Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Nghỉ lễ 30/4: Nhiều người "bỏ" máy bay, doanh thu công ty du lịch giảm tới 80%

Hải Hà: Thứ sáu 12/04/2024, 09:57 (GMT+7)

Chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đây là thời điểm nhiều người dân lựa chọn đi du lịch hoặc về quê thăm người thân. Năm nay, giá vé máy bay có xu hướng tăng cao hơn mọi năm, xu hướng du lịch, nhu cầu đi lại của người dân có sự thay đổi như thế nào?

Tại thời điểm ngày 11/4/2024, trên trang web của hãng, giá vé máy bay khứ hồi chặng Hà Nội - TP.HCM của hãng Vietjet đi ngày 27/4 về ngày 1/5  thấp nhất là 3,25 triệu/khứ hồi, cao nhất là 16,2 triệu/khứ hồi.

Trong khi đó, giá vé máy bay của Vietnam Airline có lịch trình cùng ngày đi từ Hà Nội - TP.HCM thấp nhất 3,85 triệu đồng và cao nhất lên tới trên 15,1 triệu đồng; chặng Hà Nội - Nha Trang của hãng Vietjet đi ngày 26/4 về ngày 1/5 có giá thấp nhất 5 triệu khứ hồi và giá cao nhất 9 triệu khứ hồi.

Các chuyến bay đi từ Hà Nội- Điện Biên đã hết chỗ trong các ngày 27-28/4, chuyến bay Điện Biên- Hà Nội đã hết chỗ đến ngày 14/5.

Nhu cầu về quê, đi du lịch thường có xu hướng tăng trong dịp nghỉ lễ

Nhu cầu về quê, đi du lịch thường có xu hướng tăng trong dịp nghỉ lễ

Theo lịch nghỉ lễ 30/4 -1/5 mới nhất, người lao động được nghỉ liên tục 5 ngày, nhu cầu về quê, đi du lịch thường có xu hướng tăng. Như mọi năm, gia đình chị Hà Phương sẽ có kế hoạch đi du lịch xa, tuy nhiên kỳ nghỉ lễ năm nay, chị Phương buộc phải tính toán lại:

"Mình có kế hoạch đi chơi nhưng giá vé máy bay tăng cao, giá hiện tại nhỉnh hơn giá cách đây hơn 1 tháng nên mình cũng đắn đo không biết là có nên đi hay không. Bởi vì giá vé máy bay cao cũng đồng nghĩa với việc là chi phí tăng theo và giảm số tiền được chi tiêu cho chuyến du lịch này".

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, tính đến ngày 8/4, các hãng hàng không đã cung ứng trung bình 100.000 - 110.000 ghế mỗi ngày trên các đường bay nội địa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tăng khoảng 20% so với lịch bay trung bình trong tháng 3/2024.

Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ đặt chỗ của hành khách chỉ ở mức trung bình, từ 40-60% đối với các đường bay nội địa đi từ Hà Nội và TP.HCM.

Bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng phòng kinh doanh công ty du lịch CHV cho biết, giá vé máy bay tăng cao đã làm thay đổi xu hướng đi du lịch của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay và làm doanh thu của đơn vị này giảm tới 80%.

Người dân có xu hướng đi du lịch bằng ô tô đến các địa điểm trong phạm vi vài trăm km. Ví dụ nếu như ở Sài Gòn, du khách sẽ đi các điểm du lịch Mũi Né, Hồ Tràm, Nha Trang, các địa điểm xung quanh Hà Nội như Sầm Sơm, Hạ Long, Hòa Bình, Sa Pa cũng được người dân lựa chọn:

"Xu hướng năm nay khách thường đi gần hơn, khách ít bay. Giá vé máy bay năm nay quá cao. Ví dụ như đi Phú Quốc, 6-7 triệu đồng/ khứ hồi/ khách, vượt quá ngân sách của khách. Giá vé máy bay đi nội địa bằng 1 tour đi nước ngoài. Họ sẽ đi nước ngoài hoặc đi gần".

Hện nay tỷ lệ đặt chỗ của hành khách chỉ ở mức trung bình, từ 40-60% đối với các đường bay nội địa đi từ Hà Nội và TP.HCM

Hện nay tỷ lệ đặt chỗ của hành khách chỉ ở mức trung bình, từ 40-60% đối với các đường bay nội địa đi từ Hà Nội và TP.HCM

TS Trương Sỹ Vinh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch phân tích, giá vé máy bay giữ một cấu phần quan trọng trong giá tour. Khi giá vé máy bay tăng chắc chắn ảnh hưởng đến việc lựa chọn các điểm đến hoặc phương thức vận chuyển, thay vì đi máy bay, người ta có thể đi bằng ô tô, tàu hỏa, hay đường thủy…

Theo ông Vinh, lĩnh vực giao thông có mối quan hệ mật thiết với ngành du lịch, do vậy, các ngành cần tạo cơ hội cùng phát triển:

"Mỗi một ngành người ta thường quan tâm đến lợi nhuận của từng ngành đó. Nhưng du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, tức là nó liên quan đến rất nhiều những ngành, lĩnh vực khác như giao thông, khách sạn, nhà hàng… Về lâu dài, người ta phải có sự điều phối lẫn nhau giữa các ngành, các lĩnh vực làm thế nào vẫn đảm bảo được  lợi nhuận nhưng vẫn có sự liên kết ngành khác để cùng phát triển".

PGS.TS Nguyễn Thường Lạng, Giảng viên Cao cấp trường Đại học Kinh tế Quốc Dân phân tích, việc tăng giá vé máy bay có thể là nhằm mục đích để bù lỗ những chi phí bảo hành, bảo dưỡng phương tiện do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Ngoài ra, cũng có thể là do nhu cầu đi du lịch của người dân sau đại dịch tăng cao, trong khi nguồn cung hạn chế. Tuy nhiên, ở góc độ của người tiêu dùng, PGS.TS Nguyễn Thường Lạng có góc nhìn khác:

"Tôi nghĩ là việc tăng giá ở trong thời điểm này và tăng cao quá không phù hợp. Vì kinh tế mới đang phục hồi, mới khoảng 4-5 tháng gần đây. Thứ hai nữa là nhu cầu nhân dân đi lại rất cao, trong điều kiện thắt chặt quá, dẫn đến giảm nhu cầu đi lại khiến ngành du lịch bị thua thiệt. Giá vé máy bay không có quá nhiều sự cạnh tranh. Do vậy cần phải cân bằng lợi ích và về lâu dài hài hòa rủi ro và chia sẻ".

Empty

Cũng theo ông Lạng, tăng giá vé máy bay quá cao trước mắt ảnh hưởng đến du lịch nội địa và nhu cầu vui chơi giải trí của nhân dân. Mặt khác, giá vé máy bay cao còn giảm năng lực cạnh tranh của ngành du lịch Việt Nam so với Thái Lan, Trung Quốc.

Bài toán về giá vé máy bay không chỉ tính riêng cho lợi nhuận của ngành giao thông mà cần phải cân nhắc trong tổng thể phát triển nền kinh tế và lợi thế cạnh tranh của mỗi quốc gia.

Nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân trong dịp lễ, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các Hãng hàng không Việt Nam phải thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công bố, công khai giá bán và mức giá vé theo quy định.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng sẽ xem xét việc điều chỉnh tăng tham số ngay trong tháng 4 tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (từ 37 chuyến/giờ lên 42 chuyến/giờ khung giờ ngày) và điều chỉnh tăng tham số tại cảng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từ 44 chuyến/giờ lên 46 chuyến/giờ khung giờ ngày, trong giai đoạn  dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.  

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.