Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Nhân lực - yếu tố quan trọng phát triển giao thông thông minh, đô thị thông minh

Huy Hoàng: Thứ ba 04/06/2024, 06:13 (GMT+7)

Thời gian qua nhiều địa phương, thành phố lớn của nước ta đã và đang có những thành tựu quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển các đô thị thông minh hay hệ thống giao thông thông minh. Bên cạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, công nghệ thì vấn đề nguồn nhân lực cũng là một nội dung hết sức quan trọng.

Liên quan vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với các ông Võ Quang Huệ - Nguyên Phó Tổng giám đốc Vingroup, ông Phan Thanh Sơn – Phó Chủ tịch điều hành, Giám đốc phát triển kinh doanh công ty FPT IS và Tiến sĩ Bùi Văn Viên – Phó hiệu trưởng trường Đại học Việt Đức.

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Thanh niên

Ảnh minh họa. Nguồn: Thanh niên

PV: Thưa ông Võ Quang Huệ, ông nhận định ra sao về vai trò của nguồn nhân lực cho phát triển giao thông thông minh, đô thị thông minh ở nước ta?

Ông Võ Quang Huệ: Giao thông thông minh và phát triển thành phố thông minh là xu hướng tất yếu mà Việt Nam và các thành phố lớn của nước ta cần đặc biệt chú ý tới.

Tôi nghĩ nguồn nhân lực cần xây dựng trong lĩnh vực này là rất quan trọng và việc liên kết giữa các đại học cùng các doanh nghiệp để tạo ra được nền tảng cũng như một lực lượng kỹ sư mới là rất cần thiết.

Nguồn nhân lực của Việt Nam chúng ta hoàn toàn đủ khả năng, nếu có đủ điều kiện thì có thể tạo ra nhiều thành quả cho nền kinh tế tri thứ của Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng.

PV: Thưa ông Phan Thanh Sơn, ông có thể chỉ ra được sự khác biệt giữa nguồn nhân lực truyền thống và nguồn nhân lực mới trong giao thông thông minh, đô thị thông minh?

Ông Phan Thanh Sơn: Trong giao thông nói chung sử dụng rất nhiều nhân lực. Công trình giao thông là hạ tầng đô thị, nó sẽ đi qua một số chu kỳ như thiết kế, xây dựng, vận hành, bảo trì, sửa chữa…mỗi chu kỳ cần số lượng và chất lượng nhân sự chuyên môn khác nhau.

Còn giờ đây chúng ta đang nói về giao thông thông minh, vì vậy nguồn nhân lực này sẽ có nhiều thách thức hơn vì yếu tố thông minh liên quan đến công nghệ cao, phần mềm, công nghệ thông tin, số hoá, thậm chí 1 số công nghệ giao thông phát triển cao hơn.

Cần phải bổ sung nguồn nhân lực này bên cạnh nguồn nhân lực truyền thống, thậm chí phải đào tạo lại nguồn nhân lực truyền thống trước đây. Việc này không phải làm tăng thêm đáng kể số lượng nhân lực nhưng sẽ làm biến đổi ngành giao thông không chỉ là lĩnh vực truyền thống mà trở thành thị trường cho ngành phần mềm và công nghệ thông tin tham gia vào.

Đây là cơ hội để đào tạo ra các kỹ sư giao thông nhưng có kiến thức công nghệ theo chiều rộng khi có thể biết cả AI, dữ liệu, IOT, biết cả công nghệ ô tô, cả bức tranh vận hành đô thị thông minh…đấy chính là hướng đào tạo theo chiều rộng.

PV: Thưa tiến sĩ Bùi Văn Viên, trường đại học Việt Đức mong muốn gì khi tiên phong hướng đến đào tạo nguồn nhân lực cho giao thông thông minh, đô thị thông minh?

Ông Bùi Văn Viên: Nhân lực trong tất cả các hoạt động kinh tế xã hội vừa là động lực vừa là yếu tố góp phần trực tiếp vào quá trình phát triển. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy quốc gia nào có nền giáo dục, đặc biệt là giáo dục ở bậc cao từ đại học trở lên phát triển sẽ tạo được nguồn nhân lực tốt, chính nguồn nhân lực tốt này sẽ mở đường cho phát triển.

Chúng ta cần một thế hệ kỹ sư mới đủ năng lực để giải quyết các vấn đề của thời đại trong bối cảnh Việt Nam hiện nay, nhất là trong lĩnh vực giao thông. Khi chúng tôi nhận diện được xu hướng phát triển giao thông thông minh – đây là lĩnh vực cần phải quan tâm để đào tạo nguồn nhân lực sớm để chủ động phát triển trong tương lai.

Kỹ thuật giao thông thông minh dựa trên 3 trụ cột cơ bản là kỹ thuật giao thông vận tải, kỹ thuật ô tô, cuối cùng là kỹ thuật phần mềm và khoa học dữ liệu.

Chúng tôi đã hợp tác với các trường đại học hàng đầu của Đức, đặc biệt là các đại học có thế mạnh về nghiên cứu và đào tạo giao thông thông minh làm sao để đáp ứng nhu cầu về kiến thức của những kỹ sư trong tương lai để có thể làm việc, nghiên cứu, vận hành hệ thống giao thông, đô thị thông minh trong tương lai.

Đó chính là mong muốn, mục tiêu mà đại học Việt Đức hướng đến để đào tạo nhân lực đủ năng lực, kỹ năng để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong lĩnh vực này.

 

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Tổ công tác liên ngành CSTT, TTGT phối hợp ghi hình, phạt tiền chủ bãi xe không phép, đồng thời giao chính quyền địa phương giám sát tái vi phạm trên địa bàn.

“Anh Trọng giản dị lắm”

“Anh Trọng giản dị lắm”

Phố Nguyễn Thượng Hiền, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là khu vực có 2 căn hộ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình sinh sống.

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

TP.HCM hiện có 22.000 căn nhà trên và ven kênh rạch, giai đoạn 2021 – 2025 thành phố đặt mục tiêu di dời 6.500 căn nhà để làm 17 dự án chỉnh trang đô thị. Song, đến nay mới di dời được 5.000 căn, ước tính chỉ đạt khoảng 77 % kế hoạch.

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Việc phát hiện, chữa cháy có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào lực lượng cơ sở tại chỗ. Nhận ra vai trò của nhân dân cho công tác chữa cháy của địa phương mà lão nông Hai Ri đã mạnh dạn lập ra Đội chữa cháy lưu động tình nguyện tại phường Thới An, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ.

Người tiêu dùng bớt 'hảo ngọt', thời cơ cho chính sách?

Người tiêu dùng bớt "hảo ngọt", thời cơ cho chính sách?

Sử dụng quá nhiều đường so với mức khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới (WHO) có thể gây ra những tác hại về sức khỏe, làm gia tăng nguy cơ các bệnh không lây nhiễm.