Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hiệu quả kinh tế và giúp mô trường sạch hơn từ mô hình biogas tôm

Kim Loan - 14/08/2022 | 15:07 (GTM + 7)

Từ trước đến nay, chúng ta đều nghe đến mô hình biogas vừa giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và có thêm nguồn nhiên liệu khí đốt cho sinh hoạt. Nhưng biogas gia súc, gia cầm… thì ai cũng quen thuộc. Nay lại có mô hình biogas tôm do Trung tâm Khuyến nông Trà Vinh xây dựng và ứng dụng.

 

Thời gian qua, nghề nuôi tôm thẻ chân trắng đã đem lại hiệu quả kinh tế khá cao tại Trà Vinh. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến điều kiện môi trường ao nuôi.

Để hạn chế thiệt hại, Trung tâm Khuyến nông Trà Vinh đã xây dựng và ứng dụng quy trình kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ 4.0 kết hợp hầm biogas xử lý môi trường.

Nông dân Lê Văn Bền ở huyện Duyên Hải là hộ dân đầu tiên áp dụng quy trình mới này trên diện tích 1 hecta. Gia đình lắp đặt bộ giám sát môi trường và xây dựng hầm biogas.Kết quả vụ đầu tiên, tỷ lệ sống của tôm là 94% cao hơn 24% so với hộ nuôi truyền thống. Kích cỡ tôm thu hoạch đạt 55 con/kg, năng suất đạt 34 tấn/hecta, hệ số thức ăn chỉ ½.

Năng suất của mô hình nuôi đạt 34 tấn/hecta/vụ, giá bán 117,500 đồng/kg, lợi nhuận trên 1 tỷ đồng/hecta/vụ, cao hơn so với nuôi truyền thống khoảng 670 triệu đồng.

Mô hình nuôi tôm kết hợp hầm biogas của nông dân Trà Vinh giúp giảm thải ô nhiễm môi trường

Mô hình nuôi tôm kết hợp hầm biogas của nông dân Trà Vinh giúp giảm thải ô nhiễm môi trường

Đặc biệt, chất thải đưa vào hầm bioga đã giúp chủ hộ có thêm nguồn nhiên liệu miễn phí. Anh Lê Văn Bền ở xã Đôn Châu, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh cho biết: Cái biogas dùng cho sinh hoạt nấu nướng dư luôn đó. Mình có đến 4 ao tôm, thải ra cái hầm biogas 17 khối là dư xài luôn.

Bể biogas bằng vật liệu composite, dễ di chuyển, 17 khối nhưng xử lý rất tốt chất thải xi-phông cho 4 ao nuôi (khoảng 5.000m2). Toàn bộ chất thải rắn nằm lại bể biogas hết. Hiệu quả rất tốt cho môi trường.

Ông Nguyễn Văn Phùng, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Trà Vinh cho biết: Người ta nuôi và thải trực tiếp ra môi trường, cái phân tôm mà thải ra được 1 thời gian là nó đen và thúi nước và kéo theo nhiều vấn đề khác, khiến cho môi trường xung quanh bị ô nhiễm. Còn khi chất thải này thông qua hầm biogas thì nước sẽ trong lắng lại, thải ra không nhiễm môi trường.

Cũng theo Trung tâm Khuyến nông tỉnh Trà Vinh, mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh 2 giai đoạn ứng dụng công nghệ 4.0 kết hợp hầm biogas xử lý môi trường đã góp phần giúp người nuôi quản lý tốt các yếu tố môi trường từ đó giảm công lao động, chăm sóc và quản lý ao nuôi, tăng tỷ lệ sống, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn trên cùng đơn vị diện tích.

 

Ý kiến của bạn
Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Với triết lý kinh doanh xuyên suốt kể từ khi thành lập đến nay: “Mang nụ cười đến toàn thế giới - Nâng tầm cuộc sống với sản phẩm chất lượng”, Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) luôn có sự đầu tư lớn và không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm đồ dùng dành cho trẻ em ngày càng hoàn thiện hơn

// //