Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh
Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với bà Giang Huỳnh – giám đốc bộ phận nghiên cứu và S22M công ty Savills Việt Nam về nội dung này.
PV: Xin chào bà Giang Huỳnh, thông tin về việc tỉnh Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu sáp nhập vào TPHCM vừa qua đã tạo nên những biến chuyển trên thị trường bất động sản. Bà nhận định như thế nào về tình trạng này?
Bà Giang Huỳnh: Chúng tôi nhận thấy việc sáp nhập này không tác động trực tiếp ngay đến cung và cầu trong thị trường bất động sản, do đó tác động trong mặt ngắn hạn là chưa có bởi vì nguồn cung và nguồn cầu chưa có sự thay đổi, nếu như có thì đó cũng chỉ là tác động tâm lý kỳ vọng. Sự kỳ vọng đó nếu có thể thì sẽ tạo ra sự quan tâm hoặc nóng sốt cục bộ một vài nơi và cũng sớm trở lại mức cân bằng khi kỳ vọng này không phản ánh đúng thực tế.
Trước mắt, chúng tôi không thấy sự ảnh hưởng trực tiếp trong ngắn hạn tuy nhiên về dài hạn với một khu vực được sáp nhập rộng lớn hơn thì các vấn đề như quy hoạch, thủ tục hành chính, thủ tục đất đai, chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng sẽ được tích hợp và phê duyệt cùng một mối. Khi được triển khai đồng bộ, hiệu quả sẽ giúp cho việc xử lý thủ tục hành chính, quy hoạch đất đai, quản lý quy hoạch đô thị, tối ưu sử dụng đất…từ đó sẽ hỗ trợ tốt cho thị trường.
Nếu như các thủ tục đất đai được nhanh hơn, hiệu quả hơn thì sẽ khơi thông được nhiều dự án mới, từ đó cung cấp thêm nguồn cung mới cho thị trường
PV: Trở lại với câu chuyện nhà ở vừa túi tiền, dù Chính phủ và TP.HCM đã nhiều lần thể hiện sự mong muốn giải quyết nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp, nhưng trên thực tế chưa có nhiều chuyển biến. Vì sao, thưa bà?
Bà Giang Huỳnh: Chúng tôi nhận thấy việc tắc nghẽn nguồn cung, đặc biệt là nguồn cung căn hộ vừa túi tiền đến từ 2 lý do chính là quỹ đất khan hiếm tại TPHCM và giá đất tăng cao, chi phí phát triển dự án, chi phí xây dựng tăng nhanh…
Do đó khi có quỹ đất nào đó thì các chủ đầu tư thường hướng đến phân khúc có tỷ suất lợi nhuận cao, cụ thể là trung và cao cấp nhiều hơn là phân khúc vừa túi tiền vì ai đầu tư cũng muốn bài toán lợi nhuận được đảm bảo. Đó chính là 2 yếu tố khiến nguồn cung căn hộ hạng C giảm dần trên thị trường.
PV: Vậy đâu là cơ hội để người thu nhập thấp có thể tiếp cận được nhu cầu về nhà ở sau khi TP.HCM hoàn tất sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa Vũng Tàu?
Tôi cho rằng trong dài hạn, việc sáp nhập các địa phương sẽ mở ra một bức tranh chung về tình hình cung cầu vì khi diện tích sau sáp nhập lớn hơn, được quy hoạch bài bản hơn, cơ sở hạ tầng đồng bộ hơn thì sẽ mở ra nhiều quỹ đất ở các khu vực xa hơn nhưng lại có cơ hội tiếp cận trung tâm thành phố.
Do đó, việc dãn dân ra khỏi khu vực trung tâm sẽ diễn ra nhưng ở tầm nhìn trung và dài hạn hơn là ngắn hạn. Khi đó quỹ đất sẽ nhiều hơn, ở các khu vực xa thì chi phí sẽ thấp hơn, từ đó các chủ đầu tư có thể lựa chọn để phát triển phân khúc vừa túi tiền mà vẫn đảm bảo bài toán lợi nhuận. Lúc này, nguồn cung và cầu của căn hộ vừa túi tiền có thể sẽ có bức tranh khả quan hơn
PV: Xin cám ơn bà về cuộc trò chuyện này!
Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.
Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.
Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2035, sau sức ép ngày càng lớn từ ngành công nghiệp ô tô khu vực. Động thái này được coi là bước lùi đáng kể nhất của Liên minh châu Âu (EU) khỏi các chính sách xanh trong những năm gần đây.
Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.
Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.
Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.
Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.