Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Nhân lực - yếu tố quan trọng phát triển giao thông thông minh, đô thị thông minh

Huy Hoàng: Thứ ba 04/06/2024, 06:13 (GMT+7)

Thời gian qua nhiều địa phương, thành phố lớn của nước ta đã và đang có những thành tựu quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển các đô thị thông minh hay hệ thống giao thông thông minh. Bên cạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, công nghệ thì vấn đề nguồn nhân lực cũng là một nội dung hết sức quan trọng.

Liên quan vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với các ông Võ Quang Huệ - Nguyên Phó Tổng giám đốc Vingroup, ông Phan Thanh Sơn – Phó Chủ tịch điều hành, Giám đốc phát triển kinh doanh công ty FPT IS và Tiến sĩ Bùi Văn Viên – Phó hiệu trưởng trường Đại học Việt Đức.

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Thanh niên

Ảnh minh họa. Nguồn: Thanh niên

PV: Thưa ông Võ Quang Huệ, ông nhận định ra sao về vai trò của nguồn nhân lực cho phát triển giao thông thông minh, đô thị thông minh ở nước ta?

Ông Võ Quang Huệ: Giao thông thông minh và phát triển thành phố thông minh là xu hướng tất yếu mà Việt Nam và các thành phố lớn của nước ta cần đặc biệt chú ý tới.

Tôi nghĩ nguồn nhân lực cần xây dựng trong lĩnh vực này là rất quan trọng và việc liên kết giữa các đại học cùng các doanh nghiệp để tạo ra được nền tảng cũng như một lực lượng kỹ sư mới là rất cần thiết.

Nguồn nhân lực của Việt Nam chúng ta hoàn toàn đủ khả năng, nếu có đủ điều kiện thì có thể tạo ra nhiều thành quả cho nền kinh tế tri thứ của Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng.

PV: Thưa ông Phan Thanh Sơn, ông có thể chỉ ra được sự khác biệt giữa nguồn nhân lực truyền thống và nguồn nhân lực mới trong giao thông thông minh, đô thị thông minh?

Ông Phan Thanh Sơn: Trong giao thông nói chung sử dụng rất nhiều nhân lực. Công trình giao thông là hạ tầng đô thị, nó sẽ đi qua một số chu kỳ như thiết kế, xây dựng, vận hành, bảo trì, sửa chữa…mỗi chu kỳ cần số lượng và chất lượng nhân sự chuyên môn khác nhau.

Còn giờ đây chúng ta đang nói về giao thông thông minh, vì vậy nguồn nhân lực này sẽ có nhiều thách thức hơn vì yếu tố thông minh liên quan đến công nghệ cao, phần mềm, công nghệ thông tin, số hoá, thậm chí 1 số công nghệ giao thông phát triển cao hơn.

Cần phải bổ sung nguồn nhân lực này bên cạnh nguồn nhân lực truyền thống, thậm chí phải đào tạo lại nguồn nhân lực truyền thống trước đây. Việc này không phải làm tăng thêm đáng kể số lượng nhân lực nhưng sẽ làm biến đổi ngành giao thông không chỉ là lĩnh vực truyền thống mà trở thành thị trường cho ngành phần mềm và công nghệ thông tin tham gia vào.

Đây là cơ hội để đào tạo ra các kỹ sư giao thông nhưng có kiến thức công nghệ theo chiều rộng khi có thể biết cả AI, dữ liệu, IOT, biết cả công nghệ ô tô, cả bức tranh vận hành đô thị thông minh…đấy chính là hướng đào tạo theo chiều rộng.

PV: Thưa tiến sĩ Bùi Văn Viên, trường đại học Việt Đức mong muốn gì khi tiên phong hướng đến đào tạo nguồn nhân lực cho giao thông thông minh, đô thị thông minh?

Ông Bùi Văn Viên: Nhân lực trong tất cả các hoạt động kinh tế xã hội vừa là động lực vừa là yếu tố góp phần trực tiếp vào quá trình phát triển. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy quốc gia nào có nền giáo dục, đặc biệt là giáo dục ở bậc cao từ đại học trở lên phát triển sẽ tạo được nguồn nhân lực tốt, chính nguồn nhân lực tốt này sẽ mở đường cho phát triển.

