Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Ảnh

Nguy hiểm từ những cây cầu dân sinh xuống cấp

PV: Thứ ba 10/09/2024, 14:33 (GMT+7)

Nứt vỡ dầm, lan can rỉ sét, mặt cầu thủng, chắp vá,....khiến cây cầu tưởng chừng như có thể sập bất cứ lúc nào. Đây là thực trạng của rất nhiều cây cầu tạm, cầu dân sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Empty

Theo thông tin của Sở GTVT Hà Nội, qua kết quả rà soát các công trình cầu yếu, cầu tạm trên địa bàn thành phố Hà Nội cho thấy trên địa bàn còn tồn tại 89 cầu yếu, cầu tạm cần cải tạo, sửa chữa, đầu tư xây dựng mới.

Điển hình như Cầu Trắng (Giáp Bát, Hoàng Mai), cầu 72 II (Hoài Đức), cầu Kim Ngưu (Hai Bà Trưng), cầu Yên Sở (Hoài Đức),….

Bên cạnh đó, nhiều công trình cầu hiện hữu không có hồ sơ quản lý, hồ sơ hoàn công, không có hồ sơ kiểm định dẫn đến khó khăn cho công tác quản lý, theo dõi chung.

Để bảo vệ cầu yếu từ trước mùa mưa bão, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường duy tu, duy trì đảm bảo an toàn giao thông và tiến hành các biện pháp xử lý đối với các công trình cầu yếu, cầu tạm có nguy cơ mất an toàn khi khai thác sử dụng.

Do được xây dựng đã lâu, cây cầu dân sinh bắc qua sông Kim Ngưu, thuộc địa phận phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã bị xuống cấp vô cùng nghiêm trọng

Do được xây dựng đã lâu, cây cầu dân sinh bắc qua sông Kim Ngưu, thuộc địa phận phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã bị xuống cấp vô cùng nghiêm trọng

Cây cầu với hệ thống dầm và kết cấu bị nứt vỡ, bề mặt cầu, lan can cũng hư hỏng nặng…tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với người dân. Ông Sơn - một cư dân tại khu vực này chia sẻ: “Từ khi mới về sinh sống tại đây, tôi đã thấy cây cầu này xuống cấp rồi, tính đến nay cũng gần 20 năm”.

Cây cầu với hệ thống dầm và kết cấu bị nứt vỡ, bề mặt cầu, lan can cũng hư hỏng nặng…tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với người dân. Ông Sơn - một cư dân tại khu vực này chia sẻ: “Từ khi mới về sinh sống tại đây, tôi đã thấy cây cầu này xuống cấp rồi, tính đến nay cũng gần 20 năm”.

Mặt cầu thậm chí còn bị thủng, phải chắp vá tạm bợ bằng cách sử dụng các tấm bê tông, tấm kim loại

Mặt cầu thậm chí còn bị thủng, phải chắp vá tạm bợ bằng cách sử dụng các tấm bê tông, tấm kim loại

Lan can rỉ sét theo năm tháng, “chỗ còn, chỗ mất” không đảm bảo an toàn

Lan can rỉ sét theo năm tháng, “chỗ còn, chỗ mất” không đảm bảo an toàn

---

---

Tình trạng xuống cấp nghiêm trọng là vậy, nhưng người dân vẫn phải bất chấp nguy hiểm để đi qua đây: “Mỗi lần di chuyển qua cầu mình đều thấy hơi sợ, nhất là khi đi qua các tấm thép trên cầu. Nó tạo ra tiếng động rất to, làm mình sợ nó sẽ bị sập” - bạn Nguyễn Thị Ngọc Anh chia sẻ.

Tình trạng xuống cấp nghiêm trọng là vậy, nhưng người dân vẫn phải bất chấp nguy hiểm để đi qua đây: “Mỗi lần di chuyển qua cầu mình đều thấy hơi sợ, nhất là khi đi qua các tấm thép trên cầu. Nó tạo ra tiếng động rất to, làm mình sợ nó sẽ bị sập” - bạn Nguyễn Thị Ngọc Anh chia sẻ.

Một cây cầu khác bắc qua sông Kim Ngưu cũng trong tình trạng hư hỏng nặng nề khi mặt cầu thì sử dụng những tấm kim loại đã rỉ sét, còn chân cầu thì bị nứt vỡ, xuống cấp

Một cây cầu khác bắc qua sông Kim Ngưu cũng trong tình trạng hư hỏng nặng nề khi mặt cầu thì sử dụng những tấm kim loại đã rỉ sét, còn chân cầu thì bị nứt vỡ, xuống cấp

---

---

Dù dành cho người đi bộ nhưng trên cây cầu này vẫn xảy ra tình trạng xe máy đi qua cầu. Điều này có thể gây hư hỏng nặng đến kết cấu chịu lực của cầu, là nguyên nhân làm cầu ngày càng xuống cấp và nguy cơ sập đổ là khó tránh khỏi.

Dù dành cho người đi bộ nhưng trên cây cầu này vẫn xảy ra tình trạng xe máy đi qua cầu. Điều này có thể gây hư hỏng nặng đến kết cấu chịu lực của cầu, là nguyên nhân làm cầu ngày càng xuống cấp và nguy cơ sập đổ là khó tránh khỏi.

Qua rà soát, các cầu yếu trên địa bàn TP Hà Nội có nhiều hư hỏng của kết cấu chịu lực. Đối với cầu bê tông cốt thép, hệ thống dầm bị nứt vỡ, đặc biệt tại các vị trí đầu dầm; lớp phủ mặt cầu, khe co giãn, lan can cũng hư hỏng nặng…

Qua rà soát, các cầu yếu trên địa bàn TP Hà Nội có nhiều hư hỏng của kết cấu chịu lực. Đối với cầu bê tông cốt thép, hệ thống dầm bị nứt vỡ, đặc biệt tại các vị trí đầu dầm; lớp phủ mặt cầu, khe co giãn, lan can cũng hư hỏng nặng…

Với cầu thép, các dầm và hệ liên kết ngang hầu hết đều bị rỉ sét, dầm chủ nhiều cầu bị đứt gãy, rỉ thủng… không đảm bảo khả năng liên kết, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Với cầu thép, các dầm và hệ liên kết ngang hầu hết đều bị rỉ sét, dầm chủ nhiều cầu bị đứt gãy, rỉ thủng… không đảm bảo khả năng liên kết, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Những cây cầu yếu trên địa bàn thành phố cần được khẩn trương sửa chữa, bảo trì. Điều này góp phần duy trì tình trạng kỹ thuật, tuổi thọ của cầu, đảm bảo an toàn cho người dân và ngăn ngừa những nguy cơ mất an toàn giao thông.

Những cây cầu yếu trên địa bàn thành phố cần được khẩn trương sửa chữa, bảo trì. Điều này góp phần duy trì tình trạng kỹ thuật, tuổi thọ của cầu, đảm bảo an toàn cho người dân và ngăn ngừa những nguy cơ mất an toàn giao thông.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chật vật tìm tài xế xe hạng nặng

Chật vật tìm tài xế xe hạng nặng

Trong bối cảnh hạ tầng chưa đồng bộ, ùn tắc thường xuyên xảy ra, nhiều tài xế, đặc biệt là lái xe khách, container, bị áp lực vì thời gian làm việc giới hạn và lo lắng bị xử phạt, dẫn đến nhiều đơn vị vận tải thiếu hụt lái xe, khó tuyển dụng mới.

Phân luồng để sửa chữa Vành đai 3 trên cao, được đi vào làn khẩn cấp

Phân luồng để sửa chữa Vành đai 3 trên cao, được đi vào làn khẩn cấp

Sở Xây dựng vừa thông báo tổ chức giao thông trên đường vành đai 3 trên cao đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Mai Dịch (giai đoạn 3) để thi công sửa chữa 16 khe co giãn. Thời gian thực hiện từ ngày 12/5/2025 đến ngày 01/7/2025.

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Các bảng thông tin điện tử được lắp đặt tại các nhà chờ xe buýt ở TP.HCM từng mang lại nhiều tiện ích cho hành khách, giúp họ dễ dàng theo dõi lộ trình, thời gian đến của xe và thông tin tuyến đi, góp phần nâng cao trải nghiệm khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Phân luồng phục vụ thi công ga ngầm đường sắt trên đường Trần Hưng Đạo

Phân luồng phục vụ thi công ga ngầm đường sắt trên đường Trần Hưng Đạo

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được rào chắn tổ chức phục vụ thi công ga ngầm trên đường Trần Hưng Đạo.

Từ 1/6, hộ kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Từ 1/6, hộ kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Từ 1/6 tới, hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỉ đồng/năm trở lên phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Theo ngành thuế, việc đăng ký sử dụng rất đơn giản, 'chỉ 5 phút là xong'.

Dọn “mạng nhện” trên phố, làm sao để không còn cảnh “nay đào, mai lấp”?

Dọn “mạng nhện” trên phố, làm sao để không còn cảnh “nay đào, mai lấp”?

Tình trạng dây điện, cáp viễn thông chằng chịt như "mạng nhện" trên không từng là hình ảnh quen thuộc ở nhiều tuyến đường tại TP.HCM, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn không ít nguy cơ về an toàn. Để từng bước giải quyết vấn đề này, thành phố đã triển khai nhiều dự án ngầm hóa hạ tầng.

Tăng giá điện: Áp lực tăng chi phí sinh hoạt và kinh doanh?

Tăng giá điện: Áp lực tăng chi phí sinh hoạt và kinh doanh?

Từ ngày 10/5/2025, mức giá bán lẻ điện bình quân sau khi điều chỉnh là 2.204,0655 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Việc tăng giá bán lẻ điện có thể khiến hóa đơn tiền điện của người dân lập "hat-trick" tăng 3 tháng liên tục. Điện tăng giá liệu các mặt hàng khác có “tát nước theo mưa”?