Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Hồng Lĩnh: Thứ tư 27/03/2024, 10:16 (GMT+7)

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP Thủ Đức cho biết, dự kiến dự án sẽ về đích trước ngày 30/4, tức là chỉ còn khoảng 30 ngày nữa.

Người dân nơi dây ngóng chờ thế nào trước thông tin này?

 

Người đi bộ lúng túng túng trước dòng người qua lại, chen nhau trên một con đường hẹp.

Người đi bộ lúng túng túng trước dòng người qua lại, chen nhau trên một con đường hẹp.

Tại đường Võ Văn Ngân vào giờ cao điểm chiều, người đi bộ lúng túng túng trước dòng người qua lại, chen nhau trên một con đường hẹp. Hỗn độn và tắc nghẽn là hình ảnh dễ nhận thấy trên con đường này.

Không còn cách nào khác, tài xế xe buýt phải đi sát vào hàng rào tôn che chắn dự án. Các phương tiện tìm cách giảm tốc độ và “né” nhau để tiến về phía trước.

Mặt trời chưa tắt nắng, không khí ngột ngạt và bụi bay mù mịt. Bấm còi xe dường như là cách ứng xử duy nhất để tránh va chạm.

Chen chúc và tắc nghẽn cũng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và cuộc sống của các hộ dân sinh sống, kinh doanh trên đoạn đường hơn 2 km.

09
Empty

Ông Lê Tâm đeo khẩu trang kín mín, than thở: “Mấy người buôn bán không buôn bán được, thứ hai là bụi với lại kẹt xe. Vừa tưới nước được sơ sơ, lát sau lại bụi, bụi lắm. Bụi chịu không nổi, đeo khẩu trang nguyên ngày luôn đó. Mùa mưa, lún, sạt, ngập nữa. Ngập khỏi nói luôn”.

Cùng chung cảnh ngộ, anh Lâm Văn Sang, chủ một cửa hàng kinh doanh cho biết, nhiều năm qua, cửa hàng anh khách ghé thăm thưa thớt vì bị “lô cốt” chắn ngay phía trước: “Bây giờ công trình cứ đào bới thế này thì lấy đâu ra khách mà làm. Trước kia còn làm được lai rai, giờ “lô cốt” nhiều thế này đâu có làm được gì được đâu. Công việc ế ẩm”.

Dự án thi công chậm trễ cũng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và cuộc sống của các hộ dân sinh sống, kinh doanh trên đoạn đường hơn 2 km.

Dự án thi công chậm trễ cũng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và cuộc sống của các hộ dân sinh sống, kinh doanh trên đoạn đường hơn 2 km.

Lý giải cho việc dự án chậm trễ tiến độ, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực TP Thủ Đức cho hay, do cống hộp có kích thước lớn.

Khu vực này có hố đào sâu, địa chất yếu, đáy móng hố đào xuất hiện nước ngầm, cát chảy; mặt bằng thi công chật hẹp; lưu lượng phương tiện lưu thông lớn; thời gian thi công được chỉ từ 6 giờ - 7 giờ/ngày (từ 22 giờ tối đến trước 5 giờ sáng hôm sau); phui đào nằm giữa đường làm thu hẹp lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông.

Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Tuy nhiên, đơn vị này cũng thừa nhận nhà thầu thi công cũ thi công chây ì, tổ chức thi công ì ạch, không chủ động đẩy nhanh tiến độ, liên tục vi phạm tiến độ.

Điều này ảnh hưởng đến an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt và kinh doanh, buôn bán của người dân; gây phản cảm, bức xúc dư luận.

Ban đã chấm dứt hợp đồng với nhà thầu này vào tháng 10/2023 với khối lượng đã thực hiện khoảng 50% khối lượng dự án, trong đó riêng hạng mục cống hộp đạt khoảng 70%. Hiện, nhà thầu mới đang triển khai thi công vỉa hè, thi công hệ thống thoát nước và các hạng mục còn lại.

05

Ông Trần Nhân, Giám đốc điều hành Dự án xây dựng Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức cho biết thêm: “Chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công đồng loạt tất cả các mũi có thể thi công được để đẩy nhanh tiến độ, cố gắng hoàn thành các hạng mục công trình trước 30/4/2024 và góp phần giải quyết vấn đề thoát nước trước mùa mưa năm nay”

Giám đốc điều hành Dự án xây dựng Hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân cũng kiến nghị, TP sớm thông qua các chủ trương và triển khai thực hiện đồng bộ các dự án, đặc biệt khu vực chợ Thủ Đức và cải tạo hạ lưu rạch Cầu Ngang để khơi thoáng dòng chảy, tăng khả năng thoát nước; bởi dự án này chỉ giải quyết được khoảng 50-60% khả năng thoát nước của khu vực chợ Thủ Đức.

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước.

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước.

Mùa mưa luôn là nỗi kinh hoàng của người dân khi “dòng sông trên phố” nước chảy xiết, nguy hiểm đến tính mạng. Bởi vậy, họ mong mỏi từng ngày, từng giờ dự án được hoàn thành:

“Mong muốn công trình làm càng nhanh càng tốt, để người dân ở đây cải thiện tình hình buôn bán, cho có khách chút chứ giờ đâu có làm được gì”.

“Nếu mà hoàn thành trước mùa mưa thì tiểu thương chợ Thủ Đức chúng tôi mừng lắm đó”.

 

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.