Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Những mức phạt mà “bợm nhậu” ngày Tết cần lưu ý

Theo Luatvietnam.vn: Thứ hai 16/01/2023, 16:18 (GMT+7)

Lễ Tết thường là dịp mọi người tụ tập, tiệc tùng, uống nhiều bia rượu bởi thế mà các “bợm nhậu” cần bỏ túi một vài lưu ý để tránh mất tiền oan.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

 1. Phạt tiền lên đến 2 triệu đồng hoặc đi tù đến 7 năm nếu say rượu, bia gây mất trật tự công cộng

Sau các cuộc chè chén, nhiều người do uống quá nhiều rượu bia nên không làm chủ được bản thân, dẫn đến mất kiểm soát bản thân, có nhiều hành vi quá khích, gây rối mất trật tự công cộng…. Những hành vi này sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, trong trường hợp gây rối công cộng, gây mất trật tự công cộng sẽ bị phạt từ 01 - 02 triệu đồng theo điểm a khoản 2 Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP:

Điều 7. Vi phạm quy định về trật tự công cộng

2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Sử dụng rượu, bia, các chất kích thích gây mất trật tự công cộng;

Nghiêm trọng hơn, nếu hành vi gây rối trật tự công cộng có dấu hiệu của phạm tội thì người uống rượu có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội gây rối trật tự công cộng tại Điều 318 Bộ luật Hình sự đang có hiệu lực với khung hình phạt như sau:

Đặc biệt, việc sử dụng rượu bia khi gây ra hành vi vi phạm thì không được xem là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Thâm chí, trong nhiều trường hợp, đây còn là tình tiết tăng nặng. Do đó, nếu ngày Tết uống rượu bia, người say rượu có thể sẽ bị phạt tiền hoặc đi tù nếu gây rối công cộng.

2. Phải bồi thường thiệt hại do say rượu gây ra

Không chỉ có thể bị phạt tiền, người say rượu ngày Tết còn có thể phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 596 Bộ luật Dân sự năm 2015:

Điều 596. Bồi thường thiệt hại do người dùng chất kích thích gây ra

1. Người do uống rượu hoặc do dùng chất kích thích khác mà lâm vào tình trạng mất khả năng nhận thức và làm chủ hành vi, gây thiệt hại cho người khác thì phải bồi thường.

2. Khi một người cố ý dùng rượu hoặc chất kích thích khác làm cho người khác lâm vào tình trạng mất khả năng nhận thức và làm chủ hành vi mà gây thiệt hại thì phải bồi thường cho người bị thiệt hại.

Theo quy định này, khi sử dụng rượu bia khiến mất khả năng nhận thức, làm chủ hành vi và có hành động gây thiệt hại cho người khác thì người này phải bồi thường theo thiệt hại thực tế hoặc theo thoả thuận với người bị thiệt hại.

Đáng chú ý, hành vi cố ép người khác uống rượu bia để người đó lâm vào tình trạng mất nhận thức, làm chủ hành vi và gây thiệt hại thì người ép người khác uống rượu bia cũng phải bồi thường thiệt hại cho người bị thiệt hại.

Không chỉ vậy, ép người khác uống rượu bia cũng là một trong những hành vi bị nghiêm cấm và sẽ bị xử phạt từ 01 - 03 triệu đồng theo khoản 2 Điều 30 Nghi định 117/2020/NĐ-CP

3. Phạt tiền lên đến 80 triệu đồng nếu say rượu lái xe

Một hành vi đặc biệt nghiêm trọng cần nghiêm cấm sau mỗi cuộc nhậu đó là điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia. Nếu vi phạm, sẽ bị phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 100 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải, cụ thể như sau:

4. Ốm đau do say rượu không được hưởng chế độ ốm đau

Trường hợp người lao động ốm đau, tai nạn phải nghỉ việc do say rượu thì không được hưởng chế độ ốm đau theo quy định (Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2014).

Theo Luatvietnam.vn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Sáng nay (25/3), giá vàng SJC quanh mốc 80 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn 69 triệu đồng/lượng sau 1 tuần giảm mạnh.

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Năm 2010, Chính phủ lấy ngày 25/03 hằng năm làm Ngày Công tác xã hội làm dấu mốc quan trọng khởi đầu phát triển nghề công tác xã hội tại Việt Nam.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Nơi âm dương không cách trở

Nơi âm dương không cách trở

Phố Giáp Nhị (Q. Hoàng Mai) có nhiều ngõ ngách chằng chịt đặc trưng đúng chất Hà Nội phố. Nhưng có điều kỳ lạ khi khám phá ngang dọc con phố này sẽ thấy một khu phố mà người dân đang chia sẻ không gian sống với những ngôi mộ.

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Tại Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi đang được lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề xuất ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT với cá nhân, hộ kinh doanh là 150 triệu đồng/ năm, tăng 50 triệu đồng so với quy định hiện hành.

Bình trà đá nghĩa tình

Bình trà đá nghĩa tình

Không riêng tại thành phố Hồ Chí Minh mà thời gian gần đây, trên một số tuyến đường ở ĐBSCL, chúng ta không khó bắt gặp hình ảnh những bình trà đá miễn phí dành cho mọi người, đặc biệt là bà con lao động khó khăn xuất hiện ngày càng nhiều.