Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Nguy cơ lan rộng những hiểm họa do ma tuý

Hoàng Hà: Thứ tư 05/04/2023, 05:18 (GMT+7)

Vụ việc con trai nghi ngáo đá sát hại dã man mẹ ruột tại TP. HCM đang gây rúng động xã hội. Theo Bộ Công an thời gian gần đây ngày càng xảy ra nhiều vụ việc có liên quan đến con cái sát hại cha mẹ, người thân hoặc ngược lại cha mẹ ra tay tàn độc đới với con cái.

Điều này đang dấy lên lo ngại về vấn đề đạo đức xã hội xuống cấp một cách nghiêm trọng và việc sử dụng trái phép chất ma túy ngày một tăng. Vậy, đâu là nguyên nhân của tình trạng này và giải pháp nào để ngăn chặn?

Phóng viên Kênh VOV Giao thông đối thoại với Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga, Ủy viên Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội về vấn đề này.

PV: Thưa bà, bà nhận định thế nào về vụ việc con sát hại mẹ ruột vừa diễn ra tại TP. HCM?

Bà Nguyễn Thị Việt Nga: Vụ việc con trai sát hại mẹ ruột đang gây rúng động dư luận, khiến cho nhiều người bàng hoàng. Theo đó, nghi phạm có biểu thiếu tỉnh táo, dường như bị ngáo đá, tuy nhiên đây mới chỉ là nhận định ban đầu, chưa phải kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra.

Tuy nhiên, tôi thấy vụ việc không chỉ mang tính chất man rợ mà nó còn cho thấy sự xuống cấp một cách đáng báo động của đạo đức.

Con hẻm xảy ra vụ con trai sát hại mẹ ruột (Ảnh. V.V.).

Con hẻm xảy ra vụ con trai sát hại mẹ ruột (Ảnh. V.V.).

PV: Có thể thấy, ngày càng xảy ra nhiều vụ việc có liên quan đến con cái sát hại cha mẹ hoặc người thân một cách dã man, theo bà đâu là nguyên nhân của tình trạng này?

Bà Nguyễn Thị Việt Nga: Các vụ án sát hại người thân năm nào cũng xảy ra và theo báo cáo của Bộ Công an số lượng gây án đối với người thân ngày một tăng.

Thứ nhất, điều này một lần nữa dấy lên sự cảnh báo về việc chúng ta nên có những biện pháp mạnh mẽ hơn nữa để ngăn ngừa sự xâm nhập của ma túy vào giới trẻ. Bởi vì rõ ràng tỷ lệ giới trẻ hiện sử dụng ma túy rất cao, gây hậu quả rất khôn lường.

Tôi nghĩ chúng ta cần phải nỗ lực hơn nữa trong phòng chống tác hại của ma túy; phòng chống buôn bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy cần phải đẩy mạnh hơn nữa.

Thứ hai, với những vụ việc sát hại người thân diễn ra trong những năm gần đây cũng cảnh báo vô cùng đau xót về việc đạo đức xã hội xuống cấp một cách trầm trọng. Vì thế chúng ta phải nhìn nhận vấn đề này và quan tâm bồi đắp văn hóa và đạo đức, đặc biệt là giới trẻ, nếu không hậu quả sẽ khôn lường.

PV: Cách đây ít ngày một vụ việc đau lòng cũng đã xảy ra, 1 bé trai 3 tuổi nghi bị mẹ và người tình ép sử dụng ma túy. Như vậy các vụ việc này đều có liên quan đến việc sử dụng trái hép chất ma túy. Vậy làm thế nào để giải quyết tận gốc vấn đề này?

Bà Nguyễn Thị Việt Nga: Vụ việc cháu trai 3 tuổi nghi bị mẹ và người tình ép sử dụng ma túy, qua xét nghiệm thì mẹ và người tình đều dương tính với ma túy, đấy cũng là biểu hiện của việc sử dụng ma túy khiến cho con người ta mất hết tư cách đạo đức, mất hết nhân tính.

Để hạn chế, tiến tới giải quyết dứt điểm tình trạng này tôi nghĩ bên cạnh các biện pháp của cơ quan chức năng, như tăng cường khống chế loại tội phạm buôn bán ma túy. Đặc biệt, đối với giới trẻ chúng ta phải có biện pháp bồi đắp tình cảm, đạo đức và công tác tuyên truyền giáo dục cũng rất quan trọng.

Việc giáo dục phải ở nhiều phía, không chỉ ở nhà trường mà phải đặc biệt quan tâm giáo dục ở gia đình. Nếu gia đình có nền giáo dục đúng đắn với con em mình từ nhỏ thì tôi tin chắc rằng sẽ hạn chế những trường hợp sa vào tệ nạn hoặc những vụ án gây rúng động xã hội như vừa qua.

PV: Xin cảm ơn bà.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.