Giá xăng quay đầu giảm
Trong kỳ điều chỉnh ngày 6/11, giá xăng quay đầu giảm. Trong khi đó, giá dầu diesel tăng.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đề xuất hai phương án miễn, giảm lệ phí trước bạ với ô tô điện
Xe điện đang trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Năm 2024 trôi qua đã chứng kiến thị trường xe Việt tăng trưởng nhanh chóng trong việc áp dụng xe điện với đầu tàu VinFast và theo sau là các hãng xe lắp ráp cũng như nhập khẩu.
Ông Nguyễn Khang Kiên – Giám đốc Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ FGF Vĩnh Phúc cho biết việc được miễn phí trước bạ 100% trong 3 năm vừa qua cũng giúp kích cầu tiêu dùng thị trường này:
"Riêng với thị trường xe điện những năm vừa rồi khá sôi động vì cập nhật chuyển đổi xanh. Nhưng nếu như phí trước bạ được tiếp tục miễn như những năm vừa rồi thì cá nhân tôi đánh giá là xe điện vẫn giữ thị phần số 1 tại thị trường Việt Nam. Vì nó tạo một đòn bẩy kích cầu cho người tiêu dùng sẵn sàng chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện vì phí trước bạ cũng là rào cản của người tiêu dùng nếu muốn chuyển sang xe khác. Tuy nhiên nếu được giảm thuế hoặc miễn thuế thì tâm lý của khách hàng sẽ chuyển đổi sang xe điện là khả thi".
Ô tô điện hiện đang được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP đến hết ngày 28/2/2025. Sau thời điểm trên, lệ phí trước bạ đối với ô tô điện sẽ bằng 50% mức thu của ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. Đến nay, lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin mới thực hiện gần hết thời gian miễn, còn 2 năm giảm 50%.
Tuy nhiên, mới đây Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án miễn, giảm lệ phí trước bạ với ô tô điện. Một là tiếp tục thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin theo quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 về lệ phí trước bạ.
Hai là có thể nghiên cứu miễn 100% lệ phí trước bạ đối với 2 năm còn lại (từ ngày 1/3/2025 - 28/2/2027) thay vì giảm 50% như quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP. Trước 6 tháng khi kết thúc giai đoạn ưu đãi về lệ phí trước bạ trong vòng 5 năm sẽ tổng kết, đánh giá và đề xuất cho giai đoạn tiếp theo. Nếu thực hiện theo phương án này thì cần xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 10/2022/NĐ-CP.
PV VOV Giao thông đã ghi nhận ý kiến của người dân về đề xuất của Bộ Tài chính:
"Gia đình tôi đang chuẩn bị mua thêm một ô tô với tiêu chí nhỏ gọn dễ đi lại trong thành phố và cũng đang phân vân với dòng ô tô điện. Là người tiêu dùng thì tôi mong muốn chính sách miễn 100% lệ phí trước bạ với oto điện vẫn sẽ được tiếp tục để có thêm động lực mua dòng xe điện, cũng như tiết kiệm được chi phí ban đầu mua xe".
"Tôi đang có nhu cầu mua ô tô và thấy chính sách miễn lệ phí trước bạ với xe điện khá hấp dẫn nên cũng đang nghiêng về việc sẽ mua oto điện. Với tôi thì tôi mong sẽ được tiếp tục miễn 100% phí trước bạ với ô tô điện vì sẽ giúp người dân nghĩ tới xe điện nhiều hơn".
Có thể thấy, phương tiện di chuyển bằng điện đang trở nên phổ biến trên khắp cả nước, chủ yếu là do các quy định của Chính phủ nhằm loại bỏ dần các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, chi tiêu của Chính phủ để cải thiện cơ sở hạ tầng sạc xe điện công cộng và các sáng kiến như trợ cấp và hoàn thuế để khuyến khích việc áp dụng xe điện.
Miễn 100% phí trước bạ giúp kích cầu tiêu dùng thị trường
Chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng với phương án 1 là giảm 50% lệ phí trước bạ thì cũng đồng nghĩa có thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ tiến trình Netzero thì vẫn nên hướng về phương án 2:
"Nếu để thực hiện xanh hoá nền kinh tế, xanh hoá vận tải và đáp ứng yêu cầu Netzero vào năm 2050 thì việc miễn phí trước bạ cho ô tô điện là điều chúng ta cần làm. Cái đó là mấy năm vừa rồi đã có chính sách miễn phí trước bạ. Chúng tôi cho rằng đề xuất giảm 50% phí trước bạ thì chúng ta cũng cần xem. Vì việc giảm 50% thì đồng nghĩa có thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
Đứng ở phương diện nào đó thì nó cũng có tác động tới thị trường mua sắm oto vì hiện nay chúng ta thực hiện phí trước bạ với oto xăng áp dụng bình thường. Vì thế có thể chúng ta xem xét. Tuy nhiên quan điểm của tôi thì chúng ta nên miễn phí trước bạ cho ô tô điện".
