Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Ngang nhiên họp chợ trên quốc lộ vì thiếu điểm trung chuyển?!

Hải Bằng: Thứ bảy 31/08/2024, 20:53 (GMT+7)

Thời gian vừa qua, Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được phản ánh của người tham gia giao thông về tình trạng các tiểu thương họp chợ tại mặt đường quốc lộ 32, đoạn qua chợ đầu mối Minh Khai (Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Điều đáng nói, tình trạng người dân họp chợ tràn ra mặt đường, lấn chiếm vỉa hè tại quốc lộ 32 đã diễn ra từ lâu, thế nhưng vì nhiều lý do khác nhau mà các cơ quan chức năng vẫn chưa thể xử lý được tình trạng này.

Không khó để bắt gặp cảnh người dân họp chợ tại mặt đường quốc lộ 32 vào các khung giờ từ 0-5 giờ sáng.

Không khó để bắt gặp cảnh người dân họp chợ tại mặt đường quốc lộ 32 vào các khung giờ từ 0-5 giờ sáng.

Nếu chỉ nghe những tiếng động, ít ai có thể tưởng tượng đây là âm thanh được phát ra từ 1 đoạn đường quốc lộ trên địa bàn thủ đô vào lúc 2h sáng. Tại đường quốc lộ 32, đoạn giao cắt với đường tỉnh 70, cứ vào khung giờ từ 0-5 giờ sáng, người và xe lại nối đuôi nhau nườm nượp để chở hàng hóa vào chợ đầu mối Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm).

Xe to thì “bận bịu” đỗ thành hàng 2, hàng 3, thậm chí chắn ngang 1 làn đường quốc lộ để bốc dỡ hàng hóa. Xe nhỏ hơn thì treo đèn, ngồi bày bán luôn tại lòng đường. Thậm chí, hàng đoàn xe máy, xe thồ chở hàng còn đi ngược chiều để chở hàng vào trong chợ.

Thường xuyên đi làm ca đêm và phải tham gia giao thông vào khung giờ này, anh Đinh Văn Thái trú tại quận Cầu Giấy chia sẻ: “Đêm hôm mà họ cũng họp chợ thế này, nhiều khi em đi làm về tối cũng không có lối đi nữa. Em va chạm nhiều lần rồi. Vỉa hè cũng không có. Lòng đường thì xe tải chắn ngang hết 2 làn đường quốc lộ, xe máy chở đồ đi ngược chiều nhiều khi chẳng kịp tránh rồi va vào nhau”.

Chán bốc dỡ hàng hóa, 1 số tiểu thương mở thùng xe, bày bán luôn dưới lòng đường quốc lộ

Chán bốc dỡ hàng hóa, 1 số tiểu thương mở thùng xe, bày bán luôn dưới lòng đường quốc lộ

Còn theo bà Nguyễn Thị Nụ, một người dân sống tại gần chợ đầu mối Minh Khai cho biết: “Buổi sáng đi thể dục mà cũng không có lối đi, bẩn lắm, rác thải họ vứt lung tung, nên gọn gàng sạch sẽ để người cao tuổi nhiều lúc đi thể dục vẫn có thể đi được”.

Mặc dù đã có biển cấm tại khu vực cổng chợ Minh Khai. Thế nhưng từ lâu tấm biển cấm này đã trở nên vô tác dụng.

Mặc dù đã có biển cấm tại khu vực cổng chợ Minh Khai. Thế nhưng từ lâu tấm biển cấm này đã trở nên vô tác dụng.

Theo ghi nhận của PV Kênh VOV Giao thông, không chỉ để tiện cho việc mua bán, các lái xe không chỉ dừng đỗ, họp chợ tại đường quốc lộ 32 mà còn chiếm dụng luôn đoạn lòng đường vỉa hè của đường tỉnh lộ 70, biến khu vực này trở thành điểm trung chuyển hàng hóa, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT rất cao, khiến cho các phương tiện di chuyển từ Hoài Đức, Phúc Thọ… gặp nhiều khó khăn.

Chia sẻ về lý do họp chợ tại mặt đường, ông Nguyễn Giang Nam, một tiểu thương tại chợ đầu mối Minh Khai cho biết: “Ở trong chợ thì hẹp, bọn tôi thường về xe to nên tương đối quá tải vì vào chợ đông rồi xe cộ ra vào chật chội nên rất khó cho mọi người tham gia giao thông trong chợ không được thuận lợi, muốn cải thiện môi trường, thoát nước trong chợ để mưa gió cho đỡ ngập lụt”.

Xe lớn xe nhỏ dàn hàng ngang, chiếm 2 làn đường quốc lộ để kinh doanh, buôn bán

Xe lớn xe nhỏ dàn hàng ngang, chiếm 2 làn đường quốc lộ để kinh doanh, buôn bán

Theo ông Hoàng Tiến Sỹ, Giám đốc BQL chợ Minh Khai, chợ được xây dựng vào năm 2002 với diện tích khoảng 42.000m2, mỗi ngày tiêu thụ hàng trăm tấn sản phẩm nông sản của người dân.

Năm 2006 chợ được UBND TP. Hà Nội giao lại cho Công ty TNHH một thành viên đầu tư và Phát triển nông nghiệp Hà Nội (Hadico) quản lý. Thế nhưng, do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên đến nay vẫn chưa thực hiện dự án đầu tư xây dựng chợ.

