Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Người mát tay ươm mầm hạnh phúc

PV: Thứ tư 16/08/2023, 19:55 (GMT+7)

Đến với chuyên ngành thụ tinh ống nghiệm từ khi lĩnh vực này còn rất mới mẻ tại Việt Nam, PGS, TS, bác sĩ Nguyễn Xuân Hợi không ngừng nghiên cứu, cập nhật tiến bộ kỹ thuật tiên tiến trên thế giới để nâng cao tỷ lệ ươm mầm hạnh phúc thành công.

Bệnh nhân ấn tượng nhất về người Thầy thuốc đức độ và có vẻ ngoài trẻ hơn so với tuổi 52, đó là phong thái đĩnh đạc, hiền hòa, cách nói chuyện giao tiếp cởi mở, khuôn mặt và nụ cười phúc hậu.

Thầy thuốc ưu tú- Phó Giáo sư- Tiến sĩ-bác sĩ Nguyễn Xuân Hợi- Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Thầy thuốc ưu tú- Phó Giáo sư- Tiến sĩ-bác sĩ Nguyễn Xuân Hợi- Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Tỷ lệ vô sinh, hiếm muộn ở các cặp vợ chồng trẻ hiện nay chiếm khoảng 10%. Cứ khoảng 10 đôi kết hôn thì có 1 cặp uyên ương gặp phải nỗi ám ảnh của nguy cơ bị tước đi cơ hội làm cha, mẹ. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến hôn nhân và hạnh phúc gia đình… Đối với những trường hợp như thế, bác sĩ chuyên ngành hiếm muộn trở thành những “bà tiên, ông bụt”, mang phép màu đến cho họ. Là bác sĩ đầu ngành trong lĩnh vực điều trị vô sinh, hiếm muộn, thụ tinh ống nghiệm, hơn 20 năm qua, bác sĩ Nguyễn Xuân Hợi đã ươm mầm hạnh phúc thành công cho hàng chục nghìn gia đình hiếm muộn.

Trường hợp của chị Yên Khuê ở Hà Nội là một ví dụ. Giờ đây, giọng nói ngây thơ, tiếng cười giòn tan và những bước chân lẫm chẫm của cậu con trai bé bỏng luôn là “liều thuốc tinh thần” giúp vợ chồng chị quên đi mệt nhọc sau những giờ làm việc vất vả. Đó là thành quả ngọt ngào sau gần chục năm chờ đợi, chạy chữa khắp nơi.

Chị Yên Khuê kể, vợ chồng cưới nhau năm 2009, sau 5 năm chưa có con, khi đó mới chính thức tìm đến biện pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Tuy nhiên, do cơ địa, mỗi lần thực hiện chỉ được 1 phôi nên tỷ lệ thành công không cao. Trước khi gặp bác sĩ Hợi, vợ chồng chị Khuê không chỉ đến một số cơ sở y tế trong nước, mà còn sang cả Thái Lan, Nhật Bản, Pháp, Australia để tìm hiểu các phương pháp điều trị vô sinh tiên tiến. 5 năm dày công chạy chữa, hồ sơ bệnh án của chị Khuê dày như một quyển luận văn đại học.

“Khi đi các nước để tìm hiểu về điều trị vô sinh, tôi thấy điều kiện cơ sở vật chất của họ rất tốt, nhưng một câu hỏi đặt ra trong tôi là khi đặt phôi xong thì việc chăm sóc, điều trị sẽ tiếp tục như thế nào? Đi lại ăn ở ra sao? Khi về nước, bác sĩ ở xa, liệu có hỗ trợ kịp thời được không? Trước các câu hỏi đó, tôi quyết định về Việt Nam để thực hiện thụ tinh ống nghiệm. Trong hành trình tìm kiếm con, tôi tình cờ gặp một người bạn (trước đó cũng hiếm muộn) đã mách tôi đến với bác sĩ Hợi- một bác sĩ mát tay, tận tình và giỏi chuyên môn…

Trải qua quá trình vất vả, khi con ra đời, lúc đầu tôi cứ nghĩ đó là giấc mơ. Cảm ơn bác sĩ Hợi đã biến một điều không thể thành có thể. Cả thời kỳ mang thai, tôi gắn bó với phòng khám của bác sĩ Hợi. Bác sĩ luôn động viên, tạo điều kiện tinh thần tốt cho tôi. Kể cả lúc ban đêm, tôi gọi điện cho bác sĩ cũng nhận được sự trợ giúp nhiệt tình…”- Chị Yên Khuê cho hay.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hợi chúc mừng một trong rất nhiều trường hợp mẹ tròn con vuông sau thời gian hiếm muộn

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hợi chúc mừng một trong rất nhiều trường hợp mẹ tròn con vuông sau thời gian hiếm muộn

Cũng hiếm muộn nhiều năm, hành trình tìm con của chị Lưu Thị Hợi ở quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng may mắn dừng lại khi gặp được bác sĩ Nguyễn Xuân Hợi tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

“Chồng tôi bị yếu tinh trùng nên vợ chồng tôi khó có con. Đến năm thứ 6 sau khi cưới, chúng tôi mới đi điều trị vô sinh. Cũng đi khám, thuốc Tây, thuốc Nam nhiều nơi nhưng cuối cùng gặp được bác sĩ Hợi. Sự thân thiện của bác sĩ Hợi đã giúp vợ chồng tôi tin tưởng, yên tâm điều trị. Có điều gì mà tôi không hiểu, hỏi thì được bác sĩ giải thích, căn dặn rất cặn kẽ. Tôi đã sinh bé trai được 7 tháng rồi. Khi có con tôi thấy mình quan tâm hơn tới gia đình, đi dâu cũng nhanh nhanh chóng chóng để về với con. Vô cùng biết ơn bác sĩ Hợi vì đã rất nhiệt tình, chu đáo với bệnh nhân.”- Chị Lưu Thị Hợi chia sẻ.

Mỗi năm, bác sĩ Hợi khám và hỗ trợ sinh sản cho hàng nghìn cặp vợ chồng. Ông khẳng định: Lĩnh vực thụ tinh trong ống nghiệm ở Việt Nam phát triển không thua kém các nước khác. Thậm chí, với sự khéo léo, tinh tế của các bác sĩ Việt Nam đã nâng tỷ lệ thành công lên cao. Nếu như cách đây 15 năm tỷ lệ thành công trong điều trị vô sinh ở Việt Nam chỉ ở mức 35%, thì hiện nay đã nâng lên 60%, thậm chí với những bệnh nhân trẻ, dự trữ buồng trứng và tiên lượng tốt thì tỷ lệ thành công lên tới 70%.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hợi cùng đồng nghiệp trong một ca hỗ trợ sinh sản

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hợi cùng đồng nghiệp trong một ca hỗ trợ sinh sản

Đem đến niềm hạnh phúc được làm cha, làm mẹ cho những trường hợp mong mỏi có con, giờ đây người thầy thuốc chuyên ươm mầm hạnh phúc này trở thành cha đỡ đầu của rất nhiều đứa trẻ.Để có được những lời cảm ơn của bệnh nhân cũng như những thành công như ngày nay, bác sĩ Nguyễn Xuân Hợi phải trải qua quá trình học tập không mệt mỏi, 6 năm học Đại học Y Hà Nội, 3 năm học bác sĩ nội trú.

Trong quá trình làm việc tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, bác sĩ Hợi giành được 2 học bổng tu nghiệp tại Mỹ. Đứng trước 2 sự lựa chọn, nhận thấy lĩnh vực thụ tinh trong ống nghiệm ở Việt Nam khi đó còn rất mới mẻ; Nhiều cặp vợ chồng vô sinh, mơ ước có em bé mà chưa thực hiện được, nên bác sĩ Hợi quyết định đi tu nghiệp về vô sinh và thụ tinh trong ống nghiệm tại Hoa Kỳ năm 2003.

 “Đây là một cơ hội lớn, làm thay đổi cuộc đời làm nghề bác sĩ của tôi. Khi đi tu nghiệp thì tôi có cơ hội để được trau dồi thêm khả năng tiếng Anh. Từ đó, tôi học hỏi và tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực thụ tinh ống nghiệm… Một trong những vấn đề quan trọng nhất của kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, đó là kích thích buồng trứng, bởi khi có được những quả trứng chất lượng tốt thì mới tạo ra phôi tốt, mới thụ thai được và góp phần đem lại tỷ lệ thành công tối ưu nhất.

Thời gian qua, tôi và các đồng nghiệp thực hiện được rất nhiều đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước, cấp Bộ và cấp cơ sở về các kỹ thuật chẩn đoán và điều trị vô sinh, cá thể hoá để phù hợp với người Việt Nam, áp dụng trong thực tế lâm sàng, đem lại hiệu quả cao.

Một trong những đề tài mà tôi tâm đắc là tìm được thời điểm lấy trứng tối ưu. Trước đó thì việc lấy trứng thường được thực hiện từ thời điểm 34-36 giờ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiều ca thụ tinh ống nghiệm, chúng tôi ghi nhận, có những quả trứng khi được lấy ra vẫn còn non, chưa đủ thời gian trưởng thành. Cuối cùng, chúng tôi tìm được thời điểm lấy noãn tối ưu là từ 36 giờ trở đi, giúp kết quả thụ tinh ống nghiệm rất tốt, tỷ lệ thành công cao hơn.

Đề tài này được nghiệm thu với kết quả xuất sắc tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương và được Hiệp hội Sinh sản Hoa Kỳ ghi nhận khi tôi sang Mỹ báo cáo đề tài năm 2015. Sau này chúng tôi có những đề tài nghiên cứu khác, tìm ra được những biện pháp điều trị vô sinh hiếm muộn phù hợp với từng nhóm bệnh nhân và cá thể hoá trong kích thích buồng trứng để đem lại tỷ lệ thành công cao hơn.”

Thành quả ngọt ngào trong hành trình ươm mầm hạnh phúc

Thành quả ngọt ngào trong hành trình ươm mầm hạnh phúc

Với trình độ cao, bác sĩ Hợi không chỉ biến ước mơ sinh con của những đôi uyên ương thành hiện thực mà còn làm nên điều kỳ diệu cho những cặp vợ chồng cao tuổi. Chẳng hạn một trường hợp ở Lào Cai, cặp vợ chồng gần 50 tuổi. Sau khi nén nỗi đau mất người con trai duy nhất do tai nạn giao thông, họ đã khao khát được làm cha, làm mẹ thêm một lần nữa. Với niềm mong mỏi có con, gia đình này đã chạy chữa khắp mọi nơi, dùng đủ mọi cách thậm chí không ngần ngại nhờ cả thầy cúng, uống “bùa ngải”… nhưng vẫn không có kết quả.

Đến với bác sĩ Hợi, cả hai vợ chồng như đã ở đáy của sự tuyệt vọng. Tìm ra căn nguyên của những lần điều trị thất bại là do suy buồng trứng, bác sĩ Hợi đã đưa ra giải pháp giúp gia đình này cùng lúc sinh được 1 bé trai, 1 bé gái. Cảm xúc vỡ òa trong ngày 2 bé chào đời, đôi vợ chồng gần 50 tuổi mừng rơi nước mắt. Bác sĩ Hợi khi đó cũng rưng rưng xúc động vì được vui lây…

Là một trong những chuyên gia hàng đầu về điều trị vô sinh, bác sĩ Nguyễn Xuân Hợi luôn bận rộn với công việc khám, đưa ra phương án điều trị cho bệnh nhân. Mỗi ngày ông bắt đầu làm việc từ 7 giờ 30 phút và thường nghỉ lúc gần 23 giờ. Tuy nhiên, người thầy thuốc tâm huyết với công việc này vẫn sắp xếp thời gian tham gia giảng dạy sau đại học, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho nhiều bệnh viện đạt được kết quả thành công cao.

Hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật cho nhiều bệnh viện tuyến dưới, bác sĩ Hợi đã và đang giúp cho các cặp vợ chồng hiếm muộn không phải lặn lội đường xa đến các thành phố lớn để điều trị. Hành trình tìm con của họ cũng vì thế mà bớt đi sự vất vả, tốn kém.

PGS, TS Nguyễn Xuân Hợi hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện từ những ngày đầu tiên như Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, Bệnh viện Bưu điện, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An, Bệnh viện A Thái Nguyên...

Giờ đây, các bệnh viện này đã phát triển thành công kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm. Gần đây, bác sĩ Hợi còn hỗ trợ chuyên môn cho Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang.

Hơn 1 năm qua, khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang với sự hỗ trợ chuyên môn của Bệnh viện Phụ sản Trung ương và được PGS,TS Nguyễn Xuân Hợi về trực tiếp hỗ trợ đào tạo, đến nay, đã thực hiện được 50 ca thụ tinh ống nghiệm, trong đó tỷ lệ thành công là 68% và đã có 2 em bé chào đời (là con của 2 cặp vợ chồng hiếm muộn). Hơn thế nữa, bác sĩ Hợi còn là người con của Bắc Giang nên với cả trí tuệ và trái tim hướng về quê hương, đã và đang hỗ trợ để góp phần giúp y tế Bắc Giang trở thành điểm sáng của cả nước.

Bác sĩ chuyên khoa 2- Đào Xuân Hiền, Phụ trách khoa Hỗ trợ sinh sản chia sẻ: “Để triển khai được kỹ thuật cao- thụ tinh ống nghiệm, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang đã đầu tư để đón nhận sự chuyển giao của Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Thầy Hợi có bề dầy kinh nghiệm, về đây hỗ trợ tận tình, giúp chúng tôi đạt được những thành công ngoài mong đợi, đánh dấu bước phát triển mới của bệnh viện.”

Hơn 20 năm công tác tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, bác sĩ Hợi chứng kiến biết bao gia đình phải vất vả trong hành trình tìm kiếm những thiên thần nhỏ; Có những cặp vợ chồng đi khắp nơi, dành hết tài sản, thậm chí đi vay mượn tiền để điều trị, với hy vọng sớm có một đứa con. Chính điều này đã thôi thúc người thầy thuốc “mát tay” này tích cực chuyển gia kỹ thuật cho tuyến dưới để người dân nghèo cũng có thể tiếp cận được dịch vụ y tế.

“Đến với bác sĩ, nhiều bệnh nhân đặt rất nhiều niềm tin. Đáp lại niềm tin đó, các bác sĩ luôn nỗ lực để học hỏi, tìm tòi ra các biện pháp điều trị phù hợp và hiệu quả… Lĩnh vực điều trị vô sinh, hiếm muộn có một đặc thù. Bệnh nhân trở lại với bác sĩ thường không phải là tái khám mà mang thành quả là một em bé đến. Nhìn thấy đôi mắt trong trẻo từ hạt giống mà mình ươm, một cảm xúc rất vui. Đây là động lực để bác sĩ luôn cố gắng để đem đến hạnh phúc cho nhiều gia đình hơn nữa.”

Với những đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của ngành Sản Phụ khoa cũng như lĩnh vực hỗ trợ sinh sản và sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Hợi đã vinh dự nhận được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú, nhiều lần được Chính phủ và Bộ Y tế tặng bằng khen, được Hội Y học sinh sản Hoa kỳ công nhận những đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản.

Là người con của quê hương Bắc Giang, ông còn được UBND tỉnh tôn vinh trí thức Bắc Giang tiêu biểu năm 2021, Hội Các nhà khoa học Bắc Giang tại Hà Nội vinh danh nhà khoa học tiêu biểu năm 2022. Thầy thuốc ưu tú, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Hợi luôn biết ơn khi mình được sinh ra trên quê hương Tân Yên, Bắc Giang – nơi có truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường; được lớn lên trong gia đình có truyền thống hiếu học, nhân văn, trọng tình cảm, đã giúp ông tìm được con đường để trở thành người thầy thuốc “Sâu y lý, giàu y đức và giỏi y thuật”./.

 

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân hoàn thành sau 4 năm

Sau gần 4 năm khởi công xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã hoàn thành, xóa nỗi lo ngập nước của người dân TP. Thủ Đức.

Vẫn tồn tại thủ đoạn 'Luật sư hỗ trợ lấy lại tiền treo, tiền bị lừa'

Vẫn tồn tại thủ đoạn "Luật sư hỗ trợ lấy lại tiền treo, tiền bị lừa"

Những ngày qua VOV Giao thông vẫn tiếp tục nhận được thông tin từ thính giả về tình trạng công khai quảng cáo dịch vụ hỗ trợ lấy lại tiền treo, tiền lừa đảo trên mạng. Đây là hoạt động có dấu hiệu lừa đảo khá rõ.