Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Ảnh

Nguy hiểm từ những cây cầu dân sinh xuống cấp

PV: Thứ ba 10/09/2024, 14:33 (GMT+7)

Nứt vỡ dầm, lan can rỉ sét, mặt cầu thủng, chắp vá,....khiến cây cầu tưởng chừng như có thể sập bất cứ lúc nào. Đây là thực trạng của rất nhiều cây cầu tạm, cầu dân sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Empty

Theo thông tin của Sở GTVT Hà Nội, qua kết quả rà soát các công trình cầu yếu, cầu tạm trên địa bàn thành phố Hà Nội cho thấy trên địa bàn còn tồn tại 89 cầu yếu, cầu tạm cần cải tạo, sửa chữa, đầu tư xây dựng mới.

Điển hình như Cầu Trắng (Giáp Bát, Hoàng Mai), cầu 72 II (Hoài Đức), cầu Kim Ngưu (Hai Bà Trưng), cầu Yên Sở (Hoài Đức),….

Bên cạnh đó, nhiều công trình cầu hiện hữu không có hồ sơ quản lý, hồ sơ hoàn công, không có hồ sơ kiểm định dẫn đến khó khăn cho công tác quản lý, theo dõi chung.

Để bảo vệ cầu yếu từ trước mùa mưa bão, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường duy tu, duy trì đảm bảo an toàn giao thông và tiến hành các biện pháp xử lý đối với các công trình cầu yếu, cầu tạm có nguy cơ mất an toàn khi khai thác sử dụng.

Do được xây dựng đã lâu, cây cầu dân sinh bắc qua sông Kim Ngưu, thuộc địa phận phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã bị xuống cấp vô cùng nghiêm trọng

Do được xây dựng đã lâu, cây cầu dân sinh bắc qua sông Kim Ngưu, thuộc địa phận phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã bị xuống cấp vô cùng nghiêm trọng

Cây cầu với hệ thống dầm và kết cấu bị nứt vỡ, bề mặt cầu, lan can cũng hư hỏng nặng…tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với người dân. Ông Sơn - một cư dân tại khu vực này chia sẻ: “Từ khi mới về sinh sống tại đây, tôi đã thấy cây cầu này xuống cấp rồi, tính đến nay cũng gần 20 năm”.

Cây cầu với hệ thống dầm và kết cấu bị nứt vỡ, bề mặt cầu, lan can cũng hư hỏng nặng…tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với người dân. Ông Sơn - một cư dân tại khu vực này chia sẻ: “Từ khi mới về sinh sống tại đây, tôi đã thấy cây cầu này xuống cấp rồi, tính đến nay cũng gần 20 năm”.

Mặt cầu thậm chí còn bị thủng, phải chắp vá tạm bợ bằng cách sử dụng các tấm bê tông, tấm kim loại

Mặt cầu thậm chí còn bị thủng, phải chắp vá tạm bợ bằng cách sử dụng các tấm bê tông, tấm kim loại

Lan can rỉ sét theo năm tháng, “chỗ còn, chỗ mất” không đảm bảo an toàn

Lan can rỉ sét theo năm tháng, “chỗ còn, chỗ mất” không đảm bảo an toàn

---

---

Tình trạng xuống cấp nghiêm trọng là vậy, nhưng người dân vẫn phải bất chấp nguy hiểm để đi qua đây: “Mỗi lần di chuyển qua cầu mình đều thấy hơi sợ, nhất là khi đi qua các tấm thép trên cầu. Nó tạo ra tiếng động rất to, làm mình sợ nó sẽ bị sập” - bạn Nguyễn Thị Ngọc Anh chia sẻ.

Tình trạng xuống cấp nghiêm trọng là vậy, nhưng người dân vẫn phải bất chấp nguy hiểm để đi qua đây: “Mỗi lần di chuyển qua cầu mình đều thấy hơi sợ, nhất là khi đi qua các tấm thép trên cầu. Nó tạo ra tiếng động rất to, làm mình sợ nó sẽ bị sập” - bạn Nguyễn Thị Ngọc Anh chia sẻ.

Một cây cầu khác bắc qua sông Kim Ngưu cũng trong tình trạng hư hỏng nặng nề khi mặt cầu thì sử dụng những tấm kim loại đã rỉ sét, còn chân cầu thì bị nứt vỡ, xuống cấp

Một cây cầu khác bắc qua sông Kim Ngưu cũng trong tình trạng hư hỏng nặng nề khi mặt cầu thì sử dụng những tấm kim loại đã rỉ sét, còn chân cầu thì bị nứt vỡ, xuống cấp

---

---

Dù dành cho người đi bộ nhưng trên cây cầu này vẫn xảy ra tình trạng xe máy đi qua cầu. Điều này có thể gây hư hỏng nặng đến kết cấu chịu lực của cầu, là nguyên nhân làm cầu ngày càng xuống cấp và nguy cơ sập đổ là khó tránh khỏi.

Dù dành cho người đi bộ nhưng trên cây cầu này vẫn xảy ra tình trạng xe máy đi qua cầu. Điều này có thể gây hư hỏng nặng đến kết cấu chịu lực của cầu, là nguyên nhân làm cầu ngày càng xuống cấp và nguy cơ sập đổ là khó tránh khỏi.

Qua rà soát, các cầu yếu trên địa bàn TP Hà Nội có nhiều hư hỏng của kết cấu chịu lực. Đối với cầu bê tông cốt thép, hệ thống dầm bị nứt vỡ, đặc biệt tại các vị trí đầu dầm; lớp phủ mặt cầu, khe co giãn, lan can cũng hư hỏng nặng…

Qua rà soát, các cầu yếu trên địa bàn TP Hà Nội có nhiều hư hỏng của kết cấu chịu lực. Đối với cầu bê tông cốt thép, hệ thống dầm bị nứt vỡ, đặc biệt tại các vị trí đầu dầm; lớp phủ mặt cầu, khe co giãn, lan can cũng hư hỏng nặng…

Với cầu thép, các dầm và hệ liên kết ngang hầu hết đều bị rỉ sét, dầm chủ nhiều cầu bị đứt gãy, rỉ thủng… không đảm bảo khả năng liên kết, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Với cầu thép, các dầm và hệ liên kết ngang hầu hết đều bị rỉ sét, dầm chủ nhiều cầu bị đứt gãy, rỉ thủng… không đảm bảo khả năng liên kết, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Những cây cầu yếu trên địa bàn thành phố cần được khẩn trương sửa chữa, bảo trì. Điều này góp phần duy trì tình trạng kỹ thuật, tuổi thọ của cầu, đảm bảo an toàn cho người dân và ngăn ngừa những nguy cơ mất an toàn giao thông.

Những cây cầu yếu trên địa bàn thành phố cần được khẩn trương sửa chữa, bảo trì. Điều này góp phần duy trì tình trạng kỹ thuật, tuổi thọ của cầu, đảm bảo an toàn cho người dân và ngăn ngừa những nguy cơ mất an toàn giao thông.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Người Hà Nội kẹt cứng trên nhiều ngả đường vì ngập và tắc

Người Hà Nội kẹt cứng trên nhiều ngả đường vì ngập và tắc

Cơn mưa lớn xảy ra vào đêm và sáng sớm nay (16/9) đã khiến nhiều tuyến đường của thủ đô Hà Nội rơi vào cảnh ngập sâu và ùn tắc. Thậm chí có người đi làm từ 5h30 sáng đã gặp cảnh tắc đường và lội nước để tới cơ quan.

Đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sinh tồn, kinh nghiệm nào cho Việt Nam?

Đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sinh tồn, kinh nghiệm nào cho Việt Nam?

Đợt mưa bão vừa với nhiều điểm ngập úng, sạt lở đất đã khiến hàng trăm người tử vong. Tuy nhiên, 115 người dân ở thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai may mắn thoát chết nhờ người trưởng thôn có kiến thức và kỹ năng sinh tồn đã kịp thời vận động đưa bà con lên núi lánh nạn.

Mở rộng sử dụng tài khoản giao thông: Chủ phương tiện yếu thế?

Mở rộng sử dụng tài khoản giao thông: Chủ phương tiện yếu thế?

Dự thảo Nghị định thanh toán điện tử giao thông đường bộ đang được lấy ý kiến, Bộ GTVT đề xuất mở rộng sử dụng tài khoản giao thông, không chỉ thanh toán phí đường bộ mà còn chi trả phí tại sân bay, cảng biển, bãi giữ xe hay phí đăng kiểm xe ô tô.

Quy định 'gỡ khó' nhà ở xã hội: Niềm vui chưa tới, nỗi lo lãi suất đã đè nặng

Quy định "gỡ khó" nhà ở xã hội: Niềm vui chưa tới, nỗi lo lãi suất đã đè nặng

Khó tiếp cận nhà ở xã hội là thực tế đã được ghi nhận trong nhiều năm qua. Mới đây, Chính phủ vừa chính thức ban hành Nghị định số 100/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Cứu một cái cây

Cứu một cái cây

Trong số hàng chục nghìn cây xanh bị ngã đổ sau bão số 3 và những cơn dông trước đó, nhiều cây không qua khỏi vì vết thương quá nặng, nhưng cũng có những cây đã được cứu sống kịp thời, nhờ sự tận tâm. Rất nhiều cảm xúc lắng đọng trong mắt bộ hành, khi ngắm nhìn một cái cây được cứu.

Chắc chắn vẫn đủ đào, quất cho người Hà Nội chơi Tết

Chắc chắn vẫn đủ đào, quất cho người Hà Nội chơi Tết

Những ngày qua, thông tin về việc các làng trồng hoa truyền thống của Hà Nội như Nhật Tân, Tứ Liên chìm trong biển nước làm các vườn đào, vườn quất chết hàng loạt khiến người Hà Nội không khỏi đau xót và lo lắng cho Tết Nguyên đán...

Metro số 1: Lắp đặt nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng tại nhà ga Thủ Đức

Metro số 1: Lắp đặt nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng tại nhà ga Thủ Đức

Vào ngày 14-15/9 vừa qua, chủ đầu tư hoàn thành kết nối nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng tại nhà ga Thủ Đức, hoàn thành kết nối cầu các nhà ga trên cao thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên).