Hội thi lái xe giỏi an toàn của Hà Nội được ít ngày. Trò truyện với anh Tân mới thấy, việc lái xe buýt với anh như một cái nghiệp chọn người. Anh Tân kể: sau 3 năm thực hiện nghĩa vụ quân sự tại quần đào Trường Sa trở về, anh lập tức đi học lái xe, bởi hình ảnh người lái xe buýt Thủ đô hàng ngày đưa đón rất đông học sinh, sinh viên, có cả cán bộ, công chức… được đưa đón an toàn, khiến anh rất ngưỡng mộ.

Tài xế Đỗ Thanh Tân vẫn nhớ như in tuyến xe buýt đầu tiên anh lái mang số hiệu 40 từ Ga Hà Nội đi Như Quỳnh (Hưng Yên): "Tôi chạy thì rất thoải mái, còn thu nhập của cũng đủ trang trải cuộc sống, nhưng được cái nó sạch sẽ, hai là được giao tiếp với rất nhiều người đâm ra mình cũng gắn bó, mà sau khi gắn bó một thời gian rồi thì không muốn chuyển đổi ra bên ngoài nữa".

Điều đặc biệt đối với tài xế Đỗ Thanh Tân sau gần 20 năm gắn bó là anh luôn được lựa chọn khi Hà Nội mở tuyến buýt mới. Đó là cuối năm 2014, khi Hà Nội mởi tuyến buýt từ ga Hà Nội đi sân bay Nội Bài, anh Tân là tài xế lái chuyến đầu tiên. Hơn 3 năm sau, khi Thành phố mở tuyến xe buýt 2 tầng - City Tour, anh Tân tiếp tục được lựa chọn là người chiếc xe lái đầu tiên.

Anh Đỗ Thanh Tân cũng là một trong 2 tài xế được lựa chọn chở đoàn nhà báo quốc tế tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên tại Hà Nội năm 2019… cho đến việc trở thành một trong những tài xế lái xe buýt điện đầu tiên của Hà Nội:

"Mình xác định không bao giờ bỏ nghề, mà chính nghề lái xe thì mỗi nghề thì nghề đó sẽ tỏa sáng. Tôi ngẫm lại thì đến thời điểm này tôi rất vinh dự được rất nhiều giấy khen, bằng khen của Thành phố, Vô Lăng Vàng…", anh Tân nói.

Nhiều tài xế gắn bó gần như trọn đời với việc lái xe buýt (Ảnh minh họa)

Nhiều tài xế gắn bó gần như trọn đời với việc lái xe buýt (Ảnh minh họa)

Cha và con cùng lái xe buýt

Giống như tài xế Đỗ Thanh Tân, anh Phùng Văn Thận (ở Thường Tín, Hà Nội) tài xế Xí nghiệp Xe điện Hà Nội cũng gắn bó gần như trọn đời với việc lái xe buýt. Vốn lái xe tải, cuộc sống nay đây mai đó, anh Thận đã ngay lập tức đồng ý chuyển sang lái xe buýt khi được một người anh họ ngỏ lời.

Thấm thoát cũng gần 20 năm, anh Phùng Văn Thận cho rằng, quyết định sáng suốt nhất là đã chuyển sang lái xe buýt: "Đi làm rất thoải mái, khỏe, không có gì là gò bó, giờ cao điểm thì nó áp lực mất một vài tiếng, theo vòng xoáy nó lại thoải mái. Vào đây thì công việc ổn định, không phải bon chen, không phải là suy nghĩ gì, chế độ thì Nhà nước lo cho mình đàng hoàng, đi làm thì hết giờ là về".

Đến nay, dù không chạy tuyến 06 (lộ trình bến xe Thường Tín đi Phú Xuyên), nhưng nhiều hành khách vẫn nhớ mặt, nhớ tên, niềm nở chào hỏi khi gặp lại. Với anh, đó là niềm động vên lớn lao trong nghề.

Không chỉ bản thân, mà khi con trai vừa tốt nghiệp THPT, anh Thận cũng hướng cho con vào làm xe buýt, từ nhân viên bán vé. Đến nay, con trai anh Thận cũng đã gắn bó với xe buýt được hơn 10 năm, trong đó có hơn 5 năm trực tiếp lái xe buýt.

Rủ vợ về làm cùng xe buýt

Tài xế Nguyễn Đức Linh (lái xe buýt tuyến 01 của Xí nghiệp xe điện Hà Nội) lại đến với nghề lái xe buýt bằng con đường hết sức tình cờ. Hơn 15 năm lái xe du lịch, nhưng cuối năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid -19, hoạt động du lịch bị ngưng trệ, lái xe không có việc làm, nên khi được người thân giới thiệu, anh Linh đã nhận lời ngay lập tức.

Tài xế Nguyễn Đức Linh kể thêm, nhà có 2 con đang tuổi ăn tuổi học, có khi chồng đi vài ngày, trong khi cả 2 vợ chồng đều muốn cho con cái học hành tới nơi tới chốn, nên việc lái xe buýt giúp anh có thêm thời gian chăm sóc gia đình, con cái:

"Thứ nhất là về thu nhập ổn định, thứ hai là xe buýt thì có giờ có giấc, không phải phải đi sớm về khuya và môi trường làm việc thân thiện chuyên nghiệp, em thấy sau thời gian bươn chải ngoài thì vào buýt em thấy là hợp lý và em có thể gắn bó lâu dài với nó", tài xế Linh nói.

Ảnh: Dân trí

Ảnh: Dân trí

Sau khi lái xe buýt được một thời gian, anh Nguyễn Đức Linh lại thuyết phục vợ về bán vé xe buýt. So với việc lái xe du lịch nay đây mai đó, hiện giờ, ngày ngày chồng lái xe, vợ bán vé, khiến cuộc sống của gia đình anh Linh thêm gắn bó.

Ngồi cạnh chồng, chị Nguyễn Thị Thu Hiền - vợ tài xế Nguyễn Đức Linh cũng khoe: chồng em yêu nghề lắm, mỗi ngày trở về nhà anh đều kể cho vợ nghe về những vị khách của mình, có người vui vẻ, có người nhăn nhó... Thấy chồng vui, chị Hiền cũng vui theo. Dần dà, chị Hiền cũng bị thuyết phục với đề nghị của chồng, về bán vé xe buýt, dù đang gắn bó với công việc của môt trình dược viên theo đúng chuyên ngành được đào tạo.

Thế mới thấy, dù trong cách nhìn của ai đó, nghiệp lái xe buýt có vất vả, cực nhọc, hành trình chỉ lặp lại trên mỗi con đường, nhưng với tài xế xe buýt, khi họ đã gắn bó, đã coi đó là nghiệp, họ đều mong muốn gắn bó trọn đời với công việc người đồng hành, đóng góp sức mình vào việc xây dựng hình ảnh tài xế xe buýt Thủ đô an toàn, thân thiện.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đẩy nhanh tiến độ thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Đẩy nhanh tiến độ thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Sau khi được Thành ủy và UBND TP.HCM tập trung tháo gỡ, đến nay dự án xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đã chính thức bước sang giai đoạn mới, đó là thi công đồng bộ cả hai nhánh hầm HC2 và HC1, với mục tiêu phấn đấu đến trước ngày 31/7 .

Đề xuất hạn chế nuôi chó dữ, nuôi chó mèo phải đăng ký kê khai

Đề xuất hạn chế nuôi chó dữ, nuôi chó mèo phải đăng ký kê khai

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM vừa xin ý kiến xây dựng quy định tạm thời về quản lý nuôi chó, mèo trên địa bàn thành phố.

Hết cửa “chặt chém” khi thu phí gửi xe qua QR code

Hết cửa “chặt chém” khi thu phí gửi xe qua QR code

Những tấm vé gửi xe máy mệnh giá 5 nghìn nhưng bị thu 10 nghìn đồng, gửi ô tô dưới 1 tiếng, nhưng bị “tính tròn” thành 50 nghìn đồng mỗi block 2 giờ. Đây là cách “chặt chém” giá vé phổ biến. Hầu hết các giao dịch này đều là thanh toán tiền mặt, không thể truy vết dòng tiền.

Tận dụng đất đá dôi dư, cần đáp ứng các điều kiện gì?

Tận dụng đất đá dôi dư, cần đáp ứng các điều kiện gì?

Mới đây Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương tận dụng đất, đá dư thừa để đắp nền đường mở rộng một số đoạn tuyến theo giai đoạn hoàn chỉnh của cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh. Điều này mang lại ý nghĩa thế nào trong bối cảnh vật liệu đang thiếu hụt hiện nay?

Trước trận Việt Nam-Indonesia: “Chợ đen” trầm lắng, cơ hội cho người hâm mộ “săn vé” giá tốt

Trước trận Việt Nam-Indonesia: “Chợ đen” trầm lắng, cơ hội cho người hâm mộ “săn vé” giá tốt

Hôm nay (26/3) sẽ diễn ra trận đấu tâm điểm giữa đội tuyển bóng đá quốc gia nam Việt Nam với đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 (Wolrd Cup 2026) khu vực châu Á. Đây là trận đấu mang tính chất quyết định. Dù vậy, không khí “săn vé” không quá sôi nổi trước thềm trận đấu.

Nơi thời gian ngưng đọng

Nơi thời gian ngưng đọng

Làng Cự Đà, ở ngoại thành Hà Nội, chỉ cách trung tâm chừng hơn 10km. Nơi đây, người dân vẫn giữ được nghề làm miến truyền thống cũng như nếp sinh hoạt xưa cũ, cùng lối kiến trúc độc đáo... Ở Cự Đà, người ta sẽ có cảm giác như thời gian ngưng đọng, với những dấu vết xưa cũ đầy hấp dẫn

Chung cư 145 Nguyễn Trãi (TP.HCM): Nhiều hiểm họa cháy nổ vẫn đang rình rập

Chung cư 145 Nguyễn Trãi (TP.HCM): Nhiều hiểm họa cháy nổ vẫn đang rình rập

Thời gian qua VOV Giao thông liên tục ghi nhận phản ánh từ nhiều thính giả về những hiểm họa cháy nổ vẫn còn tồn tại trong chung cư 145 Nguyễn Trãi, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM.