Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Ngưỡng doanh thu không chịu thuế với hộ kinh doanh thế nào cho hợp lý?

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 06/03/2024, 21:09 (GMT+7)

Điều 5.25 Dự thảo Luật Thuế Giá trị gia tăng (sửa đổi) đã nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh từ 100 triệu đồng/năm lên 150 triệu đồng/năm. Theo Bộ tài chính, quy định này sẽ giúp nhiều cá nhân, hộ gia đình kinh doanh nhỏ lẻ không phải thực hiện việc kê khai và nộp thuế.

Tuy nhiên, còn nhiều ý kiến cho rằng ngưỡng doanh thu chịu thuế 150 triệu đồng/năm vẫn tương đối thấp. Vậy ngưỡng nào là hợp lý? 

Theo Bộ Tài chính, từ khi Luật Thuế Giá trị gia tăng (GTGT) sửa đổi năm 2013, bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT năm 2008 có hiệu lực cho đến nay, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng nhiều. Việc điều chỉnh mức doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ của cá nhân, hộ kinh doanh cho phù hợp với mức biến động của giá cả là cần thiết. Bản thân các hộ kinh doanh cũng mong muốn sự hỗ trợ của nhà nước trong thời điểm khó khăn như hiện nay.

Chia sẻ của một số chủ hộ:

"Đương nhiên là với các hộ kinh doanh ở thời điểm khó khăn như này thì ai cũng mong muốn điều đấy. Bởi vì thực chất khó để có doanh thu cao lắm. Sau Covid nói là mọi thứ quay lại nhưng chỉ là lời nói thôi, trên thực tế thì kinh doanh rất nhiều khó khăn. Cho nên nếu được thì hộ kinh doanh rất mong muốn".

"Việc tăng thì với hộ kinh doanh có lợi hơn vì mức chịu thuế 100 triệu đồng/năm từ lâu lắm rồi, bây giờ tiền lạm phát nhiều, kinh doanh khó khăn. Nhưng tăng bao nhiêu để đảm bảo được cho chúng tôi hạch toán chi phí. Chứ không lời lãi chả bao". 

Nhiều ý kiến đề xuất nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế GTGT của cá nhân, hộ kinh doanh. Ảnh: Kinh tế đô thị

Nhiều ý kiến đề xuất nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế GTGT của cá nhân, hộ kinh doanh. Ảnh: Kinh tế đô thị

Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh việc tăng ngưỡng doanh thu chịu thuế như đề xuất nêu trên của các cá nhân, hộ kinh doanh, không phát sinh chi phí tuân thủ, thủ tục hành chính với người nộp thuế và minh bạch trong quản lý thuế.

PGS-TS Đinh Trọng Thịnh, giảng viên cao cấp Học viện Tài chính, cho rằng quy định mức doanh thu 100 triệu đồng/năm đối với cá nhân, hộ kinh doanh đến nay đã lạc hậu, trong bối cảnh các chỉ tiêu về kinh tế, nhất là chỉ số giá tiêu dùng, đã thay đổi nhiều. Chính vì vậy, để phù hợp với thực tiễn và bảo đảm công bằng cho các hộ kinh doanh, việc xem xét nâng mức doanh thu chịu thuế là việc cần thiết.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, với mức 150 triệu đồng/năm như dự thảo đưa ra vẫn chưa phù hợp: "Thực tế ngưỡng chịu thuế này phản ánh chi phí thu nhập cũng như các vấn đề liên quan tới thu nhập của người tham gia vào hoạt động kinh doanh. Vì thế thông thường người ta lấy mức gần với ngưỡng thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân ở các biểu thuế chuyển sang. Chúng ta biết rằng với mức 150 triệu tương đối thấp so với mức hiện nay chúng ta đang định sửa đổi Luật thuế thu nhập cá nhân. Vì thế quan điểm của chúng tôi là Bộ tài chính cũng nên xem xét ngưỡng chịu thuế của các hộ gia đình và cá nhân kinh doanh ở mức phù hợp".

Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), quy định này sẽ giúp nhiều cá nhân, hộ gia đình kinh doanh nhỏ lẻ không phải thực hiện việc kê khai và nộp thuế. Nhưng theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, ngưỡng doanh thu chịu thuế 150 triệu đồng/năm vẫn tương đối thấp.

