Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Nguy cơ cháy nổ tại các kho xưởng

Như Ngọc: Thứ sáu 11/10/2024, 14:13 (GMT+7)

Hiện nay, tại các khu dân cư vẫn còn tồn tại nhiều kho, xưởng có diện tích hàng trăm đến hàng ngàn mét vuông, chứa nhiều loại thành phẩm, phế phẩm hoặc là nơi gia công hàng hóa. Đây chính là những nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, gây nguy hiểm đến khu dân cư xung quanh.

Vào khoảng 20h10’ tối ngày 29-9, tại xí nghiệp Minh Hà nằm trên đường Di Ái, xã Di Trạch, huyện Hoài Đức đã xảy ra cháy

Vào khoảng 20h10’ tối ngày 29-9, tại xí nghiệp Minh Hà nằm trên đường Di Ái, xã Di Trạch, huyện Hoài Đức đã xảy ra cháy

Vào khoảng 20h10’ tối ngày 29/9, tại xí nghiệp Minh Hà nằm trên đường Di Ái, xã Di Trạch, huyện Hoài Đức đã xảy ra một vụ cháy lớn. Theo thông tin ban đầu, đám cháy này bắt nguồn từ kho hàng thiết bị y tế. Khu vực này được xí nghiệp may Minh Hà cho Công ty cổ phần đầu tư y tế An Phú thuê làm kho xưởng.

Đại úy Nguyễn Trung Quân – Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Hoài Đức – người trực tiếp có mặt tại hiện trường vụ cháy vào thời điểm đó cho biết, do trong xưởng phần lớn là các loại vật dụng dễ bắt cháy nên chỉ ít phút đám cháy đã phát triển nhanh và lan rộng.

Ngay khi nhận tin báo, Trung tâm chỉ huy Công an thành phố đã huy động lực lượng chữa cháy của công an huyện Hoài Đức và công an quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, huyện Đan Phượng tham gia chữa cháy.

“Tuy nhiên, nguồn nước hạn chế do khu vực này không gần các nguồn nước và cũng không có trụ cứu hỏa nào nên việc dập tắt đám cháy gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh các xe chữa cháy của lực lượng chức năng, chúng tôi đã bổ sung thêm máy bơm chữa cháy từ các xã Di Trạch, Trạm Trôi, Kim Chung, Vân Canh và cả sự trợ giúp của lực lượng tại chỗ, lực lượng dân phòng, an ninh cơ sở”, Đại úy Nguyễn Trung Quân cho biết thêm.

Đám cháy bùng phát khiến ngọn lửa nhanh chóng bùng lên dữ dội kèm theo nhiều tiếng nổ lớn

Đám cháy bùng phát khiến ngọn lửa nhanh chóng bùng lên dữ dội kèm theo nhiều tiếng nổ lớn

Theo Công an huyện Hoài Đức, thời điểm xảy ra vụ cháy có gió khá mạnh nên ngọn lửa nhanh chóng bùng lên dữ dội kèm theo nhiều tiếng nổ lớn. Ngọn lửa đỏ rực sáng cả một vùng trời cùng cột khói đen bốc cao hàng chục mét. Đến 23 giờ 45 phút lửa giảm dần, thêm 3 xe nước được huy động đến hiện trường. Lực lượng cảnh sát tiếp tục phun nước làm mát đề phòng lửa bùng phát trở lại.

Nhớ lại thời điểm xảy ra vụ việc, anh Nguyễn Văn Tới – Tổ trưởng Tổ An ninh cơ sở xã Di Trạch (huyện Hoài Đức) cho biết, nếu không có lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp có mặt kịp thời tại hiện trường và sự trợ giúp của lực lượng tại chỗ, thì có lẽ đám cháy sẽ để lại những hậu quả kinh khủng hơn nữa.

“Chỉ cần thêm một vài phút nữa thì đám cháy sẽ còn bùng phát lớn hơn nữa và lan ra rất nhanh, để lại hậu quả lớn hơn. Cũng may là trong quá trình chúng tôi dập tắt đám cháy, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ của lực lượng an ninh cơ sở các xã bên cạnh và lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp nên đám cháy đã được khống chế, dập tắt trong thời gian sớm nhất có thể, không để cháy lan sang các nhà xưởng, công ty bên cạnh”, anh Nguyễn Văn Tới kể lại.

Hiện trường còn lại của vụ cháy là ngổn ngang thiết bị máy móc đã bị thiêu rụi

Hiện trường còn lại của vụ cháy là ngổn ngang thiết bị máy móc đã bị thiêu rụi

Hiện trường còn lại của vụ cháy là ngổn ngang thiết bị máy móc đã bị thiêu rụi, số lượng hạt nhựa và cả các thiết bị nhựa được gia công xong cũng đã cháy đen, kết cấu khung thép của các nhà xưởng gần như đổ sập hoàn toàn…

Theo ông Lý Tiến Quy – Chủ tịch UBND xã Di Trạch (huyện Hoài Đức), mặc dù vụ cháy không để lại thương vong về người, nhưng những thiệt hại về tài sản là vô cùng to lớn. Đồng thời, tiếp tục là hồi chuông cảnh tỉnh cho công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các kho xưởng sản xuất nằm xen kẽ trong khu dân cư.