Chúng ta cần một thế hệ kỹ sư mới đủ năng lực để giải quyết các vấn đề của thời đại trong bối cảnh Việt Nam hiện nay, nhất là trong lĩnh vực giao thông. Khi chúng tôi nhận diện được xu hướng phát triển giao thông thông minh – đây là lĩnh vực cần phải quan tâm để đào tạo nguồn nhân lực sớm để chủ động phát triển trong tương lai.

Kỹ thuật giao thông thông minh dựa trên 3 trụ cột cơ bản là kỹ thuật giao thông vận tải, kỹ thuật ô tô, cuối cùng là kỹ thuật phần mềm và khoa học dữ liệu.

Chúng tôi đã hợp tác với các trường đại học hàng đầu của Đức, đặc biệt là các đại học có thế mạnh về nghiên cứu và đào tạo giao thông thông minh làm sao để đáp ứng nhu cầu về kiến thức của những kỹ sư trong tương lai để có thể làm việc, nghiên cứu, vận hành hệ thống giao thông, đô thị thông minh trong tương lai.

Đó chính là mong muốn, mục tiêu mà đại học Việt Đức hướng đến để đào tạo nhân lực đủ năng lực, kỹ năng để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong lĩnh vực này.

 

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chạy taxi, xe khách không cần vào hợp tác xã: Tài xế ủng hộ

Chạy taxi, xe khách không cần vào hợp tác xã: Tài xế ủng hộ

Hộ kinh doanh cá thể sẽ được tham gia loại hình tuyến cố định, taxi mà không phải thông qua hợp tác xã. Đây là nội dung đáng chú ý trong dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Đường bộ 2024. Vậy các tài xế phản ứng thế nào trước thay đổi này (nếu được thông qua)?

“Bắt pen', trào lưu độc hại mang hiểm hoạ khôn lường với tính mạng

“Bắt pen", trào lưu độc hại mang hiểm hoạ khôn lường với tính mạng

Những ngày gần đây trên mạng xã hội lan truyền những clip được thực hiện bởi học sinh mang tên "bắt pen", tức là dùng ngón tay chèn vào khu vực cổ, từ đó tạo ra cảm giác "lạ", trải nghiệm "lạ".

Phạt kịch khung để ngăn chặn lùi xe, chạy ngược chiều trên cao tốc

Phạt kịch khung để ngăn chặn lùi xe, chạy ngược chiều trên cao tốc

Cùng với việc nâng mức phạt từ 16-18 triệu đồng lên mức từ 30-40 triệu đồng đối với hành vi đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc, Bộ Công an cũng kiến nghị trừ hết điểm đối với hành vi này.

Quà vặt cổng trường: Lẽ nào không ai quản?

Quà vặt cổng trường: Lẽ nào không ai quản?

Những vụ việc học sinh ngộ độc, nhập viện vì đồ ăn, thức uống ngoài cổng trường xảy ra liên tiếp thời gian gần đây tiếp tục khiến dư luận, nhất là các bậc phụ huynh cảm thấy bất an. Họ mong muốn giải pháp gì từ cơ quan chức năng khi tình trạng này đã xảy ra nhiều năm nhưng vẫn tái diễn?

Sắp trình Quốc hội cho ý kiến về Luật thuế GTGT sửa đổi

Sắp trình Quốc hội cho ý kiến về Luật thuế GTGT sửa đổi

Theo chương trình sửa đổi các luật thuế trong năm 2024, dự án luật thuế Giá Trị Gia Tăng (“GTGT”) sửa đổi sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7 (diễn ra vào tháng 5/2024) và thông qua tại kỳ họp thứ 8 (diễn ra vào tháng 10/2024).

Nghĩ lớn - Làm lớn cùng dự án đường sắt tốc độ cao

Nghĩ lớn - Làm lớn cùng dự án đường sắt tốc độ cao

Quyết định triển khai siêu dự án này là cần thiết, song để tuyến đường sắt này thành hình cần một quyết tâm đủ lớn và một cách làm đột phá.

Lãi suất hạ, vì sao khách vẫn ‘ngại’ vay tiền?

Lãi suất hạ, vì sao khách vẫn ‘ngại’ vay tiền?

Lý giải sự điều này, theo các ngân hàng, nhu cầu mua nhà chưa phục hồi do sự hạn chế về nguồn cung nhà ở. Trong khi đó, giá nhà ở tăng mạnh thời gian qua cũng gây ra tâm lý e ngại cho nhà đầu tư và người vay mua nhà để ở.