Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Ảnh

Nguy hiểm từ những cây cầu dân sinh xuống cấp

PV: Thứ ba 10/09/2024, 14:33 (GMT+7)

Nứt vỡ dầm, lan can rỉ sét, mặt cầu thủng, chắp vá,....khiến cây cầu tưởng chừng như có thể sập bất cứ lúc nào. Đây là thực trạng của rất nhiều cây cầu tạm, cầu dân sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Empty

Theo thông tin của Sở GTVT Hà Nội, qua kết quả rà soát các công trình cầu yếu, cầu tạm trên địa bàn thành phố Hà Nội cho thấy trên địa bàn còn tồn tại 89 cầu yếu, cầu tạm cần cải tạo, sửa chữa, đầu tư xây dựng mới.

Điển hình như Cầu Trắng (Giáp Bát, Hoàng Mai), cầu 72 II (Hoài Đức), cầu Kim Ngưu (Hai Bà Trưng), cầu Yên Sở (Hoài Đức),….

Bên cạnh đó, nhiều công trình cầu hiện hữu không có hồ sơ quản lý, hồ sơ hoàn công, không có hồ sơ kiểm định dẫn đến khó khăn cho công tác quản lý, theo dõi chung.

Để bảo vệ cầu yếu từ trước mùa mưa bão, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường duy tu, duy trì đảm bảo an toàn giao thông và tiến hành các biện pháp xử lý đối với các công trình cầu yếu, cầu tạm có nguy cơ mất an toàn khi khai thác sử dụng.

Do được xây dựng đã lâu, cây cầu dân sinh bắc qua sông Kim Ngưu, thuộc địa phận phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã bị xuống cấp vô cùng nghiêm trọng

Do được xây dựng đã lâu, cây cầu dân sinh bắc qua sông Kim Ngưu, thuộc địa phận phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã bị xuống cấp vô cùng nghiêm trọng

Cây cầu với hệ thống dầm và kết cấu bị nứt vỡ, bề mặt cầu, lan can cũng hư hỏng nặng…tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với người dân. Ông Sơn - một cư dân tại khu vực này chia sẻ: “Từ khi mới về sinh sống tại đây, tôi đã thấy cây cầu này xuống cấp rồi, tính đến nay cũng gần 20 năm”.

Cây cầu với hệ thống dầm và kết cấu bị nứt vỡ, bề mặt cầu, lan can cũng hư hỏng nặng…tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với người dân. Ông Sơn - một cư dân tại khu vực này chia sẻ: “Từ khi mới về sinh sống tại đây, tôi đã thấy cây cầu này xuống cấp rồi, tính đến nay cũng gần 20 năm”.

Mặt cầu thậm chí còn bị thủng, phải chắp vá tạm bợ bằng cách sử dụng các tấm bê tông, tấm kim loại

Mặt cầu thậm chí còn bị thủng, phải chắp vá tạm bợ bằng cách sử dụng các tấm bê tông, tấm kim loại

Lan can rỉ sét theo năm tháng, “chỗ còn, chỗ mất” không đảm bảo an toàn

Lan can rỉ sét theo năm tháng, “chỗ còn, chỗ mất” không đảm bảo an toàn

---

---

Tình trạng xuống cấp nghiêm trọng là vậy, nhưng người dân vẫn phải bất chấp nguy hiểm để đi qua đây: “Mỗi lần di chuyển qua cầu mình đều thấy hơi sợ, nhất là khi đi qua các tấm thép trên cầu. Nó tạo ra tiếng động rất to, làm mình sợ nó sẽ bị sập” - bạn Nguyễn Thị Ngọc Anh chia sẻ.

Tình trạng xuống cấp nghiêm trọng là vậy, nhưng người dân vẫn phải bất chấp nguy hiểm để đi qua đây: “Mỗi lần di chuyển qua cầu mình đều thấy hơi sợ, nhất là khi đi qua các tấm thép trên cầu. Nó tạo ra tiếng động rất to, làm mình sợ nó sẽ bị sập” - bạn Nguyễn Thị Ngọc Anh chia sẻ.

Một cây cầu khác bắc qua sông Kim Ngưu cũng trong tình trạng hư hỏng nặng nề khi mặt cầu thì sử dụng những tấm kim loại đã rỉ sét, còn chân cầu thì bị nứt vỡ, xuống cấp

Một cây cầu khác bắc qua sông Kim Ngưu cũng trong tình trạng hư hỏng nặng nề khi mặt cầu thì sử dụng những tấm kim loại đã rỉ sét, còn chân cầu thì bị nứt vỡ, xuống cấp

---

---

Dù dành cho người đi bộ nhưng trên cây cầu này vẫn xảy ra tình trạng xe máy đi qua cầu. Điều này có thể gây hư hỏng nặng đến kết cấu chịu lực của cầu, là nguyên nhân làm cầu ngày càng xuống cấp và nguy cơ sập đổ là khó tránh khỏi.

Dù dành cho người đi bộ nhưng trên cây cầu này vẫn xảy ra tình trạng xe máy đi qua cầu. Điều này có thể gây hư hỏng nặng đến kết cấu chịu lực của cầu, là nguyên nhân làm cầu ngày càng xuống cấp và nguy cơ sập đổ là khó tránh khỏi.

Qua rà soát, các cầu yếu trên địa bàn TP Hà Nội có nhiều hư hỏng của kết cấu chịu lực. Đối với cầu bê tông cốt thép, hệ thống dầm bị nứt vỡ, đặc biệt tại các vị trí đầu dầm; lớp phủ mặt cầu, khe co giãn, lan can cũng hư hỏng nặng…

Qua rà soát, các cầu yếu trên địa bàn TP Hà Nội có nhiều hư hỏng của kết cấu chịu lực. Đối với cầu bê tông cốt thép, hệ thống dầm bị nứt vỡ, đặc biệt tại các vị trí đầu dầm; lớp phủ mặt cầu, khe co giãn, lan can cũng hư hỏng nặng…

Với cầu thép, các dầm và hệ liên kết ngang hầu hết đều bị rỉ sét, dầm chủ nhiều cầu bị đứt gãy, rỉ thủng… không đảm bảo khả năng liên kết, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Với cầu thép, các dầm và hệ liên kết ngang hầu hết đều bị rỉ sét, dầm chủ nhiều cầu bị đứt gãy, rỉ thủng… không đảm bảo khả năng liên kết, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Những cây cầu yếu trên địa bàn thành phố cần được khẩn trương sửa chữa, bảo trì. Điều này góp phần duy trì tình trạng kỹ thuật, tuổi thọ của cầu, đảm bảo an toàn cho người dân và ngăn ngừa những nguy cơ mất an toàn giao thông.

Những cây cầu yếu trên địa bàn thành phố cần được khẩn trương sửa chữa, bảo trì. Điều này góp phần duy trì tình trạng kỹ thuật, tuổi thọ của cầu, đảm bảo an toàn cho người dân và ngăn ngừa những nguy cơ mất an toàn giao thông.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

“Những người mộng mơ”, hay “những người dùng thời gian một cách xa xỉ”, đó là lời tự bạch của những người có thói quen đạp xe đi làm, đạp xe đến trường – Một cộng đồng có khoảng 13 nghìn thành viên trên Facebook.

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Theo dự thảo sửa đổi Luật cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ đề xuất cơ chế quản lý cán bộ, công chức sẽ được đổi mới theo vị trí việc làm, lấy đó là cơ sở để tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức.

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Phương tiện đưa đón học sinh ngày càng trở thành loại hình vận tải hành khách thiết yếu, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Số lượng các xe đưa đón học sinh cũng tăng nhanh trong những năm gần đây nhưng công tác quản lý còn khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng.

VOV Giao thông giành giải nhất 'Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024'

VOV Giao thông giành giải nhất "Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024"

 Loạt phóng sự "Để quy định về thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em đi vào cuộc sống" của nhóm phóng viên VOV Giao thông đoạt giải nhất ở thể loại báo nói.

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ - là một con ngõ ngắn nằm giữa phố Cầu Gỗ, nối với phố Gia Ngư. Vốn trước kia nằm trong cùng một phố chợ Hàng Bè quen thuộc của người Hà Nội - phố cổ. Trước đây chợ Hàng Bè nằm "chiếm" hoàn toàn hoặc một phần lòng đường của các con phố Hàng Bè, Gia Ngư, Ngõ Cầu Gỗ...

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

Thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tuyến đường Chu Văn An, đoạn từ Học viện Cán bộ TP.HCM đến ngã 5 Bình Hòa, liên tục bị đổ trộm rác thải, xà bần dù chính quyền đã căng dây cảnh báo xử phạt.

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, số doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo phát thải trong năm 2024 lên hơn 2.100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh.