Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Nhà lưu trú thân nhân, nơi chia sẻ khó khăn với người bệnh

Hồng Lĩnh: Thứ hai 08/04/2024, 12:41 (GMT+7)

Có một nơi ngay trong khuôn viên bệnh viện, đáp ứng đủ các điều kiện tối thiểu để nghỉ ngơi là mong mỏi của nhiều người, phần nào khích lệ tinh thần giúp bệnh nhân có thêm động lực chiến đấu với bệnh tật.

 

Trưa nắng hầm hập, đi dọc hành lang một số bệnh viện ở TP.HCM, không khó để bắt gặp hình ảnh các thân nhân, bệnh nhân phải nằm vạ vật dưới cái nóng oi bức, không chỗ tránh nhiệt. Trong khi bệnh nhân cần sự chăm sóc trong quá trình điều trị, việc tìm những chỗ trọ xung quanh bệnh viện không chỉ là một thách thức mà còn là một gánh nặng tài chính đáng kể, nhất là đối với những bệnh nhân phải điều trị bệnh lâu dài.

Giá thuê những căn phòng nhỏ hẹp trở nên đắt đỏ, vài trăm ngàn mỗi ngày đêm khiến cho gia đình bệnh nhân đã khổ càng thêm khó.

09


Ông Tạ Văn Viễn, 69 tuổi, từ miền quê Trà Vinh lên bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) để điều trị ung thư. Ông nhẩm tính, nếu kiếm phòng thuê trọ ở ngoài với giá khoảng gần 200 ngàn/đêm, hơn 1 tháng điều trị ban đầu đã mất khoảng 6 triệu tiền thuê nhà, không kể chi phí điều trị tốn kém và chưa biết phải ở đến bao lâu.

Ông được phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy bố trí chỗ ở trong Nhà nghỉ thân nhân bệnh nhân. Phòng có quạt máy, nước uống, tủ sạc, tủ đựng đồ, wifi, nhà vệ sinh sạch sẽ. Ông nói, các nhân viên ở đây đối xử tốt với bệnh nhân, thân nhân, nên phần nào giúp ông và gia đình an tâm chữa bệnh.

Đặc biệt, vị trí của nhà nghỉ thân nhân kế bên bếp ăn yêu thương – nơi phát các suất ăn miễn phí từ sáng đến chiều cho bệnh nhân và người nuôi bệnh.

“Nhà nghỉ này giúp tôi tiết kiệm được chi phí, giá tương đối rẻ, bệnh nhân chấp nhận được. Ở ngoài, chúng tôi phải mướn 170 ngàn/đêm. Bệnh tật phải điều trị lâu ngày, phải xạ trị có thể đợt này 5 tuần, phác đồ điều trị sắp tới không biết bao nhiêu lâu nữa, nên chúng tôi chọn tá túc ở đây cho bớt tốn kém và duy trì được lâu dài”,  ông Viễn tâm sự.

Ông Tạ Văn Viễn, 69 tuổi, từ miền quê Trà Vinh lên bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) để điều trị ung thư.

Ông Tạ Văn Viễn, 69 tuổi, từ miền quê Trà Vinh lên bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) để điều trị ung thư.

Là bệnh viện tuyến cuối hạng đặc biệt duy nhất ở phía Nam, nơi tiếp nhận các ca bệnh nặng và nguy kịch, mỗi ngày, bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận 6.000 lượt bệnh khám điều trị nội và ngoại trú. Đa số bệnh nhân điều trị đều từ các tỉnh, thành, trong quá trình khám chữa bệnh rất cần một nơi để nghỉ ngơi sau giờ chăm sóc người bệnh hoặc luân phiên trong quá trình nuôi bệnh.

Nhà nghỉ thân nhân được thành lập từ năm 2018 để giải quyết tình trạng quá tải người nuôi bệnh. Năm 2021, phòng Công tác xã hội tiếp nhận và vận hành cho đến hiện tại.

04
06-Nhà vệ sinh sạch sẽ

Thạc sĩ Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác xã hội bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ: “Nhà nghỉ thân nhân hoạt động 24/24h. Mỗi ngày chúng tôi tiếp đón và lưu trú gần 300 cô bác bệnh nhân, thân nhân trong quá trình khám chữa bệnh tại bệnh viện Chợ Rẫy. Có những khu vực các cô bác có thể ở miễn phí, một số khu vực trả phí với mức hỗ trợ 30 ngàn cho giường trên và 50 ngàn cho giường dưới.

Mức chi phí này rất thấp so với mặt bằng chung xung quanh bệnh viện, khu vực nhà trọ ở đây thường có giá 300-500 ngàn/ngày. Nhà nghỉ thân nhân cũng trang bị ước uống, quạt máy, wifi để điện về cho gia đình. Gần đây chúng tôi trang bị thêm tủ sạc điện thoại nữa”.

Thạc sĩ Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác xã hội bệnh viện Chợ Rẫy

Thạc sĩ Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác xã hội bệnh viện Chợ Rẫy

Ông Hiển cho biết thêm, trước đây, nhà nghỉ thân nhân rất nhỏ hẹp. Ban giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy đã quyết định nâng cấp trên nền nhà nghỉ cũ để có một nhà nghỉ khang trang hơn với 1 tầng trệt, ba tầng lầu. Ở khu vực tầng trệt, mọi người có thể theo dõi tình trạng người thân của mình, ở phòng tập thể có số lượng đông hơn (từ 10-12 giường tầng); lầu 3 và lầu 4 là các phòng riêng có trang bị các phương tiện như tivi, máy lạnh.

“Trong thời gian gần đây, phòng Công tác xã hội phối hợp với phòng Công nghệ thông tin ứng dụng nhận dạng qua dấu vân tay để kiểm soát, đảm bảo an toàn, an ninh và không gian nghỉ ngơi yên tĩnh cho các cô bác”, ông Hiển nói.

07
05
Dấu vân tay để đảm bảo an ninh, an toàn trong Nhà nghỉ thân nhân

Dấu vân tay để đảm bảo an ninh, an toàn trong Nhà nghỉ thân nhân

Tuy nhiên, theo ông Hiển, nhà nghỉ thân nhân vẫn chỉ đáp ứng được phân nửa nhu cầu của cô bác đến đây điều trị: “So với thực tế, chúng tôi cũng luôn luôn trong tình trạng quá tải bởi cô bác ở các tỉnh về cần một chỗ lưu trú. Nhu cầu rất lớn nhưng số phòng còn hạn chế nên cô bác đôi khi cũng chưa được hài lòng lắm.

Chúng tôi cũng đã báo cáo với Lãnh đạo bệnh viện để có phương án hỗ trợ và đáp ứng nhiều hơn nữa nhu cầu trong tương lai”.

Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM)

Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM)

Tại bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM), mọi công tác chuẩn bị cho nhà lưu trú thân nhân đang được tiến hành.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Minh Lan Phương, Trưởng khoa Khám bệnh, BV Nhi đồng 1 chia sẻ, khi các bệnh nhi phải nằm trong khoa Hồi sức hoặc khoa Cấp cứu, nếu là bệnh nhi chăm sóc cấp 1 sẽ do nhân viên y tế chăm sóc hoàn toàn, thân nhân không được ở lại trong khu vực khối Hồi sức cấp cứu để đảm bảo nguyên tắc vô trùng. Trong khu vực các khoa này, hiện không có phòng để thân nhân nghỉ ngơi và ngồi chờ tin con: 

“Khó cái là đa phần người dân đều ở tỉnh lên, họ ngóng tin con mỗi ngày, muốn vào thăm con và để nghe bác sĩ giải thích về tình trạng bệnh, nếu về nhà rồi đi ra đi vào rất là khó. Họ cũng không có điều kiện để thuê mướn nhà trọ xung quanh vì giá cao, mỗi ngày mấy trăm ngàn, không đủ chi phí.

Nếu có nhà lưu trú thân nhân, bệnh viện cũng sẽ tiện để nắm bắt, gặp gỡ, trao đổi và cũng hạn chế thân nhân khi đi ra ngoài tiếp xúc với các nguồn bệnh và đem vi khuẩn vào.... Cố gắng làm sao để họ có chỗ che mưa che nắng, nghỉ ngơi”.

Chậm nhất ngày 2/5 tới, bệnh viện Nhi đồng 1 sẽ đưa vào vận hành nhà lưu trú thân nhân

Chậm nhất ngày 2/5 tới, bệnh viện Nhi đồng 1 sẽ đưa vào vận hành nhà lưu trú thân nhân

Tuy nhiên, bác sĩ Phương cũng phải thừa nhận, mặc dù bệnh viện rất sốt ruột muốn đẩy nhanh do nhu cầu bức thiết, nhưng việc tìm khuôn viên rộng đủ cho khoảng 100-150 thân nhân; kinh phí mua sắm phải đấu thầu qua nhiều khâu cũng gặp không ít thách thức. Bên cạnh đó cũng cần phải có cách quản lý để đảm bảo an ninh, an toàn.

“Hiện tại chúng tôi cũng đang thiết kế làm sao đầu tiên phải có nhà vệ sinh sạch sẽ, có quạt, có chỗ sạc pin, tủ đồ, có thể xin thêm tài trợ để gắn màn hình tivi cho mọi người giải trí. Xung quanh khu vực nhà lưu trú hiện bệnh viện đã có những căn-tin, siêu thị tiện ích, máy cung cấp nước tự động gần như đã phủ kín. Diện tích tận dụng khuôn viên của khoa Cấp cứu trước đây. Khi chưa có nhà lưu trú, thân nhân vẫn phải ngồi chờ trước khoa, tối thì họ trải chiếu nằm ngoài trời, đồ đạc thì đùm đề”.

Nhiều năm công tác tại bệnh viện Nhi đồng 1, bác sĩ Phương trăn trở, bệnh viện đã nhận chăm sóc con cho các ba mẹ thì bản thân bệnh viện cũng phải có một phần trách nhiệm hỗ trợ thân nhân để họ an tâm. Bởi dù có gọi điện thoại video hay về nhà rồi quay lại thăm con, cũng không thể bằng nhận tin, trao đổi thường xuyên, hằng ngày.

Được biết, chậm nhất ngày 2/5 tới, bệnh viện Nhi đồng 1 sẽ đưa vào vận hành nhà lưu trú thân nhân.

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: 'Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: "Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Khác biệt với thái độ nghiêm khắc của các phụ huynh khi con mình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, có phụ huynh khi con gọi điện, nhắn tin thông báo bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm giao thông, lại rất...

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.