Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Người dân than trời vì nước ngập gần nửa năm chưa rút

Trọng Nghĩa: Thứ năm 02/11/2023, 21:03 (GMT+7)

Thời gian qua người dân tại đường An Phú Đông 35 thuộc phường An Phú Đông, Quận 12 (TP.HCM) sống trong cảnh ngập ngụa, lầy lội khi nước đọng trên tuyến được này gần nửa năm không rút. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến việc đi lại mà còn gây ảnh hưởng đến môi trường và tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh.

Nguyên nhân được xác định là do tuyến đường không có hệ thống thoát nước, mặt đường lún, thấp, trũng do có nhiều xe tải lưu thông. Vậy phía địa phương sẽ có những giải pháp gì để khắc phục tình trạng này?

Ghi nhận của phóng viên tại tuyến đường An Phú Đông 35 (Phường An Phú Đông, Quận 12, TP.HCM). Một đoạn đường dài khoảng 500m nhưng bị chìm hút trong làn nước đen kịt suốt 5 tháng kể từ đầu mùa mưa. Nguy hiểm hơn khi trên tuyến đường này có nhiều đoạn hư hỏng nặng nề, nhiều ổ voi, ổ gà bị nước ngập che khuất khiến việc di chuyển của người dân gặp nhiều nguy hiểm, không ít trường hợp người đi xe máy té ngã khi qua đây.

Chị Huệ, người dân sinh sống trên tuyến đường này cho biết: "Nó ngập dữ lắm, người ta đi cực khổ quá rồi, tội nghiệp cho mấy người chạy grab phải chạy vào giao hàng người ta té người ta rớt điện thoại rồi mò, thấy tội nghiệp lắm mà mình thì thương người ta thôi chứ biết làm sao giờ. Hồi nào tới giờ chưa thấy con đường nào ngập như  vậy mà tự nhiên năm nay ngập dữ vậy."

Thời gian qua người dân tại đường An Phú Đông 35 thuộc phường An Phú Đông, Quận 12, TP.HCM sống trong cảnh ngập ngụa, lầy lội khi nước đọng trên tuyến được này gần nửa năm không rút

Thời gian qua người dân tại đường An Phú Đông 35 thuộc phường An Phú Đông, Quận 12, TP.HCM sống trong cảnh ngập ngụa, lầy lội khi nước đọng trên tuyến được này gần nửa năm không rút

Theo người dân sinh sống tại đường An Phú Đông 35 thì nguyên nhân gây ngập được cho là do tuyến đường không có hệ thống thoát nước, mặt đường thấp, trũng do có nhiều xe tải lưu thông:

"Mấy năm trước thì không có ngập mà cũng không có cống thoát nước nên đâu có lối thoát nước đâu. Nên mưa là ngập lên không mưa thì nó cạn nhưng mà giờ không có thấy cạn luôn".

Việc tuyến đường chìm trong nước gần nửa năm đã khiến đời sống của người dân khu vực bị đảo lộn hoàn toàn, việc mua bán gần như bị ngưng trệ, đi lại khó khăn. Kèm theo đó việc ao tù nước đọng lâu ngày đã khiến khu vực có mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường, đời sống của người dân.

Trước những phản ánh của người dân, mới đây tại cuộc họp báo kinh tế xã hội TP.HCM, ông Đậu An Phúc – Phó chủ tịch UBND Quận 12 cho biết, hiện phía quận đã có kế hoạch duy tu con đường An Phú Đông 35 theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, dự kiến sẽ được khởi công vào đầu tháng 11/2023.

Xe tải, xe ben thường xuyên di chuyển trên tuyến đường An Phú Đông 35, khiến tuyến đường bị sụt lún, hư hỏng.

Xe tải, xe ben thường xuyên di chuyển trên tuyến đường An Phú Đông 35, khiến tuyến đường bị sụt lún, hư hỏng.

Theo đó, Ủy ban nhân dân quận đầu tư hệ thống thoát nước với kinh phí khoảng hơn 1,9 tỉ đồng. Ủy ban nhân dân phường vận động nhân dân đóng góp kinh phí đầu tư phần mặt đường với kinh phí khoảng hơn 1,7 tỉ đồng. Ông

"Trước khi triển khai thực hiện cái đường An Phú Đông 35 này thì chúng tôi vận động người dân và người dân rất ủng hộ trong cái việc nâng cấp, sửa chữa tuyến đường này. Vào thời điểm đó thì người dân người ta đề nghị là họ là người dân làm cống, Nhà nước làm hoặc đường. Nhưng mà sau đó thì nhận thấy rằng việc người dân đóng góp để làm cống thì chậm quá. Cho nên là phường đề xuất với quận là chuyển lại là quận làm cống và nhân dân làm đường thì chúng tôi cũng chấp hành ngay cái việc đó."

Hiện nay địa phương đã tăng cường các máy bơm giải quyết việc ngập nước nhằm tiến hành làm hệ thống cống. Riêng việc duy tu sữa chữa mặt đường thì dường như người dân vẫn còn nhiều phần đắn đo trước đề xuất của Phường.

Có thể thấy, những bất cập vẫn còn tồn tại trên tuyến đường An Phú Đông 35, hy vọng tới đây phía Quận 12 sẽ sớm có những giải pháp hợp tình, hợp lý để giải quyết bài toán ngập, hư hỏng mặt đường để người dân đi lại dễ dàng, an toàn, không còn nỗi lo nước tràn vào nhà mỗi khi mưa lớn.

Tuyến đường sình lầy sau khi bơm thoát nước

Tuyến đường sình lầy sau khi bơm thoát nước

Ngập từ lâu đã trở thành vấn đề nóng tại TP.HCM. Một trong những nguyên nhân góp phần làm cho nhiều tuyến đường hễ mưa là ngập là bởi hệ thống cống không đủ tiết diện thoát nước. Theo thông tin từ Sở Xây dựng TPHCM, quy hoạch thoát nước của thành phố chỉ đáp ứng được cho hơn 28% diện tích. Vậy tới đây việc cải tạo nâng cấp sẽ tiến hành thế nào? 

Trong 2 ngày 30 - 31 cuối tháng 10, người dân tại TP.HCM phải bì bõm lội trong nước khi triều cường dâng cao kết hợp mưa lớn tại một số nơi khiến nhiều tuyến đường bị ngập sâu. Người dân sinh sống tại các tuyến đường như Trần Xuân Soạn, Hồ Học Lãm… dường như đã quá quen với cảnh tượng này vì mỗi lần mưa lớn là ngập.

 ---

Ngập tại TP.HCM đã không còn là câu chuyện quá xa lạ trong những năm trở lại đây. Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng này được xác định do hệ thống cống không đủ tiết diện để tiêu thoát nước.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM, quy hoạch thoát nước của thành phố chỉ đáp ứng được cho hơn 28,38% tổng diện tích bao gồm khu vực nội thành hiện hữu 106,41km2 và khu vực lân cận với diện tích 457,11km2. Hiện nay trên địa bàn có 4 500 tuyến cống các loại, trong đó có hơn 1/3 trong số này xây dựng đã lâu và tiết diện không đủ thoát nước.

Đặc biệt có đến hơn 100 km đường ống thoát nước được xây dựng từ thời Pháp theo dạng cống vòng với chiều rộng là 0,8 mét và chiều cao là 1,2 mét, có tuổi đời hơn một trăm năm tuổi đã bị xuống cấp rất nghiêm trọng. Nhiều đoạn đã biến dạng, rạn nứt, thấm, bào mòn, rễ cây ăn sâu vào cống dẫn đến việc không còn khả năng thoát nước.

Mặt đường bị hư hỏng nặng nề.

Mặt đường bị hư hỏng nặng nề.

Để khắc phục và cải tại những đoạn cống đảm bảo khả năng thoát nước trong thời gian tới. Ông Đỗ Tấn Long – Phó GĐ Trung tâm hạ tầng kỹ thuật, Sở xây dựng TP.HCM cho biết, Thành phố đang đầu tư hoàn thiện hệ thống thoát nước theo năng lực nhằm đảm bảo thoát nước. UBND TP.HCM cũng đã ban hành đề án chống ngập và xử lý nước thải TP.HCM giai đoạn 2020-2025 và kế hoạch chống ngập và xử lý nước thải giai đoạn 2020-2030:

"Hiện nay TP.HCM chúng ta cũng đang triển khai các giải pháp nhằm cải tạo, nâng cấp hộ, thay thế hệ thống cống bằng hai giải pháp chính. Đối với những cống mà tiết diện còn đủ thoát nước thì chúng ta sẽ thực hiện bằng công nghệ lót ống mới, không có đào hở mà lót ống mà không cần SPR. Giải pháp thứ hai là chúng ta sẽ nâng cấp thêm những cống đã xuống cấp quá thì chúng ta sẽ đào bỏ và thay bằng cống mới tiết diện lớn hơn để nâng cấp, cải tạo đảm bảo đủ tiết diện, đảm bảo thoát nước cho khu vực."

Bên cạnh việc cải tạo hệ thống cống ngầm đã bị quá tải thì phía thành phố cũng cần thực hiện đồng bộ các giải pháp như hoàn thành cống ngăn triều, cải tạo hệ thống kênh rạch, khơi thông dòng chảy… từ đó mới có thể hy vọng tình trạng ngập tại TP.HCM có thể được cải thiện trong tương lai.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn