Xe tải ben va chạm xe tải, 1 người tử vong
Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 6h sáng nay (23/3) tại ngã tư Đào Tấn - Liễu Giai.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Vướng mắc đầu tiên chưa có nhiều bãi xe cao tầng ở TP.HCM vừa qua chính là yếu tố pháp lý. Theo đó, dù là bãi đỗ xe cao tầng lắp ghép tiện lợi và hữu ích nhưng không thể phát triển vì chịu sự điều chỉnh của Luật Xây dựng.
Tức là phải phù hợp với quy hoạch và được cấp phép tạm với đầy đủ các trình tự, thủ tục, hồ sơ như quy định. Đây chính là điều mà nhiều nhà doanh nghiệp của thành phố suốt một thời gian dài dù đeo bám để làm bãi đỗ xe cao tầng nhưng đều bị vướng mà không có cách tháo gỡ.
Hiểu rõ bất cập này, việc mới đây UBND TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn về trình tự, thủ tục trong việc lập, phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án đầu tư, cấp giấy phép xây dựng bãi đỗ xe cao tầng lắp ghép. Trong đó có việc tạm thời không xem xét yếu tố phù hợp với các quy hoạch đã được duyệt trước đó. Đây là tín hiệu vui nếu được chấp thuận;giúp cho nhiều dự án xin làm bãi đỗ xe lắp ghép cao tầng còn tồn đọng bấy lâu nay có cơ hội khởi động trở lại.
Thực tế, tại TP.HCM, các bãi giữ xe tự động, lắp ghép cao tầng đang có tại sân bay Tân Sơn Nhất, bến xe miền Đông và miền Tây đang hoạt động khá hiệu quả. Giúp cho hành khách khi đi đến các nơi này được trông giữ xe đàng hoàng;giá cả và tiện ích chấp nhận được; chấm dứt cảnh đi xe ô tô hoặc xe máy đến phải đi lòng vòng mà không biết gửi ở đâu.
Bãi giữ xe lắp ghép cao tầng cũng chính là giải pháp cho lối thoát mà bấy lâu nay các khu chung cư, tòa cao ốc, khu trung tâm của thành phố luôn bí bách vì thiếu trầm trọng chỗ đỗ xe cho người dân.
Như vậy nếu các điều kiện về pháp lý được cởi bỏ, bãi đỗ xe lắp ghép sẽ có cơ sở để mở rộng. Trong đó, có việc thu hút được các nguồn lực theo hình thức xã hội hóa. Để làm được việc này cơ quan quản lý cũng cần quan tâm giải quyết dứt điểm nạn bao chiếm, trông giữ xe trái phép ở nhiều con đường, tuyến phố hiện nay.
Vì rằng các bãi đỗ xe tự động, thông minh kiên cố, hay lắp ghép, đầu tư cũng khá lớn, vòng đời sản phẩm dài; theo kiểu” bỏ tiền lớn, thu tiền lẻ”.
Nếu các bãi giữ xe tự phát mọc lên xung quanh cạnh tranh gay gắt, giá cả thấp hơn nhiều lần thì các bãi đỗ xe cao tầng có thể sẽ rơi vào ế ẩm, thu không đủ chi; rất khó thu hút các doanh nghiệp dám bỏ tiền đầu tư. Mặt khác, giá cả ở các bãi đỗ xe này cũng cần có biểu giá chung, tránh tăng quá cao, khiến người gửi ngao ngán.
Rõ ràng việc được cấp phép xây dựng các bãi đỗ xe lắp ghép ở nhiều tuyến đường, con phố, khu dân cư, khu công cộng của thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và nhiều đô thị khác trong cả nước là một việc cần làm ngay.
Không chỉ giải quyết phần nào bài toán nan giải về thiếu chỗ đỗ xe đang gây sức ép rất lớn lên các đô thị hiện nay mà cũng góp phần bịt các kẽ hở, khoảng trống mà bấy lâu nay nhiều đối tượng lợi dụng để hình thành nên các điểm trông giữ xe trái phép, gây thất thoát ngân sách nhà nước; khiến dư luận bức xúc. Đặc biệt góp phần giảm bớt lưu lượng xe cộ đậu đỗ tràn lan, gây ách tắc và cản trở giao thông ở đô thị hiện nay.
Về lâu dài, TP.HCM, Hà Nội và các thành phố phải có quy hoạch, phân khu rõ ràng về chỗ đậu đỗ xe đúng theo tiêu chuẩn. Nơi nào phát triển đô thị không tính đến các yếu tố về đấu nối giao thông; đảm bảo quy mô giao thông phù hợp giữa người và phương tiện thì kiên quyết không cho xây dựng. Tránh tạo ra các khu dân cư đông đúc mà không có nơi đậu đỗ phương tiện khiến cơ sở hạ tầng luôn bí bách.
Một yêu cầu nữa, đối với tất cả các đô thị về chiến lược lâu dài là hướng người dân đến sử dụng phương tiện công cộng thay vì phát triển phương tiện cá nhân. Vừa tốn kém lại gây sức ép cực lớn mà không một đô thị nào có thể phát triển, theo kịp.
Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 6h sáng nay (23/3) tại ngã tư Đào Tấn - Liễu Giai.
Thực tế đã có khá nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do lái xe sang đường một cách bất cẩn, thiếu quan sát.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, dù 4 tiếp viên bị phát hiện xách ma túy qua đường hàng không đã được lực lượng chức năng trả tự do, do chưa đủ căn cứ xử lý hình sự, nhưng sẽ không được tiếp tục làm việc trong ngành theo quy định về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không
Sáng 23/3, sau thời gian tạm hoãn xét xử và trả hồ sơ bổ sung, TAND TP.HCM mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm đường dây “mua bán bộ phận cơ thể người”.
Một người viễn xứ nặng lòng với cố hương, âm thầm giúp đỡ ngành y Việt Nam suốt 20 năm. Những chuyến hồi hương của vị bác sĩ này là những cuộc chuyển giao kỹ thuật, 40-50 kiện hàng container trị giá hàng chục ngàn Euro trang thiết bị y tế hỗ trợ cho các bệnh viện nước nhà.
Dự án nút giao Sóng Thần và nâng cấp đường An Bình với tổng kinh phí gần 5.500 sẽ là hai dự án giao thông kết nối đặc biệt quan trọng giữa tỉnh Bình Dương và TP.HCM.
Nếu bạn bị hỏng xe, phải dắt bộ dưới nắng hay trong đêm khuya vắng, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc vô cùng khi nhìn thấy dòng chữ: “Sửa xe ngày và đêm: Có tiền cũng vá, không tiền cũng vá. Tự bơm miễn phí. Gọi đừng ngại”.