Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Mương nước thải ô nhiễm vây quanh điểm nóng dịch sốt xuất huyết

Minh Hiếu: Thứ ba 26/09/2023, 11:05 (GMT+7)

Sau khi báo chí phản ánh về tình trạng ô nhiễm tại điểm nóng sốt xuất huyết thôn Vĩnh Ninh, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, Hà Nội, tình trạng rác thải “bủa vây” đã không còn. Nhưng mương thoát nước đen đặc vẫn ám ảnh và người dân mong mỏi từng ngày để tình trạng ô nhiễm được khắc phục triệt để.

Sau hai tuần vật lộn với sốt xuất huyết, bà Nguyễn Thị Thái, ở thôn Vĩnh Ninh, vẫn chưa thể sinh hoạt bình thường trở lại. Sức chưa hồi hẳn, bà ít khi ra sân vì mương thoát nước trước nhà bốc mùi hôi thối nồng nặc:

"Khó chịu lắm! Những hôm trở trời, nó sủi bọt lên, mùi khiếp không thể chịu được. Những nhà ở đây khổ lắm, cứ um tùm thế này nó sinh ra muỗi. Rất nhiều rác, phải vớt hết đi để tháng 7, tháng 8 này mưa to gió lớn, thoát nước cho nhanh. Có khi mưa mà nước chưa thoát được thì nó ngập vào tận đây này."

Thôn Vĩnh Ninh là vùng trũng của huyện Thanh Trì, đến mùa mưa, nước từ sông Tô Lịch, sông Nhuệ chảy về kèm chất bẩn (Ảnh - Minh Hiếu)

Thôn Vĩnh Ninh là vùng trũng của huyện Thanh Trì, đến mùa mưa, nước từ sông Tô Lịch, sông Nhuệ chảy về kèm chất bẩn (Ảnh - Minh Hiếu)

Thôn Vĩnh Ninh là vùng trũng của huyện Thanh Trì, đến mùa mưa, nước từ sông Tô Lịch, sông Nhuệ chảy về kèm chất bẩn. Cuối tháng 8 vừa qua, Vĩnh Ninh trở thành điểm nóng sốt xuất huyết của Hà Nội với 229 ca bệnh.

Mặc dù vậy, công tác vệ sinh môi trường thời điểm đó chưa được chú trọng. Nhiều khu vực ngổn ngang rác thải, hệ thống mương nước quanh thôn tràn ngập túi nilon, chai lọ,… Bùn đất đọng lại ngăn cản dòng chảy, ao tù nước đọng tạo điều kiện cho bọ gậy, vi khuẩn phát sinh.

Bà Bùi Thị Hòa, ở thôn Vĩnh Ninh cho biết, những tuần qua, người dân đã cùng nhau dọn, vớt rác quanh khu vực nhà mình. Đến nay, tình trạng rác thải bừa bãi trên bờ và dưới mương đã không còn. Tuy nhiên, tại nhiều đoạn mương, mặt nước vẫn đặc quánh bởi váng và chất thải.

Tại nhiều đoạn mương, mặt nước đặc quánh bởi váng và chất thải (Ảnh - Minh Hiếu)

Tại nhiều đoạn mương, mặt nước đặc quánh bởi váng và chất thải (Ảnh - Minh Hiếu)

Bà Hòa mong muốn dự án cống ngầm nhanh chóng triển khai để người dân thoát khỏi cơn “ác mộng” ô nhiễm: "Nước này ô nhiễm, lợn gà người ta nuôi thì phân toàn thải ra mương này, không thoát được đi, tất cả làng đều đổ xuống con sông này cả. Chỗ này gồ cao là ứ ở đây hết, rác giấy trôi hết về nhà cô này, xong rồi tự nhà nào nhà ấy dọn. Mong muốn bên môi trường dọn sạch sẽ, hoặc làm một cái cống hộp, đổ phẳng thành đường đi. Bảo tháng 4, tháng 5 là làm mà đến bây giờ chưa thấy làm gì cả."

Trao đổi với phóng viên VOV Giao thông, ông Nguyễn Đình Thuật - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quỳnh cho biết, hiện ổ dịch sốt xuất huyết tại thôn Vĩnh Ninh đã được dập tắt, chỉ còn lác đác một vài ca bệnh. Về công tác vệ sinh môi trường, việc tổng vệ sinh được thực hiện hằng tuần, chiều thứ sáu tại các cơ quan, doanh nghiệp và sáng thứ bảy, chủ nhật tại các thôn, tổ dân phố.

Bùn đất đọng lại ngăn cản dòng chảy, ao tù nước đọng tạo điều kiện cho bọ gậy, vi khuẩn phát sinh (Ảnh - Minh Hiếu)

Bùn đất đọng lại ngăn cản dòng chảy, ao tù nước đọng tạo điều kiện cho bọ gậy, vi khuẩn phát sinh (Ảnh - Minh Hiếu)

Còn về tình trạng ô nhiễm tại sông Tô Lịch và hệ thống mương thoát nước chảy qua địa bàn, ông Nguyễn Đình Thuật cho biết:

"Việc quản lý lại do công ty khai thác công trình thủy lợi, xí nghiệp Thanh Trì quản lý. Xã vẫn thường xuyên duy trì việc nạo vét, vớt rác thải, vật cản để thoát nước, phòng chống lụt bão. Tất cả tuyến mương ở Vĩnh Ninh đều nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2023-2025. Dự kiến, đầu năm 2024 huyện sẽ bắt đầu triển khai, khắc phục khoảng 700m tuyến mương. Thi công xong tất cả tuyến đường thì địa bàn Vĩnh Ninh sẽ không còn hệ thống mương hở nữa, giúp cải thiện vệ sinh môi trường."

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn