Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Ban QLDA Thăng Long lên tiếng về nguy cơ sạt lở đá trên cầu vượt cao tốc Mai Sơn - QL45

Lê Tùng: Thứ hai 25/09/2023, 21:56 (GMT+7)

Ban Quản lý dự án Thăng Long khẳng định “không thể xảy ra mất an toàn” trên tuyến đường này. Bởi, đơn vị thi công đã tính toán đầy đủ và thiết kế lưới chắn ngăn toàn bộ đá có thể rơi trong quá trình mưa gió, rung lắc.

Lưới cường độ cao có thể chịu được tải của 1 tảng đá nặng gần 20 tấn rơi xuống nên không gây mất an toàn cho phương tiên di chuyển phía dưới (Ảnh: Đặng Trung/PLO)

Lưới cường độ cao có thể chịu được tải của 1 tảng đá nặng gần 20 tấn rơi xuống nên không gây mất an toàn cho phương tiên di chuyển phía dưới (Ảnh: Đặng Trung/PLO)

Ngày 25/9, Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) đã tổ chức đoàn gồm: tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và các nhà thầu đã trực tiếp kiểm tra hiện trường đoạn cầu vượt cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 qua xã Hà Tiến, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa về tình trạng sạt lở núi đá, gây lo lắng cho người dân qua lại đoạn đường này.

Trao đổi với PV VOV Giao thông, Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, hiện tại, đoàn kiểm tra đã đến trực tiếp hiện trường để rà soát phạm vi, trường hợp có dấu hiệu bất thường sẽ đưa ra phương án bổ sung.

Tuy nhiên, ngay trong thiết kế ban đầu đã tính toán đến việc đá lở và đã thực hiện các biện pháp gia cố. Nếu nhìn thì cảm giác rất nguy hiểm, nhưng thực tế lưới cường độ cao có thể chịu được tải của 1 tảng đá nặng gần 20 tấn rơi xuống nên không gây mất an toàn cho phương tiên di chuyển phía dưới.

“Ở đấy cả tuyến chính và cầu vượt ngang đều đã được thiết kế gia cố. Tuyến chính được gia cố bằng lưới cường độ cao áp chặt vào núi, còn đường ngang do chỗ đấy nứt nẻ tương đối mạnh, cho nên tư vấn đã tính toán lưới cường độ cao hứng (rào hứng) đặt ở 1 độ cao phù hợp. Lưới rào này chịu được sức nặng của 1 tảng đá nặng 16 – 20 tấn rơi xuống và còn những viên nhỏ thì có mắt lưới để giữ lại. Còn phần dưới rào chắn, tổ công tác cũng tính toán phun phủ bê tông cho nên không bị ảnh hưởng”, Ban Quản lý dư án Thăng Long thông tin.

Ban Quản lý Dự án Thăng Long nhấn mạnh “không thể xảy ra mất an toàn” trên tuyến đường này. Bởi đơn vị thi công đã tính toán đầy đủ và thiết kế lưới chắn ngăn toàn bộ đá có thể rơi trong quá trình mưa gió, rung lắc. Việc nhìn lởm chởm do đá đã phong hoá (đá vôi, đá mồ côi) khi đẩy ra thì không thể phẳng được.

Người dân lo ngại mỗi lần đi qua khu vực tiềm ẩn sạt lở núi đá (Ảnh: Đặng Trung/PLO)

Người dân lo ngại mỗi lần đi qua khu vực tiềm ẩn sạt lở núi đá (Ảnh: Đặng Trung/PLO)

Trước đó, Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa đã có ý kiến chỉ đạo giao Sở GTVT phối hợp với UBND huyện Hà Trung, Ban Quản lý dự án Thăng Long và các đơn vị có liên quan, khẩn trương xác minh, làm rõ thông tin báo chí phản ánh về nguy cơ sạt lở đá tại khu vực cầu vượt cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (QL 45).

Qua đó, kịp thời có giải pháp phù hợp, đảm bảo kết cấu công trình và an toàn giao thông trong quá trình khai thác sử dụng của dự án và khu vực liên quan báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trước ngày 20/10.

Được biết, thời gian vừa qua, nhiều người dân và các phương tiện giao thông khi đi qua đoạn cầu vượt cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đoạn qua xã Hà Tiến, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, luôn cảm thấy bất an khi nhìn những tảng đá nằm chênh vênh hai bên sườn núi Giếng tại thôn Bái Sơn (xã Hà Lĩnh).

Trong quá trình nổ mìn phá đá, bạt 2 bên sườn núi, dù đơn vị thi công đã gỡ bỏ những tảng đá mất an toàn trên cao, đồng thời có làm lưới hứng đá rơi. Thế nhưng, có nhiều tảng đá vẫn nằm chênh vênh nứt toác khắp nơi, nguy cơ sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đặc biệt là những lúc có mưa lớn nhiều ngày, nước ngấm vào những mạch nứt mới, nguy cơ sạt lở rất lớn.

Trước tình trạng này, người dân đã phản ánh tới UBND xã Hà Tiến và xã này đã có báo cáo UBND huyện Hà Trung đề nghị cấp có thẩm quyền kiểm tra, xử lý để đảm bảo an toàn cho người dân và các phương tiện khi qua đoạn đường này.

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
“Bẫy” nắp cống

“Bẫy” nắp cống

“Nắp cống lồi, lõm luôn đem lại phiền phức cho người đi đường”, đây là một trong những ý kiến được nhiều thính giả chia sẻ với VOV Giao thông.

Ga Long Biên, điểm đến của du khách khi thăm Hà Nội

Ga Long Biên, điểm đến của du khách khi thăm Hà Nội

Người ta thường biết đến Hà Nội có một cây cầu Long Biên lịch sử trăm năm, với thiết kế độc đáo và luôn thu hút du khách tới tham quan... Thời gian gần đây, không chỉ có cầu Long Biên mà nhà ga Long Biên cũng đang trở thành một điểm đến thú vị với những thay đổi để phục vụ du khách...

Làm gì để nâng cao hiệu quả của Tổng đài Quốc gia Bảo vệ Trẻ em?

Làm gì để nâng cao hiệu quả của Tổng đài Quốc gia Bảo vệ Trẻ em?

Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 đang được hưởng ứng và triển khai mạnh mẽ trên khắp cả nước, với chủ đề năm nay là "Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em".

Nên quy định ra sao để quyền lái xe của người khuyết tật không nằm trên giấy

Nên quy định ra sao để quyền lái xe của người khuyết tật không nằm trên giấy

Mặc dù Luật Giao thông đường bộ đã có quy định cho phép người khuyết tật tham gia giao thông bằng phương tiện cá nhân, song phải bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và phù hợp với điều kiện sức khỏe.

Tranh tài đầy kịch tính tại ngày thi đấu thứ hai giải đua Victory Challenge Sailun Cup 2024

Tranh tài đầy kịch tính tại ngày thi đấu thứ hai giải đua Victory Challenge Sailun Cup 2024

Ngày 22/6, giải đua xe ô tô địa hình Chinh phục thử thách - Victory Challenge Sailun Cup 2024 tiếp tục bước sang ngày thi đấu thứ hai tại công viên hồ Thủy Tiên (xã Thủy Bằng, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế). Cuộc đua đã chứng kiến những màn tranh tài đầy gay cấn và kịch tính.

Vì sao chậm nâng cấp cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dù đã có vốn?

Vì sao chậm nâng cấp cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dù đã có vốn?

Nhằm nâng cao năng lực thông hành, năm 2022, Bộ GTVT đã phê duyệt Dự án đầu tư Nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (trên địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang). Đây là bước hoàn thiện để nâng tuyến đường này đạt tiêu chuẩn đường cao tốc.

Tạm dừng thực hiện bảng lương mới, sẽ tăng 30% lương cơ sở từ 1/7: Thận trọng và đúng đắn

Tạm dừng thực hiện bảng lương mới, sẽ tăng 30% lương cơ sở từ 1/7: Thận trọng và đúng đắn

Theo lộ trình cải cách tiền lương khu vực công, Bộ Nội vụ cho biết, có 4 trên 6 nội dung đã rõ, đủ điều kiện thực hiện. 2 nội dung còn lại phát sinh nhiều bất cập, chưa thực hiện được, gồm: bảng lương mới và cơ cấu, sắp xếp 9 chế độ phụ cấp mới.