“Sau vụ cháy này, chúng tôi sẽ phối hợp với chủ doanh nghiệp để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và thiệt hại sau khi xảy ra sự cố đáng tiếc. Nếu doanh nghiệp tiếp tục sản xuất, kinh doanh thì ngay từ ban đầu cần phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH thực hiện nghiêm túc các biện pháp an toàn PCCC. Thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ tăng cường trao đổi thông tin và kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ với loại hình này để đảm bảo làm tốt hơn nữa công tác đảm bảo an toàn cháy, nổ tại địa phương”, ông Lý Tiến Quy nhấn mạnh.

Lực lượng chức năng lưu ý công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các kho xưởng sản xuất trong khu dân cư

Lực lượng chức năng lưu ý công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các kho xưởng sản xuất trong khu dân cư

Thực tế, từ những vụ hỏa hoạn xảy ra gần đây cho thấy, nhiều kho, xưởng được xây sẵn để cho thuê nhưng đơn vị thuê  thường không cải tạo lại nên trong quá trình sử dụng, hệ thống PCCC không phù hợp (do thiết kế từ đầu không xác định được mục đích sử dụng cụ thể).

Việc chữa cháy ở các kho, xưởng trong khu dân cư rất khó khăn do các cơ sở này có diện tích lớn, lại giáp tường các nhà dân, công trình khác. Giao thông chữa cháy không thuận lợi; nguồn cấp nước chữa cháy cũng hạn chế... nên việc chữa cháy mất nhiều thời gian hơn. Trong thời gian đó, đám cháy có thể bùng phát lớn, cháy lan sang các hộ dân xung quanh.

Vì vậy, Đại úy Nguyễn Trung Quân – Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Hoài Đức khuyến cáo: người đứng đầu cơ sở phải tăng cường trách nhiệm trong thực hiện các quy định về an toàn PCCC, trang bị đầy đủ các thiết bị PCCC&CNCH đúng quy định, đặc biệt là các thiết bị cảnh báo cháy từ sớm; đồng thời, kiểm soát tốt nguồn nhiệt, nguồn điện trong và ngay bên ngoài cơ sở.

Đồng thời, các cơ sở sản xuất kinh doanh, nhất là mỗi người dân, doanh nghiệp không lơ là, chủ quan, cần tự giác chấp hành nghiêm các quy định an toàn về PCCC, chủ động trang bị các phương tiện, thiết bị chữa cháy tại chỗ để kịp thời ứng phó khi có sự cố cháy nổ xảy ra, nhất là trong mùa hanh khô như hiện nay./.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Va chạm tại vòng xoay Phú Hữu, 2 cô gái tử vong

Va chạm tại vòng xoay Phú Hữu, 2 cô gái tử vong

Chuẩn bị vào vòng xoay Phú Hữu, 2 cô gái đi xe máy xảy ra va chạm với xe bồn trộn bê tông khiến cả 2 tử vong tại chỗ.

Ủng hộ bỏ ghi hình CSGT, nhưng mong có kiểm soát chéo

Ủng hộ bỏ ghi hình CSGT, nhưng mong có kiểm soát chéo

Từ 15/11 tới, người dân sẽ không được phép ghi âm, ghi hình CSGT khi đang làm việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đây là nội dung đáng chú ý trong Thông tư 46/2024 vừa được Bộ Công an ban hành.

Chỉ 18% nước thải đô thị được xử lý

Chỉ 18% nước thải đô thị được xử lý

Hạ tầng cấp thoát nước là tài sản mà chính quyền các cấp phải đặc biệt quan tâm đầu tư; nhưng cũng cần kêu gọi các mô hình PPP vì sử dụng mô hình PPP trong xử lý nước thải rất có hiệu quả ở nhiều địa phương, nên cái này rất cần nhân rộng và phát huy.

Cảnh giác với hành vi giả xe ôm công nghệ xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất

Cảnh giác với hành vi giả xe ôm công nghệ xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất

Theo phản ánh của báo chí, hành khách bước ra khu vực gần nhà giữ xe sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) thường gặp một số người giả mạo GrabBike chèo kéo, hét giá cước gấp nhiều lần so với giá cước cuốc xe thực tế.

Hàng không nội địa sẽ thế nào khi có đường sắt cao tốc?

Hàng không nội địa sẽ thế nào khi có đường sắt cao tốc?

Đến năm 2035, một số chặng đầu tiên của đường sắt cao tốc Bắc- Nam sẽ được đưa vào khai thác và theo đánh giá, cự ly dưới 800km ưu thế thuộc về đường sắt tốc độ cao, trong khi cự ly ngắn, chi phí cho việc cất hạ cánh của hàng không sẽ rất cao.

Xử lý vi phạm, phân luồng giao thông trong dịp 70 năm giải phóng Thủ đô

Xử lý vi phạm, phân luồng giao thông trong dịp 70 năm giải phóng Thủ đô

Sáng ngày 10/10 – tròn 70 năm ngày giải phóng Thủ đô, hàng ngàn người dân đã tập trung tại quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, trung tâm phố cổ và những điểm tổ chức lễ kỷ niệm, khiến tình hình giao thông trở nên đông đúc hơn ngày thường.

Người dân phản ánh việc mua bán vàng miếng ngày càng khó

Người dân phản ánh việc mua bán vàng miếng ngày càng khó

Theo ghi nhận, số lượng điểm mua vàng miếng SJC không nhiều, các tiệm vàng nhỏ cũng không còn giao dịch loại vàng này khiến quy mô thị trường ngày càng thu hẹp.