Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Nghiên cứu pin lithium ion dạng túi từ rơm, vỏ trấu

Trọng Nghĩa: Thứ bảy 03/09/2022, 12:40 (GMT+7)

Từ lâu phụ phẩm nông nghiệp như rơm, vỏ trấu.. thường bị đốt bỏ. Thế nhưng mới đây nhóm nghiên cứu của Phòng thí nghiệm Hóa - Lý ứng dụng (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQG-HCM) đã tận dùng nguồn nguyên liệu này để tạo ra loại Pin Lithium ion dạng túi.

Đây không chỉ là bước tiến trong nghiên cứu khoa học mà pin lithium ion dạng túi này còn góp phần vào việc bảo vệ môi trường. 

PV VOV Giao thông đã có dịp gặp gỡ Ths.Nguyễn Thiện Trung thuộc nhóm nghiên cứu của Phòng thí nghiệm Hóa - Lý ứng dụng (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQG-HCM) để nghe những chia sẻ về dự án này:

PV: Chào Ths. Nguyễn Thiện Trung, anh có thể chia sẻ là Pin Lithium ion dạng túi mà nhóm đang nghiên cứu có đặc điểm gì khác so với các loại pin còn lại đang có mặt ở trên thị trường?

Ths Nguyễn Thiện Trung: Khác hẳn với pin cúc áo, pin này có dung lượng lớn hơn từ 20 đến 50 lần, khi đưa ra sử dụng sử dụng thực tế.

Chính nhờ vậy, việc công nghiệp hóa và thương mại hóa, sản xuất thành quy mô lớn một loại vật liệu nó sẽ được đánh giá kỹ hơn và báo cáo một cách chi tiết hơn.

Ưu điểm viên pin túi này tận dụng tối đa được không gian, lắp ráp nhiều viên pin lại với nhau. Những viên pin chúng ta thường thấy là những viên pin trụ, khi lắp ráp lại, có những khe hở sẽ tốn rất nhiều không gian. Khoảng 30 đến 40% dành cho khoảng trống trong khi viên pin túi này sẽ tận dụng được tối đa.

Ngoài ra vỏ pin túi này được làm từ nhôm nên giảm được khối lượng viên pin một cách đáng kể.

Pin lithium dạng túi do Phòng thí nghiệm Hóa - Lý ứng dụng (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQG TP.HCM) nghiên cứu, phát triển. Ảnh: VOH

Pin lithium dạng túi do Phòng thí nghiệm Hóa - Lý ứng dụng (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQG TP.HCM) nghiên cứu, phát triển. Ảnh: VOH

PV: Được biết pin Lithium dạng túi mà nhóm đang nghiên cứu có sử dụng thành phần là phụ phẩm nông nghiệp để góp phần bảo vệ môi trường, bạn có thể chia sẻ thêm về vấn đề này?

Ths Nguyễn Thiện Trung: Hiện nay viên pin mình đang nghiên cứu có cực âm là được làm từ phụ phẩm nông nghiệp là vỏ trấu. Vỏ trấu được sơ chế lại và được nung thì sẽ tạo thành cực âm của pin và thay thế cho cực âm thương mại như hiện nay.

Trong giai đoạn hiện nay, với những viên pin sử dụng phụ phẩm nông nghiệp sẽ giúp bớt ô nhiễm môi trường từ việc khai thác quặng mỏ, ngoài ra, giúp cho nông dân giải quyết được vấn đề phụ phẩm nông nghiệp và mang lại thêm cho họ nguồn thu nhập.

PV: Trong tương lai thì nhóm có định hướng gì cho dự án của mình không?

Ths Nguyễn Thiện Trung: Hiện nay nhóm cũng đã có trao đổi với một số công ty lớn để từ đó hợp tác trao đổi về công nghệ hoặc tạo ra những sản phẩm mới cho thị trường.

PV: Cảm ơn anh về những chia sẻ vừa rồi.

 

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn