Từ 16/5, Hà Nội điều chỉnh giao thông Đại lộ Thăng Long
Nhằm phục vụ thi công nút giao Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức giao thông khu vực thi công từ ngày 16/5/2025 đến 31/5/2026.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Vận tốc tối thiểu khi lưu thông trên cao tốc là 60km/h, đồng nghĩa mọi hành vi trên cao tốc đều cần sự tập trung cao. Với những vị trí vào ra cao tốc, người tham gia giao thông cần thật sự nhạy bén, quyết đoán và cẩn thận, một chút lơ là, bất cẩn, khả năng cao sẽ dẫn đến những sự cố đáng tiếc.
Tiến sĩ Phan Lê Bình – Chuyên gia giao thông nhấn mạnh thêm về độ nguy hiểm nếu người tham gia giao thông nhập làn chưa đúng cách: "Việc nhập làn trên cao tốc có thể xem là một trong những hoạt động lái xe có rủi ro cao nhất, bởi khi nhập làn có khả năng xe chúng ta và một xe khác trên làn chính có xung đột với nhau. Khi chạy với tốc độ cao trên cao tốc, nếu không cẩn thận, không tuân thủ đúng quy định thì sẽ vô cùng nguy hiểm".
Thực tế, nhiều vụ va chạm đã xảy ra xuất phát từ nguyên nhân người tham giao giao thông nhập làn thiếu cẩn thận, hoặc thiếu kinh nghiệm.
Anh Mười, người thường xuyên lưu thông trên các tuyến cao tốc phía Nam chia sẻ: "Nhiều anh em muốn nhập là nhập, vạch xương cá cứ đè chạy lên, nhiều xe không có xi nhan để xin nhập làn, nhập làn ở vạch liền là vi phạm luật giao thông."
Bên cạnh hành vi thiếu cẩn trọng trong việc nhập làn của những tài xế nhiều kinh nghiệm, với lái mới việc nhập làn không phải là một tình huống dễ xử lý.
Anh Phan Thành Hiếu, một giáo viên nhiều năm trực tiếp dạy lái xe cho không ít học viên cũng như có nhiều giờ lái thực tế trên các tuyến cao tốc chia sẻ một số vấn đề lái mới thường mắc phải khi nhập làn: "Họ chưa tinh ý trong việc canh được vận tốc của những xe đang lưu thông trên đường, họ thấy xe chạy nhanh quá họ hơi sợ, bị ngập ngừng, thiếu quyết đoán, những tình huống đó sẽ gây nguy hiểm."
Cấu tạo chung của nhập tách làn cao tốc là có một phần vuốt chuyển làn, làn tăng hoặc giảm tốc; đoạn chuyển tiếp nối vào các đoạn nối ra hoặc vào. Để thành thục hơn trong quá trình nhập làn trên cao tốc, người tham gia giao thông, cụ thể là lái mới nên kiểm soát tốt tốc độ khi di chuyển, nhập làn ở những vị trí có vạch đứt nét.
Thực tế việc nhập làn được đánh giá nhiều rủi ro hơn so với tách làn, tuy nhiên khi di chuyển trên cao tốc, để việc tách làn được diễn ra thuận lợi, suôn sẻ, người tham gia giao thông cùng cần những kỹ năng cần thiết kèm theo sự cẩn trọng trong di chuyển.
Anh Mười - người thường xuyên lưu thông trên các tuyến cao tốc phía Nam bức xúc chia sẻ: "Cao tốc TP.HCM Trung Lương có nhiều anh từ lane 1 tấp thẳng vô để tách làn, dễ bị va chạm với xe lane 2 dù lane 2 có chạy chậm đi nữa."
Cộng đồng tham gia giao thông trên cao tốc rất đa dạng, với nhiều mức độ ý thức và kiến thức khác nhau. Riêng với hoạt động tách nhập làn trên cao tốc, một số bác tài chia sẻ thói quen khi lăn bánh trên cao tốc của mình:
"Những chỗ chuẩn bị nhập làn người ta để một vạch xương cá và một vạch liền rất dài, khi nào không còn vạch liền thì mình bắt đầu nhập làn, đảm bảo đủ tốc độ nữa. Trước khi tách làn thì cao tốc có trang bị bảng thông báo cách khoảng 2km, mình xi nhan từ từ di chuyển qua lane 2 để tách làn".
"Nhập làn thử chạy cỡ 50, 60km/h, tại trên cao tốc thấp nhất là 60km/h. Chuẩn bị trước từ xa tại vì lúc tách làn có thông báo là 2km sẽ đến chỗ tách, tầm khoảng 1km đá đèn từ từ, chạy làn trong đá đèn chạy thì người ta biết mình sắp tách làn".
"Thực tế thì anh luôn chuẩn bị trước một lần di chuyển, hình dung được những vị trí tách nhập của những cao tốc mình chuẩn bị đi qua".
Có thể khẳng định tách nhập làn cao tốc là một tình huống giao thông đòi hỏi người tham gia giao thông trang bị nhiều kỹ năng cần thiết. Điều quan trọng không kém là ý thức tham giao giao thông cẩn thận, văn minh.
Theo PGS TS Vũ Hoài Nam, Giảng viên khoa cầu đường – Trường đại học xây dựng Hà Nội, người tham gia giao thông khi tách ra khỏi đường cao tốc cần lưu ý :
1. Khi chuẩn bị ra, chọn làn sát dải dừng xe khẩn cấp, thực hiện chuyển làn khi có thông báo vị trí lối ra 1-2km
2. Chuyển tốc độ từ từ, thực hiện xin nhan khi chuyển làn
3. Tuân thủ tốc độ hạn chế thông báo trên lối ra
PGS TS Vũ Hoài Nam cũng thông tin thêm, với các xe nhập làn, thường được coi là nguy hiểm hơn, lái xe cần:
1. Tuân thủ vạch sơn khi nhập làn, chỉ được nhập làn khi vạch sơn đứt
2. Thực hiện xi nhan chuyển làn khi nhập làn
3. Quan sát gương trái, chỉ khi nào qua gương quan sát được toàn bộ làn trái cận kề mới thực hiện chuyển làn an toàn.
4. Ngoài quan sát gương, khi bắt đầu chớm vào làn trái, thực hiện quan sát gương lần 2 và quay cổ trái quan sát thêm, an toàn mới nhập
Nhằm phục vụ thi công nút giao Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức giao thông khu vực thi công từ ngày 16/5/2025 đến 31/5/2026.
Cho rằng mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông là 75 triệu đồng còn thấp, đại biểu Quốc hội đề nghị nâng mức này lên 150–200 triệu đồng, tránh trường hợp "phạt tiền ít người dân vẫn cố tình vi phạm".
Sau khi kết thúc thời gian chiêm bái tại chùa Quán sứ, Hà Nội, xá lợi Đức Phật sẽ được cung thỉnh về chùa Tam Chúc - ngôi chùa lớn nhất thế giới ở phường Ba Sao, thị xã Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.
Ngày 16/05 cũng là ngày cuối cùng chiêm bái Xá lợi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni bảo vật quốc gia Ấn Độ được tôn trí tại chùa Quán Sứ.
Các trụ sở bỏ hoang giữa lòng Hà Nội giống như những ‘bóng ma’ kiến trúc, không chỉ làm xấu mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến tâm lý và cảm nhận của người dân về sự phát triển và quản lý đô thị. Không những thế, đây là một sự lãng phí…
Tháng 3/2025, Công viên Thống Nhất tiếp tục mở rào phía đường Lê Duẩn (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), đồng bộ với dự án cải tạo vỉa hè. Bên cạnh niềm vui vỉa hè khang trang là nỗi buồn của người khuyết tật khi đường cho xe lăn bị chặn bởi các barie ngăn xe máy lên hè.
Tháng Năm về, trong cái nóng gay gắt, Hà Nội vẫn có những 'ốc đảo xanh' dịu mát, mang đến cho khách bộ hành cảm giác thư thái, như thể được nhận chút 'lộc trời' giữa lòng phố thị, như trên các tuyến phố Hoàng Diệu, Trần Phú, Phan Đình Phùng.