Hà Nội: Danh sách 467 ô tô bị phạt nguội trong tháng 4
Phòng Cảnh sát Giao thông Công an TP Hà Nội vừa công bố danh sách 467 ô tô vi phạm trật tự an toàn giao thông trong tháng 4, được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Bên cạnh niềm vui chung của dân tộc, đây cũng là dịp để chúng ta nhìn lại những đổi thay, phát triển của thành phố, đặc biệt là về hạ tầng giao thông – huyết mạch của sự phát triển. VOV Giao thông đã có cuộc trò chuyện với những người trẻ đang sinh sống, học tập và làm việc tại thành phố cũng như những bạn trẻ từ các địa phương khác có dịp đến thăm, để lắng nghe cảm nhận của họ về sự chuyển mình này:
Thành phố Hồ Chí Minh, trái tim kinh tế của cả nước, luôn không ngừng chuyển mình. Những năm qua, chứng kiến sự thay đổi ngoạn mục về diện mạo đô thị, trong đó, hạ tầng giao thông là một điểm nhấn không thể không nhắc tới. Đối với nhiều người trẻ, sự thay đổi này không chỉ là những con số trên báo cáo, mà là những trải nghiệm hàng ngày.
Như chia sẻ của bạn Phong Lam, 34 tuổi đã có hơn 10 năm gắn bó với thành phố này: "Tôi đã chứng kiến sự thay đổi của là đại lộ Võ Văn Kiệt, nối thông vùng ven với trung tâm thành phố, chứng kiến hầm vượt sông Sài Gòn khánh thành vào năm 2012 kết nối đôi bờ sông Sài Gòn. Diện mạo của thành phố khang trang hơn, đồng bộ hơn với kết cấu hạ tầng, đô thị của thành phố”.
Những cây cầu vượt hiện đại, những tuyến metro đang dần thành hình không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn trở thành biểu tượng mới của thành phố.
Với thế hệ Gen Z, những người sinh ra khi đất nước đã bước vào giai đoạn đổi mới và phát triển, cảm nhận về sự thay đổi này càng rõ nét hơn. Bạn Thanh Thư, 22 tuổi, từ Quảng Nam cho biết: "Đối với thế hệ Gen Z như tôi được sinh ra và lớn lên trong giai đoạn mà giao thông hạ tầng của Việt Nam không còn khó khăn giống như thời ông bà, cha mẹ mà đã bước vào giai đoạn phát triển... có thể thấy rõ là giao thông hạ tầng của Việt Nam đang phát triển một cách vượt bậc. Trước hết thì chúng ta có thể thấy là các tuyến đường cao tốc, cầu vượt, sân bay và cả tàu điện ngầm đang ngày càng hoàn thiện ở các thành phố lớn lẫn các tỉnh, thành”.
Sự phát triển ấy không chỉ nhìn thấy ở những công trình vĩ mô, mà còn len lỏi vào cảm xúc của những người đã gắn bó lâu năm với thành phố này. Anh Nguyễn Hồ Mạnh Khang, 30 tuổi, một người đã có hơn 12 năm sống, học tập và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh, không giấu được sự ngỡ ngàng:
"Tôi thấy rõ ràng là có những chuyển biến rất là tích cực và đôi khi còn không nhận ra là không ngờ thành phố đã thay đổi nhanh đến như vậy. Ví dụ như là ở bờ sông Hầm Thủ Thiêm, hoặc là cầu Ba Son... Trong những khoảnh khắc đứng ở bên bờ sông nhìn về phía còn lại của thành phố... tôi vẫn dâng lên cảm xúc là tôi “Ồ” “Wao” trước sự phát triển của thành phố. Và đặc biệt gần đây nữa là ở thành phố tôi thì có vận hành tàu tàu điện số 1... Là một công dân trẻ của thành phố, tôi mong thành phố mình càng đầu tư nhiều hơn nữa về cơ sở hạ tầng..."
Dịp lễ 30/4, lượng người đổ về trung tâm đông hơn, việc di chuyển có thể gặp đôi chút khó khăn, nhưng với nhiều người, đó là không khí lễ hội quen thuộc và chấp nhận được, nhất là khi nhìn vào bức tranh giao thông tổng thể đang ngày một tốt hơn.
Bạn Hoàn Nhật, 28 tuổi, đang sinh sống tại thành phố, chia sẻ: "Mình đã sinh sống ở Sài Gòn khoảng 5 năm rồi... mình cũng đủ cảm nhận được những thay đổi rõ rệt về hạ tầng giao thông của thành phố... nhiều tuyến đường con phố được mở, kể cả những công trình đang xây dựng như nút giao An Phú, thì mình thấy rất vui. Những ngày sự kiện như sự kiện 30/4 thì tuy có kẹt xe nhưng đó là điều khó tránh khỏi... mình cũng không thấy đó là điều gì quá phiền hà".
