Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Những ngã tư thiếu đèn tín hiệu

Kim Loan: Thứ năm 02/02/2023, 09:40 (GMT+7)

Đã đưa vào thông xe kỹ thuật hơn 1 năm, tuyến Đường tỉnh 922 đi qua địa bàn quận Bình Thủy, quận Ô Môn, huyện Cờ Đỏ và huyện Thới Lai của TP Cần Thơ đang trong giai đoạn chờ nghiệm thu nhưng lại là cung đường “đáng sợ” của người tham gia giao thông khi không có đèn tín hiệu, không đèn chiếu sáng.

Hiếm ngày nào “được yên”, là câu trả lời của các hộ dân sống tại khu vực Tân Xuân, phường Trường Lạc, quận Ô Môn khi được hỏi về tuyến đường 922.

Suốt 1 năm thông xe, không biết bao lần người dân đã đưa nạn nhân đi cấp cứu và không cầm được nước mắt trước nhiều trường hợp thương tích đầy mình.

Ghi nhận tại nút giao đường tỉnh 922-923, một phía thì xe tải vô tư chạy tốc độ cao, không gia giảm tốc độ. Một phía xe máy thì cố bằng mọi cách qua đường nhanh. Không ai chịu nhường ai.

Ghi nhận tại nút giao đường tỉnh 922-923, một phía thì xe tải vô tư chạy tốc độ cao, không gia giảm tốc độ. Một phía xe máy thì cố bằng mọi cách qua đường nhanh. Không ai chịu nhường ai.

Trên toàn tuyến Đường tỉnh 922 có nhiều nút giao, nhưng mất an toàn giao thông thường trực là nằm ở ngã tư giao nhau giữa trục Đường tỉnh 923 và 922 (thuộc khu vực Tân Xuân, phường Trường Lạc, quận Ô Môn). Nơi đây được gọi là “ ngã tư tử thần” vì đã có 1 người tử vong tại chỗ và vài chục người bị thương nặng sau những cú va chạm giao thông “toé lửa”.

Bà Lê Thị Ngọc – người dân sống tại khu vực Tân Xuân, Phường Trường Lạc, quận Ô Môn chứng kiến những vụ tai nạn kể lại: "Có một anh đi làm mướn, bị va quẹt mà “bay” từ giữa tim đường ra tới cây cột điện bên kia đường, tưởng đâu chết không đó. Người tài xế xe ô tô mới chạy vô nhà chị mượn cái nệm để đưa anh nằm lên mà chuyển đi cấp cứu. Qua 2 ngày sau lại có thêm một em học sinh bị tai nạn nữa, bị gãy xương đùi – vai - ba sườn và trúng đầu nữa. Em học sinh đó là bị thương nặng nhất đó."

Có mặt tại ngã tư “tử thần”, phóng viên Kết Nối Mekong đã chứng kiến nhiều pha xung đột bắt nguồn từ nhiều phía. Thứ nhất, ý thức tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện quá kém. Hầu hết các phương tiện chạy trên tuyến 922 đều là xe tải nặng và lao đi với tốc độ rất nhanh, đến các điểm giao nhau lại không gia giảm tốc độ và cũng chẳng cần ấn kèn với thái độ không “nhường đường”. Trong khi đó, phương tiện lưu thông trên tuyến 923 lại phần lớn là xe máy, vượt ẩu qua đường. Chính điều này đã tạo nên những pha phanh gấp thường xuyên “tóe ra lửa”.

Anh Phạm Minh Triết - sống tại khu vực Tân Xuân, Phường Trường Lạc, quận Ô Môn cho biết: "Giờ này thì đỡ, chiều về là công nhân tan ca chạy nhiều lắm. Nó chạy dữ lắm, chạy không nhường ai hết. Tôi nghĩ từ nay đến cuối năm còn nhiều vụ nữa."

Thứ 2, tất cả các ngã tư giao giao trên toàn tuyến 922 đều không có hệ thống đèn tín hiệu để bắt buộc phương tiện dừng đỗ nhường đường. Mặc dù có gắn biển yêu cầu “dừng lại – quan sát” nhưng chỉ là biện pháp tình thế và chưa đáp ứng yêu cầu an toàn giao thông trên tuyến đường tỉnh.

Anh Cao Hoàng Khanh - sống tại khu vực Tân Xuân, Phường Trường Lạc, quận Ô Môn cho biết: "Con đường với lượng xe di chuyển rất nhiều mà lại không có một hệ thống đèn xanh- đèn đỏ nào cả. Những người ở xa lần đầu lưu thông trên tuyến này không biết, chạy tới là đụng xe."

Thứ 3, toàn tuyến đường 29km không có đèn chiếu sáng. Con đường dài, tối, không đèn tín hiệu, xe chạy với tốc độ cao… thì khó mà an toàn cho người đi đường.

Mặc dù đã có biển báo 'dừng lại-quan sát' nhưng chẳng phương tiện nào chịu dừng.

Mặc dù đã có biển báo "dừng lại-quan sát" nhưng chẳng phương tiện nào chịu dừng.

Dự án Đường tỉnh 922 có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng, khởi công năm 2018 và đưa vào thông xe kĩ thuật ở tháng 1/2022 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ làm chủ đầu tư. Dự án này vẫn chưa có văn bản nghiệm thu.

Khi được hỏi về lí do tại sao chậm gắn đèn giao thông thì Ông Lê Minh Cường, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Cần Thơ – đơn vị chủ đầu tư dự án lí giải rằng: Trong hồ sơ thiết kế dự án, toàn tuyến không đèn chiếu sáng và tất cả các nút giao đều không có đèn tín hiệu mà chỉ có biển báo. Hiện nay dự án đã hoàn tất, chờ nghiệm thu và vốn đầu tư đã giải ngân 100% nên việc bổ sung thêm hạng mục là rất khó và rất lâu. Chủ đầu tư dự án đã đề nghị địa phương nào có nút giao đi qua thì địa phương đó sẽ phối hợp với Ban An Toàn Giao Thông TP bố trí kinh phí để lắp đặt đèn tín hiệu.

Ông Lê Minh Cường cho biết: "Hiện nay địa phương có báo cáo rằng đang lập đề xuất kinh phí gửi Sở Tài Chính để được cấp kinh phí lắp đèn tín hiệu. Còn nếu địa phương không có kinh phí thực hiện thì Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Cần Thơ sẽ báo cáo lại sở GTVT xem Sở có cho Ban bổ sung thêm hạng mục vào dự án không. Một hệ thống đèn xanh-đỏ tại một ngã chỉ vài tỉ thì địa phương là đơn vị thực hiện tiện lợi nhất, đặc biệt là khâu xin vốn. Nếu Ban làm thì thủ tục bổ sung và xin điều chỉnh dự án rất mất thời gian."

Liên quan đến nội dung này, Ban ATGT TP Cần Thơ đã có Tờ trình số 144/2022 gửi lên UBND thành phố Về việc xin chủ trương khắc phục điểm mất an toàn giao thông tại các nút giao ngã tư trên đường tỉnh 922. Theo đó, Tờ trình đã đề xuất kinh phí 11 tỉ cho việc Lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, Lắp đặt hệ thống biển báo giao thông, vạch kẻ đường đúng theo quy định và Lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng ở 4 hướng tại các nút giao.

Đồng thời, Ban ATGT TP cũng đề xuất xin kinh phí 28 tỉ để lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên toàn tuyến đường Tỉnh 922, được bổ sung vào kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 và đang chờ UBND thành phố có quyết định chính thức chấp thuận đề xuất này.

Đường tỉnh 922 đi qua địa bàn quận Bình Thủy, quận Ô Môn, huyện Cờ Đỏ và huyện Thới Lai của TP Cần Thơ là dự án giao thông góp phần rút ngắn thời gian đi từ trung tâm TP Cần Thơ đến huyện Thới Lai và Cờ Đỏ, tạo điều kiện thuận lợi lưu thông hàng hóa. Nhưng đây cũng là tuyến đường giao thông bộc lộ nhiều bất cập cần được triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, nhất là trong bối cảnh các địa phương trên cả nước đồng nỗ lực kéo giảm tai nạn qua từng năm.

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn