Sẵn sàng nhận chuyển giao công nghệ đường sắt tốc độ cao
Chiều 30/11, với 92,48% đại biểu bỏ phiếu tán thành, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Gần nửa tiếng nữa mới đến giờ vào lớp của Trường Tiểu học Hữu Hòa, bên con đường liên thôn bờ hữu sông Nhuệ. Nhưng ở cổng trường, xe đạp đã tấp nập từ hai phía. Em thì đeo ba lô sau lưng, em thì để ba lô ở gác-ba-ga, nơi có gắn một chiếc giỏ được “chế” làm thùng xe:
Chào con! Cô thấy con có cái giỏ xe xinh xinh phía sau. Ai lắp cho con?
- Bố con lắp ạ. Bố bảo để cặp cho đỡ nặng
Đằng trước cũng có giỏ, con thử để cặp vào đó bao giờ không?
- Có ạ, nhưng nặng tay lái!
- Hôm nay chỉ có mỗi tiết Hoạt động trải nghiệm thôi, không nặng. Tính hôm nay khoảng 12-13 quyển ạ
- Cặp nặng, để ra đằng trước con khó đi lắm
Con phải đem bao nhiêu quyển?
- Hình như 30 hoặc 24 ạ.
- Cháu thấy bạn nào đi xe đạp hình như cũng đều để giỏ ở phía sau!
Hình ảnh những em bé đến trường bằng xe đạp mà giỏ xe được lật ngược ra sau, trông khá ngộ nghĩnh, có thể gây tò mò cho bộ hành. Nhưng với bà con sống gần cổng trường, đó là một sáng kiến rất đáng giá của phụ huynh :
"Để giỏ ra đằng sau cho đỡ nặng, trẻ con nó dễ đi hơn, phụ huynh người ta lắp thế cho xe cân hơn".
"Ngày xưa vài ba quyển sách thôi, giờ nó mới nhiều thế chứ!"
Với chiếc giỏ xe được “độ” ra phía sau để chở cặp, các em bé tự tin hơn trên con đường làng êm đềm lúc sớm mai. Cũng vì có nhiều trẻ đi xe đạp, rìa đường phía đối diện cổng trường được kẻ vạch vôi trắng để đánh dấu vị trí các em dừng xe, quan sát trước khi rẽ sang. Ô tô xe máy qua đây đều chậm lại.
Nhìn những chiếc giỏ xe được lật ngược ra phía sau, bộ hành bâng khuâng nhiều cảm xúc. Đã có bao tuyên bố giảm tải, đã có hẳn một công cuộc đổi mới toàn bộ chương trình sách giáo khoa, mà cặp sách con trẻ cứ ngày một nặng thêm, hơn cả ba lô của bố mẹ đi làm.
Nếu các vị bộ trưởng, hiệu trưởng dành thời gian đủ lâu ở cổng trường để nhìn cái cách trẻ em chở cặp, vác cặp, kéo cặp nặng nhọc thế nào, biết đâu, sẽ có một cuộc cách mạng về cân nặng của cặp sách.
Sự thay đổi sức nặng cặp sách có thể vượt xa hình dung của nhà sản xuất xe đạp trẻ em. Song, nếu nhà sản xuất cũng là phụ huynh, thử để con mình ở lứa tuổi tiểu học tự mang cặp và đạp xe một đoạn thôi, có thể sẽ thiết kế ra những chiếc xe phù hợp với trẻ đi học hơn là chỉ đạp đi chơi lòng vòng.
Các nhà thiết kế thành phố đáng sống chẳng phải đã nói, thành phố an toàn là nơi trẻ con có thể tự đi bộ hoặc đạp xe đến trường an toàn mà không cần đưa đón?
Không đơn giản là một sự hoán đổi vị trí. Những chiếc giỏ được lộn ngược ra sau nói lên nhiều điều. Nó cho thấy sự dụng tâm quan sát đối tượng mà mình phục vụ quan trọng thế nào, nếu bạn thực sự muốn tạo ra thay đổi tích cực.
Nhưng sức khỏe của con, an toàn của con, không ai lo bằng bố mẹ. Bởi thế, chẳng đợi đến một cuộc cách mạng cặp sách hay xuất hiện một nhà sản xuất xe đạp có tâm, các bố mẹ đã luôn linh hoạt tìm ra cách cho con mình. Yêu thương luôn tìm ra cách!
Chiều 30/11, với 92,48% đại biểu bỏ phiếu tán thành, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Ngõ Trạm bây giờ thực chất chỉ là một nhánh nhỏ của Ngõ Trạm "gốc" xưa kia, bây giờ là phố Hà Trung. Ngõ bắt đầu từ bên hông chợ Hàng Da, lối ngã ba một bên là phố Hà Trung, kéo ra đến đường Phùng Hưng, con ngõ không dài lắm, nhưng khá rộng rãi...
Có nhiều nguyên nhân khiến hành khách chưa thật mặn mà với phương tiện vận tải hành khách công cộng, như: Chất lượng dịch vụ chưa cao; Lộ trình không phù hợp; Thời gian chờ xe buýt ở nhiều tuyến còn kéo dài...
Dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa được khởi công cuối năm 2022, với tổng mức đầu tư 4.848 tỉ đồng dự kiến hoàn thành vào tháng 10 năm nay. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại tiến độ thi công công trình vẫn gặp vướng vì mặt bằng thi công.
Sau hơn nửa năm thông xe, rác thải đã xuất hiện tại cầu thép mới nút giao Mai Dịch trong thời gian dài mà không được thu dọn.Hãy cùng VOV Giao thông trò chuyện với người tham gia giao thông về tình trạng này để tìm hiểu những băn khoăn của họ.
Chiều 30/11, với 439/463 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 91,65% tổng số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết), Quốc hội đã thông qua Luật Điện lực (sửa đổi).
Ở đất Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang có một lăng mộ đã gần 100 năm tuổi được giới chuyên gia khảo cổ định giá …3000 lượng vàng. Câu chuyện về ngôi mộ “độc nhất vô nhị” được râm ran kể trong những lúc “trà dư tửu hậu” nhanh chóng thu hút nhiều nhà sử học, du khách đến tham quan, nghiên cứu.