Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Người dân mong sớm có cầu Vàm Thuật kết nối Bình Thạnh và Quận 12

Phan Nhơn: Thứ tư 04/06/2025, 10:29 (GMT+7)

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, thành phố đang nghiên cứu xây dựng cầu Vàm Thuật nhằm kết nối quận 12 với quận Bình Thạnh, rút ngắn thời gian di chuyển vào trung tâm. Cây cầu sẽ nối trực tiếp từ đường Đặng Thùy Trâm, phường 13, quận Bình Thạnh sang đường Vườn Lài, phường An Phú Đông, quận 12.

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, thành phố đang nghiên cứu xây dựng cầu Vàm Thuật nhằm kết nối quận 12 với quận Bình Thạnh, rút ngắn thời gian di chuyển vào trung tâm. Cây cầu sẽ nối trực tiếp từ đường Đặng Thùy Trâm, phường 13, quận Bình Thạnh sang đường Vườn Lài, phường An Phú Đông, quận 12.

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.136 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 329 tỷ đồng, còn lại gần 807 tỷ đồng dành cho công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng. Nếu được khởi công, dự án sẽ cải thiện tình trạng giao thông khu vực, giảm tải áp lực cho cầu sắt An Phú Đông, đồng thời mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho quận 12 và các khu vực lân cận.

Vào cuối năm 2020, chuyến phà An Phú Đông chính thức ngừng hoạt động sau khi cây cầu sắt – với mức đầu tư khoảng 80 tỷ đồng – được đưa vào sử dụng, rút ngắn đáng kể hành trình của người dân về quận 12. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, cầu sắt An Phú Đông đã xuống cấp do quá tải, thậm chí từng bị một xà lan đâm vào trụ cầu, buộc phải dừng hoạt động để sửa chữa.

Người dân mong mỏi có một cây cầu bê tông kiên cố nối quận Bình Thạnh với quận 12, để không còn phải “quá cảnh” qua hai tuyến đường độc đạo là Phan Văn Trị và Nguyễn Kiệm mỗi khi muốn về quận 12 hay huyện Hóc Môn từ trung tâm thành phố.

Người dân quận 12 từ Trung tâm thương qua cầu sắt An Phú Đông (Gò Vấp) vừa nhỏ và hẹp

Người dân quận 12 từ Trung tâm thương qua cầu sắt An Phú Đông (Gò Vấp) vừa nhỏ và hẹp

Dù cây cầu sắt đã giải quyết phần nào tình trạng "lụy phà" của người dân An Phú Đông (quận 12), song với quy mô nhỏ, cầu chỉ đáp ứng được xe hai bánh và một số xe nhỏ, khiến việc kết nối với các khu vực khác gặp nhiều khó khăn.

Ngược lại, bên kia sông – bán đảo Bình Lợi (quận Bình Thạnh) – cũng rơi vào tình cảnh bị "cô lập" giữa lòng đô thị, như nhìn từ “thôn quê” sang “ốc đảo” An Phú Đông. Người dân hai bên bờ muốn qua lại đều phải đi vòng mất ít nhất từ 30 phút đến 1 tiếng.

Trụ cầu sắt từng bị một xà lan đâm nên kết cấu có phần bị xuống cấp

Trụ cầu sắt từng bị một xà lan đâm nên kết cấu có phần bị xuống cấp

Từ khi có thông tin thành phố chủ trương xây cầu, người dân không giấu được tâm trạng háo hức, mong sớm nối liền đôi bờ.

Bà Hồ Thị Mỹ Hạnh (ngụ phường 13, quận Bình Thạnh) chia sẻ mong muốn chính quyền sớm xây cầu vì đã quá mệt mỏi với cảnh kẹt xe: “Cảm thấy rất bức xúc và mong có cây cầu để giao thông thuận tiện hơn giữa các quận, giúp người dân đỡ khổ, đỡ mất thời gian. Không có cầu thì kẹt xe thường xuyên. Ví dụ như từ đây qua quận 12 mất 30 phút, còn nếu đi vòng qua khu vực Gò Vấp thì rất xa. Qua cầu sắt An Phú Đông thì rất đông, kẹt xe rất mệt. Tôi sống ở đây lâu rồi, cũng nghe thông tin xây cầu từ lâu, rất mong cầu sớm được khởi công để người dân đi lại thuận tiện hơn, càng sớm càng tốt”.

Anh Phan Ngọc Tuấn (ngụ phường An Phú Đông, quận 12) bày tỏ sự phấn khởi khi biết tin về dự án: “Tôi nghe Nhà nước và các đơn vị chuẩn bị làm cầu Vàm Thuật nối quận 12 với Bình Thạnh qua đường Đặng Thùy Trâm, đây là dự án rất ý nghĩa, mong được thực hiện sớm. Bà con khu này đi sang Gò Vấp hay vào trung tâm rất khó, phải đi vòng rất xa. Qua cầu sắt An Phú Đông thì cầu yếu, lỏng lẻo. Nếu có cầu mới thì bà con quận 12 nói riêng và những ai di chuyển vào trung tâm sẽ rất thuận tiện”.

Hai bờ vẫn chưa có cầu bê tông kiên cố nên bên kia sông bán đảo Bình Lợi (quận Bình Thạnh) rơi vào tình cảnh bị 'cô lập' giữa lòng đô thị, như nhìn từ “thôn quê” sang “ốc đảo” An Phú Đông

Hai bờ vẫn chưa có cầu bê tông kiên cố nên bên kia sông bán đảo Bình Lợi (quận Bình Thạnh) rơi vào tình cảnh bị "cô lập" giữa lòng đô thị, như nhìn từ “thôn quê” sang “ốc đảo” An Phú Đông

Ngoài cầu sắt tạm, khu vực An Phú Đông gần như không còn lựa chọn giao thông nào khác để kết nối với trung tâm. Trong khi đó, cây cầu hiện hữu đã xuống cấp sau vụ tai nạn cách đây hai năm, kết cấu yếu, khiến nhiều người dân lo ngại:

“Cầu xuống cấp rồi, cua hơi chật, mặt cầu gồ ghề. Tôi từng chứng kiến một vụ tai nạn, nạn nhân không kịp xử lý, tông vào thành cầu, tử vong tại chỗ”.

“Cầu sửa nhiều lần rồi, giờ chỉ cho xe nhỏ đi. Nếu xây cầu mới, kiên cố hơn thì quá tốt. Nghe có dự án xây cầu, ai cũng đồng tình”.

Ông Lê Quang Hiển (ngụ quận Gò Vấp, sống cạnh cầu sắt An Phú Đông) cũng bày tỏ mong muốn: “Hiện cầu sắt xuống cấp hết các nhịp. Nếu xây được cầu bê tông thì đỡ, dân đi không còn sợ nữa. Cầu sắt này đi bộ còn thấy sợ, xe tải chạy qua mà cầu rung lên...”

Con đường Đặng Thùy Trâm dự kiến là điểm kết nối của quận Bình Thạnh sang đường Vườn Lại (quận 12) khi xây dựng cầu Vàm Thuật

Con đường Đặng Thùy Trâm dự kiến là điểm kết nối của quận Bình Thạnh sang đường Vườn Lại (quận 12) khi xây dựng cầu Vàm Thuật

Trước đó, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị đã đề xuất vị trí xây cầu Vàm Thuật tại Km30+950 trên tuyến kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên, phía bờ trái thuộc An Phú Đông (quận 12), phía bờ phải thuộc phường 13 (quận Bình Thạnh).

Cầu Vàm Thuật dự kiến được xây bằng bê tông cốt thép, quy mô vĩnh cửu, mặt cắt ngang cầu rộng 20m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 dải an toàn rộng 0,5m và lề đi bộ hai bên rộng 2,5m. Đường dẫn lên cầu có chiều rộng 40m.

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.136 tỷ đồng, trong đó khoảng 807 tỷ đồng dành cho bồi thường, giải phóng mặt bằng, và 329 tỷ đồng cho chi phí xây lắp.

Xây dựng được cầu Vàm Thuật sẽ cải thiện tình trạng giao thông khu vực, giảm tải áp lực cho cầu sắt An Phú Đông, đồng thời mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho quận 12 và các khu vực lân cận

Xây dựng được cầu Vàm Thuật sẽ cải thiện tình trạng giao thông khu vực, giảm tải áp lực cho cầu sắt An Phú Đông, đồng thời mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho quận 12 và các khu vực lân cận

Hiện thành phố đang kêu gọi đầu tư và giao Sở Xây dựng nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất dự án xây dựng cầu Vàm Thuật và nâng cấp, mở rộng đường Vườn Lài (quận 12).

Sở Xây dựng đang phối hợp với Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, UBND quận 12 và quận Bình Thạnh để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Dự kiến sẽ trình cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư trong năm 2025.

Hy vọng, câu chuyện nối liền hai bờ Bình Lợi và An Phú Đông sẽ không còn dang dở, để người dân không còn cảnh “ốc đảo” giữa lòng đô thị, mỗi ngày phải vất vả đi vòng xa qua cây cầu sắt tạm.

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lòng Chát Quán ở TP.HCM bị phạt 6,7 triệu đồng

Lòng Chát Quán ở TP.HCM bị phạt 6,7 triệu đồng

Trước thông tin lan truyền trên mạng xã hội về video “lòng xe điếu” có chiều dài bất thường, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro về an toàn thực phẩm, Sở An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh đã khẩn trương triển khai các đợt kiểm tra đột xuất tại 27 quán ăn, cơ sở kinh doanh lòng heo và phụ phẩm thịt.

Hàng loạt tài xế nhận biên bản vì “leo hè”, đi ngược chiều

Hàng loạt tài xế nhận biên bản vì “leo hè”, đi ngược chiều

Chỉ sau hơn 1 giờ đồng hồ làm việc, lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý hàng chục trường hợp người tham gia giao thông điều khiển xe máy đi trên vỉa hè, phạt tiền hơn 100 triệu đồng.

Đề xuất tích hợp quyền sử dụng đất với căn cước công dân

Đề xuất tích hợp quyền sử dụng đất với căn cước công dân

Giải pháp này giúp cơ quan quản lý dễ dàng tra cứu, xác lập quyền sở hữu, tiết kiệm thời gian, chi phí cho chủ thể liên quan, góp phần minh bạch các giao dịch bất động sản.

Vi phạm giao thông, khi phạt tiền chưa đủ

Vi phạm giao thông, khi phạt tiền chưa đủ

Trong vòng chưa đầy 10 năm, mức xử phạt vi phạm giao thông đã 3 lần được điều chỉnh, theo hướng tăng nặng mức phạt tiền, từ Nghị định 46/2016, nghị định 100/2019 và đặc biệt là Nghị định 168/2023 đã tăng rất mạnh mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm giao thông

Mời tham dự cuộc thi 'Tôi nói về Tiếng nói Việt Nam'

Mời tham dự cuộc thi "Tôi nói về Tiếng nói Việt Nam"

Bạn yêu phát thanh? Bạn có một ký ức thật đẹp, một kỷ niệm khó quên với làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam? Bạn có muốn chia sẻ kỷ niệm đó của mình với hàng triệu thính giả và với chúng tôi?

Cuộc chiến chống rác nhựa, vì sao vẫn khó khăn?

Cuộc chiến chống rác nhựa, vì sao vẫn khó khăn?

Thời gian qua, nhiều chính sách, chương trình và chiến lược quan trọng được triển khai nhằm tăng cường quản lý chất thải nhựa và giảm thiểu ô nhiễm nhựa. Tuy nhiên, tới nay, việc ngăn chặn rác thải nhựa trên thực tế vẫn chưa đạt được như kỳ vọng.

Cao dần đều, ngập dần đều

Cao dần đều, ngập dần đều

Nâng cao độ nền để chống ngập là một giải pháp tốn kém mà những tác động của giải pháp này đến nay chưa được đánh giá hết. Thực tế cho thấy, việc nâng cốt nền tại nhiều tuyến đường không những không giải quyết được ngập nước mà còn gây ngập nhiều hơn.