Chia sẻ về nguyên nhân dẫn đến việc người dân phải họp chợ tại vỉa hè, lòng đường quốc lộ 32 và tỉnh lộ 70, ông Hoàng Tiến Sỹ cho biết: “Có nguyên nhân là ở chợ có các hộ không phải thuê kiot trong chợ mà do nhân dân trong vùng tự sản tự tiêu, trồng được nông sản thì ra bán chớp nhoáng 1,2 tiếng rồi về. Chợ họp ở đây không thể tránh được có vài tiểu thương trong chợ tràn ra ngoài. Chúng tôi cũng phối hợp với phường để làm triệt để việc này. Diện tích hiện nay đang quá tải, không thể đáp ứng được. Kiến nghị nếu có được các điểm trung chuyển quanh khu vực chợ cũng là rất tốt, để cho bà con có nơi trung chuyển hàng hóa”.

Cách đó không xa, mặt đường tỉnh lộ 70 cũng trong tình trạng bị người dân chiếm dụng để họp chợ

Cách đó không xa, mặt đường tỉnh lộ 70 cũng trong tình trạng bị người dân chiếm dụng để họp chợ

Theo lãnh đạo Công an phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm), từ ngày 1/1 – 31/7/2024, tại khu vực vỉa hè, lòng đường chợ đầu mối Minh Khai, cơ quan chức năng đã xử phạt 327 trường hợp bán hàng dưới lòng đường; 34 trường hợp bày bán, kinh doanh ăn uống lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; 21 trường hợp dừng đỗ xe trái quy định…

Thậm chí xe tải chắn ngang lòng đường để bốc dỡ hàng hóa

Thậm chí xe tải chắn ngang lòng đường để bốc dỡ hàng hóa

Xe thồ tấp nập, ngược chiều mặc kệ nguy hiểm

Xe thồ tấp nập, ngược chiều mặc kệ nguy hiểm

Thế nhưng, theo cơ quan chức năng, các cuộc ra quân, xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường chỉ là phần ngọn.

Do đó, cần hơn nữa các biện pháp giải quyết tận gốc của vấn đề như: cần sớm cải tạo chợ đầu mối Minh Khai; tổ chức, phân luồng các điểm đỗ xe cho tiểu thương hay thành lập các điểm trung chuyển hàng hóa gần khu vực chợ để tạo thuận lợi cho người dân kinh doanh, buôn bán… Có như vậy mới chấm dứt được tình trạng người dân họp chợ tại đường quốc lộ.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bắt 12 bảo vệ Khu công nghệ cao nhận tiền “bảo kê” cho xe quá tải chạy trong giờ cấm

Bắt 12 bảo vệ Khu công nghệ cao nhận tiền “bảo kê” cho xe quá tải chạy trong giờ cấm

Để cho các xe trên 3,5 tấn được lưu thông qua Khu công nghệ cao trong khung giờ cấm, tổ bảo vệ đã thu của mỗi doanh nghiệp khoảng 30 triệu đồng tiền “bảo kê”.

Không gửi xe vẫn bị thu phí, cơ chế nào kiểm soát rủi ro?

Không gửi xe vẫn bị thu phí, cơ chế nào kiểm soát rủi ro?

Những ngày qua, một số tài xế liên tục phản ánh họ không gửi xe vào bãi, nhưng vẫn bị nhân viên quét mã để thu phí. Một số trường hợp chủ xe ngay lập tức phản đối, đã được các nhân viên thu phí trả lại tiền.

Nghị định 168 tác động thế nào tới chi phí vận tải và logistics

Nghị định 168 tác động thế nào tới chi phí vận tải và logistics

Nghị định 168 đặt ra các mức xử phạt nghiêm khắc đối với vi phạm giao thông, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải. Điều này thúc đẩy các doanh nghiệp và tài xế tuân thủ quy định, giảm thiểu tai nạn và vi phạm.

Đỗ xe cổng bệnh viện Bạch Mai, biết vi phạm nhưng vẫn phải làm

Đỗ xe cổng bệnh viện Bạch Mai, biết vi phạm nhưng vẫn phải làm

Tình trạng lộn xộn, nhếch nhác tại các cổng bệnh viện là điều không khó để bắt gặp tại Hà Nội. Tại khu vực cổng bệnh viện Bạch Mai (Giải Phóng, Hà Nội) vẫn tiếp diễn dù lực lượng chức năng liên tục ra quân xử lý.

Tiền phạt bằng 2 tháng lương vì chở quá tải trên 100%

Tiền phạt bằng 2 tháng lương vì chở quá tải trên 100%

Trong đêm, lực lượng CSGT đã tổ chức tuần tra mật phục phát hiện nhiều trường hợp xe tải vi phạm. Trong đó có xe quá tải trên 100%, di chuyển trên đê, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT rất cao.

5 thú vị về đường Nguyễn Trãi

5 thú vị về đường Nguyễn Trãi

Khám phá đường Nguyễn Trãi - tuyến đường huyết mạch bậc nhất Hà Nội với 5 cái "nhất" đầy thú vị.

Hà Nội: Cháy tầng 4 khu tập thể, may mắn không có thương vong

Hà Nội: Cháy tầng 4 khu tập thể, may mắn không có thương vong

Vụ việc xảy ra vào trưa nay (18/3) tại Khu tập thể số 11 Vọng Đức (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội)