Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Ngừng tuyển sinh THCS hệ chuyên: Đúng lý nhưng cũng cần hợp tình

Xuân Tú: Thứ sáu 08/03/2024, 08:32 (GMT+7)

Quyết định của Bộ GD&ĐT về việc dừng tuyển sinh lớp 6 tại Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (tại Hà Nội) và trường Trần Đại Nghĩa (tại TPHCM) từ năm học 2024 - 2025 đang nhận nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng.

Một số phụ huynh và học sinh bày tỏ sự lo lắng và thất vọng, trong khi cũng có những người ủng hộ quyết định. Để có cái nhìn tổng quan về câu chuyện này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Thí sinh dự khảo sát vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa năm 2023 - Ảnh: Tuổi Trẻ

Thí sinh dự khảo sát vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa năm 2023 - Ảnh: Tuổi Trẻ

PV: Ông nghĩ gì về quyết định dừng tuyển sinh lớp 6 của Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam và trường Trần Đại Nghĩa (TPHCM)? Quyết định này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến kì thi sắp tới?

PGS.TS Trần Thành Nam: Vâng, chúng ta cũng cần phải thừa nhận rằng đưa ra quyết định dừng tuyển sinh lớp 6 trường chuyên Hà Nội Amsterdam là tuân thủ Luật Giáo dục 2019 và cũng là cách thức để đảm bảo tính thống nhất trong toàn hệ thống giáo dục.

Thứ hai chúng ta cũng nhìn thấy rằng đây cũng là nỗ lực chúng ta cần phải làm để giảm áp lực học tập cho các bạn học sinh tiểu học. Các bạn ấy sẽ có 5 năm học hoàn toàn không có bất cứ kỳ nghỉ hè nào, chỉ để tập trung vào việc học tập thôi.

Cho nên về lâu dài sẽ hạn chế áp lực học tập cho học sinh bậc tiểu học và tạo cơ hội bình đẳng cho các bạn ở những khu vực khác nhau.

Tuy nhiên, cũng có những vấn đề bất cập khi mà quyết định đưa ra trong thời điểm này, nó sẽ ảnh hưởng đến sự chuẩn bị cũng như tinh thần của các em học sinh cũng như các gia đình đã chuẩn bị khoảng thời gian dài, đặt mục tiêu để vào môi trường với những điều kiện họ cho rằng là đáp ứng được những định hướng về học tập.

Chúng ta sẽ làm được tốt hơn nếu mà chúng ta có thể thông tin trước một năm, thì sẽ không có nhiều sự tranh luận hoặc tâm tư của các bậc phụ huynh đang trở nên nóng như thế này.

PV: Quyết định này được đưa ra theo tinh thần của Luật Giáo dục 2019, nhưng đưa ra trong bối cảnh hiện nay liệu có đủ lý đủ tình? Các gia đình nên nhìn nhận dưới góc độ nào để kết quả kỳ thi sắp tới tốt nhất, thưa ông?

PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.

PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.

PGS.TS Trần Thành Nam: Vâng, tôi vẫn ghi nhận rằng về mặt lý thì chúng mình đã làm đúng. Còn về mặt tình thì có thể nếu thông tin này được đưa ra sớm hơn. Ví dụ như là trước một năm để cho các gia đình có sự chuẩn bị, định hướng, giúp cho con cái có những thay đổi về mặt tâm lý hay là mục tiêu của mình thì nó sẽ tốt hơn về mặt dư luận.

Thế còn thực tế thì đến thời điểm hiện tại với cha mẹ mà đã có kế hoạch rất chặt chẽ, từ lớp một đến lớp năm, cho con học theo những chương trình và định hướng để lớp 6 vào những ngôi trường chuyên thì tất cả những điều mà chúng ta đã đầu tư như vậy nó không có phí đi đâu cả.

Tại vì vẫn là đầu tư vào con người thôi, giúp cho con cái của chúng ta có được những năng lực để con vào bất cứ trường nào khác thì các con cũng có thể phát huy tối đa được tố chất của mình.

PV: Ông nghĩ sao về việc duy trì hoặc thay đổi mô hình giáo dục chuyên tại Việt Nam? Cần những bước đi nào để không gây ra những cú shock như câu chuyện này?

PGS.TS Trần Thành Nam: Tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải có công tác dự báo tốt hơn, bất cứ khi nào một văn bản hay luật nào đó ra đời thì chúng ta cũng cần phải phân tích được tác động, bao giờ văn bản pháp luật cũng sẽ có một độ trễ về mặt thời gian để thi hành.

Vì vậy, các chính sách đi theo cũng cần có một độ trễ khi chúng ta thông tin cho đến khi thực hiện, thì cần phải có giai đoạn để cộng đồng thay đổi được cả về mặt nhận thức, hành động.

Và tôi cũng nghĩ rằng đối với các cơ quan chức năng khi đưa ra chính sách hoặc một sự thay đổi, chúng ta nên có những diễn đàn đối thoại mở để qua đó lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề có thể phát sinh cho một bộ phận người dân, rồi cần  trả lời thỏa đáng có thể mang lại những lợi ích lâu dài cho số đông.”

PV: Xin cảm ơn ông! 

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Bộ Tài chính cho biết các khoản phí trong vé máy bay là giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, không phải các khoản phí nộp ngân sách.

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có thư biểu dương, khen ngợi những thành tính mà lực lượng CSGT đã đạt được trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục cho phép Hà Nội sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.