Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Mượn và cho mượn ô tô, ứng xử sao cho khỏi “mất lòng nhau"

Chu Đức: Thứ năm 09/02/2023, 06:00 (GMT+7)

Trong mùa du xuân đầu năm, số chuyến đi phát sinh đang gia tăng đột biến, đặc biệt là dịp cuối tuần. Câu chuyện ứng xử thế nào trong việc mượn và cho mượn ô tô – phương tiện đi lại nhưng cũng là một tài sản không nhỏ với nhiều người - cũng khiến nảy sinh khá nhiều băn khoăn về cách ứng xử.

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Do đặc thù hành trình dài ngày, nhiều điểm dừng chân, cần chủ động phương tiện và đảm bảo an toàn, nên đa số thị dân coi tự lái xe cá nhân là ưu tiên số một.

Với những người có bằng lái nhưng chưa sở hữu xe hơi, bên cạnh dịch vụ thuê xe tự lái, nhu cầu mượn xe của người thân, bạn bè cũng tăng vọt theo.

Nếu để ý các câu chuyện được bàn luận rôm rả trên các diễn đàn giao thông những ngày qua, các bạn hẳn đã nghe qua một chủ đề nổi bật: Ứng xử thế nào khi mượn và cho mượn ô tô?

Thực tế, đây là câu chuyện không mới nhưng lại khá tế nhị, đòi hỏi ứng xử của các bên cần tinh tế và văn minh.

Một người đã chia sẻ cảm giác bất an khi em vợ hỏi mượn xe. Do thiếu tin tưởng vào kỹ năng và kinh nghiệm của người mượn nên anh viện cớ để từ chối. Nhưng sau đó, anh bị rèm pha là keo kiệt với bên nhà vợ.

Một người khác lâm vào thế khó xử khi vừa mới mua xe đã liên tục bị bạn hỏi mượn vào cuối tuần. Đây là tài sản lớn, mất nhiều năm mới tích cóp sắm được, anh xem như “vợ hai”, trong thâm tâm không muốn cho mượn, nhưng người mượn lại toàn gương mặt thân quen, gặp mặt thường xuyên, nên ngại nói lời từ chối.

Trong hoàn cảnh oái oăm hơn, có người cho mượn xe nhưng sau đó mất thời gian, công sức, tiền bạc để đi giải quyết biên bản phạt nguội vi phạm giao thông mà người mượn gây ra. Thậm chí, chiếc xe còn bị tạm giữ để phục vụ điều tra tai nạn.

Đã có nhiều ý kiến cho rằng, “mất lòng trước được lòng sau”, tốt nhất là xe ai người ấy đi. Nếu chưa có xe thì nên thuê xe tự lái, ràng buộc bằng hợp đồng, rạch ròi trách nhiệm, tiền bạc phân minh để dễ giải quyết khi có tranh chấp xảy ra.

Nhưng ở chiều ngược lại, không ít người khẳng định, đây không phải việc quá nhạy cảm, vấn đề nằm ở văn hóa mượn và cho mượn xe. Người mượn cần chứng minh năng lực, điều kiện cầm lái, phải đủ độ thân thiết và tạo được cảm giác tin tưởng để bạn bè, người thân giao xe.

Không nên mượn xe quá đắt tiền hoặc không phù hợp với kỹ năng của bản thân. Việc vệ sinh trong xe, rửa vỏ xe, hoàn trả xăng dầu, trả phí không dừng, hoặc chi phí sửa chữa do va quệt cũng cần được thực hiện trên tinh thần trung thực và tự nguyện.

Còn với người cho mượn, nếu cảm thấy lấn cấn, cũng nên thẳng thắn trao đổi về các điều kiện, yêu cầu với việc sử dụng xe. Kỹ tính, cẩn thận khác với ki bo, kẹt xỉ. Đừng cả nể, xuề xòa, hãy cho người mượn hiểu suy nghĩ, lo ngại của bạn, để người mượn giữ gìn chiếc xe và sẽ không dễ dãi, tùy hứng trong những lần mượn sau.

Đương nhiên, quyền quyết định ứng xử ra sao là của các bạn. Miễn là các bạn cảm thấy thoải mái, không ảnh hưởng tới mối quan hệ sau mỗi lần giao và nhận xe. Một việc tưởng nhỏ thôi, nhưng cũng là kinh nghiệm trong giao tế hàng ngày của mỗi người./.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.