Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần đảm bảo chất lượng, tiến độ các dự án đường sắt trọng điểm

Theo TTXVN - 08/01/2023 | 7:37 (GTM + 7)

Cần đảm bảo chất lượng, tiến độ các dự án đường sắt trọng điểm. Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023 của Ban Quản lý dự án đường sắt tổ chức chiều 6/1 tại Hà Nội.

Khu Depot Nhổn điểm đầu của tuyến nằm trên địa phận quận Bắc Từ Liêm. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Khu Depot Nhổn điểm đầu của tuyến nằm trên địa phận quận Bắc Từ Liêm. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Cụ thể, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đánh giá, năm 2022 Ban Quản lý dự án đường sắt đã thực hiện nhiều nhiệm vụ Bộ Giao thông Vận tải giao, trong đó có việc đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh gói 7.000 tỷ đồng vốn trung hạn 2016-2020; đồng thời chuẩn bị đầu tư dự án, thực hiện dự án đối với các dự án vốn trung hạn 2021-2025.

Riêng dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh gói 7.000 tỷ đồng, Ban Quản lý dự án đường sắt đã vượt qua nhiều thách thức đến từ khó khăn trong giải phóng mặt bằng, dự án trải dài qua nhiều địa phương. Tuy nhiên đến nay dự án đã cơ bản hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao năng lực vận tải của ngành đường sắt.

Trong giai đoạn tới, Ban Quản lý dự án đường sắt tiếp tục được giao nhiệm vụ triển khai gói nâng cấp đường sắt 3.000 tỷ đồng với những điều kiện khó khăn tương tự. Cùng với đó là dự án nâng cấp cầu Đuống (cầu đường sắt) và nhiều dự án trọng điểm của ngành đường sắt. Vì vậy, Ban cần nỗ lực tập trung hơn nữa để đẩy nhanh các bước chuẩn bị cho việc triển khai đảm bảo các dự án này về đích đúng hạn, phát huy hiệu quả.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Vũ Hồng Phương cho biết, để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm 2022, đơn vị đã khẩn trương và chủ động triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng đối với các dự án trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư; được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt 6 dự án và giao Ban làm Chủ đầu tư để triển khai thực hiện, tạo việc làm, duy trì sự ổn định phát triển của Ban trong thời gian tới. Công tác giao kế hoạch vốn, giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 được thực hiện tốt, kết quả giải ngân các dự án của Ban cơ bản đạt theo kế hoạch, đạt hơn 95% kế hoạch vốn.

"Trong công tác chuẩn bị đầu tư dự án, Ban được Bộ Giao thông Vận tải giao quản lý thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư 22 dự án đường sắt, bao gồm: 15 dự án nhóm A trở lên, 7 dự án nhóm B, trong đó có 16 dự án đã được đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Trong đó, Ban đã được cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt đầu tư 5 dự án nhóm B, nguồn vốn 2021-2025", ông Vũ Hồng Phương thông tin.

Tuyến metro số 1, TP.HCM

Tuyến metro số 1, TP.HCM

Cũng theo ông Vũ Hồng Phương, Ban cũng đang rà soát, lập đề cương nhu cầu các công trình/dự án ưu tiên cần được nghiên cứu đầu tư xây dựng để trong năm 2023 sẽ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải xem xét cho phép thực hiện trong giai đoạn 2023-2025 và trung hạn 2026-2030, tạo tiền đề và giải quyết việc làm của Ban trong giai đoạn tiếp theo.

Chia sẻ thêm, ông Vũ Hồng Phương khẳng định, trong quá trình quản lý dự án, Ban đã chú trọng siết chặt công tác quản lý chất lượng, tiến độ dự án, tăng cường nhân sự bám sát công trường và chỉ đạo quyết liệt công tác hiện trường; chất lượng các công trình đến nay đều đạt yêu cầu, thực hiện giải ngân, thanh toán kịp thời, đúng quy định hiện hành.

Về quyết toán dự án hoàn thành, Ban đã nghiêm túc thực hiện công tác này theo Chỉ thị 05/CT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, Giám đốc đã ban hành 2 chỉ thị để thực hiện công tác quyết toán, hàng tháng tổ chức họp chuyên đề riêng để tháo gỡ và giám sát chặt chẽ tiến độ thực hiện. Kết quả, đã quyết toán được trên 92% vốn đầu tư các dự án.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đường sắt, tổng số vốn giải ngân đầu tư năm 2022 của Ban được Bộ Giao thông Vận tải giao là hơn 1.665 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/12/2022, Ban Quản lý dự án đường sắt đã giải ngân được số tiền là 1.589 tỷ đồng, đạt 95,43%…./.

Ý kiến của bạn
Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?

Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua

Thông tin các nạn nhân trong vụ cháy khiến 4 người chết ở TP.HCM

Thông tin các nạn nhân trong vụ cháy khiến 4 người chết ở TP.HCM

Vụ cháy quán bún ốc vào sáng sớm 5/12 tại đường Trần Hưng Đạo, trung tâm TP.HCM khiến 4 người tử vong tại chỗ, 2 người nhảy xuống mặt đất đã được các y bác sĩ điều trị kịp thời.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi một số Sở Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29, năm 2024 về dạy thêm, học thêm trước khi đăng tải xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Cháy quán ăn ở TP.HCM lúc sáng sớm, 4 người tử vong

Cháy quán ăn ở TP.HCM lúc sáng sớm, 4 người tử vong

Sáng sớm nay (5/12), đám cháy bùng lên dữ dội tại một quán ăn trên đường Trần Hưng Đạo, TP.HCM) khiến 4 người tử vong do ngạt khói và một bé trai được giải cứu kịp thời.

Sạch từ đâu?

Sạch từ đâu?

Câu chuyện ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang là vấn đề thời sự nóng trong những ngày này. Nguyên nhân được chỉ ra rất nhiều, nhưng điều cơ bản nhất là chúng ta cần phải sống sạch trước hết.

Nhà ga T2 Nội Bài sẵn sàng về đích vào ngày 19/12

Nhà ga T2 Nội Bài sẵn sàng về đích vào ngày 19/12

Sau hơn 18 tháng thi công, Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2 dự kiến sẽ chính thức khánh thành và đưa vào khai thác từ ngày 19/12/2025. Đây là công trình trọng điểm giúp giải tỏa áp lực hạ tầng, nâng công suất thiết kế từ 10 triệu lên 15 triệu hành khách/năm.

Nữ 'cửu vạn'

Nữ "cửu vạn"

Có lẽ nghề bốc vác thuê hàng hóa cũng lâu đời như sự xuất hiện của đô thị, nơi mà hoạt động buôn bán luôn sầm uất tấp nập, nhu cầu vận chuyển hàng hóa luôn cao và cần phải có những người làm nghề khuân vác những món đồ ấy...

// //