Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Ngăn xe đỗ chắn mặt tiền, cái lý và cái tình

Chu Đức: Thứ ba 08/10/2024, 18:11 (GMT+7)

Thời gian gần đây, tại đường vành đai 2 dưới thấp, một số chủ quán kinh doanh đã lắp đặt những chướng ngại vật như một lời cảnh báo để ngăn xe ô tô đỗ dưới lòng đường, chắn trước mặt tiền cửa hàng.

Đây là một câu chuyện tranh luận muôn thuở về đúng sai, về cái lý và cái tình trong cách ứng xử trước những tình huống thiên biến vạn hóa về giao thông.

Mời các bạn cùng VOV Giao thông đến với cách xử lý của những người trong cuộc, thông qua cuộc trò chuyện sau:

Tôi đang có mặt trên đường Minh Khai, gần khu vực Chợ Mơ. Bên cạnh là chị Nguyễn Thị Tâm, một chủ cửa hàng kinh doanh ăn uống.

Chào chị Tâm, chị đặt những những chiếc cọc tiêu ở trước cửa hàng mình lâu chưa?

Mình nói thật là cũng mới đặt được 3 hôm thôi. Nhiều người người ta đến để xe, để hàng ì ra ở đây này. Họ bảo là không có biển báo cấm đỗ nên họ dừng được. Nhưng có những người để rất lâu, nên tôi không cho để. Còn nếu chỉ để 5-10 phút thôi thì tôi vẫn tạo điều kiện, phụ huynh đi đón con chẳng hạn, thì để thoải mái, đừng quá lâu là được. Thật ra ở đây các nhà cũng đều bán hàng cả, mình cũng tạo điều kiện cho các nhà bên cạnh, nhưng đừng lợi dụng, cứ để ì ra.

Cọc tiêu phản quang được một chủ quán trên đường Minh Khai (Hà Nội) đặt với dụng ý hạn chế đỗ xe chắn mặt tiền, ảnh hưởng kinh doanh, gây khuất tầm nhìn cho xe đi từ ngõ ra mặt đường lớn.

Cọc tiêu phản quang được một chủ quán trên đường Minh Khai (Hà Nội) đặt với dụng ý hạn chế đỗ xe chắn mặt tiền, ảnh hưởng kinh doanh, gây khuất tầm nhìn cho xe đi từ ngõ ra mặt đường lớn.

Cọc tiêu này làm bằng chất liệu gì để không vô tình gây hư hỏng cho các phương tiện?

Cái đấy là cái nhựa thôi. Mình xin về mình chắn vào đấy, có dán phản quang. Còn ô tô nhiều quá thì mình dẹp vào gọn cho họ đi, nhấc lên nhấc xuống được mà. Mình cũng biết có phải đường của mình đâu mà mình cấm.

Câu chuyện người đỗ xe án ngữ ở mặt tiền hàng quán tại nơi không có biển cấm dừng đỗ từng gây tranh luận rất nhiều về cách ứng xử của đôi bên. Theo chị làm thế nào để hài hòa?

Đỗ 5-10 phút thì thoải mái. Đỗ lâu thì mời bác vào bãi gửi kia kìa, cho được cả hai đằng. Chứ mình cũng chẳng gây khó khăn cho ai cả. Ai cũng thế thôi, ra đời thì mỗi người nhường nhịn nhau một tí mà sống.

 Cảm ơn chia sẻ của chị.

Với các xe đưa đón học sinh đi học, chỉ dừng đỗ khoảng 5 phút, các chủ quán lại xếp gọn lại, tạo điều kiện cho các phụ huynh.

Với các xe đưa đón học sinh đi học, chỉ dừng đỗ khoảng 5 phút, các chủ quán lại xếp gọn lại, tạo điều kiện cho các phụ huynh.

Tìm hiểu góc nhìn từ phía các chủ xe đỗ xe ở đây, tôi cũng nhận thấy, khi được nhắc nhở một cách chừng mực và lịch thiệp, họ cũng tỏ ra rất hợp tác và cảm thông với các hộ kinh doanh. Chị Kim Chi là một trong số đó.

Chị có nhận ra một số thay đổi gần đây khi dừng đỗ xe để vào đón con?

Tôi thấy trước những cửa hàng họ sử dụng barie có phản quang để đặt dưới đường, sát vỉa hè. Dụng ý nói cho mọi người các phụ huynh biết là đỗ xe ở đấy không được. Một số người thì để biển không đỗ xe ở đây, còn một số người vào buổi chiều thì cũng dọn gọn lại cho phụ huynh vào đón con độ 1-2 phút. Tôi nghĩ đấy là hành động văn minh.

Nếu có nói với nhau thì lời nói có thể gây hiểu nhầm không hay. Họ hành động như vậy ngầm nhắc nhở nhau là không nên đỗ lâu. Dù gì, họ cũng là người kinh doanh, họ cần không gian thoáng đãng để bán hàng. Cái đấy là đương nhiên. Còn phụ huynh ai cũng muốn có chỗ đỗ ô tô cho thuận tiện. Hai bên cần nhìn vào nhau để ứng xử có văn hóa hơn.

Các chủ cửa hàng cho biết, việc không cho đỗ xe tràn lan, đặc biệt ở khu vực gần ngõ ra vào, cũng góp phần hạn chế tai nạn?

Trường ở trong ngõ, lại gần ngã tư, có những người đi ngược chiều một chút. Nếu mình đỗ ô tô ở góc cua thì hạn chế tầm nhìn, dễ gây tai nạn. Tôi thấy việc hạn chế đỗ xe ở chỗ góc cua là điều hay.

Bên cạnh đó, cũng giảm được tai nạn xưa nay rất nhiều ở góc cua. Đỗ ở góc cua đó không được, mà cần đỗ hẳn lên trên vượt qua barie đấy, tôi nghĩ cũng là sáng kiến hay của chủ nhà.

Đúng là tiện công đôi việc. Cảm ơn ý kiến của chị.

Đa số chủ phương tiện đều hợp tác, tránh làm phiền, không ỷ lại tuyến đường không cấm dừng đỗ mà đỗ 'dầm dề' cản trở việc kinh doanh. Có sự nhường nhịn, lịch thiệp khi nhắc nhở nhau trong việc đỗ xe.

Đa số chủ phương tiện đều hợp tác, tránh làm phiền, không ỷ lại tuyến đường không cấm dừng đỗ mà đỗ 'dầm dề' cản trở việc kinh doanh. Có sự nhường nhịn, lịch thiệp khi nhắc nhở nhau trong việc đỗ xe.

Việc dựng lên các cọc tiêu, biển báo không dừng đỗ xe trước cửa cơ quan, công sở, các cửa hàng kinh doanh không phải là hiện tượng hiếm gặp ở Thủ đô Hà Nội. Trong bối cảnh hạn chế về điễm dừng đỗ, không gian công cộng, những xung đột lợi ích là khó tránh khỏi.

Trước mắt, sự nhường nhịn, cân nhắc giữa lý và tình là điều cần thiết để hài hòa, được việc cho cả đôi bên giữa chủ cửa hàng và người đỗ xe. Còn về lâu dài, chính quyền đô thị cần hướng đến chính sách hạn chế ô tô cá nhân đi vào nội đô trên cơ sở phát triển hạ tầng công cộng, quy hoạch hợp lý các bãi đỗ xe, quy hoạch lại các điểm trường học, điểm đông dân cư không bám sát mặt đường.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn