Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Nhiều góp ý về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 24/06/2024, 19:08 (GMT+7)

Chiều nay (24/6), tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).

Với tác động trực tiếp đến quyền, lợi ích của các tổ chức, cá nhân, người dân và doanh nghiệp, dự thảo sửa đổi luật lần này được đông đảo người dân, doanh nghiệp và các đại biểu Quốc hội quan tâm.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhằm hoàn thiện dự án Luật, đại biểu Tô Ái Vang (Sóc Trăng) góp ý vào khoản 2 Điều 9 quy định mức thuế suất 5% áp dụng đối với 12 nhóm hàng hóa, dịch vụ, trong đó có phân bón.

Theo đại biểu Tô Ái Vang, trong các kỳ tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, hầu như kỳ nào đại biểu Quốc hội trong đoàn cũng tiếp nhận tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của cử tri liên quan đến chi phí đầu tư cho mỗi kỳ canh tác, gồm giá phân bón, giá thuốc bảo vệ thực vật, giá xăng dầu, giá thuê nhân công vận chuyển, đều tăng gấp nhiều lần:

"Sự mâu thuẫn giữa giá phân bón và giá nông sản kéo dài thời gian qua vẫn luôn là vấn đề nóng của nông nghiệp Việt Nam. Tôi kiến nghị Quốc hội xem xét sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng theo hướng phân bón thuộc đối tượng chịu thuế suất thuế giá trị tăng 0%. Nếu luật vẫn giữ thuế 5% đối với mặt hàng phân bón thì nông dân phải bỏ ra khoảng 6.000 tỷ đồng. Còn nếu như dự thảo Luật áp dụng thuế giá trị gia tăng 0% đối với mặt hàng phân bón thì khoảng 2.000 tỷ đồng thay vì được bổ sung vào nguồn thu ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ lại cho doanh nghiệp và nông dân. Như vậy nông dân sẽ được giảm đáng kể về chi phí đầu vào".

Còn đại biểu Trần Quốc Tuấn, đoàn Trà Vinh cho rằng: "Thuế giá trị gia tăng là loại thuế gián thu và người tiêu dùng hàng hóa là người phải chịu thuế. Điều này đồng nghĩa với việc khi luật này được thông qua, người nông dân phải gồng mình trả thêm 5% thuế giá trị gia tăng cho số lượng phân bón do mình mua để sử dụng. Việc đưa mặt hàng phân bón từ đối tượng không chịu thuế sang nhóm hàng hóa phải chịu mức thuế suất 5 % ngay trong bối cảnh nền kinh tế chưa phục hồi tốt sau đại dịch Covid 19 và hiện tại Quốc hội, Chính phủ vẫn còn đang phải tiếp tục thực hiện giảm 2 % thuế giá trị gia tăng chắc chắn sẽ tác động ảnh hưởng đến thu nhập của hàng triệu hộ nông dân và sẽ ảnh hưởng đến tính hiệu quả cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp Việt Nam ngay trong thời điểm hiện nay".

Tranh luận về vấn đề thuế suất 5 % áp dụng đối với mặt hàng phân bón, đại biểu Nguyễn Duy Thanh, Đoàn Cà Mau khẳng định: "Việc đưa mặt hàng phân bón ra khỏi đối tượng không chịu thuế theo Điều 5 trở thành đối tượng chịu thuế là hoàn toàn phù hợp, đã giúp cho doanh nghiệp được khấu trừ đầu vào và tạo sự bình đẳng với phân bón nhập khẩu, qua đó giúp do doanh nghiệp giảm giá bán cho nông dân, tăng thu nhập cho ngân sách nhà nước. Hầu hết các nước trên thế giới đều coi phân bón là đối tượng chịu thuế. Thí dụ Nga 20 %, Trung Quốc 11%, kể cả Malaysia, Indonesia và Thái Lan cũng áp thuế 8%, chứ không như nội dung mà các đại biểu đã nêu.”

Về đối tượng chịu thuế, dự thảo luật bổ sung quy định một số trường hợp hàng hoá nhập khẩu không phải chịu thuế. Đại biểu Phạm Văn Hòa, đoàn Đồng Tháp đề nghị cần cân nhắc bởi hiện nay ở một số cửa khẩu, hằng ngày có từ 4-5 triệu đơn hàng qua biên giới được miễn thuế do giá trị mỗi loại hàng hoá này nhỏ. Nếu tính thuế thì mỗi gói hàng không đáng bao nhiêu tiền mà lại phải tốn nhân sự quản lý thu, chậm trễ thời gian.

Về trách nhiệm kê khai khấu trừ bổ sung, đại biểu Phạm Văn Hòa nêu quan điểm: "Nếu doanh nghiệp kê khai sai, trong đó có sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để tăng số thuế khấu trừ hoàn thuế đề nghị giữ như quy định hiện hành, không cho phép bổ sung hồ sơ thuế khi đã có quyết định thanh tra, kiểm tra thuế. Như vậy sẽ mất hiệu lực công tác thanh tra và hậu kiểm không phù hợp với công tác quản lý thuế của chúng ta hiện nay".

Phát biểu giải trình làm rõ các vấn đề mà đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu rõ: "Thuế VAT có phạm vi điều tiết rộng, đánh vào hầu hết các loại hàng hóa và dịch vụ. Dự án Luật thuế giá trị gia tăng động chạm đến lợi ích của đông đảo nhà sản xuất kinh, kinh doanh. Để sản xuất, thương mại phát triển, từ đó, quy định thống nhất theo đúng chiến lược thuế đã ban hành và các Nghị quyết của Đảng, thời gian qua, Bộ Tài chính đã nghiên cứu chặt chẽ, đánh giá tác động của từng vấn đề, bao quát được các nguồn thu. Theo chiến lược đến năm 2030, phải huy động được vào ngân sách 16-17% GDP, trong đó thuế và phí là 14-15% GDP và tỷ lệ thu nội địa phải đạt 86-87%".

Tiếp thu ý kiến của đại biểu, Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ đánh giá lại tác động của từng chính sách, để tiếp tục trình Dự thảo luật vào kỳ họp sau.

Thị trường chứng khoán

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Thị trường bất ngờ đảo chiều giảm sâu trước lực bán đẩy mạnh ngay từ đầu phiên. Chỉ số VNIndex đóng cửa gần như thấp nhất, tại 1.254 điểm, tức là giảm gần 28 điểm.

Sắc đỏ chiếm áp đảo khi có đến 378 mã giảm trên sàn HOSE. Riêng VN30 ghi nhận 28 mã giảm, trong đó, GVR, VPB, FPT, HVN giảm sàn, HPG tác động tiêu cực nhất đến điểm số. Chỉ POW và SAB tham chiếu trụ vững.

# Tất cả nhóm ngành đều đi xuống với áp lực lớn nhất ở nhóm Dầu khí, Hóa chất, Chứng khoán, CNTT, Hàng không. Nhiều mã HVN, VTP, PVD, VCI, DGC, HCM, GIL, ANV, BFC giảm hơn 5% đi kèm thanh khoản tăng cao.

Theo SSI Reseach, thị trường bất ngờ đảo chiều giảm sâu trước lực bán đẩy mạnh ngay từ đầu phiên. Chỉ số VNIndex đóng cửa gần như thấp nhất, tại 1.254,12 điểm, mất 27,9 điểm.

Thị trường trong nước

# Báo cáo kinh tế vĩ mô tháng 6/2024 của Chứng khoán MB (MBS) cho thấy sản xuất công nghiệp và xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng.

Tuy nhiên, áp lực lạm phát, thâm hụt thương mại và tiêu dùng chậm lại là những thách thức cần lưu tâm. 

# Đáng chú ý, những thông tin từ việc điều hành giá điện cũng đang được nhiều người quan tâm:

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa yêu cầu, việc lắp đặt điện mặt trời mái nhà phải có hiệu quả kinh tế thì người dân mới làm. Do đó, Bộ Công Thương cần có phương án khuyến khích, hỗ trợ tài chính cho người dân.

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo giá điện có tăng thì sẽ có giảm, thời gian và mức điều chỉnh sẽ được quyết định dựa trên kết quả kiểm tra giá sản xuất điện. (CôngThương)

# Bộ TN&MT đang dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở. 

# Còn chỉ số về tâm lý người tiêu dùng của bđs.com.vn nửa đầu năm 2024 cho thấy, trong 1.000 người tham gia khảo sát, có 65% số người cho biết sẽ tiếp tục mua bất động sản trong năm 2024. 

# Khảo sát của NIQ cho thấy, người mua sắm Việt Nam đang ngày càng khó tính và nhạy cảm về giá hơn, nhất là khi có những biến động về giá trên thị trường.

Mặc dù việc tìm kiếm ưu đãi đang tăng trưởng, nhưng người mua sắm vẫn thể hiện sự sẵn sàng chi trả chi phí cao hơn cho các thương hiệu uy tín và sản phẩm chất lượng cao. 

# Và mới đây, Alibaba.com vừa công bố "Source by Region", tính năng được thiết kế tăng độ nhận diện và tính cạnh tranh của DN Việt trên thị trường toàn cầu.

 

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
“Điểm đen” Vành đai 2: Mong từng ngày có cầu vượt

“Điểm đen” Vành đai 2: Mong từng ngày có cầu vượt

Như VOV Giao thông đã đưa tin, trên tuyến vành đai 2 dưới thấp đoạn qua khu vực nút giao quay đầu gần Ngõ Hòa Bình 7, Ngõ Gốc Đề, phố Minh Khai, đã xuất hiện “điểm đen” tai nạn chết người, đặc biệt với người đi bộ băng cắt ngang sang đường.

TP.HCM: Chung tay cứu trợ khẩn cấp đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trên nền tảng VNelD

TP.HCM: Chung tay cứu trợ khẩn cấp đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trên nền tảng VNelD

Ban chỉ đạo Đề án 06 TP.HCM vừa có văn bản thông tin về việc triển khai nội dung chung tay cứu trợ khẩn cấp đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trên nền tảng VNelD và công bố nền tảng cứu trợ trên VNeID do Cục Cảnh sát QLHC về TTXH - Bộ Công an triển khai thực hiện.

Phát triển Cần Giờ nhưng phải bảo vệ rừng sinh thái như thế nào?

Phát triển Cần Giờ nhưng phải bảo vệ rừng sinh thái như thế nào?

Huyện Cần Giờ được định hướng đến năm 2030 sẽ trở thành phố nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái chất lượng cao, đồng thời là trung tâm kinh tế biển trực thuộc TP.HCM với nhiều dự án mang tầm vóc quốc gia như cầu Cần Giờ, khu đô thị lấn biển, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Khi cơ sở giao nhận hàng nằm trên mặt phố

Khi cơ sở giao nhận hàng nằm trên mặt phố

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, chỉ một đoạn đường Nguyễn Khang từ đường Cầu Giấy tới cầu Yên Hòa có tới 3 cơ sở giao nhận hàng chuyển phát nhanh.

TP.HCM xem chuyển đổi công nghiệp là động lực mới để phát triển

TP.HCM xem chuyển đổi công nghiệp là động lực mới để phát triển

TP.HCM tập trung mọi nguồn lực trong và ngoài nước để có thể nâng cao tỷ trọng công nghiệp công nghệ cao từ 23% hiện nay lên 40% đến năm 2030

Bắt nhóm đối tượng cắt trộm dây cáp trên.cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Bắt nhóm đối tượng cắt trộm dây cáp trên.cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Công an huyện An Lão (TP Hải Phòng) vừa khởi tố vụ án, bắt 6 đối tượng thực hiện hàng loạt vụ trộm dây cáp tiếp địa đèn chiếu sáng trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Chú Phát, gần nửa thế kỷ sửa xích lô giữa Sài thành

Chú Phát, gần nửa thế kỷ sửa xích lô giữa Sài thành

Gần 50 năm qua, chú Hồ Tấn Phát gắn bó với nghề sửa xích lô, loại phương tiện đang ngày càng vắng bóng ở Sài Gòn. Hiện, với chú việc sửa xích lô không phải vì cơm áo gạo tiền, mà vì niềm vui khi còn được sửa, lắp ráp từng chiếc xe và đặc biệt là cái tình dành cho xích lô.