Ông Nguyễn Khang Kiên – Giám đốc Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ FGF Vĩnh Phúc cũng đồng tình với phương án miễn 100% lệ phí trước bạ cho xe điện thêm 2 năm nữa: "Là một người kinh doanh trong lĩnh vực xe điện thì tôi rất hiểu tâm lý khách hàng vì trong những năm vừa rồi với thị trường xe điện của Việt Nam cũng như thế giới rất mới, đặc biệt ở Việt Nam thì nhu cầu của người dân cũng đang suy nghĩ muốn chuyển đổi động cơ xanh sang xe điện nhưng nếu có rào cản phí trước bạ thì rất khó.
Tuy nhiên, được Chính phủ hỗ trợ và miễn phí trước bạ thêm 2 năm nữa thì đó là phương án rất hay và sẽ kích cầu người dân chuyển đổi xe điện rất lớn. Tôi hi vọng Chính phủ tiếp tục miễn phí trước bạ thêm 2 năm nữa cho người dân để tiếp cận xe điện tích cực hơn nữa trong thời gian tới".
TS Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) nhận định nếu thực hiện phương án 2 thì sẽ có thể thúc đẩy cả những doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và kinh doanh oto truyền thống chuyển hướng sang ô tô điện:
"Theo quan điểm của tôi thì để quá trình này thực hiện hiệu quả và đạt mục tiêu Netzero vào 2025 cũng như thực hiện đồng bộ các chính sách chuyển đổi xanh trong các lĩnh vực khác thì tôi cho rằng tiếp tục duy trì miễn lệ phí trước bạ cho các oto điện có lẽ sẽ phù hợp hơn để chúng ta khuyến khích không chỉ các doanh nghiệp xe điện hiện hành mà chúng ta khuyến khích cả các doanh nghiệp sản xuất xe xăng có sự chuyển đổi và có những bước chuyển đổi sang sản xuất xe điện. Đồng thời đã có quá trình 3 năm các doanh nghiệp đã có nghiên cứu thị trường và có kế hoạch cho sự chuyển đổi thì việc chúng ta miễn 100% phí trước bạ thì chúng ta cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp xe xăng có quyết tâm đầu tư và chuyển hướng sản xuất xe điện".
Thị trường xe ôtô điện (EV) và xe hybrid tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng từ 25-30% trong năm nay và có thể chiếm từ 15-20% tổng doanh số ôtô du lịch bán ra tại Việt Nam. Việc được hỗ trợ lệ phí trước bạ với ô tô điện sẽ góp phần thúc đẩy thị trường, đồng thời khuyến khích hơn nữa đối với phương tiện giao thông xanh./.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 6/11, giá xăng quay đầu giảm. Trong khi đó, giá dầu diesel tăng.
Giữa nhịp sống hối hả của thủ đô, việc có thêm 1 công viên được kỳ vọng sẽ mang tới một không gian xanh cho người dân.
Người dân sinh sống dọc tuyến đường Thanh Liệt, thuộc địa bàn các phường Thanh Liệt và Định Công (Hà Nội) cho biết, vào mỗi buổi tối kéo dài đến sáng hôm sau, tuyến đường này lại bị biến thành một "bãi đỗ xe ô tô" kéo dài, với hàng loạt chiếc xe “chiếm dụng” lòng đường và vỉa hè.
Thảo luận tại Quốc hội về báo cáo giám sát công tác bảo vệ môi trường, có đại biểu cho rằng việc xử phạt nghiêm vi phạm nồng độ cồn đã cho thấy hiệu quả rõ rệt và nên áp dụng tương tự với lĩnh vực môi trường để tăng răn đe và giúp thay đổi hành vi.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ vừa khởi tố một người đàn ông có hành vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn và chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.
Việc thiết lập giới hạn tốc độ an toàn rất quan trọng. Bên cạnh đó, công tác cưỡng chế của lực lượng cảnh sát là yếu tố then chốt, cũng như thiết kế hạ tầng giao thông hướng đến con người, giúp giảm tốc độ phương tiện một cách tự nhiên.
Trong khi các quốc gia trên thế giới đang gồng mình kiểm soát những rủi ro từ AI, thì Việt Nam cũng đang đứng trước một bài toán hết sức cấp thiết: Làm thế nào để phát huy sức mạnh công nghệ mà không bị cuốn vào vòng xoáy của những hệ lụy khó lường?