Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Phóng viên VOV Giao thông đã có dịp trò chuyện với anh Trung, 27 tuổi, hiện đang là một tài xế giao hàng công nghệ tại Hà Nội:
PV: Xin chào anh, rất vui được gặp anh trong chương trình Chuyện trò trên phố của Kênh VOV Giao thông. Anh đã làm nghề này được bao lâu rồi?
Mình làm shipper chắc cũng được hơn 3 năm rồi. Hồi đầu tính làm thêm để kiếm tiền trong lúc xin làm nghề khác, nhưng rồi vẫn làm shipper đến bây giờ.
Mỗi ngày mình bắt đầu làm việc từ mấy giờ?
Làm nghề này thì được cái là thoải mái giờ giấc, nhưng mà mình luôn bắt đầu từ 7h sáng, làm đến tầm 1h trưa thì nghỉ ăn trưa một chút rồi tiếp tục đến 3-4h chiều thôi.
Còn nếu hôm nào mà chưa đạt chỉ tiêu của bản thân thì sẽ cố gắng làm thêm buổi tối.
Vì sao anh quyết định gắn bó với công việc này?
Thì mình cũng vừa nói đấy, làm nghề này được cái là thoải mái thời gian, gia đình chẳng may có công việc gì đấy thì dễ sắp xếp. Hay chẳng may hôm nào con đau ốm thì mình ở nhà chăm con.
Cũng từng nghĩ là chuyển làm công việc khác nhưng rồi thấy làm nghề này kiếm cũng ổn nên cứ làm thôi.
Anh đã từng chở hàng quá tải bao giờ chưa?
Đã làm shipper thì chắc ai cũng từng phải nhận mấy cái đơn hàng cồng kềnh kiểu đó. Không đến mức kiểu chở sắt thép, đất cái đâu, mấy cái đó là người ta có người chở riêng rồi. Làm shipper mà nhắc đến chở hàng nặng thì thường là mấy thùng đồ nặng đến mấy chục cân hoặc cùng lắm là trăm cân.
Còn bảo là quá tải hay không thì theo mình là cũng tùy người thôi. Có người người ta chở được rất là nhiều, còn mình chở được 2 thùng là cùng, bởi vì bản thân cũng không thích mấy đơn hàng quá tải lắm nên ít khi nhận.
Chở những đơn hàng kiểu như vậy thì mình có nhận được nhiều tiền hơn không?
Đương nhiên là có rồi. Cái người mà người ta đặt ship ấy, người ta biết là shipper hay né mấy đơn to kiểu vậy bởi giá tiền trên app không cao, nên người ta thường sẽ chú thích trong đơn hàng là tip thêm tiền để dễ tìm người ship hơn.
Chứ nếu chỉ tính theo giá trên app thì chắc chả anh em nào muốn nhận, né hết. Nhưng thỉnh thoảng cũng có trường hợp buộc phải nhận đơn, không hủy được mà người gửi người ta còn chả tip thêm, thì coi như “đen”.
Khi chở những đơn hàng cồng kềnh như vậy, anh có cảm thấy mất an toàn không?
Đương nhiên là không an toàn, thậm chí thấy sợ là đằng khác, sợ rất nhiều thứ luôn. Sợ làm rơi hàng, hỏng hàng của người ta là phải đền. Sợ hàng nặng quá, đi đoạn nào đường xấu mà va vào ai thì cũng không an toàn.
Xong lại còn sợ bị mấy anh CSGT bắt vì chở hàng quá tải nữa, tiền phạt khá cao. Hay nhận phải mấy đơn to mà đi trong giờ cao điểm, đi xong chắc hết cả 1 buổi thì kiếm ăn được gì nữa.
Mình đã bao giờ bị CSGT bắt vì chở hàng quá tải chưa?
Em thì chưa bị bắt lần nào. Nhưng em đi trên đường cũng thấy nhiều bác chở quá tải bị bắt nhiều rồi, mà tiền phạt cũng cao nên em cũng thấy sợ, không dám nhận mấy đơn quá tải nhiều cho lắm.
Biết là mất an toàn rồi nhưng tại sao mình vẫn nhận mấy đơn hàng kiểu như vậy?
Thì nó là bắt buộc rồi, cơm áo gạo tiền mà, mình phải kiếm tiền chứ. Đấy là lí do chính, còn lí do là do những lúc có những đơn mình không hủy được thì phải nhận thôi. Với cả làm nhiều rồi nên quen, biết cửa hàng nào người ta hay tip thêm tiền thì nếu chỗ đó có gửi đơn lớn một chút thì cũng vẫn nhận, vẫn cố.
Rất cảm ơn anh vì những chia sẻ vừa rồi!
Dưới áp lực “cơm áo gạo tiền”, những shipper, những người chở hàng buộc phải “nhắm mắt làm ngơ” dù biết những đơn hàng vượt quá trọng tải, kích cỡ cho phép đối với chiếc xe máy của mình. Nhưng chở hàng quá tải không chỉ là hành vi vi phạm quy định, mà còn tiềm ẩn nguy hiểm đối với chính tài xế và những người tham gia giao thông.
Đã có nhiều đợt ra quân xử lý xe chở quá tải, nhưng chưa bao giờ có thể giải quyết dứt điểm, và hầu hết chỉ tập trung vào ô tô, xe tải, container mà bỏ qua xe máy. Đã đến lúc cần siết chặt hơn quy định, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn của lực lượng chức năng. Và quan trọng nhất, bản thân các tài xế cũng cần thay đổi nhận thức, nói không với chở hàng quá tải.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.