Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Những ngày đầu triển khai hoá đơn điện tử bán lẻ xăng dầu (Phần 2)

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 03/04/2024, 19:24 (GMT+7)

Việc buộc tất cả cửa hàng xăng dầu bán lẻ phải tuân thủ việc xuất hóa đơn điện tử từng lần bán hàng nhằm bảo đảm chống thất thu thuế chỉ là phần nhỏ. Vấn đề là giúp chống hàng giả, hàng nhái, buôn lậu xăng dầu.

VOV Giao thông đã ghi nhận hoạt động tại các cửa hàng xăng dầu trong những ngày đầu bắt buộc xuất hóa đơn điện tử cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai ? Vậy cần làm gì để việc thực hiện hoá đơn điện tử theo từng lần bán hàng được hiệu quả và an toàn?

Ảnh minh họa: Báo Giao thông

Ảnh minh họa: Báo Giao thông

Theo Tổng cục Thuế, tính đến ngày 31/3, toàn quốc đã có gần 99,96% cửa hàng bán lẻ xăng dầu phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng. Như vậy, sau gần 5 tháng, kể từ khi có công điện chỉ đạo số 1123 ngày 18/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai, nhưng ngành thuế đã cơ bản cán đích trong quý 1 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Mới đây, tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đánh giá, thời gian qua Tổng cục Thuế đã thực hiện rất quyết liệt việc triển khai xuất hoá đơn bán lẻ từng lần bán hàng trong kinh doanh xăng dầu theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, trên tinh thần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, các địa phương, các thương nhân kinh doanh xăng dầu, các cửa hàng bán lẻ. 

Đối với số cửa hàng kinh doanh xăng dầu còn lại chưa thực hiện xuất hóa đơn điện tử bán lẻ, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhìn nhận: "Còn số lượng nhỏ cửa hàng xăng dầu ở vùng sâu sâu, vùng xa, doanh thu có mức độ, điều kiện để triển khai thực hiện khó khăn hơn. Các cửa hàng này sẽ triển khai tiếp việc thực hiện quy định pháp luật về triển khai cấp hoá đơn bán lẻ từng lần bán hàng cũng như trong việc triển khai thực hiện các quy định khác trong kinh doanh xăng dầu".

Theo chuyên gia kinh tế, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh, dù còn khoảng 10 cửa hàng chưa áp dụng kịp nhưng con số này cũng cho thấy mức độ cố gắng tuân thủ pháp luật, quy định của doanh nghiệp khá tốt.. Đó là sự nỗ lực lớn, khi có nhiều đơn vị kinh doanh không đóng trên địa bàn thuận lợi, mà ở miền núi, hải đảo, vùng xa…

Tuy nhiên để việc thực hiện hoá đơn điện tử được hiệu quả và thuận lợi, PGSTS Đinh Trọng Thịnh cho rằng: "Tuy nhiên, để việc này trôi chảy và tạo thuận lợi thì bản thân các doanh nghiệp cũng cần phải hoàn thiện quy trình cũng như công nghệ trong hoạt động lập hoá đơn cũng như kết nối với cơ quan thuế và cũng cần phải thực hiện việc nâng cao khả năng bảo mật cũng như tính an toàn để tránh việc các hacker tấn công".

Như mới đây, hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL đã bị tấn công bất hợp pháp có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu, khiến hệ thống công nghệ bị ngưng trệ, trong đó có hệ thống phát hành hóa đơn điện tử không thể thực hiện được.

Tuy nhiên, theo thông báo mới nhất từ Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) cho biết, đến chiều nay, tức là chỉ hơn một ngày sau khi xảy ra sự cố, PVOIL đã có thể phát hành hóa đơn điện tử và phiếu xuất kho qua hệ thống công nghệ thông tin của một đơn vị cung cấp dịch vụ.

Theo ông Võ Đỗ Thắng, GĐ Công ty Đào tạo quản trị và An ninh mạng Athena, vụ việc này cũng là “báo động” với các doanh nghiệp trong việc triển khai hoá đơn điện tử: "Khi mà triển khai thì chúng ta cần kiểm soát an toàn tốt, cần tăng cường bảo mật, cần tăng cường cơ chế dự phòng. Bởi việc tấn công mạng không thể nào tránh hoà toàn tuyệt đối được, có thể hôm nay cuộc tấn công ít nhưng ngày mai lại là cuộc tấn công nhiều.

Khi bị tấn công mạng thì chúng ta đã có những công nghệ, những trang bị vũ khí dự phòng để mà phản ứng lại tốt thì chúng ta hoàn toàn phản ứng lại tốt thì chúng ta hoàn toàn có thể phản ứng lại được. Và dù có bị tấn công cỡ nào thì chúng ta vẫn có thể đưa hệ thống hoạt động lại được".

Cũng theo các chuyên gia, để các cây xăng thuận lợi hơn trong việc xuất hoá đơn điện tử, phía cơ quan Thuế cần xây dựng một phần mềm hóa đơn điện tử với phần mềm kế toán thống nhất của Tổng cục Thuế cho tất cả các doanh nghiệp sử dụng: "Đối với các cơ quan quản lý nhà nước thì cũng cần theo dõi, quản lý và hỗ trợ các doanh nghiệp trong thời gian đầu khi mà thực hiện hoá đơn điện tử và kết nối trong việc kinh doanh với cơ quan thuế để việc thực hiện này giảm chi phí và tránh lãng phí những chi phí không cần thiết, giúp cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đạt hiệu quả tốt nhất".

Không chỉ về phía các cơ quan chức năng, doanh nghiệp, theo các chuyên gia, người dân cũng cần nhận thức về tầm quan trọng của việc lấy hoá đơn điện tử.

Nhận định về thực tế hiện nay, bà Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam cho biết: "Vấn đề hiện nay, chúng ta đang vướng mắc là tư duy không chỉ là người bán xăng dầu mà là cả của người mua hàng. Mọi người cần hiểu rằng, việc mua bán hàng hoá bất cứ lúc nào thì cần phải có hoá đơn là mình đã mua hàng đó, mình đã bán hàng đó rồi việc xuất hoá đơn cho 1 lần mua và mua bao nhiêu cũng là điều bình thường".

Việc buộc tất cả cửa hàng xăng dầu bán lẻ phải tuân thủ việc xuất hóa đơn điện tử từng lần bán hàng nhằm bảo đảm chống thất thu thuế chỉ là phần nhỏ. Vấn đề là giúp chống hàng giả, hàng nhái, buôn lậu xăng dầu.

Ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín cho biết: "Khi mà người ta có bán cho mình những xăng dầu kém chất lượng thì người dùng cũng có chứng cứ là đã mua cây xăng ở đó, với hoá đơn này. Thứ 2, việc cân đo đong thiếu tôi cũng có giấy tờ đó để chứng minh được. Đây là giấy tờ để chứng minh bảo vệ người tiêu dùng".

Bắt đầu từ tháng 4, các cửa hàng xăng dầu bắt buộc phải thực hiện việc xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán hàng, nếu không sẽ phải đóng cửa theo quy định. Theo các chuyên gia, việc triển khai hóa đơn điện tử không chỉ giúp cơ quan thuế về mặt quản lý mà còn hỗ trợ rất tốt cho cả doanh nghiệp trong công việc kế toán. Hoá đơn điện tử được áp dụng dễ dàng, nhanh chóng, đơn giản, và bảo vệ người tiêu dùng.

Thông tin trong nước

# Bộ Công Thương tiếp tục có văn bản gửi Chính phủ trình bản dự thảo lần 2 đề xuất sửa nhiều quy định liên quan đến kinh doanh xăng dầu.

Bộ Công Thương cho rằng điều hành giá xăng dầu đang qua nhiều bước, nên đề xuất doanh nghiệp xăng dầu được tự công bố giá, nhằm thúc đẩy thị trường xăng dầu cạnh tranh và người tiêu dùng được hưởng lợi. 

# Do biến động CPI từ năm 2020 đến nay chưa đến 20% cũng như chờ sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân, nên Bộ Tài chính chưa đề xuất điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh.

Trước đó, Bộ Tài chính được Chính phủ giao nghiên cứu, đề xuất tăng mức giảm trừ gia cảnh tính thuế thu nhập cá nhân để gỡ khó cho đời sống người dân. 

Một khu tái định cư ở Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy. Ảnh: Vnexpress

Một khu tái định cư ở Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy. Ảnh: Vnexpress

# Ghi nhận tại Hà Nội, giá bán nhà tái định cư tăng mạnh gần đây còn do một số nhà đầu tư sẵn tiền đã ôm một số căn trước đó.

Gần đây, khi thị trường nhà ở trung tâm khan hiếm, họ cải tạo và bán lại với giá ngang ngửa chung cư thương mại mới. 

# Còn tại TPHCM, trong quý I, chỉ một dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư, điều này cho thấy nguồn cung nhà ở mới tại đây tiếp tục khan hiếm. 

# Việc tăng giá vé tại các di tích, danh thắng ở Hà Nội đến nay đã được 3 tháng.

Nhiều công ty lữ hành cho rằng, việc tăng giá vé chưa thật sự phù hợp bởi nhiều địa điểm di tích không có sự thay đổi về chất lượng cũng như dịch vụ. Điều này cũng khiến du khách khó quay lại lần thứ hai. 

# Còn trong bối cảnh giá vé máy bay neo cao, lãnh đạo Du lịch quốc gia Việt Nam cho rằng, đây là lúc DN cần đa dạng hóa các loại phương tiện vận tải, tạo ra những sản phẩm du lịch mới, phát triển du lịch đường biển, đường sắt. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# VNIndex đóng cửa thấp nhất phiên, ở ngưỡng 1.271,5 điểm, giảm 15,6 điểm.

# VN30 giảm 1,4% khi cả 30 mã đều mất điểm, như: CTG, VCB, GVR, VPB, MWG kéo lùi chỉ số chung nhiều nhất.

Hầu hết nhóm ngành đều chịu áp lực điều chỉnh, nhất là nhóm Ngân hàng, Bán lẻ, Chứng khoán, Thép – Tôn mạ, Hóa chất, Dầu khí cùng nhiều mã Bất động sản tầm trung.

# Theo SSI Reseach, GTGD khớp lệnh sàn HOSE xấp xỉ phiên trước, đạt 25,2 nghìn tỷ đồng. Khối ngoại nối dài đà rút ròng mạnh thêm 1,2 nghìn tỷ đồng.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4 (ngày 30/4), thị trường ghi nhận 27 mặt hàng giảm giá trong tổng số 31 mặt hàng. Áp lực bán hoàn toàn áp đảo đã khéo chỉ số MXV-Index giảm sâu 1,34% xuống 2,279,13 điểm.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.