Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Những ngày đầu triển khai hoá đơn điện tử bán lẻ xăng dầu (Phần 1)

Anh Thư - Như Ngọc: Thứ ba 02/04/2024, 20:23 (GMT+7)

Nhiều người chia sẻ, họ không có nhu cầu lấy Hoá đơn điện tử sau khi đổ xăng vì không biết để làm gì, trong khi lại tốn nhiều thời gian chờ đợi, nhất là vào giờ cao điểm. Tại nhiều cây xăng, khách hàng chạy xe máy vào đổ xăng rồi tất tả chạy đi, chưa quan tâm đến việc lấy hoá đơn.

Tính đến sáng 1/4/2024, toàn quốc đã có 99,94% cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành hóa đơn điện tử (HĐĐT) từng lần bán hàng, theo số liệu từ Tổng cục Thuế.

Trước đó, theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép. Các cửa hàng xăng dầu thế nào trong những ngày đầu bắt buộc xuất hóa đơn điện tử? 

Ghi nhận của phóng viên Kênh VOV Giao thông vào thời điểm sáng và trưa 2/4 - ngày thứ 2 buộc toàn bộ cửa hàng phải xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán lẻ xăng dầu - cho thấy, các cây xăng ở Hà Nội đều đã thực hiện việc xuất hóa đơn điện tử bán lẻ.

Ông Công Lương, Kế toán trưởng Công ty Cổ phần xăng dầu HFC cho biết: "Bên mình thì phần mềm kế toán sẽ kết nối với các cột bơm. Tức là cứ bơm xong thì đẩy dần thông tin lên phần mềm kế toán. Với những người lấy hoá đơn thì họ sẽ vào xác nhận thông tin đó thì sẽ chọn và xuất cho khách hàng. Còn với những khách hàng không lấy hoá đơn. Với những khách hàng không lấy thì sẽ để lại xuất tự động và đẩy lên thuế."

Tại cửa hàng xăng dầu Housinco (quận Hoàng Mai) và cây xăng Tân Tiến (huyện Thanh Trì), sau mỗi lần bán xăng, nhân viên đều hỏi khách có nhu cầu lấy hóa đơn điện tử hoặc hóa đơn in thông qua máy Pos không. Tuy nhiên, chỉ một số khách hàng đi ô tô lấy hóa đơn, còn hầu hết khách đi xe máy, mua xăng với số lượng ít đều từ chối lấy hoá đơn.  

Ảnh minh họa: Hà Nội Mới

Ảnh minh họa: Hà Nội Mới

Nhiều người dân cũng chia sẻ, họ không có nhu cầu lấy Hoá đơn điện tử sau khi đổ xăng vì không biết để làm gì, trong khi lại tốn nhiều thời gian chờ đợi, nhất là vào giờ cao điểm. Tại nhiều cây xăng, các khách hàng chạy xe máy vào đổ xăng rồi tất tả chạy đi, chưa quan tâm đến việc lấy HĐĐT:

"Thường thì mình đi xe gia đình xe tư nhân thì không hay lấy hoá đơn. mình đổ xăng trả tiền vội là đi thôi, không lấy hoá đơn".

"Tôi thường thường đi đổ xăng nhưng không quan tâm đến hoá đơn. Đổ xong thì đi thôi."

Tương tự, tại một cửa hàng xăng dầu trên phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng, lượng khách mua lẻ xăng dầu cũng khá nhộn nhịp. Tuy nhiên, chỉ khi khách có yêu cầu lấy hoá đơn in, các nhân viên tại cửa hàng sẽ hướng dẫn:

"Nếu lấy hoá đơn thì e ra chỗ có cửa sổ, em đọc thông tin em vừa bơm thì họ xuất luôn. Bây giờ họ không viết giấy, chỉ cần đọc lên là họ sẽ xuất hoá đơn."

Theo đó, với những khách hàng lấy hóa đơn thì nhân viên sẽ yêu cầu các thông tin về mã số thuế, sau khoảng 3’ hoá đơn được in, còn nếu khách không lấy thì hóa đơn lưu sẽ ghi chú rõ khách hàng không lấy hoá đơn. Sau 30 phút, hóa đơn sẽ tự động được gửi lên hệ thống. Nhân viên kế toán tại cửa hàng cho biết:

"Nếu có nhu cầu lấy hoá đơn thì lấy ngay. Còn nếu không lấy thì sau 30 phút thì không còn mã đấy nữa, sẽ xuất tự động lên thuế mà. Coi như tính vào khách vãng lai, bọn chị cũng không dùng được."

Tuy nhiên, trao đổi với Kênh VOV Giao thông , ông Công Lương, Kế toán trưởng Công ty Cổ phần xăng dầu HFC cho biết, đã đưa hệ thống HĐĐT vào toàn bộ các cửa hàng xăng dầu, đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý, song việc vận hành vẫn còn gặp trục trặc, lúng túng:

"Vì mới nên hệ thống, hạ tầng còn nhiều khó khăn, vẫn hay còn nhiều lỗi lắm, rớt mạng cũng có, nghẽn mạng cũng có. Mặc dù bên mình cũng đã đầu tư máy chủ mới rồi nhưng vẫn cần thêm thời gian. Cũng đang cố gắng triển khai theo yêu cầu của Nhà nước nhưng chắc có lẽ vẫn cần thêm thời gian để đầu tư và hoàn thiện."

Thậm chí có không ít doanh nghiệp còn lúng túng, khó khăn khi lựa chọn phần mềm đầu tư…

Đặc biệt, theo thông báo mới nhất từ của Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL), hệ thống công nghệ thông tin của công ty bị tấn công bất hợp pháp có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu. Vụ việc này đã khiến hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL bị ngưng trệ, trong đó có hệ thống phát hành Hóa đơn điện tử.

Vì vậy, việc phát hành hóa đơn điện tử phục vụ việc bán hàng của PVOIL tạm thời không thể thực hiện được. Điều này cũng khiến nhiều người lo ngại việc áp dụng công nghệ mới mang đến nhiều lợi ích song cũng khiến các lỗ hổng bảo mật mới xuất hiện.

Và làm sao để việc thực hiện hoá đơn điện tử được hiệu quả và an toàn? Nội dung này sẽ được VOV Giao thông tiếp tục thông tin.

Anh Thư - Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn