Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cảm hứng Mekong

Người trẻ và công việc vì cộng đồng

Trọng Nhân: Thứ ba 13/08/2024, 08:34 (GMT+7)

Ban ngày vất vả mưu sinh với công việc tay chân, đồng áng, nhưng đều đặn mỗi đêm, khi phố sá lên đường, 7 chàng trai của xã Kiên Bình, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang lại lặng lẽ trên những con đường tối hỗ trợ miễn phí cho những trường hợp không may bị nổ lốp, hết xăng…

Mô hình đội tình nguyện SOS - hỗ trợ người đi đường tại nhiều địa phương thời gian qua đã phát huy được giá trị thiết thực, giúp đỡ hàng ngàn trường hợp không may. Đội SOS Kiên Bình cũng là một mô hình như vậy.

Ban ngày vất vả mưu sinh với công việc tay chân, đồng áng, nhưng đều đặn mỗi đêm, khi phố sá lên đường, 7 chàng trai của xã Kiên Bình, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang lại lặng lẽ trên những con đường tối hỗ trợ miễn phí cho những trường hợp không may bị nổ lốp, hết xăng… Cứ hễ ai cần là nhóm người trẻ này sẵn sàng giúp đỡ.

Để hiểu rõ hơn về nhóm người trẻ tuổi này, phóng viên chuyên mục đã có cuộc trò chuyện với ông Đoàn Phú Lộc – Trưởng Đội thiện nguyện xã Kiên Bình.

Đều đặn mỗi đêm, khi phố sá lên đường, 7 chàng trai của xã Kiên Bình, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang lại lặng lẽ trên những con đường tối hỗ trợ miễn phí cho những trường hợp không may bị nổ lốp, hết xăng...

Đều đặn mỗi đêm, khi phố sá lên đường, 7 chàng trai của xã Kiên Bình, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang lại lặng lẽ trên những con đường tối hỗ trợ miễn phí cho những trường hợp không may bị nổ lốp, hết xăng...

Xin chào anh Đoàn Phú Lộc, điều đã thôi thúc anh và mọi người thực hiện công việc thiện nguyện này?

Mấy anh em trong đội học theo tấm gương đạo đức của bác Hồ Chí Minh. Bởi vậy mấy anh em ai cũng thế, ai cũng có tấm lòng giúp người, rồi khi thấy người dân lỡ đường mà nhà ở xa nên mấy anh em hội ý với nhau và mọi người đồng ý làm, rồi thành lập đội thiện nguyện.

Đội thiện nguyện để lại thông tin như thế nào để người đi đường tiếp cận xin hỗ trợ?

Chúng tôi tạo trang facebook và để số điện thoại trực tiếp của chúng tôi. Ngoài ra, hôm nào mà hoạt động thì sẽ đăng hình ảnh kèm những thông tin cần thiết để người dân thấy và lưu lại số điện thoại, qua đó khi nào người dân cần thì sẽ gọi chúng tôi.

Điều gì đã gắn kết mọi người lại để thực hiện công việc có ích này?

Chúng tôi có cùng chung chí hướng là giúp đỡ mọi người. Thấy người dân đi xa mà lỡ đường nhìn tội nghiệp lắm. Thế nên mấy anh em thấy vậy nên bảo nhau làm thôi chứ chẳng có gì cả.

Tần suất hoạt động của đội thiện nguyện như thế nào vậy ạ?

Đội sẽ hoạt động 1 ngày và 1 ngày nghỉ, còn những ngày ở nhà thì mình sẽ trực điện thoại 24/24 ai cần giúp thì gọi giờ nào mình sẽ đi giờ đó.

Mỗi khi mà mình hoàn thành một việc gì đó có ích như thế thì mọi người cảm thấy như thế nào?

Mỗi khi mà giúp được ai lỡ đường thì anh em cảm thấy vui lắm. Chẳng cần gì đâu, chỉ cần giúp được thôi là lương tâm mình thấy vui và nhẹ nhõm lắm.

Khi mình bắt đầu công việc này thì gia đình và bạn bè có ý kiến ra sao?

Gia đình thì hoàn toàn thống nhất, vợ con ủng hộ lắm. Bạn bè, đồng nghiệp cũng thế rất ủng hộ, còn ngoài xã hội thì mình không biết được, nhiều người nói này nói kia nhiều lắm.

Anh và mọi người trong nhóm đã sắp xếp giữa công việc mưu sinh và công việc từ thiện như thế nào để thuận lợi?

Chúng tôi cũng có lập kế hoạch, cũng như đội có 7 người, ban ngày thì mỗi người một việc mưu sinh để mà trang trải cuộc sống và tới 20 giờ thì chúng tôi tụ họp lại để bàn công việc hôm nay đi nơi nào. Anh em nào mà hôm đó bận việc gì thì cứ tạm nghỉ, những người còn lại thì sẽ tiếp tục ra đường.

Trong một ngày mà mình vừa làm việc để mưu sinh và tối đến lại tiếp tục ra đường để giúp người như thế thì bản thân mình có thấy vất vả không?

Vất vả thì cũng có vất vả nhưng mà tinh thần của anh em trong đội thì không lung lay đâu.

2

 

Khó khăn trải qua của đội gặp phải từ khi hoạt động đến nay là gì?

Gặp nhiều vấn đề bất cập lắm. Ví dụ nửa đêm có một số người điện mình để nhờ mình giúp đỡ nhưng thật ra là họ chọc mình. Mọi người đâu biết được nên là chạy xe một quãng đường gần 20km nhưng đến nơi thì không thấy ai, điện thoại lại thì thuê bao rồi đành phải chạy về, đặc biệt lúc trời mưa mà bị như thế thì anh em cực và tội nghiệp lắm.

Có khi nào vì khó khăn mà mọi người muốn dừng lại không?

Khó khăn thì có nhưng tinh thần của mọi người không dừng lại đâu. Ví dụ những cuộc gọi phá nửa đêm đó anh em nản lòng thì có nhưng mà không có ai chịu ngừng công việc thiện nguyện này.

Thời gian qua, nguồn kinh phí từ đâu để đội duy trì công việc giúp mọi người?

Mới thành lập nhóm thì mọi người góp một ít kinh phí vào để mua ruột xe, rồi bộ dụng cụ sửa xe, xăng, những miếng vá xe. Thời gian sau này thì đội được một số mạnh thường quân ủng hộ, hỗ trợ một phần kinh phí để chúng tôi mua thêm dụng cụ vì hiện dụng cụ sửa xe còn thiếu nhiều lắm.

Thời gian tới, mọi người mong muốn điều gì để duy trì hành động này?

Chẳng mong muốn gì hơn. Hiện tại mọi người làm thiện nguyện thì cũng đang khó khăn đội mong muốn và cố gắng từ từ sắp tới để chế một bộ phận gắn vào xe đi hút đinh ngoài đường, để bà con đỡ gặp tai nạn hay là gặp sự cố ngoài đường nửa đêm tội nghiệp lắm.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện vừa rồi!

Xuất phát vào khoảng 21 giờ từ UBND xã Kiên Bình và về nhà khi trời đã gần sáng, nhóm người trẻ tỏa đi khắp các trục đường để giúp đỡ những người không may gặp sự cố như thủng lốp, xẹp bánh, hết xăng.

Xuất phát vào khoảng 21 giờ từ UBND xã Kiên Bình và về nhà khi trời đã gần sáng, nhóm người trẻ tỏa đi khắp các trục đường để giúp đỡ những người không may gặp sự cố như thủng lốp, xẹp bánh, hết xăng.

Công việc giúp người lỡ đường cứ thế được Đội thiện nguyện xã Kiên Bình thực hiện đều đặn trong 3 tháng qua. Xuất phát vào khoảng 21 giờ từ UBND xã Kiên Bình và về nhà khi trời đã gần sáng, nhóm người trẻ tỏa đi khắp các trục đường để giúp đỡ những người không may gặp sự cố như thủng lốp, xẹp bánh, hết xăng. Các thành viên trong nhóm còn rất trẻ, có người chỉ mới ngót nghét tuổi đôi mươi.

Với tinh thần, nhiệt huyết của sức trẻ, cứ thế những công việc giúp mọi người về đêm đã được đội thực hiện hiệu quả, hỗ trợ hàng trăm trường hợp gặp nạn trên đường trong suốt thời gian qua.

Ngoài công việc từ thiện về đêm, ban ngày, các thành viên tiếp tục hăng say làm nhiều công việc khác nhau để trang trải cuộc sống gia đình. Người thì đi thu gom phế liệu, người làm thợ sửa máy nông nghiệp, người làm nghề cắt tóc…mỗi người một nghề, mỗi người một số phận nhưng cứ đêm xuống thì mọi người lại cùng chung một chí hướng giúp người, giúp đời.

“Anh em chúng tôi học tập theo tấm gương của bác Hồ Chí Minh vĩ đại để thành lập đội thiện nguyện này để giúp bà con lỡ đường.”

“Giúp được những người khó khăn vậy vui lắm, vui mà trong lòng còn nhẹ nhõm nữa.”

“Điểm chung của chúng tôi là có lòng để giúp bà con. Ví dụ như trời mưa gió và khuya người ta lỡ đường như hết xăng, bể bánh xe…thì mình cố gắng tạo điều kiện cho người ta về nhà được sớm và an toàn. Ngày nào mà không hoạt động công việc này thì cảm thấy hơi buồn. Giúp đỡ cho bà con được vậy thì mình cũng mừng, thấy thoải mái và vui lắm.”

Công việc giúp người lỡ đường cứ thế được Đội thiện nguyện xã Kiên Bình thực hiện đều đặn trong 3 tháng qua.

Công việc giúp người lỡ đường cứ thế được Đội thiện nguyện xã Kiên Bình thực hiện đều đặn trong 3 tháng qua.

Đối với nhiều người, sau một ngày làm việc mệt mỏi, đêm xuống sẽ là khoảng thời gian thư giãn bên gia đình, bạn bè để tái tạo năng lượng và tiếp tục bắt đầu công việc vào ngày hôm sau. Thế nhưng, đội thiện nguyện với những người trẻ lại chọn theo một cách khác, một cách đặc biệt giúp mọi người cùng vui.

Anh Trần Quang Vũ, thành viên trong nhóm kể lại: "Khoảng hơn 1 giờ, gần 2 giờ sáng,có mấy đứa nhỏ còn tuổi đi học nhưng được nghỉ nên đi chơi. Hỏi mấy đứa thì nói là ở Rạch Giá chạy lên Hà Tiên chơi nhưng chạy qua chợ Kiên Lương chút thì bị bể bánh xe, rồi mấy đứa nhỏ mới điện nhờ mấy anh em chạy lên vá xe giúp. Vá xe xong thấy tụi nhỏ mừng vui lắm. Vá xong rồi mưa lớn, sau thì mấy đứa mặc áo mưa đi luôn. Còn mấy anh em thì đứng chờ tạnh mưa mới chạy về, về tới nhà là gần 3 giờ sáng.”

Mình đi tới 3 giờ sáng như thế thì sức đâu mà sáng hôm sau làm việc?

Anh Trần Quang Vũ: Đi riết là quen à.

Anh Võ Minh Tân, đội phó đội thiện nguyện cho biết, bên cạnh những lời động viên ủng hộ dành cho đội thiện nguyện còn là những lời dèm pha, công kích “rảnh rỗi làm việc không công” đối với nhóm. Dù là thế nhưng các thành viên trong nhóm vẫn luôn giữ được “ngọn lửa” nhiệt huyết, bỏ ngoài tai những điều khó nghe để tiếp tục thực hiện những việc có ích cho cộng đồng, góp phần xây dựng một xã hội nghĩa tình yêu thương.

“Ban ngày mấy anh em ai cũng đi làm đến tận chiều tối mới về, cho dù mệt đến mấy chúng tôi vẫn vui vẻ đi làm thiện nguyện để giúp người đi đường gặp sự cố. Nói chung thức khuya tới sáng cũng mệt lắm chứ nhưng chúng tôi cố gắng để làm giúp đời vậy thôi. Chứ mệt thì có mệt đó nhưng chúng tôi ai cũng quyết tâm không dừng lại. Có người nói chúng tôi “rảnh rỗi không có chuyện gì làm” nhưng chúng tôi bỏ ngoài tai hết, vì mục đích góp một chút công sức nhỏ này giúp bà con đến nơi, đến nhà an toàn, góp một ít công sức nhỏ nhoi của anh em để tô lên màu xanh cho xã hội", anh Tân nói.

Ông Hồ Thành Trương - Chủ tịch UBND xã Kiên Bình đánh giá rất cao đối với những việc làm của đội thiện nguyện khi thời gian qua đã hỗ trợ được rất nhiều trường hợp người đi đường gặp khó khăn, góp phần lan tỏa đến xã hội về tinh thần “lá lành đùm lá rách”, trở thành tấm gương, hình mẫu để xây dựng một thế hệ tốt đẹp trong tương lai. Trong thời gian tới địa phương sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ đội thiện nguyện nhằm duy trì những hoạt động này được diễn ra.

“Cần thiết thì chúng tôi sẽ hỗ trợ về ruột xe hoặc là xăng cho các bạn. Tại vì các bạn không nhận tiền, lý do nhận tiền thì rất nhạy cảm, chủ yếu chỉ nhận ruột xe và những dụng cụ vá xe để cho các bạn duy trì hoạt động giúp mọi người về đêm. Địa phương rất ủng hộ, các bạn làm rất tốt trong thời gian qua. Địa phương và đoàn viên thanh niên cũng tham gia vận động các bạn trong thời gian qua.”

Tuy tuổi còn trẻ nhưng các thành viên của đội thiện nguyện xã Kiên Bình đã làm được nhiều việc khiến không ít người ngưỡng mộ. Trong tương lai sẽ vẫn thế, những công việc giúp đời, giúp người sẽ tiếp tục được duy trì thực hiện. Bởi các bạn trẻ ấy tâm niệm rằng “Giúp người khác cũng là giúp chính mình”, đó là cách để họ trưởng thành hơn và thấy mình cần trách nhiệm hơn với cuộc sống này.

Trọng Nhân/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tấm lòng từ miền Nam

Tấm lòng từ miền Nam

Những ngày qua, cả đất nước như cùng hoà chung một nhịp đập yêu thương. Hàng triệu trái tim đồng lòng hướng về miền Bắc, nơi đồng bào đang oằn mình chống chọi với thiên tai, bão lũ.

Nhiều đơn vị giảm giá thi công mái tôn sau bão số 3

Nhiều đơn vị giảm giá thi công mái tôn sau bão số 3

Sau cơn bão số 3, nhu cầu thi công mái tôn tăng cao, nhiều đơn vị sửa chữa và lắp đặt mái tôn đã có những khuyến mại, giảm giá nhằm phần nào hỗ trợ người dân khắc phục những hậu quả nặng nề do bão số 3 gây ra.

Những nụ cười trong làn nước lũ

Những nụ cười trong làn nước lũ

Khi tôi đang loay hoay với đống máy ảnh giữa cơn mưa tầm tã trên đầu và dưới chân nước ngập đến ngang đùi, bỗng thấy một bóng người lờ mờ phía xa ngoắc tay lia lịa, ban đầu cứ tưởng gọi ai, quay tứ phía thì chỉ có mình, nên đoán người ta gọi mình.

Đường sắt Hà Nội - Lào Cai dự kiến thông một số khu gian vào ngày 14/9

Đường sắt Hà Nội - Lào Cai dự kiến thông một số khu gian vào ngày 14/9

Hiện nay trên tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai vẫn còn 20 điểm ngập sâu, trên 45 điểm sạt lở nền đường và nhiều vị trí cây xanh, cột tín hiệu, cột điện đổ vào đường sắt, khiến cho tuyến đường sắt này hoàn toàn tê liệt.

QL70 tắc nhiều điểm, công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn

QL70 tắc nhiều điểm, công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn

Những ngày qua mưa lớn sau bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc, đặc biệt trên tuyến QL70 đoạn đi qua địa bàn tỉnh Lào Cai hiện có hơn 20 điểm sạt lở, gây ùn ắc, ngập lụt và đứt gãy giao thông.

Phố Hàng Mã mùa trung thu

Phố Hàng Mã mùa trung thu

Năm nào cũng vậy, Trung thu tới mang theo bầu không khí nhộn nhịp khắp phố phường Hà Nội, con phố Hàng Mã rực rỡ và lung linh từ rất sớm.

'Đôi cánh' cho em

"Đôi cánh" cho em

Nhiều năm qua, trường khuyết tật tình thương Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang giống như một ngôi nhà thứ hai của các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và kém may mắn trong cuộc sống.