Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đó là những lý do rất nhiều người “biện minh” cho việc vi phạm luật giao thông hay mạnh mẽ hơn là “phản đối Nghị định 168 và những quy định pháp luật khác.
Vậy ra, nghèo là có thể vi phạm pháp luật? Đúng là cái nghèo có thể dẫn tới rất nhiều điều tồi tệ trong cuộc sống, nhưng đó chắc chắn không phải lý do để biện minh cho những hành vi sai trái.
Vài ngày trước, fanpage VOV Giao thông có đưa hình ảnh một chiếc xe chở khách 16 chỗ dừng ngay giữa đường dẫn lên đường Vành đai 2 trên cao để trả khách, hàng ngàn người đã vào bày tỏ ý kiến. Đa phần là phẫn nộ với hành vi sai phạm của lái xe.
Nhưng cũng không ít người bênh vực hành vi này, cho rằng chỉ vì miếng cơm manh áo, đưa hình ảnh lên như thế rồi lái xe bị xử phạt thì người chụp ảnh quả là “thất đức”, thậm chí có những lời lẽ rất khó nghe nhằm phản đối việc nêu lên hành vi sai trái đó, và ủng hộ việc làm của người lái xe kia… (?)
Vậy ra, nhiều người trong chúng ta đang ủng hộ cho cái sai? Hay bày tỏ thái độ “nghĩa hiệp” đứng về phía “bị hại”? Nếu chỉ vì lòng thương cảm một cách cảm tính, vô tình chúng ta đang ủng hộ cho những hành động vi phạm pháp luật.
Còn nhớ trước đây, và thậm chí đến bây giờ, mỗi khi có một va chạm giao thông, có lỗi luôn là người điều khiển phương tiện lớn hơn, “có vẻ” giàu có hơn. Ví dụ như ô tô va chạm với xe máy, đương nhiên ô tô là người phạm lỗi và phải đền bù, xe máy va chạm với xe đạp, thì người đi xe đạp luôn đúng…
Hay gần đây nhất có chuyện anh shipper dừng xe máy ngang ngõ, chắn phần lớn đường các phương tiện qua lại khác, khiến một anh đi ô tô qua bức xúc; lời qua tiếng lại rồi nhảy xuống hành hung. Chuyện mâu thuẫn trên đường và dẫn đến động chân động tay là điều không thể chấp nhận được, và người hành hung người khác đáng phải lên án.
Nhưng điều đáng nói, không chỉ anh shipper kia mà nhiều đồng nghiệp của anh cũng thường xuyên: Dừng đỗ xe ngang đường cản trở các phương tiện khác, phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách, vượt đèn đỏ, vừa đi vừa xem điện thoại…
Nên, nếu pháp luật xử lý người có hành vi hành hung người khác, cũng cần phải có những chế tài xử phạt những lỗi giống như của anh shipper kia? Không thể có chuyện, vì anh ta là phe yếu thế, nghèo hơn, bị đánh… nên cả xã hội phải thương cảm và đưa anh ta thành nạn nhân đáng thương, không hề có lỗi.
Từ khi Nghị định 168 được triển khai, rất nhiều người mỗi khi đọc được một “đoạn trích” xử lý vi phạm trong nghị định đăng trên truyền thông hoặc mạng xã hội là ra sức phản đối, bày tỏ sự bức xúc… Thế mới thấy là rất ít người chịu đọc hay nghiên cứu nội dung của Nghị định này, hay trước đó là dự thảo lấy ý kiến, bởi tất cả những lỗi và mức xử phạt được đăng rải rác những ngày qua, đều nằm hết trong Nghị định 168, không phải là mỗi ngày, cơ quan chức năng lại “nghĩ” ra một tình huống, một mức xử phạt mới, để “hành” người dân...
Người ta bức xúc vì mức xử phạt quá nặng, đánh mạnh vào thu nhập, đặc biệt của những người lao động phải làm việc hằng ngày ngoài đường. Nếu lấy lý do vì cái nghèo mà phải bỏ qua cho những lỗi vi phạm thì quả là kỳ lạ?
Mức xử phạt một số lỗi vi phạm giao thông hiện nay đúng là nặng, nhưng rõ ràng, chỉ vài tháng qua, chúng ta đã thấy có những chuyển biến rõ rệt. Một người bạn tôi sinh sống ở trung tâm TP.HCM, chia sẻ rằng, trước đây mỗi lần đưa con đi học phải dừng chờ đèn xanh có lúc mất tới 40 phút đồng hồ, nhưng bây giờ chỉ 20 giây là qua, cũng trên chính ngã tư ấy.
Không thể nói ý thức cộng đồng đã thay đổi khi tham gia giao thông ngay lập tức, nhưng ít ra vì… sợ mà chúng ta đang được an toàn hơn khi ra đường.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.