Cùng chung cảm nhận tích cực, bạn Tuyết Nhung, 27 tuổi, đang làm việc tại thành phố, cũng bày tỏ sự vui mừng trước những công trình mới: "Không khí những ngày qua rất tuyệt vời, tuy đi lại ở khu vực trung tâm có đôi chút kẹt xe nhưng mình thấy đó là điều tất yếu thôi... Nhưng hạ tầng giao thông những năm qua của thành phố đã có nhiều thay đổi lắm, từ metro đến hầm chui cầu vượt, rồi vừa mới đây là nhà ga T3 cũng sẽ đi vào hoạt động. Mình thấy rất vui,và tự hào."
Bên cạnh niềm vui và tự hào trước những đổi thay, người trẻ cũng đặt nhiều kỳ vọng vào tương lai. Họ mong muốn thành phố tiếp tục đầu tư mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt là cần có quy hoạch và tầm nhìn dài hạn. Bạn Hương Giang, 23 tuổi, từ Nam Định, nhấn mạnh:
“Trong 10 năm trở lại đây, Việt Nam đã có sự thay đổi lớn về hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, để phát triển hơn nữa, tôi nghĩ rằng cần phải có tầm nhìn quy hoạch. Sự phát triển hệ thống tàu điện ngầm cho thấy tương lai phát triển của giao thông công cộng, góp phần giảm tắc đường, giảm ô nhiễm môi trường, đồng thời người dân đi lại thuận tiện hơn và khách quốc tế khi đến Việt Nam cũng có cái nhìn thiện cảm hơn.”
Mong muốn này cũng là tiếng lòng của anh Mạnh Khang và nhiều công dân trẻ khác của thành phố:
“Là một công dân trẻ của thành phố, tôi mong thành phố mình càng đầu tư nhiều hơn nữa về cơ sở hạ tầng để tương xứng với tiềm lực của thành phố, với nhu cầu phát triển và đó cũng sẽ là cơ hội để cho thành phố có thể phát triển nhanh và bền vững.”
"Mình hy vọng hạ tầng giao thông của Thành phố mình sẽ ngày một phát triển hơn nữa, không chỉ là metro mà còn các loại hình giao thông hiện đại hơn."
"Là một công dân trẻ mình luôn kỳ vọng thành phố sẽ ngày càng phát triển hơn nữa, đặc biệt là giao thông trong tương lai.”
Những cây cầu mới, những cung đường rộng mở, những tuyến metro hiện đại đang thành hình... không chỉ là sắt thép, bê tông, mà còn là minh chứng cho sức vươn lên mạnh mẽ của Thành phố Hồ Chí Minh. Những chia sẻ của các bạn trẻ hôm nay cho thấy một niềm tin, một sự tự hào và cả những kỳ vọng vào tương lai phát triển bền vững của thành phố.
Trong ngày vui thống nhất non sông, những cảm nhận và kỳ vọng của thế hệ trẻ hôm nay chính là động lực để thành phố tiếp tục vươn mình, xây dựng hệ thống giao thông ngày càng đồng bộ, hiện đại, xứng tầm là một đô thị thông minh, đáng sống.
Phòng Cảnh sát Giao thông Công an TP Hà Nội vừa công bố danh sách 467 ô tô vi phạm trật tự an toàn giao thông trong tháng 4, được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát.
Ghi nhận vào đầu giờ cao điểm chiều 13/5, người dân đã đổ về khu vực quanh chùa Quán Sứ trước khi cung nghinh Xá lợi Phật - Quốc bảo của Ấn Độ tối nay.
Để đảm bảo an ninh, an toàn và giao thông thông suốt, phục vụ Đại lễ Phật đản, Công an thành phố Hà Nội thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện
Từ sự cố dột mái nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, thi công cao tốc dưới trời mưa, đến sụt lún tại cầu Hòa Bình (Tây Ninh), những vấn đề này cho thấy yêu cầu cấp thiết phải tăng cường quản lý chất lượng công trình, đảm bảo an toàn thi công và an toàn giao thông.
Theo Báo cáo quốc gia đầu tiên về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2021-2024 công bố mới đây, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh ở nước ta ngày càng nghiêm trọng.
Năm nào chúng ta cũng gặp cảnh phát động phong trào "giải cứu nông sản" ở khắp nơi. Vậy nguyên nhân là gì, và tại sao nhiều năm nay người nông dân luôn bị tồn đọng nông sản, không bán được và phải kêu gọi cộng đồng "giải cứu"?
Những thông tin sai lệch trên mạng xã hội vừa qua về việc “cấm xe sản xuất trước năm 2017” cho thấy chủ trương nâng mức khí thải lên mức 4 đang gặp không ít thách thức về dư luận.