Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Nhà giữ xe cao tầng lắp ghép: Cấp thiết nhưng vì sao khó nhân rộng?

Trọng Điển: Thứ năm 16/03/2023, 08:14 (GMT+7)

Có thể thấy từ những mô hình công trình nhà giữ xe cao tầng lắp ghép đã khá thành công ở một số nơi thì việc việc nhân rộng các công trình như vậy là rất cần thiết. Đây cũng là lời giải một phần cho tình trạng thiếu giao thông tĩnh của TP.HCM. Bộ GTVT nên ủng hộ đề xuất này của TP.HCM...

Bãi đậu ô tô hiện đại tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Bãi đậu ô tô hiện đại tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Vướng mắc đầu tiên chưa có nhiều bãi xe cao tầng ở TP.HCM vừa qua chính là yếu tố pháp lý. Theo đó, dù là bãi đỗ xe cao tầng lắp ghép tiện lợi và hữu ích nhưng không thể phát triển vì chịu sự điều chỉnh của Luật Xây dựng.

Tức là phải phù hợp với quy hoạch và được cấp phép tạm với đầy đủ các trình tự, thủ tục, hồ sơ như quy định. Đây chính là điều mà nhiều nhà doanh nghiệp của thành phố suốt một thời gian dài dù đeo bám để làm bãi đỗ xe cao tầng nhưng đều bị vướng mà không có cách tháo gỡ.

Hiểu rõ bất cập này, việc mới đây UBND TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn về trình tự, thủ tục trong việc lập, phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án đầu tư, cấp giấy phép xây dựng bãi đỗ xe cao tầng lắp ghép. Trong đó có việc tạm thời không xem xét yếu tố phù hợp với các quy hoạch đã được duyệt trước đó. Đây là tín hiệu vui nếu được chấp thuận;giúp cho nhiều dự án xin làm bãi đỗ xe lắp ghép cao tầng còn tồn đọng bấy lâu nay có cơ hội khởi động trở lại.

Thực tế, tại TP.HCM, các bãi giữ xe tự động, lắp ghép cao tầng đang có tại sân bay Tân Sơn Nhất, bến xe miền Đông và miền Tây đang hoạt động khá hiệu quả. Giúp cho hành khách khi đi đến các nơi này được trông giữ xe đàng hoàng;giá cả và tiện ích chấp nhận được; chấm dứt cảnh đi xe ô tô hoặc xe máy đến phải đi lòng vòng mà không biết gửi ở đâu.

Bãi giữ xe lắp ghép cao tầng cũng chính là giải pháp cho lối thoát mà bấy lâu nay các khu chung cư, tòa cao ốc, khu trung tâm của thành phố luôn bí bách vì thiếu trầm trọng chỗ đỗ xe cho người dân.

Như vậy nếu các điều kiện về pháp lý được cởi bỏ, bãi đỗ xe lắp ghép sẽ có cơ sở để mở rộng. Trong đó, có việc thu hút được các nguồn lực theo hình thức xã hội hóa. Để làm được việc này cơ quan quản lý cũng cần quan tâm giải quyết dứt điểm nạn bao chiếm, trông giữ xe trái phép ở nhiều con đường, tuyến phố hiện nay.

Vì rằng các bãi đỗ xe tự động, thông minh kiên cố, hay lắp ghép, đầu tư cũng khá lớn, vòng đời sản phẩm dài; theo kiểu” bỏ tiền lớn, thu tiền lẻ”.

Nếu các bãi giữ xe tự phát mọc lên xung quanh cạnh tranh gay gắt, giá cả thấp hơn nhiều lần thì các bãi đỗ xe cao tầng có thể sẽ rơi vào ế ẩm, thu không đủ chi; rất khó thu hút các doanh nghiệp dám bỏ tiền đầu tư. Mặt khác, giá cả ở các bãi đỗ xe này cũng cần có biểu giá chung, tránh tăng quá cao, khiến người gửi ngao ngán.

Rõ ràng việc được cấp phép xây dựng các bãi đỗ xe lắp ghép ở nhiều tuyến đường, con phố, khu dân cư, khu công cộng của thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và nhiều đô thị khác trong cả nước là một việc cần làm ngay.

Không chỉ giải quyết phần nào bài toán nan giải về thiếu chỗ đỗ xe đang gây sức ép rất lớn lên các đô thị hiện nay mà cũng góp phần bịt các kẽ hở, khoảng trống mà bấy lâu nay nhiều đối tượng lợi dụng để hình thành nên các điểm trông giữ xe trái phép, gây thất thoát ngân sách nhà nước; khiến dư luận bức xúc. Đặc biệt góp phần giảm bớt lưu lượng xe cộ đậu đỗ tràn lan, gây ách tắc và cản trở giao thông ở đô thị hiện nay.

Về lâu dài, TP.HCM, Hà Nội và các thành phố phải có quy hoạch, phân khu rõ ràng về chỗ đậu đỗ xe đúng theo tiêu chuẩn. Nơi nào phát triển đô thị không tính đến các yếu tố về đấu nối giao thông; đảm bảo quy mô giao thông phù hợp giữa người và phương tiện thì kiên quyết không cho xây dựng. Tránh tạo ra các khu dân cư đông đúc mà không có nơi đậu đỗ phương tiện khiến cơ sở hạ tầng luôn bí bách.

Một yêu cầu nữa, đối với tất cả các đô thị về chiến lược lâu dài là hướng người dân đến sử dụng phương tiện công cộng thay vì phát triển phương tiện cá nhân. Vừa tốn kém lại gây sức ép cực lớn mà không một đô thị nào có thể phát triển, theo kịp.

Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.