Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Những chiếc giỏ xe

Kiều Tuyết: Thứ hai 02/12/2024, 06:53 (GMT+7)

Nếu như trên phố chính, xe đạp chủ yếu phục vụ người đi thể dục, đi chơi, đi làm ở quãng đường ngắn, hoặc chở hoa quả rong…thì trên những đường phố nhỏ hơn, nó là bạn đồng hành đến trường của con trẻ. Nhưng điều thú vị không nằm ở chiếc xe, mà ở những chiếc giỏ xe – những chiếc giỏ lộn ngược.

Trường Tiểu học Hữu Hòa trước giờ vào lớp

Trường Tiểu học Hữu Hòa trước giờ vào lớp

Gần nửa tiếng nữa mới đến giờ vào lớp của Trường Tiểu học Hữu Hòa, bên con đường liên thôn bờ hữu sông Nhuệ. Nhưng ở cổng trường, xe đạp đã tấp nập từ hai phía. Em thì đeo ba lô sau lưng, em thì để ba lô ở gác-ba-ga, nơi có gắn một chiếc giỏ được “chế” làm thùng xe:

Chào con! Cô thấy con có cái giỏ xe xinh xinh phía sau. Ai lắp cho con?

- Bố con lắp ạ. Bố bảo để cặp cho đỡ nặng

Đằng trước cũng có giỏ, con thử để cặp vào đó bao giờ không?

- Có ạ, nhưng nặng tay lái!

- Hôm nay chỉ có mỗi tiết Hoạt động trải nghiệm thôi, không nặng. Tính hôm nay khoảng 12-13 quyển ạ

- Cặp nặng, để ra đằng trước con khó đi lắm

Con phải đem bao nhiêu quyển?

- Hình như 30 hoặc 24 ạ.

- Cháu thấy bạn nào đi xe đạp hình như cũng đều để giỏ ở phía sau!

Có xe có giỏ, có xe không giỏ, nhưng cặp sách được để phía sau

Có xe có giỏ, có xe không giỏ, nhưng cặp sách được để phía sau

Những chiếc giỏ xe không còn là nơi để cặp như ngày xưa, vì cặp bây giờ...quá nặng

Những chiếc giỏ xe không còn là nơi để cặp như ngày xưa, vì cặp bây giờ...quá nặng

Hình ảnh những em bé đến trường bằng xe đạp mà giỏ xe được lật ngược ra sau, trông khá ngộ nghĩnh, có thể gây tò mò cho bộ hành. Nhưng với bà con sống gần cổng trường, đó là một sáng kiến rất đáng giá của phụ huynh :

"Để giỏ ra đằng sau cho đỡ nặng, trẻ con nó dễ đi hơn, phụ huynh người ta lắp thế cho xe cân hơn".

"Ngày xưa vài ba quyển sách thôi, giờ nó mới nhiều thế chứ!"

Với chiếc giỏ xe được “độ” ra phía sau để chở cặp, các em bé tự tin hơn trên con đường làng êm đềm lúc sớm mai. Cũng vì có nhiều trẻ đi xe đạp, rìa đường phía đối diện cổng trường được kẻ vạch vôi trắng để đánh dấu vị trí các em dừng xe, quan sát trước khi rẽ sang. Ô tô xe máy qua đây đều chậm lại.

Phụ huynh phải 'độ' giỏ ra sau làm chỗ để cặp, giúp các con đi lại an toàn

Phụ huynh phải "độ" giỏ ra sau làm chỗ để cặp, giúp các con đi lại an toàn

Giỏ trước để nguyên cho đẹp, gắn thêm một giỏ phía sau làm 'thùng xe'

Giỏ trước để nguyên cho đẹp, gắn thêm một giỏ phía sau làm "thùng xe"

Nhìn những chiếc giỏ xe được lật ngược ra phía sau, bộ hành bâng khuâng nhiều cảm xúc. Đã có bao tuyên bố giảm tải, đã có hẳn một công cuộc đổi mới toàn bộ chương trình sách giáo khoa, mà cặp sách con trẻ cứ ngày một nặng thêm, hơn cả ba lô của bố mẹ đi làm.

Nếu các vị bộ trưởng, hiệu trưởng dành thời gian đủ lâu ở cổng trường để nhìn cái cách trẻ em chở cặp, vác cặp, kéo cặp nặng nhọc thế nào, biết đâu, sẽ có một cuộc cách mạng về cân nặng của cặp sách.

Xe không có giỏ sẽ được 'chế' bằng các hộp, rổ đựng đồ

Xe không có giỏ sẽ được "chế" bằng các hộp, rổ đựng đồ

ới các xe không 'độ, chế', cặp sách các em vẫn đeo sau lưng, giỏ chỉ để đồ nhẹ, lặt vặt

ới các xe không "độ, chế", cặp sách các em vẫn đeo sau lưng, giỏ chỉ để đồ nhẹ, lặt vặt

Sự thay đổi sức nặng cặp sách có thể vượt xa hình dung của nhà sản xuất xe đạp trẻ em. Song, nếu nhà sản xuất cũng là phụ huynh, thử để con mình ở lứa tuổi tiểu học tự mang cặp và đạp xe một đoạn thôi, có thể sẽ thiết kế ra những chiếc xe phù hợp với trẻ đi học hơn là chỉ đạp đi chơi lòng vòng.

Các nhà thiết kế thành phố đáng sống chẳng phải đã nói, thành phố an toàn là nơi trẻ con có thể tự đi bộ hoặc đạp xe đến trường an toàn mà không cần đưa đón?

Các em lớn hơn thường không thích lắp 'thùng' mà chấp nhận đeo nặng sau lưng

Các em lớn hơn thường không thích lắp 'thùng' mà chấp nhận đeo nặng sau lưng

Những chiếc cặp thời nay

Những chiếc cặp thời nay

Không đơn giản là một sự hoán đổi vị trí. Những chiếc giỏ được lộn ngược ra sau nói lên nhiều điều. Nó cho thấy sự dụng tâm quan sát đối tượng mà mình phục vụ quan trọng thế nào, nếu bạn thực sự muốn tạo ra thay đổi tích cực.

Nhưng sức khỏe của con, an toàn của con, không ai lo bằng bố mẹ. Bởi thế, chẳng đợi đến một cuộc cách mạng cặp sách hay xuất hiện một nhà sản xuất xe đạp có tâm, các bố mẹ đã luôn linh hoạt tìm ra cách cho con mình. Yêu thương luôn tìm ra cách!

Kiều Tuyết/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2035, sau sức ép ngày càng lớn từ ngành công nghiệp ô tô khu vực. Động thái này được coi là bước lùi đáng kể nhất của Liên minh châu Âu (EU) khỏi các chính sách xanh trong những năm gần đây.

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.