Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Ban QLDA Thăng Long lên tiếng về nguy cơ sạt lở đá trên cầu vượt cao tốc Mai Sơn - QL45

Lê Tùng: Thứ hai 25/09/2023, 21:56 (GMT+7)

Ban Quản lý dự án Thăng Long khẳng định “không thể xảy ra mất an toàn” trên tuyến đường này. Bởi, đơn vị thi công đã tính toán đầy đủ và thiết kế lưới chắn ngăn toàn bộ đá có thể rơi trong quá trình mưa gió, rung lắc.

Lưới cường độ cao có thể chịu được tải của 1 tảng đá nặng gần 20 tấn rơi xuống nên không gây mất an toàn cho phương tiên di chuyển phía dưới (Ảnh: Đặng Trung/PLO)

Lưới cường độ cao có thể chịu được tải của 1 tảng đá nặng gần 20 tấn rơi xuống nên không gây mất an toàn cho phương tiên di chuyển phía dưới (Ảnh: Đặng Trung/PLO)

Ngày 25/9, Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) đã tổ chức đoàn gồm: tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và các nhà thầu đã trực tiếp kiểm tra hiện trường đoạn cầu vượt cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 qua xã Hà Tiến, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa về tình trạng sạt lở núi đá, gây lo lắng cho người dân qua lại đoạn đường này.

Trao đổi với PV VOV Giao thông, Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, hiện tại, đoàn kiểm tra đã đến trực tiếp hiện trường để rà soát phạm vi, trường hợp có dấu hiệu bất thường sẽ đưa ra phương án bổ sung.

Tuy nhiên, ngay trong thiết kế ban đầu đã tính toán đến việc đá lở và đã thực hiện các biện pháp gia cố. Nếu nhìn thì cảm giác rất nguy hiểm, nhưng thực tế lưới cường độ cao có thể chịu được tải của 1 tảng đá nặng gần 20 tấn rơi xuống nên không gây mất an toàn cho phương tiên di chuyển phía dưới.

“Ở đấy cả tuyến chính và cầu vượt ngang đều đã được thiết kế gia cố. Tuyến chính được gia cố bằng lưới cường độ cao áp chặt vào núi, còn đường ngang do chỗ đấy nứt nẻ tương đối mạnh, cho nên tư vấn đã tính toán lưới cường độ cao hứng (rào hứng) đặt ở 1 độ cao phù hợp. Lưới rào này chịu được sức nặng của 1 tảng đá nặng 16 – 20 tấn rơi xuống và còn những viên nhỏ thì có mắt lưới để giữ lại. Còn phần dưới rào chắn, tổ công tác cũng tính toán phun phủ bê tông cho nên không bị ảnh hưởng”, Ban Quản lý dư án Thăng Long thông tin.

Ban Quản lý Dự án Thăng Long nhấn mạnh “không thể xảy ra mất an toàn” trên tuyến đường này. Bởi đơn vị thi công đã tính toán đầy đủ và thiết kế lưới chắn ngăn toàn bộ đá có thể rơi trong quá trình mưa gió, rung lắc. Việc nhìn lởm chởm do đá đã phong hoá (đá vôi, đá mồ côi) khi đẩy ra thì không thể phẳng được.

Người dân lo ngại mỗi lần đi qua khu vực tiềm ẩn sạt lở núi đá (Ảnh: Đặng Trung/PLO)

Người dân lo ngại mỗi lần đi qua khu vực tiềm ẩn sạt lở núi đá (Ảnh: Đặng Trung/PLO)

Trước đó, Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa đã có ý kiến chỉ đạo giao Sở GTVT phối hợp với UBND huyện Hà Trung, Ban Quản lý dự án Thăng Long và các đơn vị có liên quan, khẩn trương xác minh, làm rõ thông tin báo chí phản ánh về nguy cơ sạt lở đá tại khu vực cầu vượt cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (QL 45).

Qua đó, kịp thời có giải pháp phù hợp, đảm bảo kết cấu công trình và an toàn giao thông trong quá trình khai thác sử dụng của dự án và khu vực liên quan báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trước ngày 20/10.

Được biết, thời gian vừa qua, nhiều người dân và các phương tiện giao thông khi đi qua đoạn cầu vượt cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đoạn qua xã Hà Tiến, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, luôn cảm thấy bất an khi nhìn những tảng đá nằm chênh vênh hai bên sườn núi Giếng tại thôn Bái Sơn (xã Hà Lĩnh).

