Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Các hãng hàng không lên kế hoạch tăng chuyến bay đến Trung Quốc

Theo TTXVN - 08/01/2023 | 7:38 (GTM + 7)

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngay sau khi nhận được thư của Cục Hàng không Trung Quốc (CAAC) về việc Trung Quốc sẽ dỡ bỏ các hạn chế đối với các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Trung Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đã có công văn gửi đến các hãng hàng không Việt Nam thông báo về chính sách trên.

Ảnh minh họa: Vietnamplus

Ảnh minh họa: Vietnamplus

Cụ thể, về tần suất, các hãng hàng không được phép khôi phục lại các chuyến bay thường lệ với tần suất được quy định tại các thỏa thuận của các Hiệp định hàng không song phương, các hạn chế về số lượng chuyến bay chở khách quốc tế. Giới hạn về số khách được chuyên chở sẽ được gỡ bỏ.

Các hãng cũng được phép khôi phục các chuyến bay như trước đại dịch COVID-19, sử dụng các slot (kế hoạch thời gian đến hoặc đi từ một sân bay giành cho một máy bay vào một ngày giờ nhất định) lịch sử dựa trên nguyên tắc có đi có lại. Các hãng hàng không đang có các phép bay khai thác các chuyến bay chở khách quốc tế phù hợp có thể nộp đơn đề nghị khôi phục các hoạt động khai thác đã được phê duyệt cho lịch bay mùa Đông 2019. Các hồ sơ xin tăng chuyến, mở mới đường bay… cho lịch bay mùa Hè sẽ bắt đầu được xem xét từ sau ngày 8/1/2023.

Cũng theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không khi khai thác đến một số sân bay có thể không được cung cấp đầy đủ các dịch vụ theo yêu cầu, do đó khuyến các hãng cần làm việc trước với các sân bay để đảm bảo tính ổn định và thông suốt cho các hoạt động khôi phục lại các chuyến bay chở khách quốc tế của mình.

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, hiện tại thị trường vận tải hàng không quốc tế đang ở giai đoạn phục hồi từ từ. Các thị trường hành khách trọng điểm của Vietnam Airlines là Hàn Quốc và Nhật Bản mới chỉ phục hồi được khoảng 60%. Thị trường Trung Quốc cũng không ngoại lệ do các khó khăn nội tại (tâm lý e ngại dịch bệnh quay lại, kinh tế khó khăn, khoản cắt giảm chi phí đi lại, du lịch sẽ là khoản cắt giảm đầu tiên đối với đa số người dân).

Cục Hàng không Việt Nam nhận định: Nhu cầu đi lại chủ yếu trong giai đoạn tới vẫn sẽ là khách công vụ, thương nhân, thăm thân và du học sinh. Do vậy, trong giai đoạn ngắn hạn, thị trường hàng không Việt Nam-Trung Quốc chưa thể phục hồi như thời điểm trước dịch. Bên cạnh đó, việc cấp visa du lịch của Trung Quốc và Việt Nam cũng còn nhiều hạn chế, chưa thực sự hỗ trợ cho khách du lịch của cả hai bên.

Máy bay của các hãng hàng không tại sân bay Nội Bài (Hà Nội). Ảnh tư liệu: TTXVN

Máy bay của các hãng hàng không tại sân bay Nội Bài (Hà Nội). Ảnh tư liệu: TTXVN

Hiện tại, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục khai thác các đường bay (Hà Nội-Nam Kinh/Thượng Hải; Tp. Hồ Chí Minh -Thâm Quyến/Hàng Châu /Thượng Hải/Tứ Xuyên/Quảng Châu) với tổng số 6 chuyến bay tuần. Bắt đầu từ tháng 3/2023, hãng này sẽ bắt đầu tăng dần tần suất khai thác từ 3 chuyến/tuần lên 5 chuyến/tuần đến các điểm Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu, ưu tiên các đường bay thường lệ.

Phía Vietjet Air hiện đang khai thác các đường bay Tp. Hồ Chí Minh-Thâm Quyến/Hàng Châu/Thượng Hải/Tứ Xuyên/Vũ Hán với tổng 6 chuyến bay/tuần. Từ 23/1/2023, hãng này sẽ bắt đầu khai thác thêm các đường bay từ Cam Ranh đến Tràng Sa, Thành Đô, Hạ Phì. Đáng chú ý, hè 2023, Vietjet Air dự kiến khai thác 85 đường bay; trong đó có 60 đường bay đã có slot.

Với Pacific Airlines, hiện tại, hãng đang khai thác các đường bay Hà Nội-Hàng Châu/Nam Ninh với tần suất 2 chuyến/tuần. Sắp tới, hãng sẽ khai thác thêm Quảng Châu và Phúc Châu từ hè 2023.

Hai hãng hàng không Bamboo Airways và Vietravel Airlines chỉ khai thác hạn chế đến Trung Quốc. Cụ thể, hiện tại, Bamboo Airways đang khai thác đường bay Hà Nội-Thiên Tân với tần suất 1 chuyến/tuần và chưa có kế hoạch cụ thể cho giai đoạn tiếp theo.

Trong khi đó, Vietravel Airlines hiện chưa khai thác đường bay nào tới Trung Quốc. Hãng này cũng chỉ dự kiến bước đầu sẽ khai thác các chuyến bay thuê chuyến từ Cam Ranh và Đà Nẵng đi Hàng Châu.

Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, các quy định của Trung Quốc liên quan đến kiểm dịch y tế, xuất nhập cảnh như sau:

Thứ nhất về xét nghiệm từ xa: Người muốn nhập cảnh Trung Quốc cần làm xét nghiệm PCR trong vòng 48 tiếng trước khi khởi hành, có kết quả âm tính thì được nhập cảnh, không cần phải xin mã sức khỏe từ Đại sứ quán Trung Quốc tại nước ngoài nhưng phải điền kết quả xét nghiệm và thẻ xin mã sức khỏe nhập cảnh hải quan. Nếu kết quả hiển thị dương tính, người nhập cảnh cần đợi kết quả âm tính mới được nhập cảnh.

Thứ hai về kiểm dịch khi nhập cảnh, Trung Quốc bỏ quy định xét nghiệm PCR với toàn bộ hành khách nhập cảnh. Người có khai báo sức khỏe hợp lệ theo quy định kiểm dịch của cơ quan hải quan cửa khẩu sẽ được phép nhập cảnh không cần cách ly. Người có khai báo sức khỏe không hợp lệ, có dấu hiệu, triệu chứng sốt… sẽ được cơ quan hải quan tiến hành xét nghiệm kháng nguyên. Các trường hợp xét nghiệm dương tính, triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng có thể cách ly điều trị tại nhà, tại khu cách ly hoặc tự điều trị, các trường hợp khác phải đến cơ sở y tế điều trị.

Về chuyến bay chở khách quốc tế, Trung Quốc hủy bỏ các quy định hạn chế về số lượng chỗ đối với các chuyến bay chở khách quốc tế, tăng số lượng chuyến bay theo giai đoạn, hành khách cần phải thực hiện các yêu cầu về xét nghiệm kiểm dịch liên quan và đeo khẩu trang trên máy bay./.

Ý kiến của bạn
Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: 'Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: "Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Khác biệt với thái độ nghiêm khắc của các phụ huynh khi con mình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, có phụ huynh khi con gọi điện, nhắn tin thông báo bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm giao thông, lại rất...

Thu phí trông xe không dùng tiền mặt và cơ hội minh bạch

Thu phí trông xe không dùng tiền mặt và cơ hội minh bạch

Hà Nội đang thí điểm thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt tại quận Tây Hồ và từ 15/4 tới sẽ mở rộng sang một số khu vực, một số tuyến phố tại quận Hoàn Kiếm. Điều này được nhiều người dân mong chờ vì hứa hẹn mang lại nhiều tiện lợi và cơ hội minh bạch.

Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?

Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?

Theo kết quả nghiên cứu về xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội do Trường Đại học Công nghệ GTVT vừa công bố, có khá nhiều rào cản khiến xe điện 2 bánh khó triển khai tại Hà Nội, hoặc mới chỉ dừng lại ở mô hình thí điểm. Vậy, những rào cản này là gì?

Cao điểm hạn mặn, người dân “đong nước” với giá cao

Cao điểm hạn mặn, người dân “đong nước” với giá cao

Do hạn mặn kéo dài làm mạch nước ngầm và nguồn nước mặt bị nhiễm mặn, một số địa phương ở ĐBSCL đã không còn nước ngọt để sinh hoạt. Những khu vực dân cư ở xa trung tâm xã hoặc ven biển thì buộc lòng phải mua nước ngọt với giá cao gấp 5 lần giá bình quân chung

Hà Nội đang quên bắt chó thả rông?

Hà Nội đang quên bắt chó thả rông?

Nếu sống ở Hà Nội, chắc hẳn ai cũng đã từng nghe đến tên “Đội bắt chó thả rông”. Thế nhưng, sau những đợt ra quân này thì mọi việc có vẻ như lại đâu vào đấy, chó thả rông vẫn ngang nhiên chỗ đông người. Vậy Hà Nội có đang lãng quên công việc này?

Vé máy bay sẽ trở nên đắt đỏ hơn do chi phí chuyển đổi xanh

Vé máy bay sẽ trở nên đắt đỏ hơn do chi phí chuyển đổi xanh

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế ước tính quá trình chuyển đổi sang mức phát thải ròng bằng 0 của ngành hàng không sẽ cần khoản đầu tư lên tới 5.000 tỷ USD cho đến năm 2050. Ngay lúc này, các hãng hàng không trên thế giới đang dồn lực mua nhiên liệu "xanh".

1 tháng bị lập biên bản 5 lần, quán cafe vẫn lấn chiếm vỉa hè

1 tháng bị lập biên bản 5 lần, quán cafe vẫn lấn chiếm vỉa hè

Dù mới khai trương tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, thế nhưng chỉ trong tháng 01/2024, quán cafe này đã bị 5 lần lập biên bản vì lỗi lấn chiếm lòng đường vỉa hè, tuy nhiên đến nay quán vẫn tiếp tục vi phạm.

// //