Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

"Nghề” Hội trưởng Hội Phụ huynh, tưởng không khó...

Kiều Tuyết: Thứ năm 13/10/2022, 05:00 (GMT+7)

Mặc dù tỉ lệ nhất trí thấp hay cao, bầu đi hay bầu lại, rồi cuối cùng như thông lệ, mỗi lớp vẫn phải có một ban đại diện cha mẹ học sinh. Nhưng cái chức “Hội trưởng Hội Phụ huynh” của lớp, vẫn thường là thứ bị đùn đẩy nhiều nhất, vì quá… khó nhằn.

Là Hội trưởng Hội Phụ huynh của lớp, trước hết bạn phải có kỹ năng quản trị thời gian như một “ông chủ”. Vì những việc tiếp nhận, tổng hợp ý kiến, trao đổi thông tin, giải thích qua lại, tham gia các cuộc họp theo triệu tập của nhà trường… nghe có vẻ nhẹ nhàng nhưng ngốn không hề ít thời gian. Trong khi, bạn còn hàng núi việc công, việc tư.

Là Hội trưởng Hội Phụ huynh, bạn không thể thiếu kỹ năng tổ chức sự kiện, vì sẽ đảm nhiệm chính vai trò cùng giáo viên tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho lớp. Tất nhiên dịch vụ bây giờ có nhiều, thuê cũng được, nhưng tốn kém và không ý nghĩa bằng tự làm.

Là Hội trưởng Hội Phụ huynh, bạn cần có kỹ năng phân tích xử lý thông tin như một nhà báo. Vì phụ huynh năm người mười ý, đôi khi các ý kiến “đá” nhau chan chát, và không ngoại trừ có cả những ý kiến “cài cắm” của “tay trong”.

Nếu không tỉnh táo nhận diện, mạch lạc phân nhóm và sàng lọc, bạn sẽ bị lạc lối giữa một “rừng” quan điểm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Là Hội trưởng, bạn đương nhiên cần kỹ năng dân vận, sẵn sàng cho tình huống “mắc kẹt” giữa các bên. Nhà trường có lý của nhà trường, giáo viên có cái khó của giáo viên, trong khi phụ huynh thì vô vàn mong muốn. Quan điểm của đại diện phụ huynh các lớp cũng lại rất khác nhau.

Tìm ra một phương án hài hòa không hề đơn giản. Nếu đi “ngược chiều” với số đông, bạn lo ngại làm ảnh hưởng đến giáo viên chủ nhiệm. Mà nếu cứ răm rắp nghe theo thì không “tròn vai” với lớp, lại mang tiếng là “cánh tay nối dài” cho sự lạm thu.

Chưa kể, là Hội trưởng, bạn cũng phải tập làm “luật sư”, có hiểu biết pháp luật tương đối vững vàng trong khá nhiều lĩnh vực thì mới có thể trao đổi một cách thuyết phục với phụ huynh.

Ngoài ra, bạn cũng không thể thiếu kỹ năng của một kế toán viên để lập dự toán thu chi đầu năm, điều chỉnh dự toán khi cần, thống kê, giám sát và công khai tất cả các khoản chi sao cho minh bạch.

Với ngần ấy đòi hỏi chỉ tiêu “đầu vào” cho một công việc không lương, thì các phụ huynh đương nhiên đều “né” chức Hội trưởng. Nhưng dù sao thì Hội đại diện cha mẹ học sinh - nếu hoạt động đúng chức năng - vẫn được cho là tổ chức cần thiết để nâng cao hiệu quả giáo dục, chăm sóc con trẻ, và vẫn có phụ huynh chịu khó đảm đương.

Nếu trọng trách được trao cho bạn, hãy cố gắng thử sức, trước hết là vì những điều tốt nhất cho con em mình, cho môi trường giáo dục nói chung. Và nếu có thể, hãy cứ coi như đó là một dịp để rèn luyện các kỹ năng “đa ngành”./.

Kiều Tuyết/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.