Ông Đậu Anh Tuấn Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) so sánh giữa cá nhân kinh doanh và cá nhân làm công ăn lương sẽ thấy sự chênh lệch và bất hợp lý. Hiện nay, cá nhân làm công ăn lương có mức giảm trừ gia cảnh đối với trường hợp không có người phụ thuộc 132 triệu đồng/năm, nếu có một người phụ thuộc 184,8 triệu đồng/năm, nếu có hai người phụ thuộc 237,6 triệu đồng/năm.

Ông đưa ra giả định: "Nếu giả định trung bình mỗi người lao động có 1 người phụ thuộc thì ngưỡng thu nhập chịu thuế đối với người làm công ăn lương vẫn cao hơn ngưỡng doanh thu chịu thuế của cá nhân kinh doanh. Đấy là còn chưa tính đến việc để có thể có doanh thu của cá nhân kinh doanh thì họ phải đầu tư các chi phí đầu vào, trong khi thu nhập cá nhân thường không có các khoản chi phí này".

Đồng tình với quan điểm này, bà Đoàn Thuỳ Linh – Giám đốc Công ty TNHH kế toán A&T nêu quan điểm và đề xuất: "Như vậy có nghĩa là đang có sự không tương đồng giữa 1 người đi làm công và với 1 người đang kinh doanh ở ngoài xã hội. Nên tôi đề xuất cần nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế này lên để cho phù hợp giữa việc kinh doanh của hộ kinh doanh cá nhân và những người đi làm công. Thứ 2 là về ngưỡng chịu thuế hài hoà giữa các bên thì tôi nghĩ cơ quan nhà nước nên làm các báo cáo điều tra ở bên cơ quan thống kê và lấy ý kiến trong dân thì việc này sẽ đảm bảo hơn cho người dân và cơ quan nhà nước".

Góp ý cho dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT) sửa đổi mới nhất, ttỉnh Quảng Ngãi đề nghị miễn thuế VAT cho hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu dưới 300 triệu đồng/năm. Một số cơ quan khác đề nghị mức thấp hơn, như Bộ Giao thông vận tải góp ý con số 250 triệu đồng.

Bộ Tài chính hiện chưa đồng tình mà vẫn giữ đề xuất ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT với cá nhân, hộ kinh doanh ở mức 150 triệu đồng bởi cho rằng ngưỡng chịu thuế cao hơn sẽ không khuyến khích các hộ, cá nhân kinh doanh chuyển sang doanh nghiệp, khi đó doanh nghiệp phát sinh doanh thu phải nộp thuế VAT.

VCCI cũng đồng tình và chia sẻ với chủ trương của Ban soạn thảo và Bộ Tài chính bởi việc duy trì được động lực cũng là yếu tố quan trọng. Nhưng nếu để ngưỡng quá thấp không phản ánh đúng thực tế thì cũng ảnh hưởng tới sinh kế của đối tượng yếu thế trong xã hội. Do đó cần chọn được điểm tối ưu:

"Bởi vì hiện nay quy mô dưới khoảng 200 triệu đồng/năm được xem là nhóm có thu nhập thấp. Nhóm nhà nước cần hỗ trợ. Như vậy nhóm đấy chúng ta chưa tính thuế VAT cho họ thì tôi cho rằng cũng phù hợp trong bối cảnh nhà nước chưa hỗ trợ được họ thì chưa tính thuế cũng là phù hợp. Nhưng ngưỡng này quá cao, chẳng hạn như hàng trăm triệu thì có thể đúng sẽ có những hiệu ứng. Hiệu ứng là người ta không có động lực thành lập doanh nghiệp, không có động lực để chính thức hoá mà chỉ kinh doanh quy mô hộ nhỏ để tránh thuế. Chính vì thế trong đề xuất của chúng tôi là nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế là từ 180 – 200 triệu đồng/năm là phù hợp".

Đồng thời, theo VCCI các lĩnh vực khác nhau có kết cấu chi phí và mức thuế suất khác nhau, dù có thể cùng một mức doanh thu. Do đó cũng cần cân nhắc phân loại các ngành nghề tương tự để phù hợp thực tế và thúc đẩy việc sản xuất kinh doanh của hộ gia đình cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ./.

Thông tin trong nước

# Tổng cục Thuế cho hay, lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, tổng số thuế các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp là hơn 2.000 tỷ đồng, tiếp tục cho thấy hiệu quả trong việc thu thuế với các đối thượng này. 

# Còn góp ý cho Dự thảo Luật Thuế GTGT (sửa đổi), Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp VN (VCCI) cho rằng, việc đánh thuế xuất khẩu 10% sẽ khiến DN Việt gặp khó khăn trong cạnh tranh với đối thủ đến từ quốc gia khác.

Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) đề xuất đánh thuế giá trị gia tăng đối với hầu hết dịch vụ xuất khẩu (về cơ bản là mức 10%) thay vì được hưởng thuế suất 0%. Ảnh: Báo Đấu thầu

Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) đề xuất đánh thuế giá trị gia tăng đối với hầu hết dịch vụ xuất khẩu (về cơ bản là mức 10%) thay vì được hưởng thuế suất 0%. Ảnh: Báo Đấu thầu

# Theo Bộ NN&PT-NT, hai tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam ước gần chục tỷ USD, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2023. 

# Đáng chú ý, Việt Nam vừa vượt qua Ấn Độ vươn lên vị trí nước xuất khẩu điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới chỉ sau Trung Quốc. 

# Theo lãnh đạo một số ngân hàng thương mại, nhu cầu sử dụng vốn sụt giảm do nhu cầu về sản xuất, tiêu thụ hàng hóa chưa được cải thiện, nên vốn đang trở nên dư thừa tại nhiều ngân hàng thương mại.

Còn theo Công ty Chứng khoán VDSC, tăng trưởng tín dụng thấp trong những tháng đầu năm là hiện tượng phổ biến và dự báo phải đến quý III, tăng trưởng tín dụng mới 'bứt tốc

# Thị trường điện máy sau Tết tiếp tục ế ẩm, theo thống kê sơ bộ từ các hệ thống bản lẻ, chỉ riêng mặt hàng tivi đã tồn kho tới cả triệu chiếc trong những tháng đầu năm 2024. 

Và sau khi có thông tin từ tháng 9 Việt Nam sẽ tắt sóng 2G, các siêu thị điện máy đang tung ra chương trình hỗ trợ khách hàng chuyển đổi từ điện thoại 2G sang 4G, 5G với nhiều chính sách giảm giá. 

 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Đóng cửa hôm nay, VNIndex lùi về ngưỡng 1.262,7 điểm, giảm 7,3 điểm (-0,57%).

# Đa số nhóm ngành chịu áp lực chốt lời, bao gồm Xây dựng và Vật liệu, Hóa chất, Thép – Tôn mạ, Bán lẻ, CNTT, Chứng khoán. Cung bán ra nhìn chung chưa quá đáng kể với biên độ điều chỉnh hầu hết quanh ngưỡng 1 – 3%.

Đáng chú ý, sau phiên sáng diễn ra suôn sẻ, giao dịch trên HoSE bất ngờ xảy ra tình trạng nghẽn lệnh, đơ bảng điện tại một số thời điểm trong phiên chiều.

Theo như phản ánh của nhiều nhà đầu tư trên các diễn đàn về chứng khoán, bảng điện gần như không nhảy giao dịch của các cổ phiếu trên HoSE. Một số nhà đầu tư thậm chí còn không đặt được lệnh.

# Theo SSI Reseach, GTGD khớp lệnh sàn HOSE tương đương phiên liền trước, đạt 23 nghìn tỷ đồng. Khối ngoại tiếp tục bán ròng 162 tỷ đồng./.

 

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Chỉ số MXV-Index tháng 4 giảm 2,7% so với tháng trước

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 4 (ngày 30/4), thị trường ghi nhận 27 mặt hàng giảm giá trong tổng số 31 mặt hàng. Áp lực bán hoàn toàn áp đảo đã khéo chỉ số MXV-Index giảm sâu 1,34% xuống 2,279,13 điểm.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.