Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Nâng tốc độ cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận lên 90km/h

Lê Tùng: Thứ ba 19/12/2023, 10:07 (GMT+7)

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận về việc rà soát, triển khai các thủ tục có liên quan để có thể khai thác tuyến Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với vận tốc 90km/h.

Tuyến đường bộ Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sẽ được rà soát, để nâng tốc độ chạy xe ô tô lên 90km/h theo chủ trương của Bộ GTVT (Ảnh: Vân Tịnh/VOVGT)

Tuyến đường bộ Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sẽ được rà soát, để nâng tốc độ chạy xe ô tô lên 90km/h theo chủ trương của Bộ GTVT (Ảnh: Vân Tịnh/VOVGT)

Theo đó, để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ về vận tốc khai thác đối với các công trình đường bộ cao tốc, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT tỉnh Tiền Giang báo cáo UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận triển khai rà soát, xử lý các vấn đề có liên quan để khai thác tuyến Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với vận tốc 90km/h theo chủ trương.

Sau khi rà soát, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận lập, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông đường cao tốc nêu trên, trình UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt theo thẩm quyền; trước khi phê duyệt, cần thỏa thuận với Bộ GTVT theo quy định tại Nghị định 25/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 32/2014 về quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc.

Bên cạnh đó, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cũng được yêu cầu khẩn trương tham mưu, thực hiện, nhằm bảo đảm sự đồng bộ về tốc độ khai thác của tuyến đường bộ Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với các Dự án Cầu Mỹ Thuận 2, đường bộ Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được dự kiến đưa vào khai thác từ ngày 24/12/2023.

Được biết, Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,5km, bề rộng nền đường 17m, mặt đường 16m, gồm 4 làn xe, được thông xe ngày 19/1/2022. Trên tuyến có 53 cầu, trong đó có 39 cầu trên tuyến chính, 14 cầu vượt và cầu trên tuyến nối. Hiện, các xe trên tuyến được lưu thông với vận tốc 80km/h.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12.600 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ hơn 2.100 tỷ đồng, vốn của nhà đầu tư, vốn tín dụng hơn 10.400 tỷ đồng.

Còn Dự án Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, có tổng chiều dài gần 23km, với tổng mức đầu tư công trình hơn 4.800 tỷ đồng. Tuyến được thiết kế với vận tốc 100km/h cho giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh 6 làn xe. Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu có chiều dài hơn 6km. Trong đó, cầu Mỹ Thuận 2 có chiều gần 2km, đầu tư hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng.

Cầu Mỹ Thuận 2 được khởi công vào tháng 3/2020, thời gian hoàn thành trong 40 tháng, dự kiến sẽ đưa vào khai thác sử dụng vào cuối năm 2023, giúp kết nối Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, rút ngắn khoảng cách giữa TP.HCM và Cần Thơ.

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Triết lý của Phở

Triết lý của Phở

Bất cứ điều gì trong cuộc sống hàng ngày, từ những vấn đề lớn lao đến những câu chuyện vụn vặt đều ẩn chứa những triết lý của sự tồn tại và phát triển. Chẳng hạn như, món Phở của người Nam Định, tại sao lại trở thành món ăn quốc dân, và dễ dàng phổ biến, dù không hẳn là món ăn ngon nhất?

Hạnh phúc của những đứa trẻ thị thành

Hạnh phúc của những đứa trẻ thị thành

Từ những trang sách khô khan, các em học sinh trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1, TP.HCM) đã bước ra thế giới thực, khám phá vườn thú ở Thảo Cầm Viên. Một buổi học đầy màu sắc, nơi kiến thức được truyền tải qua những trải nghiệm sống động.

Để cha mẹ không phải bất đắc dĩ giao xe cho con

Để cha mẹ không phải bất đắc dĩ giao xe cho con

Đằng sau những vụ tai nạn gần đây do người chưa đủ tuổi điều khiển xe máy gây ra là vi phạm của các phụ huynh khi để con em mình có cơ hội điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Thí điểm cho phép mua đất nông nghiệp, phi nông nghiệp làm nhà ở thương mại: Coi chừng lợi ích nhóm

Thí điểm cho phép mua đất nông nghiệp, phi nông nghiệp làm nhà ở thương mại: Coi chừng lợi ích nhóm

Để tăng nguồn cung cho thị trường, Chính phủ vừa đề xuất thí điểm cho nhà đầu tư thỏa thuận nhận quyền sử dụng với đất nông nghiệp, phi nông nghiệp làm nhà ở thương mại trong 5 năm.

Tưởng niệm nạn nhân TNGT: Không khoan nhượng với các vi phạm

Tưởng niệm nạn nhân TNGT: Không khoan nhượng với các vi phạm

Chúng ta phải hành động nhất quán quyết liệt đấu tranh không khoan nhượng với các hành vi vi phạm an toàn giao thông; hướng tới chiến lược giao thông an toàn, thông suốt, không có người tử vong vì tai nạn giao thông…

Hãy đi chậm vì tương lai trẻ thơ

Hãy đi chậm vì tương lai trẻ thơ

Trong 10 tháng đầu năm, trên toàn địa bàn TP.HCM đã xảy ra 1.234 vụ tai nạn giao thông, làm chết 380 người và làm bị thương 768 người. Trong đó, tai nạn giao thông xảy ra ở lứa tuổi học sinh từ 6 đến dưới 18 tuổi là 145 vụ, làm chết 19 em và làm bị thương 78 em.

Cần chặt chẽ hơn khi lựa chọn nhà đầu tư BOT cho các dự án giao thông

Cần chặt chẽ hơn khi lựa chọn nhà đầu tư BOT cho các dự án giao thông

Vừa qua, TP.HCM đã tổ chức lấy ý kiến tham vấn về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với 5 dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hoá công trình đường bộ hiện hữu bằng hình thức BOT theo Nghị quyết 98 của Quốc hội.