Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Nguy cơ nợ tín dung gia tăng với giới trẻ

Như Ngọc: Thứ hai 03/06/2024, 08:06 (GMT+7)

Thống kê mới đây từ đơn vị Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản FIDT cho thấy, một bộ phận giới trẻ đang ngập trong nợ do thói quen sử dụng thẻ tín dụng để mua sắm không kiểm soát.

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Công thương

Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Công thương

# Theo lãnh đạo các ngân hàng thương mại nhà nước, ngân hàng sẽ bán vàng trực tiếp cho dân và không đặt ra mục tiêu lợi nhuận.

Ngoài ra, giá bán vàng miếng được công bố công khai trên wesite chính thức của các ngân hàng để người dân tiện theo dõi. 

# Đáng chú ý, từ cuối tuần qua, cùng với 4 Ngân hàng thương mại Nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank), Công ty Vàng bạc đá quí Sài Gòn (SJC) cũng sẽ tham gia mua vàng từ NHNN để bán trực tiếp tới người dân.

Ngay sau thông báo của NHNN, giá vàng SJC liên tục giảm mạnh 3-4 triệu đồng/lượng. Như vậy giá vàng SJC chỉ còn dưới mốc 83 triệu đồng/lượng. 

# Tương tự như sự bất ổn của thị trường vàng, việc tỉ giá tiếp tục biến động đang khiến nhiều DN gặp khó khăn trong nửa đầu năm nay:

Và thậm chí vào cuối tuần qua, giá đôla Mỹ trên thị trường chợ đen bật lên gần 26.000 đồng, mức cao chưa từng có. 

# Theo thống kê, mức tăng của tỉ giá USD/VND đang khiến nhiều DN vay nợ đầu tư bằng ngoại tệ hoặc nhập khẩu phải chịu rất nhiều sức ép về lỗ tỉ giá, trả lãi nhiều hơn. Từ đó, chi phí sản xuất tăng lên, giảm hiệu quả lợi nhuận. 

# Trong khi đó, liên quan đến lĩnh vực tiêu dùng, thống kê sau đây cho thấy, đàn ông Việt Nam mua sắm không thua kém chị em trên các sàn TMĐT:

Cụ thể, thống kê của YouNet ECI cho thấy, các nhóm ngành hàng mà đàn ông VN mua nhiều trên TMĐT là: công nghệ, điện gia dụng tăng trưởng hơn 100% trong 1 năm qua và nằm trong top 5 ngành hàng lớn nhất.

# Ngoài ra, theo báo cáo của của Meta và Bain & Company, cứ 3/4 người tiêu dùng mua sắm TMĐT là Gen Z. Là lực lượng lao động chính của Việt Nam trong 5 năm tới. 

# Cũng liên quan đến các sàn TMĐT, Bộ Tài chính nêu lý do sàn TMĐT phải nộp thuế thay người bán:

Theo đó, các sàn thương mại điện tử có thể nắm đầy đủ thông tin về cả người bán và người mua, thuận lợi để thực hiện việc kê khai, nộp thuế thay người bán. 

# Và mới đây, Tổng cục Thuế vừa yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền về thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động tiếp thị liên kết trên sàn giao dịch TMĐT. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Tuy nhiên, nếu quá sa đà vào mua sắm, rất có thể chúng ta sẽ rơi vào nguy cơ “nợ tín dụng”, đặc biệt là với người trẻ:

Bởi thống kê mới đây từ đơn vị Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản FIDT cho thấy, một bộ phận giới trẻ đang ngập trong nợ do thói quen sử dụng thẻ tín dụng để mua sắm không kiểm soát.

Khảo sát của đơn vị này với các khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu cho thấy, tỷ lệ tiết kiệm trên thu nhập của người trên 35 tuổi cao hơn 10-15% so với người trẻ dưới 35.

Đáng chú ý, một bộ phận giới trẻ (20-30 tuổi) đang ngập trong nợ nần do thói quen mua trước trả sau, từ mua sắm đồ gia dụng, đồ điện tử đến vui chơi, du lịch, giải trí… đều sử dụng thẻ tín dụng.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, với 3 ngày giảm liên tiếp vào cuối tuần, chỉ số hàng hóa MXV-Index đóng cửa tuần với mức giảm 1,3% xuống còn 2.315 điểm. Trong đó, nhóm nông sản giảm mạnh nhất, chỉ số MXV-Index Nông sản giảm mạnh 3,18% xuống còn 1.437 điểm.

Các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu nhiều để sử dụng làm nguyên liệu thức ăn chăn nuôi như ngô và khô đậu tương đều giảm mạnh, lần lượt giảm 4% và 5,6%.

Giá ngô trên Sở Chicago đóng cửa tuần ở mức 175,88 USD/tấn và giá khô đậu tương đóng cửa đạt 402,01 USD/tấn, đều là mức thấp nhất kể từ đầu tháng 5.

Các mặt hàng còn lại trong nhóm nông sản như đậu tương, lúa mì, gạo thô cũng đều giảm mạnh.

Cung cấp thêm các thông tin nhà đầu tư cần lưu ý trong tuần này, Ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Tuần này có thể sẽ chứng kiến sự chuyển dịch dòng tiền sang nhóm các mặt hàng có tính vĩ mô nhiều hơn như năng lượng và kim loại, với bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ sẽ được công bố vào tối thứ Sáu.

Đây là một trong những yếu tố quan trọng tác động tới kỳ vọng của thị trường đối với thời điểm FED cắt giảm lãi suất, từ đó ảnh hưởng trực tiếp tới giá kim loại quý như bạc, bạch kim, nhất là ngày trước thềm cuộc họp diễn ra vào 12/6. Ngoài ra, Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB) cũng sẽ có cuộc họp lãi suất trong tuần này. Trước đó, Trung Quốc sẽ công bố số liệu nhập khẩu các mặt hàng quan trọng như dầu thô, đồng, sắt thép, nhôm của tháng 5, cũng là một báo cáo các nhà đầu tư cần phải đặc biệt chú ý”.

Thông tin thị trường chứng khoán

Với TTCK Mỹ, thị trường cổ phiếu Mỹ tăng mạnh trở lại trên chỉ số DJIA trong phiên cuối tuần. DJIA +1,51%, S&P 500 +0,8% còn Nasdaq gần như không đổi.

Còn ở trong nước, các chỉ báo kỹ thuật đang giữ tín hiệu trung tính, ngắn hạn có tín hiệu yếu.

Theo SSI Reseach, VNIndex khả năng tiếp tục đi ngang trong khu vực trên. Đây là tín hiệu tích lũy tích cực để chỉ số VNIndex có thể bứt phá ngưỡng kháng cự 1.292.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.