Trong quá trình nổ mìn phá đá, bạt 2 bên sườn núi, dù đơn vị thi công đã gỡ bỏ những tảng đá mất an toàn trên cao, đồng thời có làm lưới hứng đá rơi. Thế nhưng, có nhiều tảng đá vẫn nằm chênh vênh nứt toác khắp nơi, nguy cơ sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đặc biệt là những lúc có mưa lớn nhiều ngày, nước ngấm vào những mạch nứt mới, nguy cơ sạt lở rất lớn.

Trước tình trạng này, người dân đã phản ánh tới UBND xã Hà Tiến và xã này đã có báo cáo UBND huyện Hà Trung đề nghị cấp có thẩm quyền kiểm tra, xử lý để đảm bảo an toàn cho người dân và các phương tiện khi qua đoạn đường này.

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
“Bán trú không cơm”: Phụ huynh nhận định không nên dạy trẻ học đối phó

“Bán trú không cơm”: Phụ huynh nhận định không nên dạy trẻ học đối phó

Tại trường THCS Lương Định Của (TP.Thủ Đức, TP.HCM) đang có hình thức “bán trú không cơm” gây xôn xao dư luận. Đây thực chất là cách xoay sở của các phụ huynh trong khi vấn đề suất ăn bán trú của trường chưa được cải thiện trong thời gian dài.

Trường chuẩn phải là những ngôi trường hạnh phúc

Trường chuẩn phải là những ngôi trường hạnh phúc

Ở các đô thị lớn, việc đăng ký cho con cái được học ở những ngôi trường đạt chuẩn ngày càng khó khăn.Và sự khó khăn đó khiến cho rất nhiều người trong chúng ta đôi khi quên mất rằng điều quan trọng nhất ở một môi trường giáo dục chính là cảm nhận của học sinh về niềm hạnh phúc và sự tử tế.

Còn đâu vỉa hè phường Hàng Buồm?

Còn đâu vỉa hè phường Hàng Buồm?

Vừa qua, Kênh VOV Giao thông nhận được nhiều ý kiến của người dân về tình trạng khu vực vỉa hè trên nhiều tuyến phố của phường Hàng Buồm (Hoàn Kiếm, Hà Nội) lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Biển báo thay vì barie “khóa” đường: Cách chống ùn tắc hiệu quả, hạn chế tranh cãi

Biển báo thay vì barie “khóa” đường: Cách chống ùn tắc hiệu quả, hạn chế tranh cãi

Có lẽ câu chuyện gây tranh luận sôi nổi nhất về giao thông đô thị những ngày qua là việc khu dân cư trục Thượng Định, quận Thanh Xuân (Hà Nội) đặt barie sắt vào khung giờ cao điểm ngăn xe máy vào ngõ, với mục đích tránh ùn tắc, hạn chế tai nạn, phiền toái trong sinh hoạt.

Hà Nội: Kiểm soát toàn bộ cửa hàng kinh doanh trái cây, cách nào thực hiện?

Hà Nội: Kiểm soát toàn bộ cửa hàng kinh doanh trái cây, cách nào thực hiện?

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Đề án “Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025”, trong đó đặt mục tiêu tới năm 2025, 100% cửa hàng kinh doanh trái cây có đăng ký kinh doanh, được cấp biển nhận diện “cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn”.

Tài xế chia sẻ cách hóa giải bạo lực giao thông

Tài xế chia sẻ cách hóa giải bạo lực giao thông

Những vụ việc vặt gương nhau, đập vỡ kính xe vì không nhường đường, thậm chí dùng tay chân để giải quyết va chạm giao thông thời gian gần đây có xu hướng diễn biến phức tạp. Việc chuẩn bị tâm lý và cách ứng xử để hóa giải bạo lực giao thông có lẽ cần được xem là một kỹ năng quan trọng.

TP.HCM: Bất ổn ở trường chuẩn Lương Định Của

TP.HCM: Bất ổn ở trường chuẩn Lương Định Của

Chuyện ăn ngủ của học sinh tưởng chừng là chuyện nhỏ nhặt thường ngày. Song, chất lượng bữa ăn bán trú tại các trường học liên tục bị đặt dấu hỏi và vẫn còn là một “ẩn số” khiến phụ huynh không khỏi lo lắng về sức khỏe của con em mình.