Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Góc Nhìn

Ngành điện: Cần minh bạch chi phí, hoạt động để các bên tham gia giám sát

Hải Hà: Chủ nhật 30/07/2023, 12:31 (GMT+7)

Thị trường điện cạnh tranh đúng nghĩa sẽ mang lại lợi ích không chỉ cho nguồn thu ngân sách Nhà nước, hoạt động của các doanh nghiệp mà cả người dân. Tuy nhiên, sau 10 năm thực hiện theo lộ trình, người dân vẫn phải chi khoản tiền điện tăng dần qua các năm và vẫn phải chịu tình trạng cắt điện, mất điện.

Ngày 27/4/2023, Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (EVN) đã có Quyết định số 377 điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân là trên 1.920 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), tăng 3% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành từ ngày 4/5/2023.

Như vậy, trong 10 năm, từ năm 2009-2019, giá bán lẻ điện bình quân đã có 10 lần điều chỉnh tăng, mức tăng trung bình giai đoạn này đạt 10%/năm. Tính từ năm 2009 đến nay, giá điện bình quân của EVN đã tăng gần gấp đôi, từ mức 948,5 đồng/kWh lên 1.920 đồng/kWh

Theo đại điện của EVN, với mức tăng này, số tiền điện tăng thêm của các hộ tiêu thụ điện không có nhiều thay đổi, chẳng hạn hộ tiêu thụ 50kWh/ tháng chỉ tăng 2.500 đồng/ hộ và 5.100 đồng/ hộ đối với hộ tiêu thụ 100 kWh/tháng là 5.100 đồng/hộ,  và 27.200 đồng/hộ đối  với hộ tiêu thụ 400 kWh/tháng.

Tuy nhiên, điện là chi phí đầu vào của nhiều đơn vị sản xuất, như chiếm khoảng 9-10% giá vốn đối với doanh nghiệp sản xuất thép, chiếm từ 14-15% giá vốn hàng bán đối với lĩnh vực xi măng... thì việc tăng giá điện cũng khiến giá của nhiều mặt hàng khác cũng tăng theo, điều này khiến cho cuộc sống của người dân đô thị bị ảnh hưởng không nhỏ trong bối cảnh hiện nay.

Mặt khác, Điện đang chiếm  khoảng 3,5% tổng cấu thành rổ tính CPI nên điện nếu tăng 3% thì làm trực tiếp CPI tăng 0,105%, theo tính toán, có thể giảm GDP giảm khoảng 0,14%.

Việc minh bạch hóa các hoạt động sản xuất, kinh doanh và cách tính giá điện có thể giải quyết được phần nào những vướng mắc hiện nay. Ảnh: Người lao động

Việc minh bạch hóa các hoạt động sản xuất, kinh doanh và cách tính giá điện có thể giải quyết được phần nào những vướng mắc hiện nay. Ảnh: Người lao động

Từ năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 63 về lộ trình hình thành và phát triển thị trường điện  theo 3 cấp độ. Mục đích của việc hình thành thị trường điện cạnh tranh nhằm để đảm bảo tách bạch giữa quản lý Nhà nước và quản lý doanh nghiệp trong lĩnh vực điện.

Doanh nghiệp được quyền tự quyết định đến vận mệnh của mình, hoạt động theo cơ chế thị trường. Ở đó nhà sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng được quyền lựa chọn và hưởng lợi.

Tuy nhiên, việc thực hiện lộ trình thị trường điện cạnh tranh không đảm bảo tiến độ và chưa phát triển đúng nghĩa theo cơ chế thị trường khiến cho dư luận, doanh nghiệp, người dân “dậy sóng” mỗi khi có quyết định điều chỉnh tăng giá điện.

Vấn đề đặt ra là cần làm gì để hài hòa lợi ích giữa các bên tham gia cũng như đảm bảo tính công khai, minh bạch của thị trường điện, giải tỏa những nghi ngại của doanh nghiệp của người dân.

Trước hết, cần sớm có những cơ chế, chính sách, quy định để xóa bỏ tình trạng độc quyền trên thị trường điện. Các nhà sản xuất, cung cấp điện lớn, nhỏ đều có quyền bình đẳng như nhau trong việc tham gia thị trường phát điện cũng như thị trường bán buôn, bán lẻ sau này. Đơn vị nào có giá điện cạnh tranh sẽ được ưu tiên.

Thứ hai, cần minh bạch hóa cách tính giá bán điện hiện nay, quản lý giá điện đầu vào và đầu ra. Thông thường giá  điện gồm có 4 thành phần chính bao gồm giá phát điện, chi phí truyền tải điện, chi phí phân phối điện và chi phí dịch vụ phụ trợ bao gồm điều hành hệ thống, dự phòng…

Trong đó, giá phát điện chiếm tới 70% nhưng hiện nay công tác quản lý giá phát điện đang đi buông lỏng. Cơ quan quản lý Nhà nước cần sớm ban hành định mức về giá phát điện, cũng như có một chiến lược quản lý chặt chẽ về định mức giá phát điện, kiểm soát chặt chẽ định mức than để sản xuất ra 1 kWh điện.

Đối với giá điện đầu ra (hay còn gọi giá điện bình quân), việc công khai, minh bạch cách tính giá thành sản xuất điện so với cách tính giá thành sản xuất của các ngành, các doanh nghiệp khác là điều cần thiết.

Giá điện là mặt hàng nhạy cảm, việc điều chỉnh có thể ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô, đời sống người dân nên quy định chính sách giá điện theo cơ chế thị trường và hoạt động mua bán điện đảm bảo sự phát triển của thị trường điện sẽ thúc đẩy thị trường hoạt động cạnh tranh, minh bạch và công bằng.

Nếu mà minh bạch hóa được và vận hành cạnh tranh sòng phẳng sẽ tạo động lực cho các doanh nghiệp cạnh tranh hoạt động hiệu quả và đảm bảo sự cạnh tranh, đem lại lợi ích cho cả Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân.

Chính sách giá điện, thị trường điện có mối quan hệ chặt chẽ với sự phát triển kinh tế vĩ mô, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân.

Do vậy, theo nhiều chuyên gia, thời gian tới, Chính phủ và các cơ quan quản lý Nhà nước cần huy động sự tham gia của các chuyên gia ngành điện tiến hành rà soát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán lại toàn bộ hoạt động của thị trường điện lực trong 10 năm trở lại đây, chỉ ra những bất cập, tồn tại để sớm đưa ra những chính sách, giải pháp phù hợp, nhằm thúc đẩy thị trường điện cạnh tranh phát triển theo đúng mục tiêu và lộ trình đã đề ra.

 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ghế an toàn cho trẻ em và những góp ý khá... buồn

Ghế an toàn cho trẻ em và những góp ý khá... buồn

Những ngày này, trên khắp các diễn đàn mạng xã hội, người ta đang tranh cãi nhau về việc bắt buộc phải có ghế chuyên dụng cho trẻ dưới 10 tuổi trong ô tô. Nhiều người đồng tình với quy định này, nhưng cũng có rất nhiều người thắc mắc, phản đối…

Chung tay làm sạch dữ liệu GPLX, đăng ký xe đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”

Chung tay làm sạch dữ liệu GPLX, đăng ký xe đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”

Hiện nay, các địa phương trên cả nước đang khẩn trương triển khai việc rà soát và làm sạch dữ liệu đăng ký xe, giấy phép lái xe theo chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an.

Chi tiết quy định về Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Chi tiết quy định về Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Ủy ban ATGT quốc gia đã có hướng dẫn về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô như sau: trẻ dưới 2 tuổi nên sử dụng nôi được thiết kế hướng về phía sau xe; trẻ 2-6 tuổi dùng ghế cho trẻ em; trẻ 6-8 tuổi có thể chuyển sang ghế nâng; trẻ 8-10 tuổi có thể chuyển sang đệm nâng.

Đi từng nhà hỗ trợ người dân làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Đi từng nhà hỗ trợ người dân làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Những ngày này, các đơn vị của Công an thành phố Hà Nội đang tích cực, huy động tối đa lực lượng xuống cơ sở, hỗ trợ người dân thực hiện khai báo, chuẩn hóa dữ liệu phương tiện và Giấy phép lái xe.

Người nông dân phơi thóc ở đâu?

Người nông dân phơi thóc ở đâu?

Câu chuyện một người phụ nữ ở Ninh Bình bị khởi tố vì chặn đường phơi thóc gây tai nạn chết người là một vụ việc đau lòng cho tất cả các bên liên quan. Nhưng, một câu hỏi cần đặt ra ở đây để sớm có lời giải: Người nông dân phơi thóc ở đâu?

Rác 'lại về' chỗ cũ sau tổng vệ sinh 2/9

Rác "lại về" chỗ cũ sau tổng vệ sinh 2/9

Không lâu sau khi TP. Hà Nội phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường dịp 2/9, rác thải lại nhanh chóng lấp đầy nhiều không gian mới được làm sạch.

Tiếng Anh cho trẻ lớp 1, học sớm liệu có đủ?

Tiếng Anh cho trẻ lớp 1, học sớm liệu có đủ?

Theo Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”, tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc từ lớp 1 thay vì từ lớp 3 như hiện nay.